Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm

pptx 39 trang Thùy Uyên 08/08/2025 950
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_mo_hinh_lop_hoc_hanh_phuc_tho.pptx

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc thông qua công tác chủ nhiệm

  1. NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ PHẦN THI: BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LỚP CHỦ NHIỆM Hòa Long, ngày 03 tháng 11 năm 2021
  2. UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH TRƯỜNG THCS HÒA LONG BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LỚP CHỦ NHIỆM TÊN BIỆN PHÁP: “XÂY DỰNG MÔ HÌNH LỚP HỌC HẠNH PHÚC THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM” Giáo viên: Lưu An Thuyên Trường: THCS Hòa Long – Thành phố Bắc Ninh Hòa Long, ngày 03 tháng 11 năm 2021
  3. Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Giải quyết vấn đề CẤU TRÚC BÁO CÁO Phần III: Tài liệu tham khảo Phần IV: Minh chứng về hiệu quả của biện pháp Phần V: Cam kết
  4. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ có tựa đề vô cùng sâu sắc, bao hàm tất cả giá trị và vị ngọt gửi đến những ai làm giáo dục: “ thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” 2020 – 2021 “Hạt nhân cốt lõi của giáo dục ngành Giáo là đạo đức”. Bởi vì mục tiêu đào dục đang Chuyển mình thay đổi triển khai tạo của chúng ta là con người, là chương trình hoàn thiện nhân cách, cho nên GDPT mới dạy chữ, dạy nghề để dạy người”. Năm học 2020–2021 Là một giáo viên, điều dễ dàng nhất chủ nhiệm Khó khăn. với chúng ta đó là yêu học sinh. lớp 7B. Khi ấy, chúng ta sẽ mang được 2020 – 2021 Thách thức Là lớp 8B những điều tốt đẹp vào bài giảng.
  5. Sự phê phán, Sự lắng nghe, thấu hiểu và yêu thương áp đặt quyền Khi ấy GV và HS không chỉ giải Thay bởi lực, sự trốn quyết sự việc mà cùng nhau hòa giải chạy khúc rối cảm xúc. => “Khi trái tim mở ra HP sẽ nở hoa” Alfred Adler - Bác sĩ, nhà tâm thần học người Áo đã từng khẳng định: “ nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà giáo dục, có thể nói là nhiệm vụ thiêng liêng, là đảm bảo không đứa trẻ nào nản lòng ở trường học, và rằng một đứa trẻ đã nản lòng khi bước vào trường học sẽ lấy lại được sự tự tin qua mái trường và người thầy. Điều này song hành với nghề nghiệp của nhà giáo dục, vì giáo dục chỉ thành công với những đứa trẻ nhìn về tương lai tràn đầy hi vọng và vui tươi” Phải tạo cho học sinh một môi trường học tập hạnh phúc, vui vẻ, để “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui” Giúp học sinh không chỉ ổn định được tâm lí, tự tin, có thái độ sống tích cực, lạc quan, yêu đời mà còn đem đên kết quả học tập tốt hơn.
  6. Cho yêu thương Lớp học hạnh phúc Nhận quả ngọt HP Lớp học HP – Trường học HP Hành vi ứng lòng yêu sự tận tâm tận tâm huyết với xử chuẩn mực nghề lực với HS sự nghiệp Đây chính là lí do mà tôi chọn đề tài: “Biện pháp xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc trong công tác chủ nhiệm”
  7. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1 Thực trạng công tác GD và tính cấp thiết 2 Biện pháp “ Xây dựng mô hình lớp học HP trong công tác chủ nhiệm” 3 Thực nghiệm sư phạm 4 Kết luận 4 5 Kiến nghị, đề xuất
  8. 1.Thực trạng công tác giáo dục và tính cấp thiết. * Thuận lợi - Địa bàn sinh sống quanh phường Hòa Long, rất ít HS học trái tuyến => thuận tiện, nhà trường và GV dễ dàng quản lí, trao đổi thông tin giữa Nhà trường – Gia đình – Địa phương của các em. - Sinh sống trong vùng thôn quê, nên đa số các em ngoan, lễ phép với thầy cô, chan hòa với bạn bè, có lòng ham học hỏi - Một số gia đình rất quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em mình, đã thường xuyên liên lạc, trao đổi hai chiều về tình hình học tập của con em mình. - Được sự quan tâm, động viên sát sao của BGH Nhà trường cùng sự hỗ trợ đắc lực của các thầy cô giáo bộ môn và Ban cán sự lớp
  9. b) Khó khăn, trở ngại Xã hội ngày một phát triển, cuộc sống ngày một hiện đại với bao sự đổi mới. Đặc biệt, đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần được nâng lên với những tiến bộ của công nghệ thông tin toàn cầu. Song song với những sự phát triển đó, tình hình đạo đức của học sinh ở các tỉnh, thành nói chung và của học sinh ở trường Trung học cơ sở nói riêng cũng có nhiều biến động. Năm học 2020 - 2021 , trường THCS Hòa Long có 737 HS. Đa số học sinh đều ham học và chăm ngoan, đáp ứng được yêu cầu của GD đặ ra. Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận không nhỏ học sinh chưa ngoan : + Thiếu ý thức tự giác học tập, học hành uể oải, không có động cơ học tập + một số học sinh còn văng tục, chửi thề, không vâng lời cha mẹ, thầy cô, không trung thực, ứng xử thô bạo + Có những hành vi chia bè kéo phái, xích mích gây mất đoàn kết trong tập thể Ngược lại với sự nghịch ngợm nói trên, còn có một số em nhút nhát, mặc cảm, thiếu tự tin vào bản thân, ít giao tiếp với bạn bè xung quanh, sống khép kín, không hòa đồng và luôn tách biệt với tập thể.
  10. * Nguyên nhân Sự phát triển của Do phương pháp mạnh mẽ của Nhiều bậc cha giảng dạy hiện mạng Internet, mẹ hoặc phải lo Do phương hành không còn phổ biến của điện làm ăn do kinh pháp giảng dạy phù hợp với mục thoại thông minh. tế còn khó khăn hiện hành tiêu, yêu cầu của các App ứng dụng hoặc mải lo làm không còn phù chương trình hấp dẫn như: giàu mà vô tình hợp với mục GDPT năm 2018 Zalo, Facebook quên đi việc tiêu, yêu cầu một số giáo viên dẫn tình trạng “ giáo dục đạo của chương chưa thực sự tâm nghiện ĐTDD hay đức cho con, trình giáo dục huyết với nghề nên những video bạo đẩy hết trách phổ thông năm công tác chủ lực, phản giáo nhiệm về phía 2018 nhiệm còn hời hợt, dục đang tràn lan nhà trường. thụ động, không trên MXH kịp thời.
  11. c) Tính cấp thiết Với mong Với những tồn tại nêu trên có là điều kiện muốn góp tốt để các em rèn luyện và phát triển theo phần vào đúng yêu cầu và mục đích DG hay không? việc luận giải những vấn Liệu có đem đến niềm vui và niềm đề nói trên, hạnh phúc cho các em không? tôi chọn đề tài: “Biện Chúng ta đã và sẽ làm gì để mỗi ngày pháp xây các em đến trường là một ngày vui, được dựng mô thỏa sức khám phá, chinh phục tri thức, rèn hình lớp học luyện và hoàn thiện bản thân trong một hạnh phúc môi trường tuyệt vời đầy ắp những tiếng trong công cười, nơi vun đắp những ước mơ, hoài bão tác chủ của các em nhiệm”
  12. 2. Biện pháp “xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc trong công tác chủ nhiệm”. a) Biện pháp 1 b) Biện pháp 2 c) Biện pháp 3 d) Biện pháp 4 Xác định rõ vai trò và nhiệm Giáo viên Đổi mới tiết Thiết lập, bảo vụ, những tồn chủ nhiệm sinh hoạt tăng trì một liên tại cần khắc cần phải thay cường giáo kết vĩnh cửu: phục của đổi suy nghĩ dục đạo đức, “ Thầy cô GVCN trong để biết cách giá trị và kỹ – học trò giai đoạn hiện yêu thương. năng sống. – phụ huynh nay.
  13. 3. Thực nghiệm sư phạm a) Cách thức c. Điều chỉnh b. Kết quả đạt thực hiện các bổ sung sau được biện pháp thực nghiệm
  14. Lớp học Tôn trọng hạnh phúc cảm xúc và sự khác biệt Không học theo Không áp đặt Nơi HS Tạo nên sự kiểu nhồi nhét mà phát triển thật sự hứng thú được học những gì theo khuôn muốn cho HS lẫn có ý nghĩa với các mẫu mà đến để GV giúp em, được khơi gợi đóng vai trò học, HS tích lũy niềm đam mê và yêu định hướng để trải kiến thức thích khám phá, tìm để HS được nghiệm qua hoạt tòi và sáng tạo. Các làm những và để động trải môn học được biến gì mình yêu được thể nghiệm, hóa thành bài học thú thích và say hiện bản duy trì cảm vị qua nhiều hình mê thân xúc tích cực thức khác nhau.
  15. - Đi học là một ưu đãi, hay đặc ân. - Phải tự bằng lòng với điều mà mình nhận được * Các em sẽ yêu thích việc đến trường nếu: + các em được lên tiếng và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng + Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy chấp nhận sự sai lầm của HS, các em được nói ra cảm xúc của mình.Điều đó sẽ giúp các em tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình. *Lớp học hạnh phúc: +Là nơi giúp GV và HS hình thành cũng như duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực + Sẽ tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc + Sẽ tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc
  16. => Để tạo nên một lớp học hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường với học sinh đều là ngày vui từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách, giúp học sinh trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng nền tảng để phát triển bản thân, thì cần rất nhiều các biện pháp, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải kiên trì, năng động và sáng tạo và trách nhiệm như + Biện pháp tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. + Biện pháp phát huy tính tích cực, hợp tác, đoàn kết, sẻ chia cho HS lớp chủ nhiệm. + Biện pháp đổi mới tiết sinh hoạt + Biện pháp giáo dục nề nếp, kỹ năng sống cho HS + Biện pháp xây dựng đội ngũ lớp tự quản Tuy nhiên, trong khuôn khổ của bài báo cáo này, tôi xin mạnh dạn chia sẻ một số biện pháp mà bản thân tôi đã áp dụng ở lớp chủ nhiệm.
  17. * Biện pháp 1: Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ và những tồn tại cần khắc phục của GVCN trong giai đoạn hiện nay. Một số vấn đề Vai trò, nhiệm tồn tại của vụ của người GVCN trong GVCN công tác giáo dục HS hiện nay
  18. +) Vai trò, nhiệm vụ của người GVCN ❖ GVCN thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học *Hiệu trưởng: - Phân công cho GVCN thay mặt hiệu trưởng để quản lí mọi hoạt động của lớp học và tổ chức các hoạt động giáo dục HS ở một lớp học. - Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch hoạt động GD, thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp GD đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm HS, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh *GVCN *GVCN: Phải trả lời các câu hỏi về: -Chấp hành nghiêm túc nhiệm vụ mà chất lượng học tập và hạnh kiểm của HS Hiệu trưởng và Nhà trường giao phó của lớp khi tổng kết năm học trước: -Đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả +Hiệu trưởng học tập và tu dưỡng của HS trong lớp +Hội đồng sư phạm của nhà trường +phụ huynh học sinh * Học sinh: Rèn luyện, thực hiện các nhiệm vụ học tập thông qua GVCN và GVBM
  19. ❖ GVCN là người X ây dựng xây dựng tập thể - Là linh hồn của lớp khối đoàn học sinh thành - SD các biện pháp tổ chức, GD kết trong một khối đoàn - Với sự gương mẫu kết - Quan hệ tình cảm tập thể ❖ GVCN là người Vai trò tổ chức của GVCN thể hiện trong việc tổ chức các hoạt - Thành lập bộ máy tự quản của lớp, động giáo dục - Phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, học sinh trong - Tổ chức thực hiện các mặt hoạt động theo kế hoạch lớp giáo dục được xây dựng hàng năm. -Nắm vững điều lệ, tôn chỉ mục đích, nghi thức và nội ❖ GVCN là dung hoạt động của các đoàn thể. người cố vấn -Với tinh thần trách nhiệm, với kinh nghiệm công tác của đắc lực cho mình làm tham mưu cho chi Đội lập kế hoạch công tác,. các đoàn thể -Bầu ra ban lãnh đạo chi đội tổ chức các nội dung hoạt của học sinh động và phối hợp với ban cán sự lớp để xây dựng tập thể, trong lớp. đem lại hiệu quả GD tốt nhất
  20. Gia đình học sinh ❖GVCN giữ vai giáo viên bộ môn trò chủ đạo trong việc phối Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hợp với các Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh lực lượng GD Tổ chức xã hội có liên quan GVCN là cán bộ quản lý lớp cho nên tố chất quan trọng của GVCN là tố chất của một con người hành động + Phải nghiêm túc và cần một bộ óc kế hoạch hoá. + Thấy đúng thì tổng kết và áp dụng tiếp, thấy sai phải điều chỉnh kế hoạch kịp thời hoặc huỷ bỏ theo quy trình: + xây dựng kế hoạch - thực hiện kế hoạch - kiểm tra kế hoạch - tổng kết và vạch kế hoạch mới Rất cần GVCN các phẩm chất nhiệt tình, sâu sát, cần cù, trí nhớ tốt, quan sát tinh, tâm lí giỏi, có khả năng xây dựng đội ngũ cán bộ HS , GVC phải vừa là thầy vừa là bạn của học trò
  21. +) Một số vấn đề tồn đọng của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục học sinh hiện nay Thực tế: Công tác chủ nhiệm của giáo viên hiện nay có phần hạn chế, hiệu quả giáo dục học sinh chưa cao trong lúc tình trạng đạo đức học sinh có một số biểu hiện đáng lo ngại. - Thụ động - Bộ phận GVCN còn trông chờ, ỷ lại, chưa thể hiện sự chủ động của mình => không kịp thời ngăn chặn các biểu hiện xấu của học sinh khi vụ việc còn trong bọc, cách thức xử l ý HS vi phạm cũng khá ngẫu hứng, đôi khi không đúng phương pháp sư phạm và thiếu tính chuyên nghiệp, dễ vi phạm đạo đức nhà giáo, xúc phạm nhân phẩm học sinh, đồng thời gây bực dọc đối với phụ huynh. Việc vận dụng yếu tố tâm lý trong giáo dục hành vi học sinh của giáo viên còn khập khểnh, khô khan, nghèo nàn, đơn điệu, không hài hòa giữa tình và lý, thậm chí mang nặng tính áp lực, răn đe buộc học sinh vâng lời tức thời, không làm cho học sinh tâm phục, khẩu phục. Không kịp thời, còn nóng vội và thiếu kinh nghiệm khi xử lý các vụ việc, thiếu bao dung cần thiết mà thiên về xử phạt
  22. +) Một số vấn đề tồn đọng của GVCN trong công tác giáo dục HS hiện nay - Qua loa trong việc nắm bắt tình hình HS, buộc phải điều chỉnh, bổ sung. - khả năng dự báo của một số giáo viên chưa tốt, chưa cụ thể hóa các nhiệm vụ, quy định trong Điều lệ thành chương trình, kế hoạch - Nội dung, hình thức tổ chức các buổi sinh hoạt lớp thiếu đầu tư, nghèo nàn, nặng nề hành chính, không thu hút lôi cuốn HS. Hiệu quả GD kém. - Chưa thấy giáo viên chủ động tổ chức cho các em tự thảo luận, tranh luận về một chủ đề thiết thực nào đó trong các buổi SHL, hoạt động ngoại khóa để giáo dục, như từ những mẫu chuyện người thật, việc thật có tính thời sự, gần gũi giúp các em nhận thức hành vi đúng - hành vi sai, chân – thiện – mỹ, việc lợi – việc hại. Thông qua đó GD kỹ năng sống, lý tưởng sống cho các em. Tóm lại, một số GVchưa tạo điều kiện thuận lợi để các em tự giác, chủ động, có niềm tin, động lực để có ý thức quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành người tốt Phải khẳng định rằng, thực trạng công tác chủ nhiệm những năm qua chưa linh hoạt, sáng tạo, thiếu đầu tư. Công tác chủ nhiệm của giáo viên chưa xứng tầm với vai trò của nó đối với việc hình thành nhân cách học sinh trong bối cảnh đổi mới của giáo dục hiện nay.
  23. Biện pháp 2 : GVCN cần phải thay đổi suy nghĩ để biết cách yêu thương GVCN cần quan tâm Giáo viên chủ đến hoàn cảnh sống, nhiệm nên biết lắng ng cười nhiều hơn he những cảm xúc với học sinh để của các em, trở tạo bầu không thành người bạn lớn, khí, thân thiện chuyên gia tư vấn vui vẻ tâm lí cho HS.
  24. + GVCN nên cười nhiều hơn với học sinh để tạo bầu không khí, thân thiện vui vẻ Trong quá trình chủ nhiệm lớp, tôi nhận thấy rằng, để tạo ra một lớp học hạnh phúc thì cả cô trò đều cảm thấy ấm áp yêu thương, luôn muốn gắn bó, luôn tràn ngập tiếng cười. HS trong lớp cũng gắn kết, vì nhau hơn, phấn đấu học tập hơn. Vậy tại sao phải hà khắc, tại sao phải trách mắng đến cay nghiệt? Tại sao cứ vội vàng nổi giận đùng đùng?Những phản ứng đó có làm cho các em tốt hơn không? Từ những trăn trở đó tôi biết chấp nhận những sai lầm, yếu kém của học sinh, coi đó là đối tượng, là nhiệm vụ giáo dục của mình. Nói như vậy không có nghĩa là tôi thỏa hiệp, bỏ qua vi phạm của HS. Tôi vẫn xử lý triệt để vi phạm của HS nhưng khác ở chỗ tôi biết bao dung hơn, yêu thương hơn khi nhìn vào lỗi lầm của các em. Tôi biết kiên nhẫn hơn trong việc uốn nắn HS từ sai thành đúng, từ yếu kém dần trở nên khá hơn. Cách nhìn đó đã chi phối cách ứng xử với học trò của tôi để tôi xử lý mềm mỏng, nhân văn và có tình hơn. - Thay vì tuyên phạt một chiều, trách mắng xối xả như trước kia, tôi đã lắng nghe học sinh trình bày sau đó chắt lọc thông tin, để hiểu HS hơn. - Cái gì không đúng, tôi sẽ truy vấn lại để HS nói đúng sự thật, uốn nắn một cách dứt khoát pha lẫn hài hước để học sinh sửa đổi. Cái gì đúng tôi sẽ cảm thông, thấu hiểu rồi tùy đối tượng học sinh trên cơ sở của nội quy chung để xử lý. Cách làm như vậy giúp HS cảm thấy thỏa lòng, có bị phạt vẫn vui vẻ chấp nhận. Tôi cố gắng xây dựng hình ảnh một cô giáo tâm lý, một chị Thanh Tâm để HS trao gửi tâm sự cho cô trò gần gũi.
  25. + GVCN cần quan tâm đến hoàn cảnh sống, biết lắng ng he những cảm xúc của các em, trở thành người bạn lớn, chuyên gia tư vấn tâm lí cho HS. Tôi chủ động, tích cực cùng HS tổ chức các hoạt động như: Đi picnic ở đê sông Cầu (có sự tham gia của đai diện phụ huynh, nếu tình hình dịch Covid 19 được khống chế) - cùng HS nam trong lớp chuẩn bị từng món quà nho nhỏ cho các bạn nữ ngày nhân ngày phụ nữ Việt Nam, quốc tế phụ nữ, - Cùng HS nữ chuẩn bị các đồ ăn vặt cho cả lớp trong các buổi lao động, buổi liên hoan hay hoạt động ngoại khóa - Cùng học sinh ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ, đáng yêu đó để chia sẻ trên nhóm riêng của lớp, gắn kết cô trò lại với nhau. -Tôi quan tâm để ý học sinh từ mái tóc các em mới cắt, từ đồ ăn thức uống các em ăn trong giờ ra chơi cho đến tình trạng sức khỏe của các em - Ngày sinh nhật của HS cũng được tôi nhớ và gửi lời chúc mừng khiến nhiều em bất ngờ cảm động -Sự quan tâm vừa là cách để tôi kiểm tra các em việc thực hiện nề nếp nhưng quan trọng là tôi tạo ra mối quan hệ ấm áp giữa cô với trò Xuất phát từ giá trị yêu thương, giáo viên sẽ có năng lực để hiểu HS của mình, có sự tôn trọng, biết kiềm chế cảm xúc Không phải lúc nào chúng ta cũng đòi hỏi HS tôn trọng mình mà ngược lại, chính giáo viên, nhất là GVCN phải tôn trọng HS trước. Đó là bước gần nhất để mỗi GVCN đến với HS của mình. Để mang nụ cười đến cho học sinh, mỗi GVCN cần phải yêu thương cả những khác biệt.
  26. Sau hơn một năm làm công tác chủ nhiệm, tôi hiểu rằng, biểu hiện rõ ràng nhất của niềm hạnh phúc là tiếng cười Ý thức được điều đó, bản thân tôi luôn tạo ra tiếng cười trong lớp học, trong giờ dạy bằng chính câu chuyện hài hước của mình Chính tiếng cười ấy sẽ xóa tan cái mệt mỏi, giúp cho HS hào hứng để tiếp thu bài tốt hơn. H1(a,b): Hoạt động vui chơi giải trí được đan xen sau mỗi giờ học căng thẳng
  27. H2(a,b): Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày NGVN 20/11/2020
  28. * Biện pháp 3: Đổi mới tiết sinh hoạt tăng cường GD đạo đức, giá trị và kỹ năng sống. Nói về vai trò của người GVCN chúng ta đều thấy tầm quan trọng của họ. Họ là nhà quản lý, nhà tâm lý Là nơi để các em học sinh chia sẻ những buồn vui, GVCN nhiệm có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục đạo đức kĩ năng sống, nâng cao tri thức cho các em học sinh. * Giờ sinh hoạt lớp: - Là dạng hoạt động giáo dục tập thể - Là một hình thức tổ chức tự quản cho học sinh - Là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể HS đoàn kết - các em học sinh có thể bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm - Tự đánh giá, nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực - Các em trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên gắn bó với học sinh trong một cộng đồng thu nhỏ để giải quyết những vấn đề của cuộc sống dang diễn ra hàng ngày ở nhà trường, lớp học.
  29. * Giờ sinh hoạt lớp: - Học sinh được mở rộng các mối liên hệ - Tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau - Khắc phục xu hướng hẹp hòi,cục bộ, bè phái trong đời sống tập thể - Làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau - Phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân - Các em vừa học vừa chơi, được thể hiện khả năng của mình Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, lâu nay trong các nhà trường thường chỉ chú trọng đến các giờ dạy văn hóa mà chưa quan tâm đúng mức đến việc quản lí, tổ chức, dạy và học tiết sinh hoạt Phần lớn các em học sinh cũng không có nhận thức đúng đắn về vai trò của giờ học này. Chính vì thế thái độ học tập của các em chưa tích cực, đặc biệt không mấy hứng thú.
  30. Giờ sinh hoạt lớp thông thường - Gv hoặc ban cán sự lớp: Tổng kết đánh giá hoạt động trong tuần - Xây dựng kế hoạch tuần tiếp theo - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá. Ưu điểm: + Đảm bảo tương đối đầy đủ những nội dung theo quy định + Tiết kiệm thời gian, công sức Nhược điểm: +Chưa tích cực hóa một cách hiệu quả những hoạt động của chủ thể HS. + Chưa tạo được cho HS hoàn cảnh giao tiếp thuận lợi trong không khí hào hứng của lớp và thái độ dễ hợp tác của những người cùng tham gia + Chưa tạo cho HS nhu cầu muốn hoạt động, muốn được bộc lộ + Chưa thể hiện được vai trò quan trọng của giáo viên trong việc hướng dẫn, tổ chức tiết sinh hoạt + Chưa nâng cao được hiệu quả giáo dục từ tiết sinh hoạt
  31. ?- Vậy vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để đổi mới tiết sinh hoạt cuối tuần cho lớp chủ nhiệm và phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh => Sau đây tôi xin đưa ra một vài ý kiến của cá nhân cùng với sự tham khảo của một số mô hình tiết SHL được thực nghiệm thành công tại các trường THCS khác. Nguyên tắc chung đổi mới tiết SHL: - Bám sát mục tiêu giáo dục, ưu tiên hàng đầu cho việc giáo dục đạo đức nhưng không tách rời với các hoạt động dạy – học và rèn luyện kỹ năng sống cho HS - Phát huy tối đa tính tích cực của HS. - Phù hợp với đặc điểm lứa tuổi - Phát huy thế mạnh của hoạt động nhóm/tổ. - Chú trọng quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh . - Sử dụng linh hoạt các thiết bị, phương tiện dạy học và đặc biệt là ƯDCNTT - Đảm bảo tính thực tiễn, phù hợp với cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức hoạt động của Nhà trường - Đầu tư thật kỹ cho khâu chuẩn bị trước của cả giáo viên lẫn HS (đây là khâu vô cùng quan trọng và đòi hỏi phải có sự đầu tư)
  32. Với những nguyên tắc để đổi mới SHL, vậy ta cần đổi mới những gì? Theo tôi, cần phải đổi mới ở nhiều phương diện hay nói cách khác, đổi mới toàn diện. Cụ thể như sau: Nguyên tắc chung đổi mới sinh hoạt lớp Đổi mới nội dung Đổi mới vai trò nhân sư + Sơ kết, tổng kết công tác (nhận xét, đánh giá, bình chọn, kiểm điểm ) + Phổ biến công tác (của trường, lớp, đoàn thể ) Thảo luận, bàn bạc về kế hoạch và biện pháp thực hiện nhiệm vụ. + Hoạt động theo chủ đề của từng tháng, từng ngày lễ kỉ niệm lớn Tháng 9- Chủ đề: “Truyền thống Nhà trường”. vào các buổi sinh hoạt tuần khác, tôi tổ chức cho học sinh xem các đoạn video, tranh ảnh ghi lại các hoạt động đã diễn ra của Liên Đội và Nhà trường Tất cả các nội dung đó đều mang tính giáo dục cao, bồi dưỡng thêm tình yêu mái trường, thêm niềm vui, niềm háo hức được đến trường của các em.
  33. Dưới đây là một số truyền thống tốt đẹp của Nhà trường và các hoạt động tập thể vô cùng ý nghĩa. H3: Buổi sinh hoạt chung của thầy và trò trường THCS Hòa Long
  34. H4 (a,b, c): Hoạt động Gói bánh chưng của thầy – trò và PHHS trong ngày hội “ Vui tết đón xuân 2020”
  35. H5 (a,b): Hoạt động TDTT trong “ Ngày hội Thanh thiếu niên” 26/3.
  36. H6a,b,c,d: Hoạt động dọn vệ sinh, chăm sóc nghĩa trang của Nhà trường
  37. H5: Hoạt động từ thiện “ chung tay nỗi đau da cam” H6: Hoạt động từ thiện ““thăm hỏi và tặng quà tết cho các bệnh nhân trong Trại phong BV Da liễu-Bắc Ninh”
  38. H7: Hoạt động giao lưu với giám đốc trung tâm Tiếng anh Atlantic
  39. H8: Buổi chuyên đề: Giáo dục kĩ năng sống ”Hành trình vun đắp ước mơ”