Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 49: Văn bản "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 14 trang Thùy Uyên 24/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 49: Văn bản "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_9_tiet_49_van_ban_bai_tho_ve.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 49: Văn bản "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 11/11 11/11 19/10/2022 Tiết 1 5 Lớp 9A 9D TUẦN 9 - TIẾT 49 Văn bản: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH Phạm Tiến Duật I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được vẻ đẹp của hình tượng người lính lái xe Trường Sơn những năm tháng đánh Mĩ ác liệt và chất giọng hóm hỉnh, trẻ trung trong một bài thơ của PTD - Vận dụng cách phân tích thơ vào viết đoạn văn cảm nhận thơ 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, hợp tác. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, nhân ái, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc... II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Soạn giáo án điện tử. Máy chiếu - Các phương pháp: thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.. - Kĩ thuật: KTB, động não.. 2. Trò - Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm - Soạn bài - Tìm hiểu tư liệu viết về Trường Sơn những năm đánh Mĩ III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KIẾN TRÒ THỨC KĨ NĂNG CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động ? Yêu cầu học sinh giới thiệu hiểu biết của - Học sinh tích mình về con đường TS trong chiến tranh chống cực, hứng thú - 1 Học sinh giới đón nhận bài học đế quốc Mĩ? thiệu mới Phát triển năng lực ứng dụng CNTTT - Học sinh hình 2/ Thực hiện thành năng lực tiếp cận vấn đề GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Động viên, khích lệ học sinh mới 3/ Báo cáo Yêu cầu 1 học sinh trình bày 4/ Đánh giá Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá GV đánh giá, nhận xét - Nhận xét, đánh giá Nhận xét: nội dung chuẩn bị và tác phong, chấm điểm - lắng nghe giáo viên giới thiệu GV: chiếu lên máy bản đồ: Đây chính là những hình ảnh rất chân thực và sống động về tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến đầy cam go, thử thách của dân tộc ta. Con đường này đã trở thành huyền thoại và đi vào lịch sử của dân tộc như một mốc son chói lọi gắn liền với hình ảnh của thế hệ trẻ VN trong cuộc kháng chiến. Đó là hình ảnh những nữ thanh niên xung phong và những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn- họ là lớp thế hệ trẻ mang vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng- thế hệ “ Xẻ dọc TS..... lai” Họ đẹp như thế nào -> Bài học hôm nay sẽ giúp các em thấy rõ được vẻ đẹp của những người lính lái xe TS năm xưa qua bài thơ “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. ( Lồng ghép giáo dục an ninh quốc phòng) B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - Thời gian: 38 phút - KT: động não. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT I. Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu chú thích I. Tìm hiểu chung 1/ Chuyển giao 1. Tác giả, tác GV Chiếu lên máy cầu thực hiện - Học sinh chú ý phẩm câu hỏi a. Tác giả ? Trình bày hiểu biết về tác giả và tác phẩm( xuất - Đổi chéo phiếu - Phạm Tiến Duật xứ, hoàn cảnh, thể thơ, PTBĐ) (1941-2007) 2/ Thực hiện - là nhà thơ trưởng Yêu cầu học sinh trao đổi phiếu trong bàn - HS trình bày thành trong thời kì 3/ Báo cáo dựa vào chuẩn bị kháng chiến chống Yêu cầu 2 học sinh trình bày hiểu biết về tác giả , Mĩ cứu nước - sáng tác tập trung tác phẩm - Nhận xét, bổ viết về thế hệ trẻ 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 GV chiếu lên máy sung trong cuộc kháng Yêu cầu học sinh đối chiếu với đáp án của bạn chiến chống Mĩ trong nhóm b. Tác phẩm 4/ Đánh giá - Hoàn cảnh ra đời: GV nhận xét, bổ sung: PTD là một điển hình tiêu năm 1969, in trong biểu cho thế hệ các nhà thơ trẻ trong kháng chiến -Lắng nghe giáo tập thơ: Vầng trăng trực tiếp ra tiền tuyến. h/a trong thơ của ông chủ viên giới thiệu vê quầng lửa yếu là những nữ thanh niên xung phong và h/a tác giả - Thể thơ: tự do. -PTBĐ: người lính ...thơ của ông rất hồn nhiên, ngang tàng BC+MT+TS và đầy chất lính. Gv: với sự đóng góp to lớn của ông cho văn học nước nhà. 19/11/2007, ông được tặng huân 2. Đọc, chú thích chương lao động hàng nhì) a. Đọc b. Chú thích Tích hợp sang viết văn kiểu bài nghị luận về bài . thơ đoạn thơ– kì II Gv dẫn chuyển ? Nêu phương án đọc văn bản -1 học sinh nêu Gv hướng dẫn hs đọc bài thơ: đọc bài thơ với phương án đọc giọng khỏe khoắn, tự nhiên có vẻ ngang tàng, sôi nổi của tuổi trẻ dũng cảm Gv đọc mẫu. ? xuất hiện trong bài thơ có những hình tượng - Đôc lập suy nào? Hình tượng nào là trung tâm ? em có nhận nghĩ trả lời - xét gì về cách xây dựng những hình tượng này? - 2 hình tượng : những chiếc xe không kính và người lính lái xe. Hình tượng trung tâm là người lính, 2 hình tượng cụ thể, chân thực tiêu biểu đi vào thơ ca TS...gắn bó chặt chẽ, bổ sung cho nhau. 1/ Chuyển giao ? Đọc lại nhan đề bài thơ? nhan đề của bài thơ này - Học sinh đọc có gì đặc biệt? Từ nhan đề của bài thơ em có nhận thầm câu hỏi xét gì về mạch cảm xúc cũng như cấu tứ của bài - Nhan đề bài thơ: thơ ? độc đáo thể hiện chất thơ vút lên từ 2/ Thực hiện - Thảo luận theo cuộc sống hiện Hướng dẫn học sinh thảo luân theo nhóm bàn nhóm bàn thực đầy gian khổ, Thời gian: 5 phút -Thời gian: 5 phút hi sinh 3/ Báo cáo Đại diện nhóm bàn trả lời - 2 học sinh trả lời 4/ Đánh giá -2 học sinh 2 GV nhận xét và phân tích tích lại nhóm nhận xét, GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Nhan đề bài thơ khá dài, nhưng nhan đề này lại bổ sung thu hút người đọc ở cái vẻ lạ, độc đáo của nó, làm nổi bật rõ h/ a của toàn bài là những chiếc xe không kính, đồng thời cũng thể hiện được cách - Nghe giáo viên khai thác hiện thực của tác giả tạo nên chất thơ nhận xét, phân trong hiện thực. tích Gv : Chiếu lên máy tâm sự của PTD về nhan đề bài thơ - Từ hình ảnh những chiếc xe, tác giả muốn làm nổi bật hình ảnh những người lính lái xe...( nghệ thuật đòn bẩy) gv chuyển ý: vậy chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu 2 hình tượng này. tiết học hôm nay cô trò chúng ta tìm hiểu vẻ đẹp của hình tượng những chiếc xe không kính II. Tìm hiểu VB. II. Tìm hiểu văn 1 Hướng dẫn học sinh tìm hiểu hình ảnh những bản chiếc xe không kính 1. Hình ảnh những 1/ Chuyển giao chiếc xe không kính. Gv đưa tranh về h/a đoàn xe cho hs quan sát và yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm bàn, thời gian: 5 phút ? Dựa vào bài thơ hãy tìm đọc các câu thơ, các chi - hs quan sát tranh tiết miêu tả những chiếc xe không kính? trên màn hình ? Hình ảnh những chiếc xe được tác giả miêu tả bằng những biện pháp nghệ thuật nào? cách lí giải - không kính nguyên nhân chiếc xe không kính có gì đang chú - không mui ý?( cách miêu tả, giọng điệu, từ ngữ hình ảnh) ? Nguyên nhân nào những chiếc xe đó lại không - không đèn kính, không đèn...? Qua hình ảnh những chiếc xe không kính, giúp em hiểu gì về hiện thực chiến tranh? 2/ Thực hiện - Theo dõi HS làm việc Học sinh làm việc theo nhóm - những chiếc xe - Tư vấn, gợi ý, giải đáp thắc mắc của HS. bị bom đạn tàn phá 3/ Báo cáo Thời gian: 5 phút - Lắng nghe, theo dõi HS các nhóm báo cáo kết - Kết hợp với văn nên biến dạng quả bản phát hiện chi => sự khốc liệt của 4/ Đánh giá tiết miêu tả những chiến tranh chiếc xe không - Yêu cầu học sinh các nhóm nhận xét, đánh giá kính - GV nhận xét, bổ sung, chấm điểm cho phần trình bày của HS. 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - GV nhận xét ý thức hđ của các nhóm, chốt kiến - hs làm việc cá thức: nhân lần lượt trả - Giọng điệu ngang tàng lí sự, tự nhiên, hình ảnh lời các câu hỏi chân thực, ngôn ngữ mang đậm chất khẩu ngữ, liệt kê, không phải xe không có kính, cách dùng từ phủ đinh để khẳng định..... - học sinh đưa ra - Câu thơ mở đầu là lời giải thích rất ngộ nghĩnh cảm nhận về cuộc về những chiếc xe không kính. thực tế thì không chiến tranh, ghi có xe nào khi sản xuất ra lại không có kính. những bảng chiếc xe không không kính đó là biểu tượng thách thức cho sự tàn phá hủy diệt của cuộc chiến tranh tàn khốc. năm 1969 cuộc k/c chống Mỹ của dân - Lắng nghe giáo tộc ta bước vào giai đoạn gay go ác liệt nhất. h/a viên bình và chốt những chiếc xe không kính không phải là hiếm KT trên tuyến đường TS, song phải có một hồn thơ nhạy cảm pha chút tinh nghịch như PTD thi mới có thể phát hiện và đưa vào một hình tượng thơ độc đáo như vây. GV đưa câu hỏi mở rộng, lồng ghép về môi trường Có ý kiến cho rằng: bom đạn không chỉ làm những chiếc xe bị biến dạng mà nó còn hủy hoại môi trường sống của con người? ý kiến em ntn? - đưa tranh tư liệu về thiên nhiên, môi trường bị tàn phá bởi bom đạn, chất độc hoá học - Từ hình ảnh những chiếc xe không kính ta không chỉ cảm nhận được sự khốc liệt của chiến tranh mà ta còn thấy cả một thời đại anh hùng của dân tộc. những con người ấy chính là những người chiến sĩ( những người lính lái xe), họ là những con người như thế nào, tiết học sau chúng ta tiếp tục tìm hiểu C. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình - Thời gian : 2 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẢN KT- KN TRÒ 1. Chuyển giao C. Tìm tòi, mở rộng - Về nhà tìm hiểu thêm về con đường Trường Sơn và hình ảnh người lính lái xe Trường Sơn. - Tiếp tục tìm hiểu từng khổ thơ để làm nổi bật hình ảnh người lính lái xe( hình - Nghe giáo viên hướng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 ảnh thơ, giọng điệu, ngôn ngữ..) dẫn đê thực hiện hoạt 2. Thực hiện động ở nhà - GV tư vấn, hướng dẫn HS chuẩn bị 3, 4. Báo cáo, đánh gía - Báo cáo ở tiết học sau - Lắng nghe HS báo cáo và nhận xét ở tiết học sau. 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 11,14/11 12,14/11 19/10/2022 Tiết 2,1 3 Lớp 9A 9D TUẦN 10 - TIẾT 50-51 Văn bản: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH Phạm Tiến Duật I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được vẻ đẹp của hình tượng người lính lái xe Trường Sơn những năm tháng đánh Mĩ ác liệt và chất giọng hóm hỉnh, trẻ trung trong một bài thơ của PTD - Vận dụng cách phân tích thơ vào viết đoạn văn cảm nhận thơ 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, hợp tác. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, nhân ái, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc... II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Soạn giáo án điện tử. Máy chiếu - Các phương pháp: thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.. - Kĩ thuật: KTB, động não.. 2. Trò - Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm - Soạn bài - Tìm hiểu tư liệu viết về Trường Sơn những năm đánh Mĩ III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 50 A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động Yêu cầu HS ? Cảm nhận về hình ảnh những chiếc xe không kính trong khổ thơ đầu? - Học sinh nhận 2/ Thực hiện nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức tiết học trước phân tích hình ảnh chiếc xe không kính. - HS suy nghĩ trình GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Tư vấn định hướng HS bày 3/ Báo cáo: Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá chấm điểm KT miệng - Nhận xét, bổ sung - GV giới thiệu bài mới B. Hình thành kiến thức ( Tiếp) - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - KT: Động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu hình ảnh người 2. Hình ảnh những lính lái xe người chiến sĩ lái a. Tìm hiểu tư thế của người lính lái xe xe. 1/ Chuyển giao Yêu cầu HS hđ nhóm bàn, thảo luận trả lời - Học sinh tiếp nhận câu hỏi nội dung thảo luận ? Miêu tả những chiếc xe không kính, tác giả - Tư thế ung dung, muốn làm nổi bật hình ảnh nào? chủ động, hiên ? Những người chiến sĩ lái xe được ngợi ca ở ngang. những phương diện nào? ? Tư thế của người lính lái xe được miêu tả ra sao? ? Từ buồng lái của những chiếc xe không kính, người lái xe đã cảm nhận được những gì? ? Những điều mà người lính cảm nhận được tác giả diễn đạt bằng biện pháp tu từ nào ? ? Những biện pháp tu từ trên đã diễn tả cảm giác gì của những chiến sĩ lái xe? ? Em hình dung được điều gì về con đường mà những người lính lái xe phải đi qua? Qua đó em hiểu gì về tư thế của người lính lái xe ? 2/ Thực hiện - Hướng dẫn học sinh hoạt động Học sinh thảo luận - Một nhóm trình bày. trong nhóm bàn - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Thời gian: 10 phút 8 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 3/ Báo cáo - Đại diện HS báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả kết quả thảo luận - GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, - Học sinh khác nhận bổ sung. xét, bổ sung - Lắng nghe HS báo cáo -Nghe giáo viên phân 4/ Đánh giá tích, bình và chốt kiến GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của thức HS và chốt kiến thức ... + Hình ảnh những chiếc xe làm nổi bật những chiến sĩ lái xe. Những người chiến sĩ lái xe được ngợi ca ở những phương diện : tư thế, tinh thần, ý chí, nghị lực... - Lắng nghe giáo viên Tư thế của người lính lái xe : bình và chuyển + Ung dung... + Nhìn đất nhìn trời, nhìn thẳng + Gió xoa mắt đắng, con đường, sao trời, cánh chim như sa, như ùa vào buồng lái. -> Con đường ra trận cheo leo, đầy rẫy khó khăn & gian khổ, nơi có suối sâu, đèo cao, bom đạn phá vô cùng hiểm nguy=> TT dũng cảm.... b. Tinh thần của người lính 1/ Chuyển giao Yêu cầu HS: - Đọc lại khổ 3, 4. - Học sinh tiếp nhận - Hđ nhóm bàn, thảo luận trả lời câu hỏi nhiệm vụ ? Những người lính lái xe không kính sẽ gặp khó khăn nào? ? Trước những khó khăn đó những người lính lái xe có thái độ ra sao hãy tìm những chi tiết miêu tả thái độ của người lính? ? Tìm và phân tích những đặc sắc NT được - Tinh thần dũng sử dụng trong đoạn thơ? Qua đó làm giúp em cảm, lạc quan sôi cảm nhận được điều gì về tinh thần, thái độ nổi sẵn sàng vượt cuả người lính lái xe? qua gian lao thử 2/ Thực hiện thách. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Hứơng dẫn học sinh hoạt động Học sinh thảo luận - Một nhóm trình bày. trong nhóm bàn - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Thời gian: 10 phút 3/ Báo cáo - Đại diện HS báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả kết quả thảo luận - GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, - Học sinh khác nhận bổ sung. xét, bổ sung - Lắng nghe HS báo cáo -Nghe giáo viên phân 4/ Đánh giá tích, bình và chốt kiến - Tự tin, hiên - GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của thức ngang dũng cảm, HS bất chấp mọi khó - Những khó khăn :. khăn gian khổ. + Bụi phun tóc trắng như người già + Mưa tuôn, xối như ngoài trời-> ướt áo - Thái độ người lính : Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc-> nhìn nhau mặt lấm cười ha ha + Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa-> gió lùa mau khô thôi + Họ dám nhìn vào gian khổ, hi sinh mà không run sợ hay né tránh=> Tự tin... - GV chốt kiến thức tiết 50 và chuyển ý Tiết 51 c. Tình đồng đội của người lính ( 15p) 1/ Chuyển giao Yêu cầu HS: - Đọc lại khổ 5, 6. - Hđ nhóm bàn, thảo luận trả lời câu hỏi: ? Từ trong bom rơi đạn nổ trở về, tình cảm - Học sinh tiếp nhận của những người lính biểu hiện như thế nào? nhiệm vụ ? Tìm và phân tích những đặc sắc NT được sử dụng trong đoạn thơ? Qua đó giúp em có cảm nhận gì về tình đồng đội của những người lính ? 2/ Thực hiện - Hứơng dẫn học sinh hoạt đ ộng - Học sinh thảo luận - Một nhóm trình bày. trong nhóm bàn 10 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả - Đại diện HS báo cáo - GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, kết quả thảo luận bổ sung. - Lắng nghe HS báo cáo - Học sinh khác nhận 4/ Đánh giá xét, bổ sung - GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của HS và chốt kiến thức Tình cảm giữa những người lính thể hiện : -Nghe giáo viên phân - Họp thành tiểu đội tích, bình và chốt kiến - Bắt tay qua cửa kính thức - Cái bắt tay như sợi dây nối liền tình cảm, - Tình đồng chí tâm hồn của người lính, nó như là lời quyết đồng đội gắn bó tâm ra trận, lời hứa quyết chiến quyết thắng thắm thiết keo sơn. để họ cảm thông xích lại gần nhau, để họ sống những giây phút ấm áp tình ruột thịt=>... d. Ý chí của người lính lái xe( 10p) 1/ Chuyển giao Yêu cầu HS: - Đọc lại khổ thơ cuối. - Hđ nhóm bàn, thảo luận trả lời câu hỏi: ? Ở khổ thơ cuối tác giả trở lại viết về những chiếc xe không kính, TG chỉ ra cái không có và cái có của xe. Hãy chỉ ra những nghệ thuật - Học sinh tiếp nhận đặc sắc và hình ảnh thơ ấn tượng của đoạn nhiệm vụ thơ? Phân tích giá trị nghệ thuật và ý nghĩa của hình ảnh đầy ấn tượng đó? 2/ Thực hiện - Hứơng dẫn học sinh hoạt động - Học sinh thảo luận - Một nhóm trình bày. trong nhóm bàn - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả - Đại diện HS báo cáo - GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, kết quả thảo luận bổ sung. - Học sinh khác nhận GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Lắng nghe HS báo cáo xét, bổ sung 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của HS và chốt kiến thức + Không có : không kính, đèn, mui xe, thùng -Nghe giáo viên phân xe xước -> khó khăn gian, khổ ngày càng tích, bình và chốt kiến khốc liệt, dữ dội, nguy hiểm hơn. thức + Có : trái tim -> h/a hoán dụ: Sức mạnh quyết định chiến thắng không phải là vũ khí, là công cụ chiến đấu mà là con người mang ý chí kiên cường. - Tình yêu Tổ ->quyết tâm giải phóng Miền Nam, thống quốc dạt dào, ý chí nhất đất nước. quyết tâm giải Gv: Bình: câu thơ cuối là linh hồn của cả bài phóng Miền Nam, thơ-> khắc tạc vào lịch sử hào hùng của dân thống nhất đất tộc hình tượng người lính mang tầm vóc vĩ nước. đại( ý chí chiến đấu giải phóng đất nước), ghi bảng -> GV: Sử dụng KT động não ? Bài thơ, khổ thơ dùng rất nhiều từ không III. Tổng kết để khẳng định một từ có , điều đó khẳng định - HS độc lập suy nghĩ 1. Nghệ thuật một chân lí, triết lí gì? trả lời câu hỏi - Lựa chọn chi tiết Gợi ý: Từ cái không có và cuối cùng để có độc đáo, có tính - Trong chiến tranh yếu tố quyết định làm lên chất phát hiện, hình chiến thắng không lại là phương tiện, là vũ ảnh đậm chất hiện khí mà chính là con người ( trái tim , tình yêu thực tổ quốc ý chí chiến đấu giải phóng dân tộc) - Ngôn ngữ của đời của những người lính sống, tạo nhịp điệu III. Hướng dẫn H tổng kết ( 5p) linh hoạt, giọng 1/ Chuyển giao điệu ngang tàng GV yêu cầu khái quát ra nghệ thuật, nội dung 2. Nội dung bài thơ. - HS đọc yêu cầu BT - Ca ngợi người 2/ Thực hiện - HS độc lập suy nghĩ chiến sĩ lái xe - Hứơng dẫn học sinh làm BT - Trình bày bài làm dũng cảm, hiên 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung. ngang, tràn đầy Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả niềm tin chiến 4/ Đánh giá - Đọc ghi nhớ thắng trong thời kì 12 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - GV đánh giá, chốt kiến thức chống Mĩ xâm lược C, D. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, thuyết trình - Thời gian : 12 phút. Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: C, D. Luyện Yêu cầu HS hđ nhóm và cá nhân làm BT. - HS tiếp nhận tập, vận dụng 1. Thế hệ trẻ VN hôm nay có phát huy được truyền nhiệm vụ thống của thế hệ trẻ trong kháng chiến chống Mỹ - HS liên hệ thực không? Hãy tìm những biểu hiện cụ thể để chứng tế cuộc sống ngày minh? nay. 2. Viết đoạn văn 6-8 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người lính lái xe trong bài thơ “ Bài thơ...” 2/ Thực hiện - Hứơng dẫn học sinh làm BT - 1 HS lên bảng viết - Tư vấn, gợi ý HS làm BT đoạn văn, HS dưới * Gợi ý: Bài tập 5 viết đoạn văn HS có thể triển khai lớp làm vào vở. các ý sau trong đoạn văn - Giới thiệu về bài thơ và người lính. - Trình bày - Cảm nhận về người lính: + Yêu quý trân trọng, tự hào - Nhận xét, bổ sung + Cảm phục, ngưỡng mộ + Học tập, phát huy... - Lắng nghe 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả - Lắng nghe HS trình bày bài làm 4/ Đánh giá - GV đánh giá, nhận xét bài làm của HS và chốt kiến thức E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình - Thời gian : 3 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẢN KT- KN TRÒ Bước 1. Chuyển giao: E. Tìm tòi, mở rộng GV nêu yêu cầu - Về nhà tìm hiểu thêm về con đường Trường Sơn và hình ảnh người lính lái xe Trường Sơn - HS tiếp nhận nhiệm - Vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt bài thơ “ Bài vụ HT thơ về tiểu đội xe không kính. - Học thuộc bài thơ, nắm chắc ND và NT bài thơ. - Nghe giáo viên hướng - Soạn bài: Đoàn thuyền đánh cá. dẫn để thực hiện hoạt Bước 2. Thực hiện động ở nhà - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 13
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh giá trong tiết học sau 14 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão