Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 21 - Tiết 41: Luyện tập - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang

docx 6 trang Thùy Uyên 05/12/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 21 - Tiết 41: Luyện tập - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_9_tuan_21_tiet_41_luyen_tap_nam_hoc_20.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Tuần 21 - Tiết 41: Luyện tập - Năm học 2023-2024 - Phạm Thùy Giang

  1. Kế hoạch bài dạy Hình Học 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Ngày 29/01/2024 29/01/2024 20/01/2024 Dạy Tiết 5 2 Lớp 9C 9A Tuần 21 - Tiết 41: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng Sau khi học xong bài này học sinh: 1.1.Kiến thức: - Biết được những góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp. - Hiểu cách chứng minh các yếu tố về góc trong đường tròn dựa vào tính chất góc ở tâm và góc nội tiếp. - Vận dụng thành thạo để giải các bài tập. 1.2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vận dụng các định lý, hệ quả về góc nội tiếp trong chứng minh bài toán liên quan tới đường tròn. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: 2.1. Các phẩm chất: Hs tự tin, tự giác, tích cực trong học tập. 2.2. Các năng lực chung: năng lực vẽ hình. 2.3.Các năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên: + Máy tính có cài đặt phần mềm Teams 365, giáo án điện tử + Phương án tổ chức lớp học: Học Online 2. Chuẩn bị của học sinh: + Nội dung kiến thức học sinh ôn tập: Định lý về góc nội tiếp + Dụng cụ học tập: Vở ghi, đồ dùng học tập, điện thoại hoặc máy tính có cài phần mềm Teams 365 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động: Học sinh làm bài tập sau: Câu hỏi kiểm tra Học sinh trả lời Điểm GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  2. Kế hoạch bài dạy Hình Học 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Điền vào chỗ trống để được khẳng định 4 đúng. a) nội tiếp - chắn các cung . Trong một đường tròn: b) Các góc nội tiếp chắn ... hoặc chắn ... thì bằng a) Các góc ... bằng nhau ... bằng nhau. nhau. b) Các góc nội tiếp chắn ... hoặc chắn ... thì c) Các góc nội tiếp ... có số đo bằng nửa số đo ... bằng nhau. chắn cùng một cung. c) Các góc nội tiếp .... có số đo bằng nửa d) Góc ... chắn nửa đường tròn là .... số đo .... chắn cùng một cung. 6 d) Góc ... chắn nửa đường tròn là .... - Cho hình vẽ: Ta có: ·ANB = 900 (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) AN  SB ·AMB = 900 (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) SM  HB Chứng minh SH AB Vậy HN và SM là hai đường cao của HSB . Nên AB là đường cao thứ 3. Do đó AB SH - 1vài HS chiếu bài, cả lớp làm ra giấy nháp - GV nhận xét ý thức làm bài về nhà của HS và đánh giá việc nắm kiến thức và kĩ năng của HS ở bài học trước. * ĐVĐ: Củng cố kiến thức về góc nội tiếp và tìm mối quan hệ về số đo giữa góc nội tiếp và góc ở tâm. Ta tiến hành tiết học hôm nay. B. Hoạt động hình thành kiến thức C. Hoạt động luyện tập HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Luyện tập Bài 23 SGK.tr 76 - HS vẽ hình.. Bài 23 SGK.tr 76 - Yêu cầu HS vẽ hình trường hợp M nằm bên trong đường tròn. - Chứng minh hệ thức MA.MB = MA.MB = MC.MD MC.MD ta cần chứng minh điều  gì? MA MD MC MB -Trường hợp M nằm trong (O).  Xét MAD và MBC GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Hình Học 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT MAD MBC ¶ ¶ Tacó: M1 M 2 (đđ) - Yêu cầu HS chứng minh.  C· BA ·ADC (chắn cung AC). Trường hợp M nằm ngoài đường ? MAD MCB (g-g) tròn ta chứng minh như thế nào? Chứng minh tương tự. MA MD MC MB - Yêu cầu HS lên bảng tự chứng MA.MB = MC.MD minh. -Trường hợp M nằm ngoài đường - HS chứng minh tròn (O). - Gọi HS nhận xét., bổ sung bài làm của bạn - Nhận xét kết luận bài làm của - Nhận xét, bổ sung bài làm của HS đúng hay sai, sử chữa bạn - Vận dụng kiến thức trên để giải Xét MAD và MCB một số bài toán trong thực tế như ¶ thế nào? Ta có: M chung Bµ Dµ (góc nội tiếp »AC ). MAD MCB MA MD Bài 24 SGK.tr 76 MC MB - Chiếu nội dung bài tập 24 SGK. MA.MB = MC.MD Một chiếc cầu thiết kế như hình Bài 24 SGK.tr 76 21 có độ dài AB = 40m chiều cao - Đọc và tóm tắt đề bài Gọi MN = 2R là đường kính của MK = 3m. hãy tính bán kính của Biết AB = 40m ;MK = 3m đường tròn chứa cung AMB. đường tròn chứa cung AMB. Tính R = ? Áp dụng kết quả bài tập 23, ta có: KA.KB = KM.KN KA.KB = KM (2R - KM) Thay số ta có:20.20 = 3 (2R - 3) 400 = 6R – 9 409 R = 68,2 (m) 6 - Nêu cách tính R = ? Vậy bán kính của đường tròn chứa - Gợi ý: Áp dụng kết quả bài tập cung AMB là R = 68,2 m. 23.SGK vừa làm - Vậy bán kính = ? - Áp dụng bài tập 23 ta có: Bài 21 SGK.tr76 KA.KB = KM.KN - Giới thiệu bài tập 21 SGK Hay KA.KB = KM (2R - KM) GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  4. Kế hoạch bài dạy Hình Học 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT - Hướng dẫn HS vẽ hình và nêu Thay số ta có: giả thiết , kết luận của bài toán. 409 Bài 21 SGK.tr76 400 = 6R – 9 R M - Bằng trực quan dự đoán dạng 6 A R = 68,2 m của tam giác MBN? n N m - Vậy Chứng minh MBN cân O O' tại B ta cần chứng minh điều gì? B - HS.TBY đọc to rõ đề bài tập - Mỗi góc tính như thế nào? - Vẽ hình và nêu giả thiết , kết Đường tròn (O) và (O’) là hai - Gọi HS trình bày bài chứng luận của bài toán. đường tròn bằng nhau, và cùng minh, và yêu cầu cả lớp cùng - Tam giác MBN là tam giác căng dây AB làm bài vào vở cân tại B Þ ¼AmB = ¼AnB - Suy nghĩ, trả lời 1 - HS chứng minh ; cả lớp cùng Mà M¶ = sđ ¼AmB 2 làm bài vào vở 1 Nµ = sđ ¼AnB 2 Þ Mµ = Nµ Vậy MBN cân tại B. Hoạt động 2: Củng cố - Yêu cầu HS hoạt động CN trong 3 phút 1. Điền vào chỗ trống để có khẳng định đúng : - Góc nội tiếp là góc có đỉnh đường tròn và hai cạnh của đường tròn đó. - Trong một đường tròn + Số đo của góc nội tiếp bằng số đo của cung bị chắn. + Các góc nội tiếp cùng chắn 1 cung thì + Các góc nội tiếp chắn các cung bằng nhau thì và lại. + Góc nội tiếp (có số đo không vượt quá ) bằng số đo của góc cùng chắn một cung. 2. Hãy ghép nối 1 dòng ở cột A với 1 dòng ở cột B để được khẳng định đúng: A B Kết quả 1. Góc nội tiếp chắn a. có số đo 1800 1 + nửa đường tròn 2. Hai góc nội tiếp b. gấp đôi góc nội tiếp cùng chắn một cung . 2 + bằng nhau . 3. Nửa đường tròn . c. có số đo 900 . 3 + 4. Trong một đường d. chắn trên cùng một đường tròn hai cung bằng 4 + tròn, góc ở tâm. nhau . Đáp án: 1. - nằm trên, chứa hai dây cung GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Hình Học 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT - nửa, bằng nhau, bằng nhau, ngược, 900, nửa, ở tâm 2. 1 + c ; 2 + d ; 3 +a ; 4 + b . D. Hoạt động vận dụng E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng * Hướng dẫn về nhà - Học bài: Học thuộc lý thuyết - Ra bài tập về nhà: - Xem lại các bài tập đã giải. - Làm bài 20 , 22, 26 SGK.tr 76 - Bài tập cho HS.KG Cho đường tròn (O;R); M không nằm trên đường tròn. Qua M kẻ cát tuyến MAB; A (O); B (O) . Chứng minh rằng: MA.MB không đổi khi M thay đổi. HD: Sử dụng kết quả bài tập 23 tr76 khi cho một cát tuyến qua tâm - Chuẩn bị bài mới: + Chuẩn bị thước, êke, compa. + Đọc trước bài: Góc tạo bởi tiếp tuyến và day cung IV. PHỤ LỤC GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  6. Kế hoạch bài dạy Hình Học 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 GV: Phạm Thùy Giang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão