Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 27: Thực hành quan sát thường biến - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 4 trang Thùy Uyên 27/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 27: Thực hành quan sát thường biến - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_sinh_hoc_9_bai_27_thuc_hanh_quan_sat_thuong.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 27: Thực hành quan sát thường biến - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY- NĂM HỌC 2022-2023 Ngày soạn Ngày 9/12/2022 9/12/2022 8/12/2022 9/12/2022 28/11/2022 Dạy Tiết 4 5 3 3 Lớp 9A 9B 9C 9D ............................................................... Tiết 28 - Bài 27: THỰC HÀNH QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, học sinh: a) Kiến thức - Biết được một số thường biến phát sinh ở một số đối tượng thường gặp qua tranh, ảnh và mẫu vật sống. - Hiểu được 1 số đột biến hình thái ở TV và phân biệt sự sai khác về hình thái của thân, lá, hoa, quả, hạt giữa thể lưỡng bội và thể đa bội trên tranh, ảnh. - Vận dụng kiến thức để so sánh đột biến với thường biến. b. Kĩ năng: - Tiếp tục rèn và củng cố kĩ năng thu thập thông tin, xử lí tình huống, hoạt động nhóm... 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Phát huy tính chăm chỉ, tự học, sống có tinh thần hợp tác và trách nhiệm trong công việc. b. Các năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác c. Các năng lực chuyên biệt - Năng lực hiểu biết sinh học, nghiên cứu. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Tranh ảnh minh hoạ thường biến. - Ảnh chụp thường biến. - Mẫu vật: + Mầm khoai lang mọc trong tối và ngoài sáng. + 1 thân cây rau dừa nước từ mô đất bò xuống ven bờ và trải trên mặt nước. 2. Học sinh - Đồ dùng học tập, giấy nháp - Một số tranh ảnh mẫu vật sưu tầm khác về thường biến. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động (4 phút) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. B. Hoạt động hỡnh thành kiến thức 1
  2. KẾ HOẠCH BÀI DẠY- NĂM HỌC 2022-2023 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1 Nhận biết một số thường biến (15 phút) - GV yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh, - HS quan sát kĩ các tranh, ảnh và mẫu mẫu vật các đối tượng và: vật: Mầm khoai lang, cây rau dừa nước. + Nhận biết thường biến phát sinh dưới - Thảo luận nhóm (4HS/ nhóm) trong 5 ảnh hưởng của ngoại cảnh. phút, ghi kết quả vào bảng báo cáo thu + Nêu các nhân tố tác động gây thường hoạch. biến. - Đại diện nhóm trình bày. - GV luyện kỹ năng quan sát tranh, mẫu vật cho HS yếu, kém (nếu có) - GV chốt đáp án. * Kết luận I. Yêu cầu bài thực hành II.Nội dung 1. Nhận biết thường biến Đối tượng Điều kiện môi trường Kiểu hình tương ứng Nhân tố tác động 1. Mầm khoai - Có ánh sáng - Mầm lá có màu xanh - Ánh sáng - Trong tối - Mầm lá có màu vàng 2. Cây rau dừa nước - Trên cạn - Thân lá nhỏ - Độ ẩm - Ven bờ - Thân lá lớn - Trên mặt nước - Thân lá lớn hơn, rễ biến thành phao. 3. Cây mạ - Trong bóng tối - Thân lá màu vàng nhạt. - Ánh sáng - Ngoài sáng - Thân lá có màu xanh HOẠT ĐỘNG 2 Phân biệt thường biến và đột biến (10 phút) - GV hướng dẫn HS quan sát trên đối tượng - Các nhóm quan sát tranh, thảo luận lá cây mạ mọc ven bờ và trong ruộng, thảo nhóm bàn trong 3 phút và nêu được: luận: - Sự sai khác giữa 2 cây mạ mọc ở 2 vị trí + 2 cây mạ thuộc thế hệ thứ 1 (biến khác nhau ở vụ thứ 1 thuộc thế hệ nào? dị trong đời cá thể) - Các cây lúa được gieo từ hạt của 2 cây trên có khác nhau không? Rút ra kết luận + Con của chúng giống nhau (biến dị gì? không di truyền) - Tại sao cây mạ ở ven bờ phát triển không tốt bằng cây mạ trong ruộng? + Do điều kiện dinh dưỡng khác 2
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY- NĂM HỌC 2022-2023 - GV yêu cầu HS phân biệt thường biến và nhau. đột biến. - 1 vài HS trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. * Kết luận 2. Phân biệt thường biến và đột biến HOẠT ĐỘNG 3 Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng (8 phút) - GV yêu cầu HS quan sát ảnh 2 luống su - HS nêu được: hào của cùng 1 giống, nhưng có điều kiện + Hình dạng giống nhau (tính trạng chăm sóc khác nhau. chất lượng). - Hình dạng củ su hào ở 2 luống khác nhau + Chăm sóc tốt  củ to. Chăm sóc như thế nào? không tốt  củ nhỏ (tính trạng số - Rút ra nhận xét. lượng) - Nhận xét: tính trạng chất lượng phụ thuộc kiểu gen, tính trạng số lượng phụ thuộc điều kiện sống. *Kết luận 3. Ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng C. Hoạt động luyện tập (4 phút) - GV nhận xét chung về tinh thần, kết quả giờ thực hành. - Căn cứ vào phần trình bày của HS qua thao tác thực hành, báo cáo thu hoạh để đánh giá điểm. Biểu điểm: + Đảm bảo thời gian: 1 điểm + Vệ sinh xong sau khi thực hành: 1 điểm + Thao tác thực hành: 5 điểm + Kết quả ( thể hiện qua báo cáo thu hoạch: 3 điểm - GV nhận xét tinh thần, thái độ thực hành của các nhóm. - Nhận xét chung kết quả giờ thực hành. D. Hoạt động vận dụng (2ph) ? So sánh các dạng đột biến và thường biến. E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2ph) - Viết báo cáo thu hoạch. - Đọc trước bài 28 “ Các phương pháp nghiên cứu di truyền người” + Nghiên cứu phả hệ: mục đích, cách tiến hành. + Nghiên cứu trẻ đồng sinh: phân biệt trẻ sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng. IV. PHỤ LỤC 3
  4. KẾ HOẠCH BÀI DẠY- NĂM HỌC 2022-2023 4