Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_giang_day_cua_doi.doc
Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm PHẦN I. MỞ ĐẦU 1.Mục đích của sáng kiến 1.1.Tính mới của SKKN Giáo dục - Đào tạo là một lĩnh vực rất quan trọng của mỗi quốc gia. Trải qua hàng nghìn lịch sử với nhiều mô hình giáo dục trong các chế độ xã hội khác nhau, nhưng mục tiêu chung của giáo dục là đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Cuộc cách mạng khoa học đang diễn ra hết sức mạnh mẽ ở khắp mọi nơi trên thế giới và giáo dục đào tạo cũng không nằm ngoài quy luật phát triển của xã hội loài người. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kĩ thuật nhất là công nghệ thông tin làm thay đổi rất nhiều hoạt động giáo dục - đào tạo, nhiều mô hình giáo dục mới ra đời, nhiều phương pháp để con người tiếp cận với tri thức. Tuy nhiên, tất cả sự phát triển, hay hình thức giáo dục đó cũng không thể thay thế được vai trò của người thầy. Nhưng trước những sự thay đổi đó thì các cấp quản lý và các nhà trường cần có sự định hướng bồi dưỡng để hoạt động dạy học trong nhà trường đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Trong hệ thống giáo dục- đào tạo của nhà nước, có hệ thống các trường sư phạm, nhiệm vụ của các trường là đào tạo ra các thế hệ giáo viên để phục vụ cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của đất nước.Mỗi năm học có hàng chục nghìn thầy cô giáo từ các trường được đứng lên bục giảng để nhận trọng trách đào tạo nhân lực cho sự phát triển của đất nước. Trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm việc đào tạo nhân lực cho nghành sư phạm, nhưng để có được đội ngũ nhà giáo có trình độ, tâm huyết với nghề dạy học thì các cấp quản lí , nhất là ban giám hiệu các trường cần có những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng tay nghề của đội ngũ gióa viên. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên không phải là lĩnh vực mới , đây là hoạt động luôn được sự quan tâm thường xuyên của các cấp quản lý giáo dục Trong khuôn khổ của sáng kiến tôi đề cập đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường trong những năm học vừa qua. Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 1
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Các biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ hiện nay như: bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng chuyên môn, tự học tự bồi dưỡng, giáo viên tham gia các lớp học bồi dưỡng do các cấp quản lý giáo dục tổ chức, giáo viên có kinh nghiệm bồi dương cho giáo viên mới 1.2.Ưu điểm của SKKN Với cách làm mà tôi nêu ra trong sáng kiến: có thể vận dụng tùy theo điều kiện nhà trường, địa phương, tình hình kinh tế xã hội, thực trạng đội ngũ giáo viên để áp dụng có hiệu quả. Trong những năm học vừa qua nhà trường nhà trường đã áp dụng các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên từ đó từng bước nâng cao chất lượng học sinh thi vào THPT, chất lượng đại trà, thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi. 2.Đóng góp của SKKN Giúp cho nhà trường vận dụng các biện pháp quản lý để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Giáo viên tích cực tự học , tự bồi dưỡng, tích cực tham gia các hoạt động để nâng cao hiệu qủa động giáo dục đào tạo của nhà trường Phát huy có hiệu quả vai trò của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường Phần 2: NỘI DUNG Chương 1: Cơ sở khoa học của sáng kiến 1.Cở sở lý luận của sáng kiến Giáo dục – Đào tạo là lĩnh vực truyền bá, cung cấp kiến thức khoa học, kỹ thuật nhằm phát triển trí tuệ, nâng cao hiểu biết, hoàn thành nhân cách lối sống và kỹ năng lao động, thông qua đó con người có thể vận dụng trí tuệ, kỹ năng, hiểu biết vào thực tiển. Ngay từ khi giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “ Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” ( Hồ Chí Minh: toàn tập, Nhà xuất bản chính trị Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 2
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Quốc gia, H. 2002. t4, tr8). Do đó, giáo dục – đào tạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cách mạng Việt Nam và là một vấn đề hết sức quan trọng trong đời sống chính trị của mỗi đất nước, là biểu hiện trình độ phát triển của mỗi quốc gia, bởi vì giáo dục – đào tạo là nhân tố quan trọng để phát triển nguồn lực con người, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có đạo đức, có tri thức và kỹ năng lao động phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 2.Cơ sở thực tiễn Nhận thức được vai trò quan trọng của giáo dục – đào tạo đối với sự tăng trưởng nhanh và bền vững của đất nước nói chung cũng như của tỉnh Bắc Ninh nói riêng, chương trình thi đua thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ tinh Bắc Ninh lần thứ XVIII nêu rõ “Nâng cao chất lượng và hiệu quả GD – ĐT, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn ở các cấp học, nghành học” . Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục theo đúng chủ trương của Đảng . Thực hiện tinh thần của Đảng, nhà nước nói chung, tỉnh nói riêng và phát triển giáo dục, trong những năm qua trường Trung học cơ sở Lãng Ngâm – huyện Gia Bình – tỉnh Bắc Ninh luôn phấn đấu và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp,vận dụng kiến thức liên môn, lấy học sinh làm trung tâm , nhằm phát huy hiệu quả của việc truyền đạt lĩnh hội kiến thức, tạo được động lực mạnh mẽ trong học sinh, chất lượng giáo dục của trường THCS Lãng Ngâm hàng năm được duy trì và nâng lên đáng kể, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục được một phần học sinh lưu ban, bỏ học giữa chừng. Những kết quả đó, có một phần rất lớn của đội ngũ giáo viên và đội ngũ giáo viên là lực lượng gần như quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên nhà trường tuy đủ về số lượng, nhưng chưa đồng bộ về nghiệp vụ, tay nghề, đa số là đạt chuẩn và trên chuẩn, do được đào tạo từ nhiều nguồn khác nhau, phần lớn là được đào tạo Chính quy, nhưng năng lực sư phạm chưa đều . Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 3
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Là một trong những trường đầu tiên của huyện đạt chuẩn quốc gia. Chính vì vậy mà đội ngũ giáo viên, phải có một trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhất định, có đầy đủ về phẩm chất đạo đức, mới thật sự đáp ứng được yêu cầu, chất lượng giáo dục của trường đạt chuẩn đã đề ra. Với tình hình thực tế của nhà trường hiện nay tôi chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên Trường THCS Lãng Ngâm” làm đề tài nhằm đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên Trường THCS Lãng Ngâm cho thời gian tới. Chương 2.Thực trạng đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm 1. Ưu điểm Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có phẩm chất chính trị tốt, trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành, của địa phương và của nhà trường. Tích cực tham gia tốt các hoạt động chính trị - xã hội, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Đội ngũ giáo viên có đạo đức nghề nghiệp tốt, luôn giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, trung thực, tận tâm với nghề nghiệp và có trách nhiệm với học sinh tận tụy với nghề, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có lối sống, tác phong mẫu mực, sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc và môi trường giáo dục. Luôn trung thực, giản dị, nhân ái, độ lượng, bao dung. Có tác phong làm việc khoa học, sư phạm, thân thiện, thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng với học sinh. Thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Tổ chức phối hợp tốt với gia đình học sinh cũng như sự phối hợp tốt giữa nhà trường và địa phương. Đa số giáo viên có hiểu biết về đặc điểm tâm lý, sinh lý của học sinh, kể cả học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận dụng được các hiểu biết đó vào hoạt động giáo dục và giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, đa số giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 4
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Trong những năm qua, công tác dạy và học của thầy trò trường THCS Lãng Ngâm đạt được nhiều kết quả. Theo số liệu thống kê đã đạt được về mặt chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường từ năm 2019 - 2010 đến nay như sau: 2. Những mặt tồn tại, hạn chế Bên cạnh những ưu điểm trên, chất lượng cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường cũng còn một số hạn chế như sau: Cán bộ quản lý đôi lúc còn nể nang, chưa quyết đoán. Cán bộ, giáo viên chưa ý thức đầy đủ về công tác đánh giá cán bộ, giáo viên nên cũng có hiện tượng đánh giá chung chung, tính phê và tự phê bình chưa cao, chưa thúc đẩy được các gương điển hình tiên tiến trong đơn vị phát triển, những người còn hạn chế về chuyên môn cũng không nhận thấy những hạn chế của mình để phấn đấu vươn lên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và nhất là trong đổi mới phương pháp dạy học của một số ít giáo viên chưa thường xuyên. Số ít giáo viên do chạy theo vật chất đơn thuần, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, chưa gương mẫu trong nếp sống làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của nhà trường. Nhìn chung trong thời gian qua chất lượng hai mặt giáo dục của trường THCS Lãng Ngâm hàng năm đều tăng, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định như tỷ lệ học sinh yếu kém hàng năm còn cao từ 3% - 4%. Chất lượng mũi nhọn chưa ổn định. Tỷ lệ học sinh bỏ học có giảm theo từng năm nhưng vẫn còn cao so với toàn huyện. 3. Nguyên nhân của những mặt làm được và tồn tại, hạn chế 3.1. Nguyên nhân của những mặt làm được Sự quan tâm sâu sắc của chi bộ đảng, của Đảng ủy - UBND xã Lãng Ngâm và sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Gia Bình. Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 5
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Tinh thần đoàn kết trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, sự đoàn kết, thống nhất một lòng của đội ngũ giáo viên, sự cố gắng của học sinh và sự quan tâm rất lớn từ chính quyền địa phương. Hoạt động kiểm tra, thanh tra về hoạt động chuyên môn của nhà trường cũng như của cấp trên tương đối sát, kịp thời rút kinh nghiệm, biết phát huy những nhân tố tích cực, hạn chế những yếu tố tiêu cực để xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng vững mạnh đủ năng lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ từng năm học. Nghiêm túc thực hiện các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động như: “ Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Tinh thần tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học của cán bộ, giáo viên. Hoạt động chuyên môn của nhà trường từng bước được khẳng định từ đó tạo điều kiện để nhiều giáo viên phát triển về chuyên môn. 3.2. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế Việc xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch của cán bộ, giáo viên chưa khoa học, chưa thường xuyên. Nhận thức của một số cán bộ, giáo viên và nhân viên chưa đầy đủ trong công tác đánh giá chất lượng cán bộ, giáo viên, còn quá nhiều nhiều cả nể. Công tác tự học tự bồi dưỡng của giáo viên còn nhiều hạn chế. Chưa đầu tư chuyên sâu về công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đa số học sinh là con em gia đình lao động nên việc hỗ trợ, phối hợp giữa gia đình và nhà trường về mọi mặt còn nhiều hạn chế, học sinh yếu kém còn cao,một số học sinh bỏ học phần lớn là do gia đình nghèo, cha mẹ ly dị, ly thân, sống với ông bà, gia đình đi làm ăn xa Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 6
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Chương 3: Những giải pháp mang tính khả thi 1. Đổi mới phương pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy Ngoài việc thực hiện các hoạt động chuyên môn của nhà trường, thực hiện mục tiêu giáo dục đối với học sinh, thì cán bộ quản lý nhà trường cần quan tâm đến việc đời sống tinh thần cho tập thể sư phạm nhà trường. Cán bộ quản lý nhà trường phải có năng lực và biết cách tổ chức hoạt động sư phạm hợp lý, khoa học. Cán bộ quản lý nhà trường thực hiện dân chủ hóa trường học, công khai hóa hoạt động nhà trường. Cần phải biết lắng nghe những ý kiến phản ánh và đóng góp xây dựng nhà trường từ phía giáo viên, nhằm hiểu được tâm tư, tình cảm của họ, đặc biệt quan tâm đến cuộc sống của họ, từ đó có biện pháp thích hợp giúp họ vươn lên trong cuộc sống cũng như trong công việc. Vào các ngày chủ điểm như : 08/03; 26/03; 20/11 hàng năm, cán bộ quản lý phối hợp cùng công đoàn nhà trường tổ chức sinh hoạt tập thể, tọa đàm giữa đội ngũ nhà trường với chính quyền và đại diện cha mẹ học sinh. Qua đó tạo được tiếng nói chung của tập thể sư phạm nhà trường và tạo được mối quan hệ với chính quyền và nhân dân địa phương. Cán bộ quản lý nhà trường chỉ đạo các bộ phận, đoàn thể làm tốt công tác tư tưởng và thống nhất biện pháp phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên trong nhà trường. Trong đó có sự chú ý đến các đối tượng khác nhau trong Hội đồng sư phạm, có sự lưu ý cân đối hài hòa giữa điều kiện gia đình với nhiệm vụ ở cơ quan, giữa lợi ích cá nhân với lợi ích chung của tập thể. Cán bộ quản lý nhà trường thực hiện đầy đủ và nghiêm túc mọi chế độ, chính sách của nhà nước đối với cán bộ, giáo viên và công nhân viên. Tham mưu với cấp trên giải quyết kịp thời và đầy đủ các chính sách ưu đải, chế độ bảo hiểm, nghỉ dưỡng, thai sản đối với giáo viên. Chỉ đạo bộ phận tài chính hàng tháng công khai hóa việc thu chi các loại quỹ của nhà trường trước hội đồng sư phạm để mọi thành viên được rõ. Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 7
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Đối với những giáo viên mới được điều động về trường, cán bộ quản lý nhà trường kết hợp với công đoàn và chỉ đạo các đoàn thể làm tốt công tác tư tưởng, động viên họ an tâm công tác, đối với những giáo viên ở xa trường thì cần quan tâm khi phân công nhiệm vụ cho họ, nhằm tạo cho họ có cảm giác thân thiện. Cần có sự quan tâm đến việc trang bị cơ sở vật chất cho nhà trường nhằm góp phần tạo dựng môi trường thân thiện hơn. 2. Nâng cao chất lượng giáo viên theo hướng gắn trách nhiệm giáo viên với chất lượng học sinh. Không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn. Nắm bắt tình hình cụ thể của mỗi học sinh trong lớp mình đang dạy, kịp thời nhắc nhỡ những học sinh có hiện tượng chây lười trong học tập, sẵn sàng phụ đạo những học sinh yếu kém theo kế hoạch của nhà trường đề ra từ đầu năm học. Ngoài ra giáo viên phải thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh khi đã xong một bài học họăc tiết học. Mỗi giáo viên phải nắm chắc đặc điểm, hoàn cảnh, khẳ năng của từng học sinh để có phương pháp dạy – học phù hợp, đặc biệt là đối với những học sinh cá biệt và yếu kém. Tổ chức tốt sinh hoạt tổ chuyên môn để thảo luận, trao đổi những biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém. Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện, tích cực giữa thầy và trò để dạy và học tốt hơn. Giáo viên cần dành nhiều thời gian hơn cho việc thảo luận, hạn chế việc ghi chép chiếu lệ, chú trọng những vấn đề chưa làm được, những vấn đề còn hạn chế, yếu kém đề xuất với Ban giám hiệu để giải quyết kịp thời. Tổ chuyên môn cần tham mưu với Ban giám hiệu về việc giải quyết các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ của học sinh và chất lượng học tập của học sinh. Tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh nhà trường đóng vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện đạo đức và học tập của học sinh, giúp đỡ, giáo dục và hướng học sinh sinh hoạt lành mạnh, phong phú, đa dạng như sự nêu gương “ người tốt việc tốt”, khen thưởng kỹ luật, nhằm chấn chỉnh và xử phạt kịp thời những học sinh có hành vi sai trái, từ đó có thể tạo ra được Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 8
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm nề nếp trong học sinh, việc tuân thủ các nội quy, quy định trong nhà trường sẽ tốt hơn đây là một trong nững nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đối với học sinh. 3. Phối hợp với chính quyền địa phương và Phụ huynh học sinh trong nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh Nhà trường cần chỉ đạo đưa các nội dung hoạt động giáo dục vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đảng ủy và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra việc chỉ đạo thực hiện nghị quyết, kế hoạch về công tác giáo dục của trường. Các tổ chức đoàn thể, cấp ủy được phân công phụ trách hoạt động giáo dục của nhà trường cần theo dõi, giám sát, đánh giá cụ thể các hoạt động giáo dục của nhà trường và có báo cáo hoạt động từng quý, năm lên cấp lãnh chính quyền. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, đoàn thanh niên để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động huy động học sinh đến trường, chống học sinh bỏ học, giáo dục đạo đức cho học sinh. Có chính sách ưu tiên động viên và khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh công tác khuyến học để khuyến khích học sinh vươn lên trong học tập và rèn luyện. Gia đình là môi trường giáo dục, là lực lượng giáo dục đầu tiên ảnh hưởng đến đứa trẻ. Trước hết là ảnh hưởng của cha mẹ rất sâu sắc đối với chúng. Vì vậy giáo dục gia đình đã trở thành một môi trường giáo dục quan trọng đối với các em, song giáo dục gia đình còn có một đặc trưng riêng không giống với nhà trường. Vậy vấn đề đặt ra ở đây là nhà trường phải phối hợp như thế nào đó để đảm bảo được tính thống nhất, toàn diện trong quá trình giáo dục học sinh. Từ đó gia đình phát huy ảnh hưởng đến nhà trường nhằm giáo dục học sinh một cách có hiệu quả. Trước hết nhà trường phải giúp cha mẹ học sinh hiểu rõ chủ trương kế hoạch giáo dục của nhà trường. Trên cơ sở đó nhà trường thống nhất với gia đình tạo mọi điều kiện cần thiết để học sinh tập rèn luyện ở nhà theo mục tiêu giáo dục nhà trường. Các nội dung trên có thể thực hiện bằng nhiều cách như: Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 9
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm + Họp phụ huynh theo định kì đầu năm học, đầu học kì II, liên hệ thường xuyên với cha mẹ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh lười học, hay vi phạm nội quy của nhà trường. Đây là hình thức quan trọng vì họp phụ huynh sẽ giúp họ nắm được kế hoạch và sẽ giúp họ cùng thảo luận đóng góp ý kiến thống nhất để tìm biện pháp tối ưu nhằm đạt được mục đích giáo dục ở nhà. + Qua hội cha mẹ học sinh. + Qua việc thăm gia đình học sinh. + Ngoài ra những việc cấp bách có thể liên hệ qua điện thoại với phụ huynh học sinh. 4. Đầu tư kinh phí trang bị cơ sở vật chất cho dạy và học Cơ sở vật chất, trang thiết bị là điều kiện vô cùng quan trọng cần thiết để nâng cao chất lượng dạy – học. Với quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương có sự đầu tư về cơ sở vật chất cho nhà trường. Tuy cơ sở vật chất của trường THCS Lãng Ngâm hiện nay đã được cải thiện song chất lượng của một số hạng mục vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện nay. Nên nhà trường cần có những giải pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục. Ban giám hiệu tham mưu tốt với chính quyền địa phương và cấp trên, cấp kinh phí xây dựng thêm phòng học, nhà hiệu bộ, nhà đa năng. Lập kế hoạch huy động cộng đồng tham gia xây dựng trường lớp. Hàng năm sau khi kết thúc năm học, Ban giám hiệu cùng lãnh đạo địa phương, Hội cha mẹ học sinh và giáo viên phải đánh giá được hiện trạng cơ sở vật chất của nhà trường, tìm ra nguyên nhân và cách tháo gỡ, những thuận lợi, khó khăn của địa phương, của nhà trường, sau đó bàn kế hoạch tu sửa. Hàng năm Ban giám hiệu lập dự toán kinh phí xây dựng hạng mục các công trình, có xác nhận của uỷ ban nhân dân xã. Căn cứ vào tờ trình của nhà Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 10
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm trường, UBND xã phê duyệt trình cấp trên (Phòng giáo dục đào tạo, uỷ ban nhân dân huyện) xin kinh phí xây dựng. Ban giám hiệu có kế hoạch mua sắm trang thiết bị dạy và học. Hàng năm vào cuối năm học, ban giám hiệu cần chỉ đạo bộ phận quản lý tài sản kiểm tra toàn bộ tài sản của nhà trường: Sách giáo khoa, sách tham khảo, các đồ dùng dạy học, bàn ghế, bảng có biên bản kiểm tra, có danh mục chủng loại đồ dùng để có kế hoạch mua sắm phục vụ dạy và học. Nhà trường cần tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn để huy động nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường học và xây dựng quỹ khuyến dạy – khuyến học nhằm động viên phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Tổ chức các hoạt động bằng nhiều hình thức phong phú để huy động nguồn vốn trong nhân dân hỗ trợ việc nâng cấp cơ sở vật chất thiết bị trường học. 5. Định kỳ kiểm tra đánh giá hoạt động giảng dạy của giáo viên 1. Thanh tra, kiểm tra là hoạt động không thể thiếu trong tất cả các hoạt động nói chung cũng như hoạt động giáo dục nói riêng. Thông qua kiểm tra , đánh giá mà Ban giám hiệu và giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp quản lý cũng như phương pháp giảng dạy phù hợp đối với tất cả các đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường. 2. Ban giám hiệu nhà trường cần đưa ra các hoạt động, các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên về đổi mới kiểm tra đánh giá. Ban hành các văn bản có liên quan trong đó có quy định về tiêu chí dạy tốt, tiêu chí đánh giá giờ dạy. Tăng cường cơ sở vật chất hỗ trợ đổi mới kiểm tra, đánh giá và kiểm tra giám sát hoạt động dạy học của giáo viên. Tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm nghiêm túc, hiệu quả. 3. Ban giám hiệu trường chỉ đạo hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn, bảo đảm thời gian sinh hoạt, và chọn việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy làm nội dung chính cho hoạt động chuyên môn của tổ trong suốt năm học. Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 11
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm 4. Duy trì việc kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch kiểm tra nội bộ. Giao cho tổ chuyên môn lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra ký giáo án hàng tháng hàng tuần, đánh giá việc soạn giảng của giáo viên ở các đối tượng giáo viên được đề xuất kiểm tra toàn diện trong năm học theo kế hoạch của trường, làm cơ sở để đánh giá việc kiểm tra toàn diện giáo viên. 5. Dự và phổ biến đầy đủ các chuyên đề do cấp trên tổ chức. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở các tổ chuyên môn, động viên đội ngũ giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến. 6.Tổ chức học tập chuyên đề dạy - học, hội giảng, hội học. Đây là một hoạt động rất quan trọng của tổ, nhóm chuyên môn, điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay: thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy - học; theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Về phía nhà trường: phân công, theo dõi, động viên giáo viên thực hiện tốt công tác học tập bồi dưỡng thường xuyên trong hè và trong cả năm học. Nhà trường lập kế hoạch và dành thời gian họp để tổ, nhóm chuyên môn triển khai học tập chuyên đề. Sau đó có thao giảng minh họa. Kế hoạch học tập chuyên đề, thao giảng được hiệu phó chuyên môn thể hiện rõ ngay từ đầu học kỳ trong : "Kế hoạch họp và kiểm tra chung toàn trường sáng thứ 2 hàng tuần". Song song với việc tổ chức thao giảng tập trung, chúng tôi luôn yêu cầu các tổ chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch "Dự giờ theo chỉ đạo của tổ chuyên môn". Hàng tuần tổ trưởng chuyên môn lên kế hoạch và phân công nhóm giáo viên dự giờ đồng nghiệp theo thời khoá biểu chính khoá, nhằm tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt là các bài khó dạy, các dạng bài quan trọng. Chúng tôi chỉ đạo mỗi môn/ khối lớp ít nhất 2 tuần phải thực hiện 1 tiết dự giờ theo chỉ đạo của tổ chuyên môn. 7.Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng họp tổ, nhóm chuyên môn Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 12
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Nhà trường lên lịch họp tổ chuyên môn ngay từ đầu học kỳ (Kế hoạch này nằm trong kế hoạch họp và kiểm tra chung mà tôi đã trình bày) đảm bảo đúng yêu cầu: bình quân 1 tháng tổ chuyên môn họp 2 lần trong buổi chiều thứ 5. Về nhóm chuyên môn: trong một vài năm gần đây và hiện nay, ngành giáo dục đang thực hiện việc đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học. Do đó cần phải tăng cường hơn nữa việc họp nhóm chuyên môn. Được sự nhất trí chung của tập thể giáo viên, trong nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức đầu năm trường chúng tôi đã thống nhất : mỗi nhóm chuyên môn 2 tuần họp 1 lần với thời gian 1. Lich họp của từng nhóm chuyên môn trong tuần do nhóm chuyên môn thống nhất và báo cáo với tổ chuyên môn và nhà trường. Nội dung họp tổ chuyên môn bao gồm: Nội dung mang tính chất hành chính như thi đua, kỷ luật, nề nếp chỉ được chiếm không quá 1/2 thời gian họp tổ. 1/2 thời gian họp tổ là đi sâu vào các nội dung: liên quan trực tiếp đến dạy - học, như thao giảng, học tập chuyên đề, rút kinh nghiệm, bàn các biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học; chuẩn bị cho việc đánh giá kiểm tra Nội dung sinh hoạt nhóm chuyên môn bao gồm: xem xét việc thực hiện chương trình, thống nhất từng tiết dạy của tuần tiếp theo về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học yêu cầu tất cả các bài dạy đều được thống nhất trao đổi trong sinh hoạt nhóm. Rút kinh nghiệm qua bài kiểm tra 15 phút, 45 phút, kiểm tra học kỳ. Từ đó có phương pháp dạy - học phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học. Thống nhất kiến thức trọng tâm của từng chương, phần, chuẩn bị cho kiểm tra sắp tới (nếu có). Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu Hiện nay sổ ghi biên bản họp tổ, nhóm chuyên môn do công ty sách thiết bị của Sở giáo dục đào tạo phát hành có một số nội dung chưa thích hợp với tình Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 13
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm hình thực tế của nhà trường, do vậy, nhà trường chỉ đạo đánh giá chuyên môn, tay nghề giáo viên dựa vào những nội dung như đổi mới phương pháp day – học, sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học theo hướng dựa vào thế mạnh của học sinh. Về phía nhà trường luôn tạo điều kiện để mỗi tổ chuyên môn đều có chỗ riêng lưu giữ các loại hồ sơ tổ, nhóm hay sử dụng: Sổ kế hoạch hoạt động của tổ, sổ phân công thao giảng - dự giờ, sổ sinh hoạt nhóm chuyên môn 8.Giáo viên hướng dẫn học sinh đổi mới phương pháp học tập Giáo dục, hình thành cho HS động cơ, thái độ học tập đúng, ý thức học tập chuyên cần, chăm chỉ, ý chí vượt khó vươn lên. Hướng dẫn HS lựa chọn phương pháp học tập đạt hiệu quả; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng tự học thông qua cách thức tổ chức HS hoạt động trong giờ học; rèn luyện cho HS phương pháp tự nghiên cứu, phương pháp sử dụng sách, tài liệu tham khảo; phát huy tính tích cực, tự giác của HS; chú trọng rèn luyện cho HS phương pháp tự tìm tòi, khám phá tri thức. Quan tâm hướng dẫn HS tự học ở nhà là một trong những biện pháp đảm bảo góp phần nâng chất lượng học tập, tạo cho HS thói quen xây dựng cách tự học, tự rèn, tự tìm tòi khám phá, chuẩn bị cho giờ học ở trường; giúp HS mạnh dạn hơn, chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động theo tinh thần đổi mới PPDH, ở giờ học trên lớp. 9.Đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên đúng quy định Cán bộ quản lý tích cự dự giờ thăm lớp Khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, làm đồ dùng dạy học phục vụ cho các tiết dạy trên lớp. Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 14
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Đánh giá giờ dạy của giáo viên dựa vào tiết hội giảng ở tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn. Khen thưởng các đồng chí giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, vận dụng kiến thức liên môn, dạy học theo chủ đề tích hợp Kịp thời khen thưởng các đồng chí giáo viên đạt kết quả cao trong công tác: thi giáo viên giỏi các cấp, dạy học sinh giỏi, khảo sát của phòng giáo dục - đào tạo Chương IV: Kiểm chứng các giỏi pháp đã triển khai của sáng kiến Trong những năm học vừa qua được sự quan tâm của các cấp các ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường nên chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà luôn ổn định. Các đồng chí tích cực tham gia các lớp học đại học tại chức , từ xa để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề giảng của các đồng chí giáo viên trẻ ngày càng tiến bộ. Có nhiều lượt giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp nhiều năm liên tục như đồng chí Nguyễn Thị Ninh, Nguyễn Thị Lan, Dương Phương Thảo, Nguyễn Thị Khuyến Thống kê giáo viên dạy giỏi Năm học Giáo viên giỏi các cấp Ghi chú Tỉnh Huyện 2009 - 2010 4 2010 - 2011 3 2011- 2012 1 2 2012 - 2013 4 2013 - 2014 1 3 Sản phẩm của hoạt động giảng dạy của giáo viên là kết quả học tập của học sinh. Các đồng chí giáo viên cực vận dụng, đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên như đồng chí Nguyễn Thị Ninh, Nguyễn Thị Khuyến, Nguyễn Thị Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 15
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Lan, Nguyễn Thị Nhiệm Qua mỗi học kỳ nhà trường tổ chức đánh giáo xếp loại tay nghề của giáo viên dựa vào kết quả học tập của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm sau mỗi học kỳ thường in kết quả học tập về cho phụ huynh học sinh. Qua các hoạt động đó đã góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên, chất lượng đại trà, thi vào TH PT của nhà trường luôn ổn định. Thống kê chất lượng học sinh Chất lượng đại trà Thi vào THPT Ghi chú Năm học (Xếp thứ) (Tỉ lệ %) 2009 - 2010 7 96.3 2010 - 2011 5 94.8 2011 - 2012 2 92.1 2012 - 2013 5 92 2013 - 2014 7 84.6 Trong những năm gần đây nhà trường đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương,các cấp quản lý, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động dạy và học. Hệ thống phòng học đảm bảo đủ các phòng theo quy định Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng trong những năm vừa qua 2005 – 2006 X©y 4 phßng chøc n¨ng vµ nhµ tËp thÓ gi¸o viªn. 2006 – 2007 C«ng nhËn trêng chuÈn quèc gia giai ®o¹n 1 2012 – 2013 C«ng nhËn trêng chuÈn quèc gia giai ®o¹n 2 2014 – 2015 KØ niÖm 50 n¨m thµnh lËp trêng. HS cò tÆng 1 dù ¸n l¸t g¹ch s©n trêng 1.500m2. Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 16
- Nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường THCS Lãng Ngâm Phần 3.KẾT LUẬN I. Kết luận Việc nâng cao chất lượng giáo viên có ý nghĩa hết sức quan trọng vì ngoài việc duy trì những gì đã tiếp thu được ở trường sư phạm, giáo viên còn được bổ sung thêm những điều mà trong thực tiễn giảng dạy giáo viên học hỏi được từ bản thân, từ đồng nghiệp. Nâng cao chất lượng giáo viên là việc làm thường xuyên, lâu dài trong suốt cuộc đời “ học, học nữa, học mãi” cho nên nhà trường phải thấy được tầm quan trọng của công tác này mà tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nâng cao chất lượng bằng nhiều biện pháp khác nhau như: Đổi mới phương pháp quản lý, phối hợp với chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh, đầu tư kinh phí trang thiết bị dạy học, kiểm tra, đánh giá thông qua đó giáo viên đã học tập và đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, trình độ chuyên môn của giáo viên cũng được nâng cao và vì vậy chất lượng dạy và học của trường đã tăng lên đáng kể. Trong khuôn khổ cho phép sáng kiến đã nêu ra những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên. Mặc dù còn một số hạn chế trong việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên nhưng qua đó đã đem lại những kết quả nhất định. Để hoạt động nâng cao chất lượng giáo viên có hiệu quả trước hết người Cán bộ quản lý phải nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phải quan tâm đúng mức về chuyên môn và có tầm nhìn chiến lược trong việc phân công các bộ phận, tổ chức, giảng dạy trong nhà trường, bố trí chuyên môn hợp lí, phân công đúng người đúng việc. Kế hoạch đưa ra phải cụ thể, sát thực tế tình hình của nhà trường, tổ chức khoa học các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường cho phù hợp điều kiện thưc tế của đơn vị như bồi dưỡng qua dự giờ, qua sinh hoạt tổ chuyên môn Nhà trường cần chú trọng bồi dưỡng năng lực quản lí của các tổ trưởng chuyên môn. Lấy tổ chuyên môn làm cơ sở Người thực hiện: Nguyễn Kim Quang Trang 17