Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 6 - Tiết 12: Ôn tập chương 1 - Năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 6 - Tiết 12: Ôn tập chương 1 - Năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_9_tuan_6_tiet_12_on_tap_chuong_1_nam_2.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 6 - Tiết 12: Ôn tập chương 1 - Năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 Ngày 16/10/2023 18/10/2023 Ngày soạn Dạy Tiết 4 2 30-9-2023 Lớp 9B 9D Tuần 6 - Tiết 12: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức, kĩ năng: Sau khi học xong bài này, học sinh: a. Kiến thức: - Biết các kiến thức cơ bản trong chương I. - Hiểu được các cách biến đổi căn bậc hai, căn bậc ba, sử dụng MTBT để tính toán. - Vận dụng làm các bài tập có liên quan về biến đổi các biểu thức chứa căn thức bậc hai, căn thức bậc ba, rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai,... b. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng giải các bài toán rút gọn, giải phương trình và bất phương trình chứa căn,... 2- Định hướng phát triển phẩn chất và năng lực học sinh: a. Các phẩm chất: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước b. Các năng lực chung: - Năng lực tự học, năng lực tư duy linh hoạt, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực hợp tác. c. Các năng lực chuyên biệt: - Năng lực thu thập, chế biến thông tin toán học - Năng lực lưu trữ thông tin toán học - Năng lực vận dụng toán học vào giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ CỦA GV - HS 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đồ dùng dạy học: Máy tính bỏ túi. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Nội dung kiến thức : Ôn tập chương I, làm câu hỏi ôn tập và bài ôn chương . Bản đồ tư duy chương 1 - Dụng cụ học tập: Thước thẳng, máy tính bỏ túi. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC A. Hoạt động khởi động: * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 1
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 Yêu cầu HS hệ thống lại các kiến thức chương I và phân dạng những bài tập đã được luyện tập mà tiết học trước đã được giao về nhà chuẩn bị * Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chuẩn bị ở nhà theo nhóm 4-5 HS * Báo cáo kết quả và thảo luận: Đại diện các nhóm báo cáo bằng bảng nhóm Định nghĩa Cácphéptính Các phép Biế n đổ i Đơn giả n Căn bậ c hai * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: - GV gọi HS nhóm nhận xét chéo, bổ sung kiến thức - GV đánh giá cho điểm và nhận xét việc vận dụng kiến thức của HS Đặt vấn đề : Chúng ta sẽ tiếp tục ôn lại kiế thức đó bằng cách đi ôn luyện một số dạng bài tập sau: B. Hoạt động hình thành kiến thức. C. Hoạt động luyện tập và vận dụng. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG A. Các kiến thức cần nhớ A. Các kiến thức cần nhớ (Tóm tắt các kiến thức cần nhớ sgk/39) B. Ôn và vận dụng các công thức biến đổi * Hoạt động cá nhân: A có nghĩa khi A 0 B. Dạng bài tập - Ta có A có nghĩa khi nào? - - Cả lớp đọc ghi đề, suy nghĩ Dạng 1: Tìm điều kiện xác định - Yêu cầu HS làm bài tập sau: cách làm của các căn thức Bài 1: Tìm điều kiện xác định Bài 1: của các căn thức sau. a) 5a được xác định khi: -5a 0 a 0 a) 5a b) 2x 3 GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 2
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG - Gọi HS lên bảng thực hiện, cả - HS.TBY lên bảng thực hiện Vậy a 0 thì 5a được xác lớp làm bài vào vở a) 5a xác định khi: a 0 định. 3 b) 2x 3 xác định khi: b) 2x 3 xác định khi: - Yêu cầu HS khác nhận xét. x 2 3 2x 3 0 2x 3 x - Nhận xét , đánh giá , bổ sung và 2 ghi điểm cho HS làm đúng. 3 Vậy x thì 2x 3 xác định * Hoạt động cá nhân nhóm nhỏ 2 trong 3 phút Dạng 2: Tính - Bài 2 ( Bài 70 SGK) - Các nhóm thảo luận thống - Bài tập 70 SGK tr.40 nhất kết quả. Bài 2 ( Bài 70 SGK) - Đại diện nhóm trình bày các 25 16 196 40 25 16 196 5 4 14 40 a) . . a) . . . . = bước giải, các công thức vận 81 49 9 27 81 49 9 9 7 3 27 dụng để biến đổi rút gọn. d) 21,6. 810. 112 52 - Nhận xét, sửa chữa (nếu có) và 2 2 216.81.16.6 d) 21,6. 810. 11 5 ghi điểm. 2 - Tiếp tục vận dụng các công 36.9.4 36 216. 81. (11 5)(11 5) thức biến đổi trên để rút gọn biểu 216.81.16.6 1926. 81. 16 thức số sau đây. 36.9.4 362 * Hoạt động cá nhân: Dạng 3: Rút gọn biểu thức Bài 3 ( Bài 71 SGK ) Bài 3 - Bài tập 71 SGK tr.40 a) ( 8 3 2 10) 2 5 Rút gọn các biểu thức sau: 8. 2 3 2. 2 10. 2 5 a) ( 8 3 2 10) 2 5 16 6 20 5 3m b) 1 m2 4m 4 m 2 4 6 2 5 5 - Nêu các bước thực hiện để rút 2 5 gọn câu a ?. 5 2 * Giao nhiệm vụ học tập: Yêu * Thực hiện nhiệm vụ học tập: 3m b) 1 m2 4m 4 cầu HS hoạt động cá nhân nhóm * Báo cáo kết quả và thảo luận: m 2 nhỏ trong 3 phút Các nhóm thảo luận thống nhất 3m 1 m 2 kết quả. m 2 + Nhân 2 với đa thức: + Với m > 2 ta có: 3m ( 8 3 2 10) . 1 (m 2) 1 3m m 2 * Đánh giá: Yêu cầu các nhóm + Thu gọn các hạng tử đồng + Với m < 2 ta có: chấm chéo kết quả. dạng. 3m - Nếu rút gọn biểu thức có chứa 1 (2 m) 1 3m 2 m chữ ta làm thế nào? GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 3
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG - Gợi ý: Đưa biểu thức dưới căn về dạng bình phương một đơn - Ta có m2 – 4m + 4 = (m – 2)2 thức hoặc một đa thức - Các bước thực hiện - Nêu các bước thực hiện. B1: Đưa thừa số ra ngoài căn - Yêu cầu HS thực hiện. B2: Rút gọn. - Theo dõi giúp đỡ HS khi yếu - HS.TB lê bảng thực hiện. D. Hoạt động tìm tòi mở rộng * Hướng dẫn tìm tòi ở nhà: - Học bài: Học thuộc lý thuyết chương I theo bản đồ tư duy các nhóm đã hệ thống - Ra bài tập về nhà: Chia dạng và làm bài tập sau + làm bài tập: 71,72, 73a, 74. + Riêng HS khá – giỏi làm thêm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài mới: + Ôn lại các kiến thức toàn chương I thông qua bản đồ tư duy đã vẽ. + Chuẩn bị thước,máy tính bỏ túi. + Tiết sau ôn tập tiếp GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 4

