Kế hoạch bài dạy Tin học 9 (Cánh diều) - Bài 9: Thực hành tổng hợp - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học 9 (Cánh diều) - Bài 9: Thực hành tổng hợp - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_9_canh_dieu_bai_9_thuc_hanh_tong_ho.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học 9 (Cánh diều) - Bài 9: Thực hành tổng hợp - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Ngày soạn Ngày 22/1/25 23/1/25 22/1/25 23/1//25 Ngày Tiết 1 4 3 5 dạy TKB 20/12/2024 Lớp 9A 9B 9C 9D Tuần 19: Tiết 19: BÀI 9: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: - Sử dụng phần mềm Video Editor để tạo được video hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu cuộc sống của cá nhân, gia đình, trường học, địa phương. 2. Năng lực Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. Năng lực riêng: - Sử dụng phần mềm Video Editor tạo được video hoàn chỉnh. 3. Phẩm chất - Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập -GV chia lớp thành các nhóm và phân công HS vào các máy. - GV giới thiệu nội dung thực hành bằng cách đặt ra câu hỏi: Chúng ta đã học những kĩ năng, thao tác gì trên phần mềm Video Editor? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, ổn định chỗ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV kiểm tra bài tập tiết trước. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV HS vào bài học: Bài học này giúp HS luyện tập tổng hợp các thao tác, kĩ năng đã được học để tạo và biên tập một video hoàn chỉnh với phần mềm Video Editor. - Bài 9: Thực hành tổng hợp. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động 1: Thực hành tạo video kể lại các hoạt động trong một ngày của em a. Mục tiêu: - HS thực hành tạo video kể lại các hoạt động trong một ngày của em b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin SGK, tìm hiểu cách thực hành; GV hướng dẫn HS thực hành.
- c. Sản phẩm học tập: Tạo được video về hoạt động trong một ngày của em d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao Bài 1. Thực hành tạo video kể lại các hoạt động nhiệm vụ học tập trong một ngày của em - GV nêu nhiệm vụ, hướng dẫn Nhiệm vụ: Em hãy tạo một video với thời lượng HS. khoảng 3 phút kể lại các hoạt động chính trong một - HS quan sát, lựa chọn các nội ngày của mình. dung video, kịch bản, tư liệu Yêu cầu cụ thể như sau: phù hợp; tạo lập, biên tập video - Video có tiêu đề giới thiệu ở phần mở đầu và kết và lưu video. thúc. Bước 2: HS thực hiện nhiệm - Video có lời thuyết minh cho các hoạt động và cảm vụ học tập nghĩ của em. - HS vận dụng kiến thức, kĩ - Các hình ảnh và đoạn video trong dự án video xuất năng, kết hợp đọc thông tin và hiện với hiệu ứng hoặc bộ lọc thích hợp. thực hiện nhiệm vụ theo hướng Hướng dẫn dẫn của GV. - Chuẩn bị: lựa chọn nội dung video, kịch bản, tư liệu. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ Bước 1. Tạo dự án video và nhập tư liệu. trợ HS nếu cần thiết. - Tạo dự án video. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt - Lựa chọn hình ảnh, âm thanh, đoạn video trong thư động và thảo luận mục tư liệu đã được chuẩn bị và nhập vào dự án. - HS xung phong trình bày. Bước 2. Biên tập video. - HS khác nhận xét, góp ý. - Sắp xếp các hình ảnh và video trong bảng phân cảnh. - GV tổ chức cho các nhóm – Cắt và ghép các đoạn video phù hợp với kịch bản trình bày sản phẩm. Các nhóm video. đánh giá chéo và tự đánh giá. Thêm lời thuyết minh vào các cảnh trong dự án video. Thêm tiêu đề ở đầu và cuối video.
- Bước 4: Đánh giá kết quả, - Điều chỉnh thời lượng xuất hiện cho các đối tượng thực hiện nhiệm vụ học tập trong video. - GV nhận xét, đánh giá. Tạo hiệu ứng cho các hình ảnh, video,... - GV chuẩn kiến thức và yêu Bước 3. Lưu và xuất video. cầu HS ghi chép. - GV chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 2: Thực hành tạo video hướng dẫn nấu một món ăn yêu thích a. Mục tiêu: - HS thực hành tạo video hướng dẫn nấu một món ăn yêu thích. b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS đọc thông tin SGK, tìm hiểu cách thực hành; GV hướng dẫn HS thực hành. c. Sản phẩm học tập: tạo video hướng dẫn nấu một món ăn yêu thích. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao Bài 2. Thực hành tạo video hướng dẫn nấu một món nhiệm vụ học tập ăn yêu thích - GV nêu nhiệm vụ, hướng dẫn Nhiệm vụ: Hãy tạo một video với thời lượng khoảng 5 HS. phút hướng dẫn chi tiết các bước nấu một món ăn mà - HS quan sát, lựa chọn các nội nhóm em yêu thích. dung video, kịch bản, tư liệu Yêu cầu cụ thể như sau: phù hợp; tạo lập, biên tập video - Bắt đầu video có tiêu đề giới thiệu tên video, tại phần và lưu video. kết thúc video có các thông tin về tác giả, nguồn tư Bước 2: HS thực hiện nhiệm liệu, thời gian và địa điểm hoàn thành video. vụ học tập - Có nhạc nền trong suốt thời gian phát video. - HS vận dụng kiến thức, kĩ - Có phụ để mô tả các nguyên liệu và các bước hướng năng, kết hợp đọc thông tin và dẫn làm món ăn.
- thực hiện nhiệm vụ theo hướng - Các hình ảnh và đoạn video xuất hiện trong dự án dẫn của GV. video với hiệu ứng hoặc bộ lọc thích hợp. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ Hướng dẫn trợ HS nếu cần thiết. - Chuẩn bị: một món ăn yêu thích, tư liệu gồm các hình Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt ảnh, video về món ăn, kịch bản. động và thảo luận - Thực hiện các bước tương tự Bài 1. - HS xung phong trình bày. - HS khác nhận xét, góp ý. - GV tổ chức cho các nhóm Video tham khảo trình bày sản phẩm. Các nhóm đánh giá chéo và tự đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá. - GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS ghi chép. - GV chuyển sang hoạt động tiếp theo. D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức được học, để thực hành về tạo dựng video. b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế và thực hiện nhiệm vụ. c. Sản phẩm học tập: Video đã được tạo dựng của HS. d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ, hướng dẫn HS làm và giao về nhà hoàn thành: Vận dụng (SGK - tr.81)
- Mỗi nhóm (gồm từ 3 đến 5 bạn) tạo một đoạn video về một chủ đề tự chọn. Hướng dẫn - Dựa theo nội dung 3 bước tương tự như ở hai bài thực hành trên để cả nhóm trao đổi, đề xuất và phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. Sau đây là một số đề tài gợi ý (nếu nhóm chưa chọn được đề tài): + Giới thiệu một sự kiện lịch sử mà nhóm em đã được tìm hiểu. + Giới thiệu về các thầy/cô giáo dạy lớp em. + Các hoạt động chuẩn bị cho tết Nguyên đán của một gia đình Việt Nam. + Giới thiệu về một môn nghệ thuật mà nhóm em yêu thích. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hiện hoạt động, về nhà thực hiện nhiệm vụ được giao. - GV hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS báo cáo kết quả đã thực hành tại lớp, HS về nhà thực hành các phần còn lại. - GV hướng dẫn thêm (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn lại kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập được giao. - Chuẩn bị bài học tiếp theo: Chủ đề F – Bài 1: Các bước giải bài toán bằng máy tính.
- Ngày soạn: / / Ngày dạy: / /

