Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 7 - Tiết 13: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang

docx 9 trang Thùy Uyên 05/12/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 7 - Tiết 13: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_9_tuan_7_tiet_13_ung_dung_thuc_te_cac.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 7 - Tiết 13: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang

  1. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày 19/10/2023 18/10/2023 Ngày soạn Dạy Tiết 5 2 07-10-2023 Lớp 9A 9C Tuần 7 - Tiết 13 ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức, kĩ năng: Sau khi học xong bài này, học sinh: a. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn, các hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. - Vận dụng được kiến thức vào giải toán và áp dụng trong thực tế. b. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng sử dụng thành thạo các hệ thức vào thực tế như xác định được chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. 2- Định hướng phát triển phẩn chất và năng lực học sinh: a. Các phẩm chất: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Chủ động lĩnh hội kiến thức - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước b. Các năng lực chung: - Hình thành các năng lực: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác; Năng lực phát triển ngôn ngữ hình học. c. Các năng lực chuyên biệt: - Năng lực thu thập, chế biến thông tin toán học - Lập luận logic trong giải toán - Năng lực lưu trữ thông tin toán học - Năng lực vận dụng toán học vào giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ CỦA GV - HS 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đồ dùng dạy học: Giác kế, êke đo đạc, thước cuộn , máy tính bỏ túi (4 bộ ) . Mẫu báo cáo. Bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh: - Nội dung kiến thức: Các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông.Đọc kĩ bài thực hành phần 1 - Dụng cụ học tập: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút và các dụng cụ cần thiết khác. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  2. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 A. Hoạt động khởi động: + Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS làm bài tập sau: Cho tam giác ABO vuông tại B có OB = a ; AÔB = . Tính độ dài AB theo a và . + Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh làm cá nhân ra giấy nháp + Báo cáo kết quả và thảo luận: HS đổi bài chấm chéo theo đáp án của GV Gợi ý câu trả lời Học sinh trả lời Điểm - Vẽ hình A 3 B O - Trong tam giác vuông OAB ta có: 7 AB = OB.tgAÔB = a.tg . + Đánh giá kết quả: GV đánh giá và nhận xét tình hình nắm kiến thức cũ của HS * Đặt vấn đề: Hôm nay ta sẽ tìm hiểu ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. B. Hoạt động hình thành kiến thức C. Hoạt động luyện tập (thực hành) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh * Hoạt động chung: * HS: theo dõi hình vẽ theo 1. Xác định chiều cao: - Treo bảng phụ đưa H.34 SGK mô hình thực tế A tr.90 lên bảng - Nêu nhiệm vụ: Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên O B đỉnh của tháp. b C D - GV giới thiệu các yếu tố trong a hình tương ứng với yếu tố nào - Đặt giác kế thẳng đứng trong thực tế. cách chân tháp một khoảng - Yêu cầu HS trả lời lần lượt các bằng a (CD = a). câu hỏi sau: - Đo chiều cao của giác kế 1- Qua hình vẽ trên những yếu tố - HS.TB: những yếu tố có thể (giả sử OB = b). nào ta có thể xác định trực tiếp xác định trực tiếp được là góc - Đọc trên giác kế số đo góc được? Bằng cách nào? AOB bằng giác kế, OC, CD AÔB = . bằng đo đạc. - Ta có AB = OB.tg GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG 2- Để tính độ dài AD ta sẽ tiến Mà : AD = AB + BD hành như thế nào? - Ta có : AD = AB + BD = AB + OC = a.tg + b. 3- Tại sao ta có thể coi AD là chiều = OB.tg + OC cao của tháp và áp dụng hệ thức - Vì tháp vuông góc với mặt giữa cạnh và góc của tam giác đất nên tam giác AOB vuông vuông? tại B. - Theo hướng dẫn trên ta sẽ tiến hành đo đạc thực hành ngoài trời. Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành - Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo - Các tổ trưởng báo cáo tình ( Mẫu báo cáo ) việc chuẩn bị thực hành về dụng cụ hình chuẩn bị của học sinh và phân công nhiệm vụ. trong tổ. - Kiểm tra dụng cụ. - Giao mẫu báo cáo thực hành cho - Đại diện tổ nhận mẫu báo tổ cáo. Hoạt động 3: Thực hành ngoài trời - Đưa HS tới địa điểm thực hành - Các tổ thực hành xác định 2. Thực hành ngoài trời. phân công vị trí từng tổ. chiều cao cột cờ (cây) sân (Bố trí 2 tổ cùng làm một vị trí). trường. - Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại - Kiểm tra kĩ năng thực hành của kết quả đo đạc và tình hình các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm thực hành của tổ. - Sau khi thực hành xong, các - Có thể yêu cầu học sinh làm 3 lần tổ trả thước ngắm, giác kế cho để kiểm tra kết quả. phòng đồ dùng dạy học. -Thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp tiếp tục hoàn thành báo cáo. Hoạt động 4: Hoàn thành báo cáo – nhận xét – đánh giá. - Yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn - Các tổ làm báo cáo thực thành báo cáo. (Về phần tính toán hành theo mẫu . kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó - Các tổ bình điểm cho từng cá là kết quả chung của tập thể ) nhân và tự đánh giá theo mẫu - Thu báo cáo thực hành của các tổ. báo cáo. -Thông qua báo cáo và thực tế - Sau khi hoàn thành các tổ quan sát, kiểm tra nêu nhận xét nộp báo cáo . đánh giá về việc thực hành của - Nhận xét , rút kinh nghiệm từng tổ. GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  4. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG - Căn cứ vào điểm thực hành của tổ và đề nghị của tổ, giáo viên cho điểm thực hành của từng học sinh. D. Hoạt động vận dụng E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng * Yêu cầu HS về tiến hành tương tự để đo chiều cao của cây, một tòa nhà tại nhà * Hướng dẫn về nhà: - Học bài: Yêu cầu HS học thuộc nắm chắc các hệ thức về góc và cạnh trong tam giác vuông - Làm bài: Làm các bài tập 72,73,74,75 SBT - Chuẩn bị bài mới: + Ôn tập các kiến thức đã học, làm các câu hỏi ôn tập chương trang 91, 92 SGK + Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho việc thực hành ở tiết sau + Tiết sau Tìm hiểu bài toán xác định khoảng cách giữa hai điểm. IV. PHỤ LỤC GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày 20/10/2023 20/10/2023 Ngày soạn Dạy Tiết 5 1 07-10-2023 Lớp 9A 9C Tuần 7 - Tiết 14 ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (TT) I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức, kĩ năng: Sau khi học xong bài này, học sinh: a. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn, các hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. - Vận dụng được kiến thức vào giải toán và áp dụng trong thực tế. b. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng sử dụng thành thạo các hệ thức vào thực tế như xác định được khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm không tới được. 2- Định hướng phát triển phẩn chất và năng lực học sinh: a. Các phẩm chất: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Chủ động lĩnh hội kiến thức - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước b. Các năng lực chung: - Hình thành các năng lực: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực hợp tác; Năng lực phát triển ngôn ngữ hình học. c. Các năng lực chuyên biệt: - Năng lực thu thập, chế biến thông tin toán học - Lập luận logic trong giải toán - Năng lực lưu trữ thông tin toán học - Năng lực vận dụng toán học vào giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ CỦA GV - HS 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đồ dùng dạy học: Giác kế, êke đo đạc, thước cuộn , máy tính bỏ túi (4 bộ ) . Mẫu báo cáo. Bảng phụ - Phương án tổ chức lớp học Hợp tác trong nhóm . Thực hành ngoài trời 2. Chuẩn bị của học sinh: - Nội dung kiến thức : Các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ; Đọc kĩ bài thực hành.phần 2 GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  6. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Dụng cụ học tập: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút và các dụng cụ cần thiết khác III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC A. Hoạt động khởi động: * Đặt vấn đề: Trong thực tế để đo được khoảng cách giữa hai địa điểm mà có 1 địa điểm chúng ta không thể đến được như hai bờ của 1 khúc sông hay đo khoảng cách từ chân ngọn đèn hải đăng tới vị trí của chiếc thuyền đang ở ngoài xa ta làm như thế nào? B. Hoạt động hình thành kiến thức C. Hoạt động luyện tập (thực hành). HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hành * Hoạt động chung: Quan sát hình vẽ và nghe 1. Xác định khoảng cách: - Treo bảng phụ đưa H35 SGK GV nêu nhiệm vụ. tr.91 lên bảng - HS lắng nghe B - Nêu nhiệm vụ: Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ x sông. A a C - GV hướng dẫn HS khai thác cách - Vì hai bờ sông coi như tiến hành. song song và AB vuông góc Dùng êke kẽ đường thẳng Ax sao - Theo hướng dẫn trên các em sẽ với hai bờ sông nên chiều cho Ax  AB. tiến hành đo đạc thực hành ngoài rộng của khúc sông chính là - Lấy C Ax. trời. đoạn AB.Ta có : ACB - Đo đoạn AC (giả sử AC = a) vuông tại A và AC = a, - Dùng giác kế đo góc ACˆB ( ˆ ACB = AB = a.tg . ACˆB = ). Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành * Hoạt động chung: - Các tổ trưởng báo cáo tình - Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo hình chuẩn bị của tổ về dụng việc chuẩn bị thực hành về dụng cụ cụ, đồ dùng, các phương và phân công nhiệm vụ. tiện cần thiết khác. - Kiểm tra dụng cụ. - Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo. - Giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ. Hoạt động 3: Thực hành ngoài trời * Hoạt động nhóm (theo tổ) - Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại 2. Thực hành ngoài trời - Đưa HS tới địa điểm thực hành kết quả đo đạc và tình hình phân công vị trí từng tổ thực hành của tổ. GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  7. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG (Bố trí 2 tổ cùng làm một vị trí). - Sau khi thực hành xong, - Kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ trả thước nhắm, giác các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm kế cho phòng đồ dùng dạy học sinh. học. - Có thể yêu cầu học sinh làm 3 lần - Thu xếp dụng cụ, rửa tay để kiểm tra kết quả. chân, vào lớp tiếp tục hoàn thành báo cáo. Hoạt động 4: Hoàn thành báo cáo – nhận xét – đánh giá. - Yêu cầu học sinh tiếp tục làm - Các tổ học sinh làm báo hoàn thành báo cáo. (phần tính cáo thực hành theo mẫu toán kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì - Các tổ bình điểm cho từng đó là kết quả chung của tập thể ) cá nhân và tự đánh giá theo - Thu báo cáo thực hành của các tổ. mẫu báo cáo. - Thông qua báo cáo và thực tế - Sau khi hoàn thành các tổ quan sát, kiểm tra nêu nhận xét nộp báo cáo . đánh giá về tình hình thực hành - Nhận xét, rút kinh nghiệm của từng tổ. - Căn cứ vào điểm thực hành của tổ đề nghị GV về nhà cho điểm thực hành từng học sinh.và thông báo sau GV cho hs viết kết quả thực hành BÁO CÁO THỰC HÀNH Tổ: Nhóm trưởng I. Xác định chiều cao a, hình vẽ b, Kết quả đo * Xác định đoạn = * Xác định góc = * Chiều cao cây là = II. Xác định khoảng cách a, hình vẽ b, Kết quả đo * Xác định đoạn = * Xác định góc = * Khoảng cách từ đến là = III. Đánh giá ý thức thực hành Stt Họ và tên Ý thức Điểm GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  8. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 1 . . D. Hoạt động vận dụng E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng * Yêu cầu HS về tiến hành tương tự để đo khoảng cách giữa hai điểm bên bờ sông * Hướng dẫn về nhà: - Học bài: Yêu cầu HS học thuộc nắm chắc các hệ thức về góc và cạnh trong tam giác vuông - Làm bài: - Làm các bài tập 33, 34, 35, 36, 37 trang 94 SGK. - Hướng dẫn bài 37 SGK a) Chứng minh BC2 AB2 AC2 suy ra tam giác ABC vuông tại A. Ta có tgB = 0,75 => B 370 ,Cˆ 530 . 1 1 1 b) Áp dụng hệ thức = + suy ra AH = 3,6 (cm). h2 b2 c2 - Chuẩn bị bài mới: + Ôn tập các kiến thức đã học, làm các câu hỏi ôn tập chương trang 91, 92 SGK + Chuẩn bị thước eke, máy tính cầm tay. + Chuẩn bị hệ thòng kiến thức chương bằng bản đồ tư duy để tiết sau ôn tập chương I IV. PHỤ LỤC GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  9. Kế hoạch bài dạy HH 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão