Kế hoạch Ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 môn Ngữ văn - Trường THCS Nguyên Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch Ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 môn Ngữ văn - Trường THCS Nguyên Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_on_thi_vao_lop_10_thpt_nam_hoc_2024_2025_mon_ngu_va.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch Ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 môn Ngữ văn - Trường THCS Nguyên Chuyên Mỹ
- UBND HUYỆN AN LÃO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHUYÊN MỸ Độc lập - Tự do – Hạnh phúc An Thái, ngày 03 tháng 5 năm 2024 KẾ HOẠCH Ôn thi vào lớp 10 THPT Năm học 2024 - 2025 môn Ngữ văn. Căn cứ vào Kế hoạch số /KH-THCS của Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ về việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025; Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch của bộ môn, tổ chuyên môn và nhà trường. Tôi xây dựng Kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 môn Ngữ văn cụ thể như sau: I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH: Giáo viên giảng dạy: Nguyễn Thị Hạnh Trình độ: Đại học sư phạm Ngữ văn Số học sinh lớp 9 năm học 2023-2024: 176 học sinh Đăng ký ôn thi vào 10 năm học 2023-2024 tại trường: 132 học sinh. Chia làm 4 lớp 9A, B, C, D: Tôi được phân công giảng dạy 2 lớp + Lớp 9A có 33 học sinh.: HS có lực học khá và trung bình + Lớp 9B có 28 học sinh: HS có lực học khá và trung bình *Thuận lợi: - số hs tham gia thi vào THPT đa số là những em học sinh ngoan, có ý thức học tập tương đối tốt. - Ban giám hiệu quan tâm và tạo mọi điều kiện để học sinh học tập tốt. *Khó khăn: - Còn nhiều phụ huynh chưa sát sao, mang tâm lí chủ quan, chưa kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn. - Nhiều học sinh chưa cố gắng, còn lười học, tư tưởng chủ quan. - Chất lượng học sinh không đều: nhiều học sinh có học lực trung bình yếu... II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1/ Kiến thức - Học sinh nhận biết được cấu trúc đề thi vào lớp 10 năm học này. - Nắm chắc kĩ năng, phương pháp làm bài phần đọc hiểu, phần làm văn. 2/ Kĩ năng - Nhận diện các nội dung của phần đọc hiểu. - Biết làm và làm thành thạo các bài đọc hiểu. - Biết làm thành thạo các kiểu bài nghị luận văn học.
- 3/ Thái độ - Thái độ tích cực, chăm chỉ ôn tập. III. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG Phần 1. Kiến thức: 1/ Đọc hiểu - Các nội dung trong đời sống xã hội, vấn đề về tư tưởng đạo lí, sự việc hiện tượng đời sống + Ôn tập về PTBĐ, nhận biết được nội dung của một chi tiết trong đoạn trích... + Nội dung đoạn văn, đoạn thơ, câu văn, câu thơ, ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh thơ... + Các biện pháp nghệ thuật và tác dụng. + Bài học cho bản bản thân, thông điệp rút ra, thông điệp tâm đắc, trình bày quan điểm... 2/ Làm văn - Viết đoạn văn nghị luận bàn về một vấn đề tư tưởng hoặc một sự việc hiện tượng trong đời sống. - Viết bài văn nghị luận văn học. Phần 2. Kỹ năng: - Kĩ năng làm bài phần đọc hiểu - Kĩ năng viết đoạn văn nghị luân - Kĩ năng làm bài văn nghị luận văn học IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Chỉ tiêu - Với đối tượng HS trung bình lớp 9A, 9B đạt điểm từ 6,0 trở lên - Với đối tượng HS khá 7.0 trở lên 2. Biện pháp thực hiện a/ Về phía giáo viên: - Lập kế hoạch ôn tập theo từng nội dung, theo từng đối tượng học sinh: Hệ thống hóa cho học sinh những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, ôn tập cho học sinh theo dạng chuyên đề. Qua từng chuyên đề đưa ra các bài tập áp dụng cụ thể để học sinh khắc sâu hơn kiến thức. - Hướng dẫn HS lập đề cương ôn tập cho học sinh. - Hướng dẫn học sinh ôn tập, kiểm tra, đánh giá, sửa chữa cho học sinh trên lớp - Hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, kỹ năng làm bài tập, kỹ năng thực hành, vân dụng, tự tìm tòi và rèn luyện thêm tại nhà - Giáo viên nhận xét, sửa chữa cho học sinh - Kết hợp với phụ huynh đôn đốc, nhắc nhở, quản lí con việc học ôn ở nhà - Thông báo cho phụ huynh học sinh việc ôn tập hàng ngày của HS. - Cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của sở về thi tuyển sinh, nắm được các dạng bài tập mà trong đề thi sẽ có, từ đó tìm kiếm các nguồn tài liệu phù hợp để áp dụng có hiệu quả trong quá trình ôn tập cho học sinh. b/ Về phía học sinh - HS phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc học. Cần rèn luyện nhiều hơn nữa kĩ năng làm bài tập.
- - Biết cách tự học, tự đọc sách tham khảo nhiều hơn, rèn luyện kỹ năng làm bài tập nhiều hơn. - Biết cách bổ sung những kiến thức hổng của mình bằng cách tìm kiếm các nguồn tài nguyên trên internet. - Xây dựng kế hoạch ôn tập một cách hợp lí, cần bao nhiêu thời gian để ôn lí thuyết, bao nhiêu thời gian để làm bài tập có thể tự đặt ra mục tiêu cho mình 1 ngày phải làm được 1 phần (hoặc phần đọc hiểu hoặc phần làm văn theo yêu cầu giao bài của GV). . V. NỘI DUNG KÊ HOẠCH: Ngữ văn: 6 tiết/ tuần x 2 tuần = 12 tiết Thời gian ôn từ ngày 15/5/2024 đến 28/5/2024 (thời gian là ½ tháng) Thời Chủ đề ôn Nội dung Số Điều gian tập tiết chỉnh, bổ sung Tuần Phần đọc - Giới thiệu cấu trúc đề thi tuyển sinh vào 10 1 1 hiểu - Giới thiệu những vấn đề trong đời sống, xã hội có trong đề thi (15/5- - Lý thuyết - Hướng dẫn cách làm bài thi phần đọc hiểu 22/5) - Hướng dẫn cách viết đoạn văn nghị luận - Luyện tập - Tập trung về một số sự việc hiện tượng đời sống: 2 phần đọc môi trường, an tòan giao thông, vệ sinh thực hiểu về sự phẩm, quyền trẻ em.... việc hiện - Luyện tập làm các câu hỏi về PTBĐ nội dung ý tượng đời nghĩa, các đặc sắc nghệ thuật, cách nêu hiệu quả sống nghệ thuật; tư tưởng thái độ của tác giả, thông điệp, bài học rút ra từ đoạn trích một cách thành thạo. - Bài tập rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống xã hội thành thạo, chặt chẽ, khoa học. - Luyện tập - Nhận biết các vấn đề trong đời sống xã hội 3 phần đọc + Tình cảm gia đình hiểu về một + Tình yêu quê hương đất nước, yêu biển đảo vấn đề tư + Tinh thân đoàn kết tưởng đạo lí + Lòng nhân ái, tình yêu thương con người, sự sẻ chia... + Các phẩm chất: giản dị, trung thực, khiêm tốn.. + Lòng biết ơn - Luyện làm các câu hỏi về PTBĐ, nội dung ý nghĩa, các đặc sắc nghệ thuật, cách nêu hiệu quả nghệ thuật, tư tưởng thái độ của tác giả , thông điệp từ đoạn trích một cách thành thạo, nâng cao - Bài tập rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận về
- một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo lí trong đời sống xã hội thành thạo, chặt chẽ, khoa học. Tuần - Thơ hiện - Ôn thông tin về tác giả, xuất xứ, thể loại , nội 3 đại VN dung, nghệ thuật đặc sắc của các bài thơ hiện đại 2 Việt Nam đã học. - Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ trong (23/5- - Kiểu bài bài thơ 29/5) văn nghị - Tập làm bài cảm nhận về các khổ thơ trong các luận về một bài thơ: Đồng chí, Đoàn thuyền đánh cá, Bếp lửa, đoạn thơ, bài Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Sang thu, Nói thơ với con + Hướng dẫn + Lập dàn bài cách làm bài + Viết đoạn văn + Viết bài văn hoàn chỉnh + Luyện đề - Truyện hiện - Ôn thông tin về tác giả, xuất xứ, thể loại, nội 3 đại VN dung, nghệ thuật đặc sắc của các tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã học: Làng, Lặng lẽ Sa Pa, - Kiểu bài Chiếc lược ngà, Những ngôi sao xa xôi. văn nghị - Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm luận về một truyện(hoặc đoạn trích) tác phẩm - Tập làm bài cảm nhận về các nhân vật trong các truyện (hoặc đoạn trích trong các tác phẩm: anh thanh niên, ông đoạn trích) Hai, bé Thu, ông Sáu, Phương Định, 3 cô gái + Hướng dẫn TNXP cách làm bài + Lập dàn bài + Viết đoạn văn + Luyện đề +Viết bài văn hoàn chỉnh BGH DUYỆT Người lập kế hoạch Nguyễn Thị Hạnh

