Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 22 - Tiết 44: Ôn tập chương 3 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thùy Giang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 22 - Tiết 44: Ôn tập chương 3 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thùy Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_9_tuan_22_tiet_44_on_tap_chuong_3_nam.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 22 - Tiết 44: Ôn tập chương 3 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thùy Giang
- Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Ngày 06/02/2023 26/01/2023 Dạy Tiết 2 Lớp 9D Tuần 22 - Tiết 44: ÔN TẬP CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức, kĩ năng: Sau khi học xong bài này, học sinh: a. Kiến thức: + Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn: + Khái niệm nghiệm và tập nghiệm của phương trình và của hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn cùng với minh hoạ hình học của chúng. + Các phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn. b. Kĩ năng: + Nắm vững và biết cách giải các dạng toán liên quan đến kiến thức của chương: Giải hệ p.trình, vẽ đồ thị và tìm mối quan hệ của 2 đuờng thẳng. + Có kĩ năng tốt giải hệ p.trình , giải toán bằng cách lập hệ phương trình. 2- Định hướng phát triển phẩn chất và năng lực học sinh: a. Các phẩm chất: - Trung thực, tự trọng, chí công vô tư - Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước b. Các năng lực chung: - Năng lực tự học, năng lực tư duy linh hoạt, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. c. Các năng lực chuyên biệt: - Năng lực thu thập, chế biến thông tin toán học - Năng lực lưu trữ thông tin toán học - Năng lực vận dụng toán học vào giải quyết vấn đề II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Soạn KHBH - Chuẩn bị phương tiện dạy học: Phiếu học tập,... 2. Chuẩn bị của học sinh: + Nội dung kiến thức học sinh ôn tập: - Trả lời câu hỏi ôn tập chương, và ôn nội dung kiến thức cần nhớ. + Dụng cụ học tập: Vở ghi, đồ dùng học tập III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 A. Hoạt động khởi động - GV yêu cầu hs thuyết trình bản đồ tư duy hệ thống các kiến thức của chương 3 mà GV đã giao về nhà trong tiết học trước - HS còn lại nhận xét bổ sung - GV đánh giá và chốt lại kiến thức cơ bản của chương 3 * Đặt vấn đề : Để củng cố các kiến thức cơ bản và một số dạng bài tập trong chương III chúng ta cùng đi ôn tập B. Hoạt động hình thành kiến thức. C. Hoạt động luyện tập Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết - GV chiếu bài tập trắc nghiệm yêu cầu HS I- Ôn tập lí thuyết. làm bài tập để củng cố lí thuyết. Bài 1: Trắc nghiệm: Điền nội dung thích hợp vào chỗ Câu 1: Trong các phương trình sau, phương trình ........ là phương trình bậc nhất - HS làm trên PHT hai ẩn ? 3)0x 0y 7 1)2x 3y 3 4)5x 0y 0 2)0x 2y 4 5)x y z 7 Câu 2: Phương trình bậc nhất hai ẩn có . nghiệm. Mỗi nghiệm số có dạng ...... Câu 3: Với hệ phương trình tổng quát 1) hệ có một nghiệm số khi .. hệ vô nghiệm .. hệ vô số nghiệm Câu 4: Chọn đáp án đúng 2x y 0 1- Cho hệ phương trình: x 3y 5 0 A- Tương đương với hpt: 2x y 0 7x 6y 30 0 B- Tương đương với hpt: x 3y 5 0 (2m n)x (n 3m)y 5m 0 Với m, n 0 GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 7x 6y 30 0 C- Tương đương với hpt: 3x y 5 0 D- Tương đương với hpt: x 3y 5 0 với a 0 (2a 1)x (a 3)y 5 0 - HS trả lời 3x 5y 3 2- Hệ phương trình nhận cặp 5x 2y 1 giá trị nào là nghiệm? 1 12 1 12 A. ; ; B. ; 19 19 19 19 1 12 1 12 C. ; D. ; 19 19 19 19 GV thu bài của 5 HS ,yêu cầu HS chụp bài gửi bài và sữa bài cho bạn theo đáp án của GV ? Qua bài tập này ôn tập cho em kiến thức gì? - HS trả lời - GV nhắc lại và chốt kiến thức cần nhớ cho HS. - Ghi nhớ kiến thức. Hoạt động 2: Luyện tập Bài tập 1 II- Bài tập : 2x y m Bài tập 1 a) Giải hệ phương trình: 2 4x m y 2 2 - HS làm yêu cầu a) vào a) Giải hệ phương trình. vở. với : m = 2 ; m = 2 ; m = 1 - Với m = 2 hệ phương - HS chiếu bài làm của trình vô nghiệm. kx y 5 b) Cho hệ phương trình: mình - Với m = 2 hệ phương trình x y 1 vô số nghiệm. Với giá trị nào của tham số k thì hệ phương - Với m = 1 hệ phương trình ( trình có nghiệm duy nhất? Hệ phương 1 2 2 2( 2 1) trình vô nghiệm? ; ) ? Hệ phương trình có nghiệm duy nhất khi 6 3 nào? b) Hệ phương trình: kx y 5 - GV yêu cầu HS chiếu bài x y 1 - Có nghiệm duy nhất khi: k 1 - HS trả lời dựa vào tỉ số k 1. 1 1 của a ; a’ với b ; b’ và c ; - Vô nghiệm khi: c’. GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy ĐS 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Bài 2 (Bài 43/SGK): Giải toán bằng cách - HS cả lớp làm bài vào k 1 5 k 1 lập hệ phương trình. vở. 1 1 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. Bài tập 2(Bài 43/SGK): Giải + GV : Đưa sơ đồ vẽ sẵn, yêu cầu HS chọn toán bằng cách lập hệ ẩn và lập HPT bài toán . phương trình. Gọi vận tốc của người đi + TH1 : Cùng khởi hành . nhanh là x(km/h), vận tốc của người đi chậm là y A 3,6 km B ( x > y > 0) Nếu hai người cùng khởi hành 2km M 1,6km - 1HS đọc đề. thì quãng đường hai người đi - HS chọn ẩn và biểu thị được tỉ lệ với vận tốc nên ta có 2 1,6 + TH2 : Người đi chậm (B) khởi hành trước các đại lượng chưa biết PT : 1 và đã biết qua ẩn. x y 6 phút = h. 10 - HS thiết lập hệ phương Nếu người đi chậm khởi hành trình. trước 6 phút thì mỗi người đi A 3,6 km B - HS được gọi chiếu bài, được quãng đường như nhau 1,8km N 1,8km 1,8 1 1,8 dưới lớp làm vào vở. nên : x 10 y + GV cho HS nhận xét và chấm điểm. + HS khác nhận xét sửa Do đó ta có HPT : chữa bài của bạn. Giải HPT trên ta được x = 4,5 - HS lắng nghe va ghi và y = 3,6( TMĐK của ẩn) nhớ những chú ý cần Vậy vận tốc của hai người lần thiết. lượt là : 4,5 và 3,6 km . - GV nêu một số chú ý khi gặp bài giải toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng như chuyển động, toán tìm số, toán năng suất, làm chung làm riêng D. Hoạt động vận dụng E. Hoạt động tìm tòi mở rộng * Hướng dẫn tìm tòi ở nhà - Học bài: - Ôn tập lại lý thuyết và các dạng bài tập của chương - Làm bài: Bài 41, 42, 44 SGK/27. Bài tập 54; 55; 56; 57/12-SBT - Chuẩn bị cho tiết học sau: + Xem lại các bước giải bài toán bằng cách lập HPT, Cách lập bảng liên hệ các đại lượng Đọc trước bài Hàm số y=ax2 ( a khác 0) IV. PHỤ LỤC GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

