Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 23 - Tiết 23: Ôn tập chương 3 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang

docx 3 trang Thùy Uyên 05/12/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 23 - Tiết 23: Ôn tập chương 3 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_9_tuan_23_tiet_23_on_tap_chuong_3_nam.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 23 - Tiết 23: Ôn tập chương 3 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang

  1. Kế hoạch bài dạy - TỰ CHỌN 9 - HKII Năm học 2023 - 2024 Ngày 23/02/2024 24/02/2024 Ngày soạn Dạy Tiết 5 2 06-02-2024 Lớp 9C 9A Tuần 23- Tiết 23: ÔN TẬP CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức + Khái niệm nghịêm và tập nghiệm của phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn cùng với minh hoạ hình học của chúng. + Các phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn: Phương pháp thế và phương pháp cộng đại số. + Củng cố các kiến thức đã học trong chương trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. 2. Kĩ năng : Củng cố và nâng cao kỹ năng giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, rõ ràng. 4. Năng lực: Phát triển năng lực tính tóan, tự học. II. NỘI DUNG 1. Kiến thức cơ bản a. Phương trình bậc nhất hai ẩn là hệ thức có dạng: ax + by = c (a,b,c là các số đã biết a ≠ 0; b ≠ 0). b. Một hệ pt bậc nhất có thể có: + Một nghiệm duy nhất nếu d cắt d'. + Vô nghiệm nếu (d) // (d'). + Vô số nghiệm nếu (d)  (d'). c. Xét PT: ax + by = c by = -ax + c a c a' c' y = x (d) Tương tự: y = x (d'). b b b' b' a b c a b c a b a a' *Nếu: thì: * Nếu thì: *Nếu: thì a' b' c' a' b' c' a' b' b b' a a' a a' c c' nên (d) cắt (d'). và nên b b' b b' b b' Vậy hệ có nghiệm duy nhất. c c' (d) // (d'). và nên (d) trùng (d'). b b' Vậy hệ phương trình vô Vậy hệ phương trình có vô số nghiệm. nghiệm. d. Để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ta có 3 bước : Bước 1: - Chọn ẩn; đặt đk cho ẩn - Biểu thị các đại lượng liên quan qua ẩn - Lập hệ PT nhờ mối quan hệ giửa các đại lượng Bước 2: Giải hệ phương trình Bước 3: Đối chiếu đkiện của bài toán và trả lời 2. Bài tập GV: Phạm Thùy Giang Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 21
  2. Kế hoạch bài dạy - TỰ CHỌN 9 - HKII Năm học 2023 - 2024 Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Bài 1: Bài 51 (a, c) . Bài 1: Bài 51: Giải hệ các phương trình: 4x y 5 a) 4x y 5 3x 2y 12 a) 3x 2y 12 y 4x 5 y 4x 5 - Yêu cầu giải bằng hai cách. 3x 2( 4x 5) 12 3x 8x 10 12 x 2 x 2 y 4( 2) 5 y 3 c) 3x 3y 2x 2y 9 x 5y 9 2x 2y 3x 3y 11 x 5y 11 3(x y) 9 2(x y) c) 10y 20 y 2 2(x y) 3(x y) 11 x 5y 9 x 9 5( 2) x 1 y 2 Bài 2 Bài 2 - GV đưa đầu bài lên bảng phụ. - Hướng dẫn HS phân tích bảng. Năm ngoái Năm nay + Chọn ẩn, điền dần vào bảng. Đơn vị 1 x (tấn) 115%x (tấn) Năm nay đơn vị thứ nhất vượt mức 15%, vậy Đơn vị 2 y (tấn) 112%y (tấn) đơn vị thứ nhất đạt bao nhiêu phần trăm so với Hai đơn vị 720 (tấn) 819 (tấn). năm ngoái ? ĐK: x > 0 ; y > 0. Tương tự với đơn vị thứ hai. Ta có hệ phương trình: + Trình bày miệng bài toán. x y 720 115 112 x y 819 100 100 Giải hệ phương trình được: x 420 - Yêu cầu 1 HS lên bảng giải hệ phương trình. (TMĐK). y 300 Trả lời: Năm ngoái đơn vị thứ nhất thu được 420 tấn thóc, đơn vị thứ hai thu được 300 tấn thóc. Năm nay đơn vị thứ nhất thu được: 115 .420 = 483 (tấn thóc). 100 Đơn vị thứ hai thu được: 112 . 300 = 336 (tấn thóc). 100 Bài 3: Bài 3 Gọi khối lượng đồng trong hợp kim là x (g) và - Hãy chọn ẩn số ? khối lượng kẽm trong hợp kim là y (g). GV: Phạm Thùy Giang Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 22
  3. Kế hoạch bài dạy - TỰ CHỌN 9 - HKII Năm học 2023 - 2024 đ/k : x > 0 ; y > 0. Vì khối lượng của vật là 124 g nên ta có phương trình: x + y = 124. 10 x g đồng có thể tích là: .x (cm3). - Phương trình 2 biểu diễn mối quan hệ về thể 89 tích. 1 y (g) kẽm có thể tích là: . y (cm3). Biết 89 g đồng có thể tích là 10 cm3. Vậy x g 7 đồng có thể tích bao nhiêu cm3? Thể tích của vật là 15 cm3, nên ta có pt: Tương tự y (g) kẽm có thể tích bao nhiêu cm3 10 1 .x + y = 15 ? pt (2). 89 7 Ta có hệ phương trình: x y 124 - GV lưu ý HS khi giải toán bằng cách lập 10 1 x y 15 phương trình: 89 7 + Chọn ẩn số cần có đơn vị cho ẩn (nếu có) Giải hệ phương trình được: và tìm điều kiện thích hợp cho ẩn. x 89 + Khi biểu diễn các đại lượng chưa biết cần (TMĐK). kèm theo đơn vị (nếu có). y 35 + Khi lập và giải pt không ghi đơn vị. Vậy trong hợp kim có 89 (g) đồng và 35g kẽm. + Khi trả lời phải kèm theo đơn vị. 3. Củng cố toàn bài: Y/c Hs nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ pt 4. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập lí thuyết và các dạng bài tập của chương. - Làm bài tập: 54, 55, 56, 57 . GV: Phạm Thùy Giang Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Trang 23