Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 32 - Bài: Ôn tập chương 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thùy Giang

docx 5 trang Thùy Uyên 05/12/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 32 - Bài: Ôn tập chương 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thùy Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_9_tuan_32_bai_on_tap_chuong_4_nam_hoc.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 32 - Bài: Ôn tập chương 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thùy Giang

  1. Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Ngày 20,24/04/2023 02/04/2023 Dạy Tiết 2, 3 Lớp 9D Tuần 32 - Tiết 64, 65: ÔN TẬP CHƯƠNG IV I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức, kĩ năng: Sau khi học xong bài này, học sinh: a. Kiến thức: HS nắm vững các tính chất và dạng của đồ thị hàm số y = ax2 ( a≠ 0) b. Kĩ năng: + HS giải thông thạo phương trình bậc hai các dạng ax2+bx+c=0; ax2+bx=0;ax2+c=0 và vận dụng tốt công thức nghiệm trong cả hai trường hợp và ' . +HS nhớ kĩ hệ thức Vi-ét và vận dụng tốt để tính nhẩm nghiệm phương trình bậc hai và tìm hai số biết tổng và tích của chúng . +HS có kĩ năng thành thạo trong việc giải bài toán bằng cách lập phương trình đối với những bài toán đơn giản 2- Định hướng phát triển phẩn chất và năng lực học sinh: a. Các phẩm chất: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước b. Các năng lực chung: - Năng lực tự học, năng lực tư duy linh hoạt, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. c. Các năng lực chuyên biệt: - Năng lực thu thập, chế biến thông tin toán học - Năng lực lưu trữ thông tin toán học - Năng lực vận dụng toán học vào giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của thầy: - Đồ dùng dạy học : Laptop có cài phần mềm Teams 365, MTBT,... 2.Chuẩn bị của trò: GV: Phạm Thùy Giang- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  2. Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 - Ôn tập nội dung cách giải phương trình phương trình bậc hai, trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình tích.. - Dụng cụ học tập : Máy tính, điện thoại cài phần mềm Teams 365, bài tập GV đã cho về nhà, MTBT. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC A. Hoạt động khởi động: HS làm bài tập: GV Kiểm tra đề cương ôn tập của HS B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết Gv phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu HS làm bài cá nhân trong 6 phút Câu 1. Cho hàm số y = - 2x2 . Kết luận nào sau đây là đúng: A. Hàm số trên luôn đồng biến. B. Hàm số trên luôn nghịch biến. C. Hàm số trên đồng biến khi x > 0, nghịch biến khi x < 0. D. Hàm số trên đồng biến khi x 0. Câu 2. Điểm A(-1; -2) thuộc đồ thị hàm số y = mx2 khi m bằng : A. 2 B. - 2 C. 4 D. - 4 Câu 3. Hệ số b’ của pt: x2 - 2(2m - 1)x + 2m = 0 là : A. m - 1 B. - 2m C. - (2m - 1) D. 2m -1 Câu 4. Số nào sau đây là một nghiệm của phương trình: 2x2 - 9x + 7 = 0 2 A. B. - 1 C. 3,5 D. - 3,5 7 Câu 5. Phương trình 3x2 - 4x - 3 = 0 có Ä ’ bằng : A. 25 B. 40 C. 52 D. 13 2 Câu 6. Nếu x1 ; x2 là hai nghiệm của phương trình : 2x - mx - 3 = 0 thì x1 + x2 là: 3 m 3 m A. B. - C. D. 2 2 2 2 Câu 7. Phương trình x2 - ax - 1 = 0 có tích hai nghiệm là: A. -1 B. a C. 1 D. - 2. Câu 8. Phương trình x2 -x - m = 0 có hai nghiệm trái dấu khi: A. m 2 C. m > 0 D. m > - 2 Gv tổ chức cho HS chấm chéo (mỗi câu 1,25 đ) Đáp án: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B C C B D A C GV: Phạm Thùy Giang- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Gv tổ chức chữa các câu TN ở trên, qua đó nhắc lại kiến thức cơ bản Gv chốt lại kiến thức trọng tâm của chương: Gồm 3 chủ đề chính: + Hàm số y = ax2 + Phương trình bậc hai + Hệ thức Vi-et và ứng dụng GV nêu các dạng bài tập cơ bản của chương (trong tiết 64 chỉ chữa được 3 dạng:1;2;3) - Dạng 1: Vẽ đồ thị của hàm số. Tìm giao điểm của đường thẳng và đường cong - Dạng 2: Giải PT bậc hai và đưa về bậc hai - Dạng 3: Hệ thức Viet và ứng dụng - Dạng 4: Giải bài toán bằng cách lập pt C. Hoạt động luyện tập Dạng 1: vẽ đồ thị hàm số HS đọc đề bài và xác định cách Dạng 1: Vẽ đồ thị hàm số Cho hai hàm số làm a) y = x2 (P) y y = x+2 (d) HS nhắc lại cách vẽ 4 a/ Vẽ đồ thị hai hàm số trên 2 HS lên bảng (mỗi em một phần) y = x2 cùng một mặt phẳng tọa độ a/ Vẽ 2 2 b/ Tìm tọa độ giao điểm b/ xét PT hoành độ x = x + 2 -3 -2 -1 O 1 2 3 x bằng phép tính Û x2 - x - 2 = 0 Gv yêu cầu HS nêu lại cách Có a-b+c = 0 nên pt có hai b) xét PT hoành độ x2 = x + 2 vẽ đồ thị h/s bậc nhất, bậc nghiệm:x = - 1 ; x = 2 1 2 Û x2 - x - 2 = 0 hai => y = 1 ; y = 4 . Vậy tọa độ 1 2 Có a-b+c = 0 nên pt có hai nghiệm: ? Tìm tọa độ giao điểm như giao điểm của (P) và (d) là A(- x = - 1; x = 2 thế nào? 1 2 1;1) và B(2; 4) => y = 1 ; y = 4 . Vậy tọa độ giao Gọi 2 HS lên bảng làm 1 2 điểm của (P) và (d) là A(-1;1) và Gv tổ chức cho HS nhận B(2; 4) xét Gv chốt lại phương pháp làm Dạng 2: Giải PT HS làm việc theo nhóm Dạng 2: Giải PT GV: Phạm Thùy Giang- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  4. Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Bài 56(a); 57(d); 58(a) (Mỗi dãy làm một phần) Bài 56(a); 57(d); 58(a) Gv yêu cầu mỗi dãy làm Bài 56a/ 3x4 -12x2 +9 = 0 một phần Đặt x2 = t > 0 PT trở thành Gv đi kiểm tra các nhóm 3t2-12t +9 = 0 làm việc Đại diện 3 HS lên bảng Có a+b+c = 0 nên pt có hai nghiệm: Sau 4-5 phút, Gv gọi 3 HS t1 = 1; t2 = 3 đại diện các nhóm lên bảng Vậy Pt ban đầu có 4 nghiệm trình bày x1,2 = ± 1; x3,4 = ± 3 Tổ chức cho HS nhận xét x + 0,5 7x + 2 Bài 57d/ = sửa sai 3x + 1 9x2 - 1 Gv chốt lại cách giải từng 1 Đk: x ¹ ± loại PT (đưa về bậc hai) 3 Quy đồng, khử mẫu, được PT 6x2-13x-5=0 D = 289 > 0 => x1 = 2,5 (t/m) 1 x = - (loại) 2 3 Bài 58a/ 1,2x3 - x2 - 0,2x = 0 Û x(1,2x2 - x - 0,2)= 0 PT có 3 nghiệm: 1 x = 0; x = 1; x = - 1 2 3 6 Dạng 3: Hệ thức Vi.et và Dạng 3: Hệ thức Vi.et và ứng ứng dụng HS đọc đề bài và suy nghĩ cách dụng ? Với giá trị nào của m thì làm Bài 62/SGK.64 PT có nghiệm? HS Pt(1) là pt bậc hai, có nghiệm 7x2 + 2(m- 1)x - m2 = 0 (1) ' ? PT (1) có nghiệm khi nào nếu D ³ 0 Giải: Pt(1) là pt bậc hai, có nghiệm ? nếu D ' ³ 0 GV: Phạm Thùy Giang- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng 2 2 ? Tính tổng các bình D ' ³ 0 Û (m- 1) + 7m2 ³ 0 " m D ' ³ 0 Û (m- 1) + 7m2 ³ 0 " m phương hai nghiệm của PT nên PT đã cho có nghiệm với mọi nên PT đã cho có nghiệm với mọi ntn ? giá trị của m giá trị của m Gv yêu cầu HS làm cá - HS vận dụng hệ thức Vi-et viết 2 2 2 b/ x1 + x2 = (x1 + x2 ) - 2x1x2 nhân sau đó hai HS lên tổng, tích các nghiệm theo m 2 bảng làm é2(1- m)ù æ- m2 ö = ê ú - 2.ç ÷ = ê 7 ú ç 7 ÷ Gv chốt lại: ë û è ø - Đối với PT bậc hai chứa 18m2 - 8m + 4 49 tham số cần kiểm tra hệ số a ¹ 0 - Khi sử dụng ĐL Viet nhất thiết cần phải có đk D ³ 0 D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng 1. Học thuộc kiến thức lý thuyết và cách làm các dạng bài tập . 2. Xem và làm các bài tập còn lại (SGK/63; 64) 3. Chuẩn bị kiểm tra cuối chương Gv hướng dẫn HS bài 64; 65 (giải bài toán bằng cách lập PT) Bài 64: Gọi số dương cần tìm là x, thì pt mà bạn Quân đã làm là x(x-2) = 120. Giải pt tìm ra x = 12, từ đó trả lời Bài 65: v (km/h) S (km) t (h) Xe lửa thứ nhất (từ HN) x 450 km 450 x Xe lửa thứ hai (từ Bình Sơn) x+5 450 km 450 x + 5 IV. PHỤ LỤC GV: Phạm Thùy Giang- Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão