Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng ban cán sự lớp năng động

pptx 28 trang Thùy Uyên 27/12/2024 1320
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng ban cán sự lớp năng động", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_ban_can_su_lop_nang_dong.pptx

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng ban cán sự lớp năng động

  1. UBND HUYỆN GIA BÌNH TRƯỜNG THCS BÌNH DƯƠNG BIỆN PHÁP: XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG
  2. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG Phần I: Đặt vấn đề 1. Thực trạng công tác chủ nhiệm và tính cấp thiết của biện pháp. Phần II: Giải quyết vấn 2. Biện pháp xây dựng đề ban cán sự lớp năng động. Nội dung: Phần III: Tài liệu tham 3. Thực nghiệm sư khảo phạm; Phần IV: Minh chứng về hiệu quả của biện pháp 4. Kết luận; Phần V: Cam kết 5. Kiến nghị, đề xuất;
  3. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
  4. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng công tác chủ nhiệm và tính cấp thiết của biện pháp. 1.1. Thực trạng: Thuận lợi Giáo viên bộ môn Ban giám hiệu nhà luôn phối kết hợp trường luôn quan Học sinh ngoan trong việc giáo dục tâm; : học sinh
  5. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng công tác chủ nhiệm và tính cấp thiết của biện pháp. 1.1. Thực trạng: Khó khăn Học sinh còn Một số phụ Lượng công việc nhỏ, tính tự quản huynh không ủng của giáo viên chủ chưa cao, khả hộ việc con làm nhiệm nhiều năng quản lý còn cán bộ lớp hạn chế
  6. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng công tác chủ nhiệm và tính cấp thiết của biện pháp. 1.2. Tính cấp thiết của biện pháp: Nắm bắt Kiến thức những chuyên tâm tư, môn tình cảm GIÁO VIÊN Thấu hiểu CHỦ NHIỆM Phát hiện Tạo môi những trường điểm học tập mạnh, tốt hạn chế
  7. 2.2. Xây 2.1. Lựa chọn dựng nội quy ban cán bộ lớp học. lớp. 2. Biện pháp xây dựng ban cán sự lớp năng động 2.4. Duy trì và 2.3. Rèn luyện phát huy lòng và phát triển nhiệt huyết của kỹ năng mềm ban cán bộ lớp. cho ban cán bộ lớp.
  8. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3. Thực nghiệm sư phạm 3.1. Mô tả thực nghiệm: 3.1.1. Biện pháp 1: Lựa chọn ban cán bộ lớp - Bước 1: Đề ra tiêu chuẩn lựa chọn ban cán bộ Tiêu chuẩn của người cán bộ lớp - Nhiệt huyết và sẵn sàng hoạt động - Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, gương mẫu. - Tính tình thẳng thắn, giám đấu tranh, giám phê bình và tự phê bình. - Có ý thức vươn lên trong học tập : Kết quả học tâp đạt từ khá trở lên - Ưu tiên những bạn chưa làm hoặc đã làm cán bộ không quá 3 năm
  9. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.1. Biện pháp 1: Lựa chọn ban cán bộ lớp - Bước 2: Tìm hiểu, nắm bắt thông tin học sinh + Tìm hiểu thông qua các hồ sơ liên quan đến học sinh
  10. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.1. Biện pháp 1: Lựa chọn ban cán bộ lớp - Bước 2: Tìm hiểu, nắm bắt thông tin học sinh + Tìm hiểu thông qua phiếu giới thiệu bản thân PHIẾU GIỚI THIỆU BẢN THÂN
  11. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.1. Biện pháp 1: Lựa chọn ban cán bộ lớp - Bước 2: Tìm hiểu, nắm bắt thông tin học sinh + Trực tiếp quan sát các em khi các em tham gia các hoạt động tại trường + Tạo tình huống thử nghiệm
  12. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.1. Biện pháp 1: Lựa chọn ban cán bộ lớp - Bước 3: Bầu ban cán sự lớp Tiêu chuẩn của người cán bộ lớp: - Nhiệt huyết và sẵn sàng hoạt động - Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, gương mẫu. - Tính tình thẳng thắn, giám đấu tranh, giám phê bình và tự phê bình. - Luôn có ý thức vươn lên trong học tập: Kết quả học tập đạt từ khá trở lên - Ưu tiên những bạn chưa làm hoặc đã làm cán bộ không quá 3 năm
  13. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.1. Biện pháp 1: Lựa chọn ban cán bộ lớp - Bước 3: Bầu ban cán sự lớp Đại hội chi đội 6A năm học 2022-2023
  14. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.1. Biện pháp 1: Lựa chọn ban cán bộ lớp - Bước 4: Bố trí chức danh Lớp trưởng Lớp phó Lớp phó lao học tập động Lớp phó văn nghệ Tổ trưởng Tổ trưởng Tổ trưởng Tổ trưởng tổ 1 tổ 2 tổ 3 tổ 4
  15. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.2. Biện pháp 2: Xây dựng nội quy của lớp. LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS BÌNH DƯƠNG CHI ĐỘI 6A Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thanh Nga
  16. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.3. Biện pháp 3: Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự lớp - Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm qua công tác bồi dưỡng của giáo viên chủ nhiệm.
  17. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.3. Biện pháp 3: Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự lớp - Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm thông qua tiết sinh hoạt lớp Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: : Báo cáo tổng kết các Quy trình tiết sinh hoạt động trong tuần vừa qua, xây hoạt lớp dựng kế hoạch cho tuần tiếp theo Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề
  18. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.3. Giải pháp 3: Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự lớp - Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm thông qua tiết sinh hoạt lớp
  19. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.3. Giải pháp 3: Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự lớp - Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm thông qua tiết sinh hoạt lớp
  20. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.3. Giải pháp 3: Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự lớp - Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm bằng cách tổ chức cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo Hình 1 Hình 2 Hình 3 Học sinh 6A tham gia hội thi Học sinh 6A trải nghiệm Học sinh 6A tham gia ngày văn nghệ cấp trường buổi tái hiện lại lịch sử hội đọc sách cấp trường
  21. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.3. Giải pháp 3: Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho ban cán sự lớp - Rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm bằng cách tổ chức cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo Hình 4 Hình 5 Hình 6 Học sinh 6A tham gia viếng, Học sinh 6A trải nghiệm Học sinh 6A tham giải bóng dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ ngày hội stem đá cấp trường
  22. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.1.4. Biện pháp 4: Duy trì và phát huy bầu nhiệt huyết của ban cán sự lớp. Định hướng Đồng hành Thưởng công việc cùng học phạt phân rõ ràng. sinh minh.
  23. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.2. Kết quả đạt được: Kết quả thi đua của lớp 6a năm học 2022-2023
  24. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.2. Kết quả đạt được:
  25. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG 3.3. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm Sau nhiều năm áp dụng biện pháp: “Xây dựng ban cán sự lớp năng động” ở lớp chủ nhiệm tôi thấy đã mang lại hiệu quả rất lớn, góp phần không nhỏ vào kết quả giáo dục của nhà trường. Trong quá trình áp dụng, tôi thấy nếu áp dụng linh hoạt thì có thể áp dụng biện pháp này ở tất cả các lớp, các trường học bậc trung học cơ sở. Là một giáo viên chủ nhiệm tôi nghĩ để lớp luôn là tập thể đoàn kết vững mạnh, học sinh luôn được phát huy tốt năng lực, phẩm chất của mình thì cần phải sử dụng kết hợp linh hoạt nhiều biện pháp, điều này sẽ góp phần mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong việc giáo dục học sinh
  26. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG Kết luận Việc xây dựng ban cán bộ lớp có đủ phẩm chất và năng lực đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trên thực tế, những năm học vừa qua tập thể lớp do tôi chủ nhiệm đã đạt được nhiều kết quả cao trong học tập, rèn luyện cũng như các phong trào hoạt động do nhà trường tổ chức Biện pháp “Xây dựng đội ngũ ban cán bộ lớp năng động” không thể phản ánh một cách đầy đủ, chi tiết các phương pháp và từng bước đi cụ thể. Mỗi giáo viên tùy vào hoàn cảnh từng trường, từng địa phương và đối tượng học sinh để có những biện pháp tiến hành phù hợp. Hy vọng biện pháp của tôi có thể góp một phần hữu ích trong việc quản lý và giáo dục học sinh góp phần hỗ trợ giáo viên trong công tác chủ nhiệm của mỗi thầy cô.
  27. BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BAN CÁN SỰ LỚP NĂNG ĐỘNG PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO PHẦN IV: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP
  28. XIN CHÂNH THÀNH CẢM ƠN!