Kế hoạch bài dạy Tin học 9 (Cánh diều) - Tuần 17 - Tiết 17: Ôn tập cuối học kỳ 1 - Năm học 2024-2025 - Phạm Thùy Giang

docx 7 trang Thùy Uyên 01/12/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học 9 (Cánh diều) - Tuần 17 - Tiết 17: Ôn tập cuối học kỳ 1 - Năm học 2024-2025 - Phạm Thùy Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_9_canh_dieu_tuan_17_tiet_17_on_tap.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học 9 (Cánh diều) - Tuần 17 - Tiết 17: Ôn tập cuối học kỳ 1 - Năm học 2024-2025 - Phạm Thùy Giang

  1. GV: Phạm Thuỳ Giang Ngày soạn Ngày 04/01/2024 05/01/2024 04/01/2024 05/01//2024 Ngày Tiết 4 3 5 1 20/10/2024 dạy TKB Lớp 9A 9B 9C 9D TUẦN 17: TIẾT 17. ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hệ thống lại kiến thức về: Thế giới kỹ thuật số, thông tin trong giải quyết vấn đề, một số vấn đề pháp lý khi sử dụng dịch vụ Internet, các phần mềm mô phỏng và cách trình bày thông tin trong trao đổi - hợp tác - Luyện tập sử dụng phần mềm mô phỏng và công cụ trực quan để trình bày thông tin 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. - Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. 2.2. Năng lực Tin học - Sử dụng thành thạo máy vi tính, vận dụng kiến thức chủ đề 1,2,3,4 để làm bài tập. (Nla) 3. Phẩm chất: - Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. - Học sinh có ý thức trách nhiệm đối với bản thân và xã hội trong việc sử dụng các thiết bị máy tính và tham gia mạng xã hội. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học: - Máy tính, máy chiếu. 1 Kế hoạch bài dạy môn Tin 9
  2. GV: Phạm Thuỳ Giang - Sơ đồ tư duy, giấy A4 - Phiếu học tập. 2. Học liệu: Sách giáo khoa Tin học, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS nắm được sơ lược về nội dung ôn tập. b. Nội dung: Câu hỏi trắc nghiệm trên Azota c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV cho học sinh trả lời câu hỏi thông qua phần mềm Azota. - Câu hỏi: Câu 1: Trong học kỳ I, chúng ta đã học qua bao nhiêu bài? A. 7 B. 8 C. 9 D. 10 Câu 2: Đâu là một phần mềm mô phỏng? A. Word B. Excel C. Google Chrome D. Geometer’s Sketchpad Câu 3: Để trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác, người ta thường sử dụng những công cụ trực quan nào? A. Ngôn ngữ lập trình B. Phần mềm bảng tính C. Sơ đồ tư duy D. Phần mềm trình chiếu - GV giới thiệu: Trong các tiết học của học kỳ I, chúng ta đã được tìm hiểu và luyện tập các thao tác về trình bày, đánh giá chất lượng thông tin và một số vấn đề khác. Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập các nội dung đó. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 2.1. Hoạt động 1: Tạo sơ đồ tư duy a. Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học trong thời gian qua. b. Nội dung: Học sinh rà soát các mục của sách giáo khoa và tạo một sơ đồ tư duy đơn giản để hệ thống kiến thức c. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của học sinh d. Tổ chức thực hiện: 2 Kế hoạch bài dạy môn Tin 9
  3. GV: Phạm Thuỳ Giang Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV giới thiệu mục đích nhiệm vụ và Ví dụ Sơ đồ tư duy: yêu cầu học sinh tạo một sơ đồ tư duy cá nhân: Tóm tắt các mục của môn Tin học mà em đã học trong thời gian qua Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ và tạo sơ đồ bằng phần mềm MindMapple Lite Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV sử dụng máy chiếu vật thể để HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, kết luận, chính xác hóa kiến thức. 2.2. Hoạt động 2: Ôn tập lý thuyết a. Mục tiêu: Ôn lại các kiến thức quan trọng trong học kỳ I b. Nội dung: Các kiến thức đã học trong nửa đầu học kỳ I. c. Sản phẩm: Phiếu học tập d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chia nhóm học sinh và yêu cầu hoàn thiện phiếu học tập (đính kèm ở phần Phụ lục) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS phân công nhóm trưởng, người báo cáo - HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 3 Kế hoạch bài dạy môn Tin 9
  4. GV: Phạm Thuỳ Giang Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến - HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức - Yêu cầu học sinh về nhà học thuộc các nội dung đó. - GV bổ sung thêm các lưu ý cần nhớ trong các bài đã học. - Nhắc nhở học sinh về nhà đọc lại SGK trong bài 1,2,4,5,7. 2.3. Hoạt động 3: Ôn tập thực hành a. Mục tiêu: HS luyện tập lại các thao tác đã học trong các bài thực hành của học kỳ I. b. Nội dung: Các thao tác thực hành. c. Sản phẩm: Bài thực hành của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS thực hành tạo một bài trình chiếu với chủ đề Nội dung học tập kỳ I lớp 9 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hành trên máy tính cá nhân. GV quan sát và hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trình bày kết quả thực hành. HS làm được đến đâu báo cáo đến đó. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức - Yêu cầu học sinh về nhà đọc lại nội dung bài 8: Thực hành: Sử dụng công cụ 4 Kế hoạch bài dạy môn Tin 9
  5. GV: Phạm Thuỳ Giang Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến trực quan trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác để có thể làm bài tốt hơn. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: Một số câu hỏi về các kiến thức đã học. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: - GV đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm có nội dung tương tự phiếu học tập ở phần Ôn tập lý thuyết. Tổ chức dưới dạng trò chơi giúp học sinh hứng thú hơn 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học giải quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung: Ôn tập kiến thức c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS về nhà ôn tập các kiến thức trọng tâm. Đặc biệt là các ghi nhớ trong sách giáo khoa. Chuẩn bị để kiểm tra học kỳ I. IV. PHỤ LỤC PHIẾU HỌC TẬP Câu 1: Các thiết bị số giúp đỡ con người như thế nào? .. .. Câu 2: Nêu các khả năng và ứng dụng của máy tính? .. .. 5 Kế hoạch bài dạy môn Tin 9
  6. GV: Phạm Thuỳ Giang Câu 3: Trình bày tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội? .. .. Câu 4: Vai trò của chất lượng thông tin? .. .. Câu 5: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kỹ thuật số? .. ... Câu 6: Những hành vi cần tránh khi sử dụng Internet? .. .. Câu 7: Phần mềm mô phỏng có những lợi ích nào? .. .., Câu 8: Nêu tên của một số phần mềm mô phỏng và lĩnh vực chủ yếu của các phần mềm đó? .. .., Câu 9: Em có thể sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác theo những cách nào? .. 6 Kế hoạch bài dạy môn Tin 9
  7. GV: Phạm Thuỳ Giang .., Câu 10: Để sử dụng hình ảnh, biểu đồ và video hợp lý, em cần chú ý những điều gì? .. .., 7 Kế hoạch bài dạy môn Tin 9