Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 5 - Tiết 9: Rút gọn biểu thức căn bậc hai - Năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 5 - Tiết 9: Rút gọn biểu thức căn bậc hai - Năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_9_tuan_5_tiet_9_rut_gon_bieu_thuc_can.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 5 - Tiết 9: Rút gọn biểu thức căn bậc hai - Năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 Ngày 4/10/2023 4/10/2023 Ngày soạn Dạy Tiết 3 5 25-9-2023 Lớp 9B 9D Tuần 5 - Tiết 9: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN BẬC HAI I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: + Nắm vững và vận dụng linh hoạt các phép biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. b. Kỹ năng: + Rèn kĩ năng biến đổi đã học để: Rút gọn được biểu thức, chứng minh đẳng thức. + Tìm giá trị một biểu thức và giải một số dạng toán liên quan. 2- Định hướng phát triển phẩn chất và năng lực học sinh: a. Các phẩm chất: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước b. Các năng lực chung: - Nêu và giải quyết vấn đề, luyện tập; thực hành, tính toán, sáng tạo. c. Các năng lực chuyên biệt: - Năng lực thu thập, chế biến thông tin toán học - Năng lực lưu trữ thông tin toán học - Năng lực vận dụng toán học vào giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ CỦA GV - HS 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ (mc): Ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Nội dung kiến thức ôn tập, chuẩn bị trước ở nhà: Các phép biến đổi CTBH và làm bài tập cho về nhà. - Dụng cụ học tập: Thước thẳng, máy tính bỏ túi. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC A. Hoạt động khởi động: 1. Kiểm tra bài cũ (7 phút): Phiếu học tập Câu hỏi kiểm tra Học sinh trả lời Điểm Điền vào chỗ (...) để hoàn thành công thức sau: * A2 A 1 GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 36
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 A2 ... * A2 .B = /A/ B ( Với B 0 ) 1 A2.B ... (Với B ... ) * A.B A. B (Với A 0 ; B 1 A 0 ) ... ( với A ... ; B ... ) B A A * ( Với A 0 ; B 1 A AB B B (Với A.B ... và B ...) B ... > 0 ) A A B A AB ( với B ) * ( Với A.B 0 và B 1 B ... B B C C( A B 0 ) với A...0 và A B2 A B ... A A B 1 * ( Với B > 0) C C..... B B với A...0 , B 0 vàA...B A B A B C C( A B) 2 * ( với A 0 A B A B 2 và A B2 ) C C( A B) * 2 A B A B ( với A 0 , B 0 vàA B ) - HS làm việc cá nhân vào giấy nháp, báo cáo kết quả - Yêu cầu HS tự nhận xét đánh giá - GV nhận xét, sửa sai, đánh giá ghi điểm. * Đặt vấn đề vào bài - Giới thiệu: Vận dụng các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai đã học để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai bậc hai như thế nào? Tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu B. Hoạt động hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Rút gọn biểu thức - Nêu ví dụ 1 lên bảng - H: - Quan sát, ghi ví dụ 1. Rút gọn biểu thức 1.vào vở Ví dụ 1: - Để rút gọn biểu thức ban đầu ta - H: Ta cần đưa thừa số a 4 a) 5 a 6 a 5 ;a >0 thực hiện phép biến đổi nào? Hãy ra ngoài dấu căn và khử 4 a thực hiện. mẫu biểu thức lấy căn. 6 4a 5 a a a 5 - H: Cả lớp làm vào vở và 2 a2 - Hướng dẫn HS thực hiện từng nêu kết quả từng bước. 5 a 3 a 2 a 5 bước và ghi kết quả lên bảng - H: Cả lớp làm vào vở, 6 a 5 - Yêu cầu HS làm ?1 một HS thực hiện trên b) ?1 - Gọi HS lên bảng thực hiện bảng. 3 5a 20a 4 45a a - Theo dõi giúp đỡ HS yếu kém làm bài . (với a 0 ) GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 37
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 - Nhận xét, bổ sung 3 5a 4.5a 4 9.5a a - GV thực chất của bài toán trên 3 5a 2 5a 12 5a a là ta đã áp dụng các kiển thức đã 13 5a a học như; đưa thừa số ra ngoài dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn...để tính toán Hoạt động 2: Chứng minh đẳng thức Ví dụ 2 SGK 2. Chứng minh đẳng thức: ( Treo bảng phụ ) a) Ví dụ 2: - Yêu cầu HS đọc ví dụ 2 - Đọc ví dụ 2 và bài giải (1 2 3)(1 2 3) 2 2 Tacó Suy nghĩ trả lời sgk. Suy nghĩ trả lời :(1 2 3)(1 2 3) + Cách Chứng minh đẳng thức? [(1 2) 3 ][(1 2 ) 3 ] + Biến vế phức tạp thành vế đơn 2 2 giản (1 2) ( 3 ) + Biến đổi vế trái SGK làm như 1 2 2 2 3 2 2 thế nào? b) ?2 + Thực hiện phép nhân để bỏ dấu ngoặc a a b b ab ( a b)2 + Thực hiện phép nhân để bỏ dấu a b ngoặc như thế nào cho nhanh? với a > 0; b > 0 + Áp dụng các hằng đẳngthức: a a b b 2 2 Ta có : ab (A + B)(A – B) = A – B và a b (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 rồi thu a3 b3 gọn hạng tử đòng dạng ab a b - Yêu cầu HS làm ?2[ ( a b)(a ab b) - Để chứng minh đẳng thức trên ta - HS thực hiện ab a b tiến hành thế nào? - Để chứng minh đẳng a ab b ab - Gợi ý: thức trên ta biến đổi vế 2 + Dự đoán xem tử và mẫu của trái thành ( a b) của biểu thức bị trừ có nhân tử vế phải. Vậy : chung không ? a a b b ab ( a b)2 + Biến đổi như thế nào để tử của a b số bị trừ có dạng a3 + b3 ? - Đưa thừa số vào trong dấu căn để tử của số bị trừ có dạng hằng đẳng thức : ( a)3 ( b)3 ( a b)(a ab b) GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 38
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm, làm trên bảng nhóm, chứng minh - Hoạt động nhóm làm đẳng thức ? bài. - Ta còn cách làm nào khác nữa - Nhận xét, bổ sung sửa không ? chữa - Đại diện nhóm nhận xét - Có thể gợi ý HS làm theo cách trục căn thức ở mẫu rồi rút gọn vế trái thành vế phải, hoặc qui đồng mãu rồi rút gọn tuy nhiên cách tính này biến đổi phức tạp - NVĐ Tính giá trị của biểu thức ta nên làm như thế nào? Hoạt động 3: Dạng tổng hợp - Hãy nêu thứ tự thực hiện các Cho biểu thức 2 phép tính trong biểu thức P.? a 1 a 1 a 1 - Quan sát , đọc ví dụ 3 SGK P . 2 2 a a 1 a 1 - Tại sao không trục căn thức ở - Suy nghĩ... trả lời: Ta Với a > 0 và a 1 mẫu trước ? tiến hành qui đồng mẫu thức rồi thực hiện các a) Rút gọn biểu thức P; phép tính trong ngoặc 1 a trước, sau đó thực hiện Kết quả : P = a phép bình phương và b) Tìm giá trị a để P < 0 phép nhân. Do a > 0 vàa 0 . Nên : - Gọi HS lên bảng lần lượt thực - HS.TB lần lượt lên 1 a hiện theo các bước vừa nêu bảng biến đổi từng bước . P 0 0 a - Hãy nêu cách tìm giá trị của a để Cả lớp làm vào vở 1 a 0 a 1 P < 0 ? - Tìm a để P < 0 tức là cho: - HS.TB lên bảng giải 1 a BPT cả lớp làm bài vào P = < 0 . Rồi giải bất a vở phương trình này để tìm a - Gọi HS lên bảng giải bất phương 1 a trình: < 0. a - Đối chiếu với điều kiện của P Kết luận a > 1 thì P < 0 - Nhận xét , bổ sung C. Hoạt động luyện tập: GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 39
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 - Nêu đề bài lên bảng : Bài tập: Rút gọn. x2 3 x2 3 (x 3)(x 3) Rút gọn. a) x 3 x 3 x 3 - Rút gọn phân thức ta làm thế nào?. x 3 - Phân tích tử thành nhân tử như thế nào ? - Phân tích cả tử và mẫu thành tích rồi rút gọn nhân tử chung nhân tử chung - Gọi HS lên bảng giải 1 a a b) - Nhận xét , bổ sung 1 a 13 a3 - Nêu tiếp đề bài lên bảng 1 a 1 a a Rút gọn: b) (1 a)(1 a a) 1 a 1 a Vậy 1 a a có dạng hằng đẳng thức nào ? 1 a a - Có thể HS không nhận ra được hằng đẳng thức thì.gợi ý. HS thực hiện: 1 a a = 13 a3 13 a3 1 a (1 a)(1 a a) 1 a 1 a a - Yêu cầu HS thực hiện... - GV chốt lại kiến thức D. Hoạt động vận dụng: E. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Xem lại các dạng và các bài tập đã chữa - Phân dạng và làm các bài tập: Bài tập : 58; 59; 60 các câu còn lại Bài 61; 62 tr 32, 33 SGK + HD: Bài 60 SGK a) Phân tích biểu thức dưới dấu căn thành nhân tử , rồi đưa thừa số ra ngoài dấu căn, rút gọn B b) Rút gọn B , rồi cho B = 16, giải phương trình tìm x. - Chuẩn bị bài mới: + Ôn lại các kiến thức về các kiến thức biến đổi căn bậc hai GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 40
- Kế hoạch bài dạy - ĐS 9 Năm học 2023 - 2024 + Chuẩn bị thước,máy tính bỏ túi. + Chuẩn bị tiết sau: Luyện tập IV. PHỤ LỤC GV: Trịnh Hồng Hạnh Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 41

