SKKN Giải pháp ngăn ngừa trước thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh THCS trên địa bàn huyện Lương Tài

docx 23 trang Thùy Uyên 28/01/2025 1330
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Giải pháp ngăn ngừa trước thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh THCS trên địa bàn huyện Lương Tài", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxskkn_giai_phap_ngan_ngua_truoc_thuc_trang_su_dung_thuoc_la_d.docx

Nội dung tài liệu: SKKN Giải pháp ngăn ngừa trước thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh THCS trên địa bàn huyện Lương Tài

  1. ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP NGĂN NGỪA TRƯỚC THỰC TRẠNG HÚT THUỐC THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ CỦA HỌC SINH THCS TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LƯƠNG TÀI A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài Trong xã hội hiện đại, thế hệ trẻ chúng em được hưởng rất nhiều những điều kiện vật chất để phát triển thể chất, tinh thần. Vì vậy, các bạn giỏi hơn, nhanh nhạy hơn, tiếp thu nhiều hơn, đặc biệt là tiếp thu những cái mới. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, không ít các bạn trẻ đang chịu không ít những tác động tiêu cực từ xã hội, trong đó có việc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ma túy Độ tuổi sử dụng các loại chất kích thích ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là hút thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử - loại thuốc lá này cũng gây nghiện như thuốc lá truyền thống, có rất nhiều chất độc hại ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ, các bệnh lý nghiêm trọng về tim mạch, hô hấp, ung thư Tác hại của thuốc lá điện tử rất lớn như vậy nhưng hiện nay loại thuốc lá điện tử rất dễ mua, được học sinh sử dụng nhiều (sử dụng cả trong trường học). Độ tuổi sử dụng khoảng 12 đến 17. Để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tạo ra một môi trường sống an toàn, lành mạnh, xã hội ổn định, phát triển bền vững em quyết định lựa chọn đề tài “ Giải pháp ngăn ngừa trước thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh THCS trên địa bàn huyện Lương Tài” cho đề tài nghiên cứu của mình. II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. 1. Mục đích nghiên cứu Sử dụng thuốc lá điện tử ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tính mạng của con người nhưng lại được giới trẻ sử dụng như là trào lưu “thời thượng”, đặc biệt là học sinh THCS. Tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra giải pháp trước thực trạng này là điều vô cùng cần thiết nhằm để bảo vệ thế hệ trẻ, xây dựng một xã hội an toàn, lành mạnh. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu tác hại của thuốc lá điện tử. - Điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh THCS
  2. 2 - Đưa ra các giải pháp hạn chế tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học sinh THCS. - Thực nghiệm một số giải pháp. III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1. Đối tượng nghiên cứu - Tác hại của thuốc lá điện tử. - Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của HS trên địa bàn huyện Lương Tài, các giải pháp hạn chế và ngăn chặn. 2. Phạm vi nghiên cứu. - Học sinh THCS trên địa bàn huyện Lương Tài 3. Giả thuyết khoa học. Thực tế hiện nay Electronic Cigarettes đang được giới trẻ sử dụng rất nhiều nhưng chính điều đó lại gieo rắc cái chết trắng và là con đường ngắn nhất dẫn tới ma túy với những tác hại khôn lường, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất, tinh thần của con người và sự phát triển bền vững của xã hội, của đất nước. Nguy hại hơn, nhiều bạn không chỉ không biết được tác hại của nó mà còn coi việc sử dụng thuốc lá điện tử như là một thú vui thời thượng, thể hiện đẳng cấp của mình trước người khác. Đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn việc hút thuốc lá điện tử nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của các bạn trẻ góp phần vào công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, duy trì sự phát triển bền vững của đất nước, duy trì lối sống lành mạnh, mang lại hạnh phúc, bình an cho mọi người dân. IV. Đóng góp mới của dự án Khi thấy ngày càng nhiều các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh THCS hút thuốc lá điện tử là một người học sinh bản thân chúng em đã tự tìm hiểu các giải pháp để giúp đỡ các bạn. Có thể nói, đây là vấn đề được nhiều người quan tâm và cũng đã từng nghiên cứu. Tuy nhiên, hầu như các đề tài đều rất chung chung chưa đưa ra một giải pháp cụ thể. Đặc biệt, tại huyện Lương Tài chưa có một đề tài nào đề cập đến vấn đề này. Chính vì vậy, trong dự án này em muốn đi sâu khảo sát tình hình thực tế, từ đó tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra các giải pháp hạn chế, ngăn chặn tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử, thực hiện mục tiêu chăm
  3. 3 sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ Lương Tài, xây dựng một huyện Lương tài lành mạnh, hạnh phúc. V. Tính mới, tính hiệu quả của sản phẩm. - Dự án tập trung nghiên cứu sâu sát thực trạng hút thuốc lá điện tử của học sinh THCS trên địa bàn huyện Lương Tài. Đây là vấn đề được đông đảo mọi đối tượng và các tầng lớp qua tâm. - Các giải pháp được đưa ra chi tiết, cụ thể, phù hợp. Đặc biệt có những giải pháp được áp dụng rất hiệu quả như: xây dựng đội ngũ cộng tác viên giấu mặt trong việc tố giác các hành vi hút thuốc lá điện tử; tư vấn tâm lí học sinh; thắt chặt kỉ luật đối với HS như: giám sát chặt chẽ hơn trong giờ giải lao, các giờ học đối với các HS có dấu hiệu nghi ngờ. VI. Phương pháp và kĩ thuật nghiên cứu 1. Thu thập thông tin - Phiếu điều tra 300 học sinh trên nhiều trường THCS trên địa bàn Huyện Lương Tài - Phỏng vấn trực tiếp: Để thu thập thông tin định tính với cấu trúc câu hỏi đã được phác thảo trước theo các tiêu chí và chủ đề liên quan đến thuốc lá điện tử với các HS có sử dụng thuốc lá điện tử ( số lượng 15 HS xin được giấu tên) 2. Xử lý thông tin - Thông tin tư liệu: tổng quan tài liệu, tìm đọc, phân tích, tổng hợp các nguồn tài liệu liên quan đến dự án như sách, báo chí, mạng Internet - Thông tin định tính: phân loại thông tin để tìm ra giải pháp tối ưu. - Thông tin định lượng: tổng hợp số liệu, đánh giá mức độ đưa ra các giải pháp có giá trị.
  4. 4 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Khái niệm liên quan đến đề tài và tác hại của thuốc lá điện tử. 1. Thuốc lá điện tử Thuốc lá điện tử (Electronic cigarettes) là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng, biến dung dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào phổi. Bề ngoài có hình dáng giống với thuốc lá thông thường, thanh USB hoặc những thiết kế hoàn toàn khác lạ. Hầu hết các thiết bị này đều sử dụng buồng chứa tinh dầu, thường có nicotine, hương liệu và các chất phụ gia khác. Chất nicotine trong thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường là chất gây nghiện. Thuốc lá điện tử được coi là sản phẩm thuốc lá vì hầu hết chúng đều chứa nicotine. Hình 1: Hình ảnh về thuốc lá điện tử Thuốc lá điện tử có 2 phần: đầu lọc chứa nicotin và hỗn hợp chất tạo mùi thơm, thân là ống thay vì chứa thuốc lá thực chất là một thiết bị điện tử khi kích hoạt sẽ phun hỗn hợp hơi để đi qua đầu lọc, hòa tan nicotin và chất tạo mùi thơm. Hình 2: Hình ảnh về các thành phần của thuốc lá điện tử Khi người hút rít hơi thuốc, hơi nicotin và mùi thơm sẽ vào miệng và hệ hô hấp như khói thuốc. Hiện nay, thuốc lá điện tử có nhiều mẫu mã khác nhau, những
  5. 5 mẫu mã này đôi khi chúng ta lầm tưởng đó là các vật dụng hằng ngày của học sinh như cây son môi, USB, bút viết, cục tẩy 2. Tác hại của thuốc lá điện tử Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia tốt nhất là cấm lưu hành thuốc là điện tử. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa hóa chất hương liệu và Nicotine vì thế chúng gây ra các tác hại sau: 2.1 Đối với sức khỏe: a. Gây nghiện Người nghiện thuốc lá trước hết là do nghiện nicotin. Người nghiện thuốc lá không chỉ nghiện nicotin mà còn nghiện cung cách hút thuốc, tức cách rít hơi thuốc lá, nhả khói, tay kẹp điếu thuốc ( sành điệu, thời thượng). Học sinh ngộ độc do hút thuốc lá điện tử b. Gây ra một số bệnh nguy hiểm: * Viêm phổi - Các hóa chất hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Người hút có thể cảm thấy khó thở, ho nhiều, đau ngực, buồn nôn, mệt mỏi, ói mửa Trong thời gian ngắn, chất nicotine có thể gây ra rối loạn giấc ngủ và trạng thái bần thần cũng như các triệu chứng khác như buồn nôn, ói mửa, đau miệng và lưỡi.
  6. 6 Hình 3: Hình ảnh tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người * Gây ảnh hưởng não và thận Chất lỏng trong thuốc lá điện tử khi được bay hơi bị nhiễm với kim loại nặng từ cuộn dây trong thiết bị điện tử sẽ tạo ra các hợp chất hóa học gây nguy hại cho cơ thể của bạn, dễ dàng tích tụ trong cơ thể khi bạn thường xuyên tiếp xúc với kim loại này. Chính vì vậy, tác hại của thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương cho não, thận, ngộ độc, tác động xấu tới hệ miễn dịch và các cơ quan quan trọng khác. * Gây ảnh hưởng đến tim, mạch Nicotine có trong thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, các bệnh về tim mạch ( người dùng thuốc lá điện tử có khả năng bị đau tim gấp đôi so với người không sử dụng). Hình 4: Hình ảnh tác hại của thuốc lá điện tử đối với hệ tim mạch, phổi * Thuốc lá làm bạn tăng nguy cơ chấn thương
  7. 7 Thuốc lá điện tử sử dụng pin lithium-ion để làm nóng cuộn dây và tạo ra hơi khói. Nếu pin bị hỏng sẽ làm cho thiết bị thuốc lá trở nên quá nóng, dễ bắt lửa hoặc thậm chí phát nổ. * Gây ung thư - Các chất có trong thuốc lá điện tử nếu hít phải lâu dài cả người hút và những người xung quanh rất dễ mắc phải các căn bệnh ung thư như ung thư vòm họng, phổi, mũi, tuyến tụy, cổ tử cung, vú c. Tác hại của thuốc lá điện tử với trẻ nhỏ Hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử như hương chocolate hoặc hương kẹo bông không chỉ hấp dẫn người lớn mà còn kích thích sự tò mò của trẻ nhỏ. Theo số liệu thống kê từ trung tâm chống độc ở Hoa Kỳ có tới 42% số người bị ngộ độc thuốc lá điện tử, một nửa trong số đó là trẻ em dưới 6 tuổi d. Thuốc lá điện tử khiến cho hơi thở có mùi Hơi được tạo ra bởi thuốc lá điện tử có chứa các hạt nhỏ có thể gây kích ứng hoặc làm hỏng mô phổi khiến bạn dễ bị đau ngực hoặc gặp các vấn đề về hơi thở. e. Thuốc lá điện tử ảnh hưởng thanh thiếu niên Thanh thiếu niên thường dễ bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm thuốc lá điện tử, đặc biệt là những sản phẩm có chứa nicotine. Không chỉ vậy, bộ não của thanh thiếu niên trong giai đoạn phát triển cũng dễ dàng lạm dụng các chất kích thích khác khi lớn lên. Nicotine có thể khiến người trẻ tuổi gặp nguy cơ bị rối loạn tâm trạng, giảm kiểm soát xung động và tác động tiêu cực đến các phần của não chịu trách nhiệm về ghi nhớ và học tập. g. Dễ nghiện ma túy Sở dĩ hút thuốc lá dễ dẫn đến nghiện ma túy, là do hiện nay trên thị trường có nhiều loại tinh dầu sử dụng hút thuốc lá điện tử ngoài các hương vị sô cô la, trái cây còn có loại tinh dầu mà người ta châm vào đó vị của cần sa ở dạng lỏng, gọi tắt là CBD, khi sử dụng gây nặng đầu, ảo giác 2.2. Ảnh hưởng đến học tập:
  8. 8 Giảm khả năng học tập: vì khói thuốc lá khi giải phóng vào trong máu, tích lũy lâu sẽ làm tổn thương hệ thần kinh, bào mòn tư duy chất xám, làm giảm khả năng sáng tạo của các bạn học sinh dẫn đến chán học, thích chơi và có biểu hiện bỏ học thường xuyên, lôi kéo các bạn cùng hút cho vui dẫn đến chất lượng và hiệu quả học tập sa sút. 2.3. Ảnh hưởng đến đạo đức: Thuốc lá điện tử gây khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi, là nguy cơ khiến HS gia nhập các băng nhóm thanh thiếu niên, gia tăng tình trạng cô lập và bắt nạt học đường, gây nhiều bất ổn trong trường học. Là con đường gần nhất có thể mắc tệ nạm xã hội, vi phạm pháp luật. II. Thực trạng hút thuốc lá điện tử của HS các trường THCS trên địa bàn Huyện Lương Tài Thực ra, việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh THCS ở các trường trên địa bàn huyện diễn ra nhiều hơn trong một số năm gần đây, một số loại thuốc lá điện tử quen thuộc như Vape, Pod System, IQOS được HS sử dụng rất nhiều. Để điều tra cụ thể, chúng em đã thực hiện điều tra việc sử dụng thuốc lá điện tử của HS THCS bằng phiếu điều tra 300 HS đến từ các trường THCS trên địa bàn huyện Lương Tài. Có những nội dung các bạn có thể được chọn nhiều đáp án. Qua điều tra chúng em thu được kết quả như sau: 1. Số học sinh đã và đang hút thuốc lá điện tử. Kết quả thu được thể hiện qua biểu đồ sau:
  9. 9 Thuốc lá điện tử Đã sử dụng 1% Đang sử dụng 12% Không sử dụng 87% Không sử dụng Đang sử dụng Đã sử dụng Hình 5: Biểu đồ thực trạng học sinh THCS sử dụng thuốc lá điện tử trên địa bàn huyện Lương Tài Như vậy, nhìn vào các biểu đồ trên chúng ta thấy, con số HS THCS trên địa bàn đã và đang hút thuốc lá điện tử là con số đáng báo động chiếm khoảng 13%. HS THCS thường tụ tập với nhau để sử dụng thuốc lá điện tử, thường thì các bạn sử dụng thuốc lá điện tử tập hợp thành các nhóm chơi thân với nhau. Địa điểm tụ tập là quán nước, điểm vui chơi, giải trí; nơi công cộng, trường học, HS sử dụng ở nhà ít hơn. Biểu đồ sau cho thấy điều đó: 90 80 70 60 50 Quán nước 85% 40 Nơi vắng người, 70% Tụ điểm giải trí 30 Công viên, 60% Trường học, 55% 20 10 Ở nhà, 20% 0 Quán café Công viên Trường học Nơi vắng người Ở nhà Tụ điểm giải trí khác Sử dụng Hình 6: Biểu đồ các địa điểm HS thường sử dụng thuốc lá điện tử
  10. 10 Ở trường HS thường tìm những nơi “kín đáo” với nhiều biện pháp tinh vi nên thầy cô, cha mẹ rất khó phát hiện ( việc các bạn hút thuốc lá điện tử, bạn bè đều biết nhưng thường cả nể, sợ sệt không dám tiết lộ). Vì vậy, phát hiện, ngăn chặn HS hút thuốc lá và thuốc lá điện tử rất khó khăn nên ít có biện pháp ngăn chặn. Điều này thể hiện qua biểu đồ sau đây 95% 15% 9 Bạn bè Thầy cô Bố mẹ Hình 7: Biểu đồ những người biết HS hút thuốc lá điện tử Khi HS hút thuốc lá điện tử bên cạnh nhiều bạn biết được tác hại của nó đối với sức khỏe nhưng vẫn sử dụng vì nhiều lí do thì vẫn còn nhiều bạn cho rằng loại thuốc lá này không có tác hại tới sức khỏe, được thể hiện qua biểu đồ: Người cho rằng thuốc lá điện tử không ảnh hưởng tới sức khỏe 8% Người cho rằng thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe 92% Hình 8: Biểu đồ số liệu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe
  11. 11 HS biết hay không biết tác hại của thuốc lá điện tử nhưng khi đã sử dụng đều có những lí do chung đó là: bắt chước các trào lưu trên không gian mạng ; chứng tỏ độ sang chảnh, đẳng cấp ; bị bạn bè rủ rê ; vì thuốc lá điện tử hấp dẫn về hương vị, mẫu mã ; vì nó dễ mua ; vì bạn bè xung quanh hút Cụ thể được thể hiện qua biểu đồ 120 95% 98% 100 80% 75% 80 70% 60 40 15% 20 0 Bắt chước các Chứng tỏ được Bị bạn bè rủ rê, Hấp dẫn vì hương Dễ mua Lí do khác trào lưu trên độ sang chảnh, lôi kéo vị, mẫu mã MXH đẳng cấp Hình 9: Biểu đồ lí do học sinh sử dụng thuốc lá điện tử Trong các nguyên nhân HS sử dụng thuốc lá điện tử, một trong các nguyên nhân đó là thuốc lá điện tử rất dễ mua, chủ yếu các bạn mua qua mạng, qua bạn bè, một số mua tại các cửa hàng điều này thể hiện qua biểu đồ sau 95% 85% 45% 35% Qua mạng Qua bạn bè Cửa hàng Nơi khác Hình 10: Biểu đồ địa điểm HS mua thuốc lá điện tử
  12. 12 Thuốc lá điện tử rất độc hại nhưng nhiều HS nói chung và HS THCS đã sử dụng và không nhiều HS có ý định sẽ từ bỏ. Qua điều tra, chúng tôi đã thu được kết quả qua biểu đồ sau: Có 16% Không 84% Có Không Hình 11: Biểu đồ số liệu học sinh có ý định từ bỏ không hút thuốc lá điện tử Để củng cố cho kết quả điều tra bằng phiếu, chúng em đã gặp gỡ, phỏng vấn trực tiếp 15 bạn sử dụng thuốc lá điện tử đang học tại một số trường THCS với các nội dung : Bố mẹ, thầy cô có biết bạn sử dụng không? Vì sao họ biết và vì sao họ không biết? Bạn có ý định sẽ từ bỏ không hút thuốc lá và thuốc lá điện tử không? Lí do bạn muốn từ bỏ hoặc không muốn từ bỏ? Kết quả thu được như sau: Nội dung phỏng vấn Không biết Biết Bố mẹ, thầy cô có biết bạn sử dụng thu 13 2 ốc lá điện tử không? Bảng 1: Số HS hút thuốc lá điện tử mà phụ huynh hoặc giáo viên biết hoặc không biết Sỡ dĩ bố mẹ, thầy cô không biết việc con em và học sinh của mình sử dụng thuốc lá điện tử, do các bạn thực hiện hành vi lén lút khi ở nhà hoặc ở trường. Khi sử dụng thuốc lá điện tử, một số bạn có ý thức sẽ tìm cách bỏ nó nhưng số đó rất ít, đa số các bạn vẫn không có ý định từ bỏ như số liệu đã nêu ở
  13. 13 trên. Trực tiếp gặp gỡ phỏng vấn 15 bạn đang sử dụng thuốc lá điện tử ( trong đó có 2 bạn đang có ý định bỏ hút thuốc lá điện tử) chúng em thu được kết quả sau: Lý do không bỏ thuốc lá điện tử Số lượng ý kiến Vì nó không có hại (chỉ có hại nếu sử dụng cần sa). 14 Có hương vị hấp dẫn. 15 Giá rẻ, dễ mua. 15 Vì bạn bẻ xung quanh không bỏ. 12 Để thể hiện đẳng cấp, phong cách, độ sang chảnh. 15 Đã nghiện nên khó bỏ. 13 Bạn bè chê cười 13 Bảng 2: Lý do học sinh không bỏ hút thuốc lá điện tử Bên cạnh đó một số bạn bỏ hút thuốc lá điện tử vì các lý do Lí do học sinh từ bỏ không hút thuốc lá điện tử Số lượng ý kiến Vì nó độc hại 2 Vì ba mẹ, người thân phát hiện và ngăn cấm. 2 Sợ bị nhà trường kỷ luật. 1 Bảng 3: Lý do học sinh có ý định bỏ hút thuốc lá điện tử Qua số liệu điều tra chúng ta thấy, nếu chúng ta không tìm hiểu thực trạng để đưa ra các giải pháp kịp thời thì giới trẻ, đặc biệt là HS THCS trên địa bàn huyện Lương Tài sẽ tiếp tục hút thuốc lá điện tử và tỉ lệ này dự báo sẽ vẫn còn gia tăng trong thời gian đến. Vì vậy, đưa ra các giải pháp giúp các bạn HS đang hút từ bỏ, HS đã bỏ không sử dụng lại, HS chưa hút không có ý định hút là một vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay ở các trường THCS trên địa bàn huyện Lương Tài. III. Các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn HS các trường THCS trên địa bàn huyện Lương Tài hút thuốc lá điện tử. Từ thực trạng trên chúng em đưa ra các giải pháp như sau:
  14. 14 + Đối với cộng đồng, xã hội: - Phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền để tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử dưới nhiều hình thức; đặt biển cấm ở những nơi công cộng; xử phạt nghiêm minh những trường hợp quảng cáo thuốc lá, bán thuốc thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi. Cần lên án mạnh mẽ các hành động tiêm chích ma túy, hút thuốc lá trong thanh thiếu niên - Phối hợp với ban công an xã tổ chức kiểm tra đột xuất về việc học sinh mang thuốc lá điện tử đến trường. Đồng thời tổ chức tuyên truyền vào ngày 31 tháng 5 “ngày thế giới không thuốc lá”. Nhà trường phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền phòng chống hút thuốc lá - Xây dựng tiêu chí khen thưởng cho các tập thể, cá nhân làm tốt công tác phòng chống hút thuốc lá điện tử nói riêng và các tệ nạn xã hội khác. + Đối với nhà trường: - Nhà trường- liên Đội đã tổ chức tuyên truyền cho các bạn học sinh biết tác hại của thuốc lá điện tử và cách phòng tránh thông qua các buổi ngoại khóa, giờ chào cờ. Xây dựng đội ngũ cộng tác viên giấu mặt trong việc tố giác các hành vi hút thuốc lá điện tử, mỗi tuần thầy Tổng phụ trách thông báo và có hình thức nhắc nhở, phù hợp một lần vào giờ chào cờ; giám sát chặt chẽ hơn trong giờ giải lao, các giờ học đối với các bạn HS có dấu hiệu nghi ngờ; có thể thành lập các đường dây nóng phản ánh tình trạng hút thuốc lá điện tử trong nhà trường. Đồng thời tạo ra nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút học sinh tham gia rèn luyện kỹ năng sống, hướng tới các hoạt động lành mạnh, vui tươi, bổ ích: tổ chức cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, cách phòng tránh dưới nhiều hình thức: văn nghệ, video, clip, bài viết, hình ảnh
  15. 15 Nhà trường tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử - Phối hợp chặt chẽ giữa GVCN, GVBM, phụ huynh học sinh. Thường xuyên quan tâm, theo dõi, giám sát con em mình ở trường cũng như ở nhà. - Nhà trường thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường, tổ tư vấn hoạt động thường xuyên, nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá điện tử của học sinh, từ đó các em thay đổi hành vi theo những chuẩn mực tốt đẹp. Giáo viên tư vấn tâm lý cho học sinh + Đối với gia đình: - Thường xuyên quan tâm, theo dõi, giám sát con em mình ở nhà, nắm bắt tâm lý, những thay đổi mà học sinh đang có. Nên động viên các em khi gặp áp lực trong việc học. Giúp con nhận thức được tác hại của thuốc lá điện tử và cách phòng chống. Động viên, khích lệ kịp thời, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. - Bố mẹ, người thân trong gia đình nên làm gương cho con cái, không nên hút thuốc lá.
  16. 16 IV. Thực nghiệm các giải pháp và triển vọng của dự án Các giải pháp đưa ra chúng em đã áp dụng thử nghiệm tại một số trường THCS trên địa bàn huyện Lương Tài từ tháng 3 năm học 2021 -2022 cho đến nay đã thu được một số thành công bước đầu. Cụ thể, trong tổng số 39 HS hút thuốc lá điện tử, trong vòng 3 tháng đã có 9 bạn bỏ thuốc chiếm 27%. Với các biện pháp đồng bộ hơn trong việc thực hiện các giải pháp và với kết quả đạt được hy vọng trong thời gian tiếp theo sẽ có nhiều bạn bỏ thuốc lá điện tử, tiến tới không còn bạn nào sử dụng thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe cộng đồng. hiện nay có rất nhiều HS đang học THCS xem đó như là một thú vui vô hại nhưng lại thể hiện đẳng cấp, độ sang chảnh của bản thân. Chính vì thế mà những biện pháp để ngăn chặn trở thành một trong những vấn đề vô cùng cấp thiết. Cần ngăn chặn việc hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ, đặc biệt là ở lứa tuổi HS THCS được coi là vấn đề cấp bách. Để thực hiện các mục tiêu đó đòi hỏi phải kết hợp nhiều giải pháp nhưng để hạn chế tiến tới ngăn chặn HS THCS hút thuốc lá điện tử đề nghị các cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp quyết liệt, riết ráo hơn như xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và luật phòng chống tác hại thuốc lá nói riêng. Tiến tới cấm hoàn toàn hành vi mua bán thuốc lá điện tử, bảo vệ sức khỏe cho mọi người dân, cho cộng đồng. Hy vọng những giải pháp mà em đưa ra sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn HS nói chung và các bạn trẻ nói riêng. Nhằm xây dựng lối sống lành mạnh trong giới trẻ, xây dựng văn hóa học đường để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, xây dựng một Lương Tài bình an, “đáng sống”, một xã hội, một đất nước phát triển bền vững. Tuy nhiên, chắc chắn dự án của chúng em vẫn còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy cô giáo, các nhà khoa học, các bạn học sinh Em xin trân trọng cảm ơn!
  17. 17 MỤC LỤC PHẦN NỘI DUNG TRANG Tên đề Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh THCS 1 tài trên địa bàn huyện Lương Tài A Đặt vấn đề 1 I Lý do chọn đề tài 1 II Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 1 III Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 IV Đóng góp mới của dự án 2 V Tính mới, tính hiệu quả của sản phẩm 3 VI Phương pháp và kĩ thuật nghiên cứu 3 B Giải quyết vấn đề 4 I Khái niệm thuốc lá điện tử và tác hại của việc hút thuốc lá 4 điện tử. II Thực trạng hút thuốc lá điện tử của học sịnh các trường 7 THCS trên địa bàn huyện Lương Tài III Các giải pháp nhằm hạn chế ngăn chăn học sinh các trường 13 trên địa bàn huyện Lương Tài hút thuốc lá điện tử IV Thực nghiệm các giải pháp và triển vọng của dự án 15 C Kết luận và kiến nghị 15
  18. 18 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thuốc lá điện tử những điều cần biết của bác sỹ Dương Công Minh trong chương trình “ Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” – Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang. 2. Những điều cần biết về thuốc lá điện tử - Bác sỹ Jonathan Hoàng Lâm – Tạp chí y học cộng đồng. 3. Phòng chống tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng – Nguyễn Hạnh Nguyên – Nghiên cứu lập pháp, Viện nghiên cứu lập pháp Ủy ban thường vụ Quốc hội. 4. Mạng internet.
  19. 19 PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1 BẢN KHẢO SÁT. Câu 1: Họ tên .( có thể không cần điền) Nam, nữ ( Nam ghi 0, nữ ghi 1) Câu 2: Bạn có hút thuốc lá điện tử không? Không Có Đã từng sử dụng Câu 3: Bạn bè bạn có hút thuốc lá điện tử không? Không Có Câu 4: Bạn hoặc bạn bè của bạn bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử từ lúc mấy tuổi? A. Từ khoảng 13 đến 15 tuổi. B. Từ khoảng 15 tuổi trở lên. C. Độ tuổi khác. Câu 5: Bạn, bạn bè bạn thường hút thuốc lá và thuốc lá điện tử ở đâu? ( có thể chọn nhiều đáp án) A. Quán cà phê. B. Trường học. C. Công viên, nơi công cộng khác. D. Các tụ điểm giải trí. E. Ở nhà. G. Địa điểm khác. Câu 6: Ai là người biết bạn hoặc bạn bè bạn hút thuốc lá điện tử? ( có thể chọn nhiều đáp án) A. Thầy cô B. Ba, mẹ C. Bạn bèD. Không ai biết
  20. 20 Câu 7 : Bạn nghĩ thuốc lá điện tử có gây hại với sức khỏe con người không? Không Có Câu 8: Lí do mà bạn hoặc bạn bè bạn sử dụng thuốc lá điện tử ? ( có thể chọn nhiều đáp án) A. Bắt chước các trào lưu trên không gian mạng. B. Chứng tỏ được độ sang chảnh, đẳng cấp. C. Bị bạn bè rủ rê. D. Vì thuốc lá điện tử hấp dẫn về hương vị và mẫu mã. E. Vì bạn bè xung quanh đều hút. G. Vì nó rẻ, dễ mua. H. Lí do khác Câu 9 : Bạn thường mua thuốc lá điện tử ở đâu? ( Có thể chọn nhiều đáp án) A. Trên mạng.B. Qua bạn bè. C. Ở các cửa hàng.D. Nơi khác Câu 10: Với những tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử bạn có ý định từ bỏ, hoặc khuyên bạn bè không sử dụng nó không? A. Có.B. Không
  21. 21 PHỤ LỤC 2 BẢN KHẢO SÁT Câu 1: Họ tên .Trường .( có thể không cần điền) Nam, nữ ( Nam ghi 0, nữ ghi 1) Câu 2: Bạn có hút thuốc lá điện tử không? Không Có Câu 3: Hiện nay bạn còn hút không? Có Đã từ bỏ Câu 4: Bạn bỏ thuốc được bao lâu? A. Khoảng 1 tháng B. Khoảng 3 tháng C. Khoảng 6 tháng D. Không nhớ chính xác Câu 5: Lí do bạn bỏ thuốc lá điện tử là gì? A. Bố mẹ, thầy cô khuyên bảo B. Lực học sa sút C. Nguy cơ mắc nhiều bệnh D. Cả ba lí do trên
  22. 22 PHỤ LỤC 3 CÂU HỎI PHỎNG VẤN ( Phỏng vấn các bạn có hút thuốc lá điện tử tại một số trường THCS trên địa bàn huyện Lương Tài) Câu 1: Người thân của bạn, thầy cô có biết bạn sử dụng không? Vì sao họ biết và vì sao họ không biết? Câu 2: Bạn có ý định sẽ từ bỏ không hút thuốc lá và thuốc lá điện tử không? Câu 3: Lí do bạn muốn từ bỏ hoặc không muốn từ bỏ?