Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 45: Văn bản "Đồng chí" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 45: Văn bản "Đồng chí" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_9_tiet_45_van_ban_dong_chi_n.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 45: Văn bản "Đồng chí" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 31/10 31/10 27/10/2023 Tiết 2 3 Lớp 9A 9B TUẦN 9 - TIẾT 45 Văn bản: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được về hiện thực những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. - Biết được lí tưởng cao đẹp và tình cảm keo sơn gắn bó làm nên sức mạnh tinh thần của những người chiến sĩ trong bài thơ này. - Hiểu đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: ngôn ngữ thơ bình dị, biểu cảm, hình ảnh tự nhiên, chân thực. - Tìm hiểu một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, từ đó thấy được những giá trị nghệ thuật trong bài thơ 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, nhân ái, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc... II. CHUẨN BỊ 1.Thầy - Các tư liệu, tranh ảnh về tác giả, tác phẩm, máy chiếu - Phương pháp: vấn đáp,thuyết trình, nêu vấn đề, nhóm - Kĩ thuật: CMG, động não. 2. Trò - Soạn bài và đọc các tài liệu tham khảo. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: nêu vấn đề, thuyết trình - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 5 - 7phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao - Học sinh lắng nghe bài hát A. Khởi động GV: cho học sinh nghe 1 đoạn trong bài hát - Tạo cho học sinh Đồng chí - nghe câu hỏi tâm thế hứng thú khi ? Hãy nêu cảm xúc của em sau khi nghe bài học bài mới. hát? - Học- sinh hình thành 2/ Thực hiện năng lực tiếp cận vấn - Quan sát học sinh nêu cảm xúc - Cá nhân nêu cảm xúc đề mới 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS 4/ Đánh giá - Nhận xét đánh giá HS trả lời GV dẫn vào bài mới - lắng nghe giáo viên giới Những ca từ trong bài hát trên chính là những thiệu lời thơ trong bài Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu đã được phổ nhạc thành bài hát rất xúc động ngợi ca về tình đồng chí.. Đề cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp của anh bộ đội cụ Hồ và .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ tình đồng chí cao đẹp, cô cùng các em tìm hiểu bài thơ này.. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, giới thiệu, thuyết trình. - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 80 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN TRÒ CẦN ĐẠT I. 1 Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chú thích I. Tìm hiểu chung ( 20p) 1. Tác giả, tác phẩm 1/ Chuyển giao - Quan sát chân dung a. Tác giả GV: Đưa chân dung tác giả, đưa câu hỏi tác giả - tên thật: Trần Đình ? Độc lập trình bày những hiểu biết của em về tác Đắc (1926--Q 2007) giả Chính Hữu và bài thơ(xuất xứ hoàn cảnh ra đời, - Quê : -Cans Lộc, Hà em hiểu gì về hoàn cảnh đất nước thời kì này) HS độc lập tìm hiểu Tĩnh 2/ Thực hiện tác giả dựa vào SGK - Sáng tác về những Quan sát, gợi ý... người lính- những 3/ Báo cáo - 1 học sinh trả lời dựa người đồng đội của Yêu cầu học sinh trả lời vào sự chuẩn bị của ông trong 2 cuộc GV theo dõi câu trả lời mình báo cáo kháng chiến. 4/ Đánh giá b.Tác phẩm - Yêu cầu học sinh nhận xét -Nhận xét câu trả lời, - GV kết luận, chốt, bổ sung thêm bổ sung - Ra đời: năm 1948 . ( Ông là người lính trung đoàn thủ đô suốt 2 cuộc k/c, trở thành nhà thơ quân đội. Thơ ông chủ yếu viết về đề tài người lính, tình đồng chí đồng đội. -- Ông được tặng Giải thưởng HCM ( 2000) GV chiếu lên máy thông tin về hoàn cảnh sáng tác( SGV trang 143 - bài thơ là kết quả của những trải nghiệm thực và những cảm xúc sâu sắc mãnh liệt 2. Đọc, chú thích của tác giả với đồng đội trong chiến dịch VB) - Lắng nghe. a. Đọc GV: Đưa bài thơ lên máy b. Chú thích GV Hướng dẫn đọc: đọc chậm, tình cảm chú ý những câu thơ tự do, 3 câu cuối bài đọc chậm hơn - Nghe hướng dẫn đọc, và giọng hơi lên cao... 2 học sinh đọc nối tiếp - Thể thơ: tự do ? Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Ý nghĩa của thể thơ này trong bài thơ ? ? Cảm xúc bao trùm bài thơ? Từ đó hãy chia bố cục - HS trả lời, các học của bài thơ? sinh khác bổ sung, - Vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí. thống nhất GV: Đưa bố cục bài thơ lên máy - Bố cục: 3 phần - Sức nặng của tư tưởng và cảm xúc dồn được dẫn - Học sinh độc lập giải -T dắt để dồn tụ vào những dòng thơ gây ấn tượng sâu thích chú thích đậm( 7,17, 20) ? Giải thích nhanh một số chú thích: 1,3,4 ? GV :Toàn bài thơ tập trung thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí. Vậy tình đồng chí đó xuất phát từ cơ sở nào-> II. Tìm hiểu văn bản( 18 - 20p) 1. Cơ sở của tình đồng chí II. Tìm hiểu văn 1/ Chuyển giao bản. ? Đọc lại 6 câu thơ đầu? Cảm xúc khái quát? 1. Cơ sở của tình GV yêu cầu học sinh hoạt động theo 3 nhóm đồng chí. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Thời gian: 5 phút - 1 học sinh đọc diễn Nhóm 1 cảm ? Tìm và phân tích nghệ thuật đặc sắc trong 2 câu thơ đầu, em biết gì về hoàn cảnh xuất thân của người lính? Nhóm 2 Anh với tôi đôi người xa lạ -Học sinh làm việc theo Từ phương trời chẳng hẹn quen nhau nhau 3 nhóm, trong nhóm Súng bên súng, đầu sát bên đầu thảo luận theo bàn ? Cách viết 3 câu thơ này có gì đặc biệt với 2 câu thơ đầu Nhóm 3 Em hiểu như thế nào về câu thơ sau: Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ -Hướng dẫn học sinh hoạt động - 3 học sinh đại diện 3 3/ Báo cáo nhóm trả lời Yêu cầu học sinh báo cáo 4/ Đánh giá Yêu cầu học sinh các nhóm nhận xét Sau mỗi phần báo cáo của nhóm, giáo viên phân tích lại, chốt kiến thức và nhận xét học sinh hoạt động Nhóm 1 Nhận xét , đánh giá, bổ Cấu trúc sóng đôi, giọng điệu tâm tình : anh- tôi sung kiến thức thân mật ; sử dụng thành ngữ đậm chất dân gian : nước mặn đồng chua, đất cày -> gợi tả những miền Nghe giáo viên chốt quê chiêm trũng, sỏi đá, cằn cỗi -> miền quê nghèo kiến thức khó, lam lũ. -> Tình đồng chí, đồng đội bắt nguồn sâu xa từ sự tương từ sự tương đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó - Không phải vì đói nghèo mà xô đẩy những người nông dân gắn bó với nhau đứng trong hàng ngũ quân đội, mà chính là cùng - Tình đồng chí, đồng chung giai cấp- người nông dân chân lấm tay bùn – đội bắt nguồn sâu xa người nông dân mặc áo lính từ sự tương từ sự Nhóm 2 tương đồng về cảnh - C1 : nói về ‘anh’, C2 nói về ‘tôi’ ; đến C3 lại là ngộ xuất thân nghèo ‘anh’ với ‘tôi’ gộp lại-> tạo thế bè đôi, quấn quýt , khó song hành -> tạo nên sự gắn bó, gần gũi không hề xa cách. - Câu thơ tạo 2 vế sóng đôi, nghệ thuật ẩn dụ qua 2 hình ảnh súng, đầu làm nổi bật sự gắn bó giữa những người lính cùng chung nhiệm vụ, sát cánh bên nhau trong chiến đấu, cùng chung lí tưởng yêu nước. => Tình đồng chí được hình thành từ cùng lí tưởng, - Học sinh làm bài tập nhiệm vụ chiến đấu 2/ VBT/88 Nhóm 3 Hình ảnh : Đêm... tri kỉ. thật cụ thể giản dị, hết sức gợi cảm-> tình đồng chí nảy nở bền chặt trong sự chan hòa chia sẻ mọi gian lao- > mối tình tri kỉ. GV.Họ bước vào ngày hội non sông, có chung mục đích và lí tưởng cao đẹp : sát cánh bên nhau trong chiến đấu, chia sẻ mọi gian lao -> tình đồng chí được nảy nở và bền chặt. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV: Đưa đoạn thơ lên máy - Cùng chung lý Câu hỏi động não tưởng, cùng chung ? Câu thơ thứ 7 có gì đặc biệt? chiến hào chiến đấu ( hình thức và ý nghĩa tư tưởng ) vì độc lập tự do của - Thời gian : 2 phút Tổ quốc GV : chấm điểm miệng =>Họ trở thành tri kỉ GV chốt: đó là câu thơ quan trọng nhất của bài thơ, nó như cái bản lề nối 2 đoạn thơ lại với nhau, khép mở 2 ý cơ bản : những cơ sở của tình đồng chí và Đọc câu thơ, độc lập biểu hiện của tình đồng chí. Câu thơ với 2 tiếng và suy nghĩ, trả lời dấu chấm than tạo ra một nốt nhấn, nó vang lên như một phát hiện, lời khẳng định : Đồng chí từ giai cấp mà nên ; từ lí tưởng mà có ; từ chia sẻ mà thành . Nó chốt lại dồn nén, chất chứa cả đoạn đường dài - Lắng nghe từ xa lạ đến quen nhau và mở ra một vùng trời cao rông hơn. -> tiếng gọi thiêng liêng, thiết tha bật ra từ trái tim người lính. GV chốt kiến thức tiết 45: Chuyển : Từ dòng thơ thứ 8- 17 là sự triển khai tiếp tục chủ đề : đồng chí với những biểu hiện cụ thể. C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở -Tiếp tục tìm hiểu văn bản rộng Nhóm 1 : phân tích vẻ đẹp của 3 câu thơ : Ruộng nương..../ - HS tiếp nhận nhiệm nhớ người ra lính -> biểu hiện của tình đồng chí là gì? vụ HT Nhóm 2. « Anh với tôi........... - Học sinh độc lập Chân không giày.. » hoạt động ở nhà ?Tình đồng chí của những người lính còn được biểu hiện bằng những hình ảnh thơ nào? Hãy phân tích ý nghĩa của những hình ảnh thơ và nghệ thuật đặc sắc ? Nhóm 3: Em cảm nhận như thế nào về tình đồng chí qua hình ảnh : thương nhau tay nắm lấy bàn tay ? - phân tích hình ảnh đầu súng trăng treo( tìm hiểu chất hiện thưc và chất lãng mạn trong khổ thơ này Bước 2. Thực hiện - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh giá trong tiết học sau Ngày soạn Dạy Ngày 02/11 31/10; 02/11 27/10/2023 Tiết 2,3 1,4 .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Lớp 9A 9B TUẦN 10 - TIẾT 46, 47 Văn bản: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được về hiện thực những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. - Biết được lí tưởng cao đẹp và tình cảm keo sơn gắn bó làm nên sức mạnh tinh thần của những người chiến sĩ trong bài thơ này. - Hiểu đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: ngôn ngữ thơ bình dị, biểu cảm, hình ảnh tự nhiên, chân thực. - Tìm hiểu một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, từ đó thấy được những giá trị nghệ thuật trong bài thơ 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, hợp tác. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, nhân ái, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc... II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Soạn giáo án điện tử. Máy chiếu - Các phương pháp: thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.. - Kĩ thuật: KTB, động não.. 2. Trò - Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm - Soạn bài - Tìm hiểu tư liệu viết về Trường Sơn những năm đánh Mĩ III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 46 A. Khởi động - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN THẦY ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động - HS nêu cơ sở hình thành tình đồng chí? - HS nhận nhiệm vụ - Tạo cho học sinh tâm 2/ Thực hiện thế hứng thú khi học bài - Yêu cầu HS hđ cá nhân, nhớ lại bài học trước - HĐ cá nhân, trả lời câu mới. trả lời câu hỏi. hỏi - Học sinh hình thành - Tư vấn, định hướng HS trả lời. năng lực tiếp cận vấn đề 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung mới - Lắng nghe HS 4/ Đánh giá - Lắng nghe. - Nhận xét, đánh giá HS và cho điểm KT GV dẫn vào bài mới B. Hình thành kiến thức ( tiếp) - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não, KTB HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 2 Hướng dẫn H tìm hiểu biểu hiện của tình đồng 2. Biểu hiện của tình chí.( 40p) đồng chí B1/ Chuyển giao ? Đọc 10 câu thơ tiếp theo và cho biết nội dung cảm xúc của đoạn thơ ? GV:Chia lớp 3 nhóm trong nhóm thảo luận theo bàn - Thời gian: 10 phút Nhóm 1. Phân tích vẻ đẹp của 3 câu thơ : Ruộng nương..../ - Đọc 10 câu thơ và nêu - Là sự cảm thông nhớ người ra lính ? cảm xúc khái quát chia sẻ những tâm tư, Từ đó nêu biểu hiện của tình đồng chí qua 3 câu nỗi lòng của nhau. thơ trên là gì? Nhóm 2. « Anh với tôi........... Chân không giày.. » - HS làm việc theo 3 ?Tình đồng chí của những người lính còn được nhóm, trả lời các câu biểu hiện bằng những hình ảnh thơ nào? Hãy phân hỏi, làm VBT3/88 tích ý nghĩa của những hình ảnh thơ và nghệ thuật - Cùng sát cánh bên đặc sắc ? nhau chia sẻ những Nhóm 3: Em cảm nhận như thế nào về tình đồng gian lao, thiếu chí qua hình ảnh : thương nhau tay nắm lấy bàn thốn của cuộc đời tay ? người lính. 2/ Thực hiện - Theo dõi các nhóm HS làm việc - Tư vấn, gợi ý, giải đáp thắc mắc của HS. 3/ Báo cáo - Lắng nghe, theo dõi HS các nhóm báo cáo kết - Học sinh thảo luận quả trong nhóm với nội dung 4/ Đánh giá đã được giao - GV yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung cho phần báo cáo của các nhóm. - GV nhận xét, bổ sung cho phần trình bày của các nhóm. - Truyền cho nhau - GV nhận xét ý thức hđ của các nhóm, chốt kiến hơi ấm của tình đồng thức - Đại diện các nhóm báo đội, sức mạnh và Nhóm 1 cáo kết quả, các nhóm niềm tin Hình ảnh giếng nước , gốc đa là những h/a giản khác bổ sung dị, gần gũi được t/g sử dụng NT nhân hoá, ẩn dụ- đó là quê hương, là máu thịt là những gì quý giá đẹp đẽ nhất mà họ không dễ gì từ bỏ. Họ chia sẻ với nhau sự cảm thông với những tâm tư, nỗi lòng của nhau. . - từ mặc kệ vốn là từ chỉ thái độ vô trách nhiệm nhưng trong đoạn thơ đã thể hiện một cách sâu sắc vẻ đẹp và chiều sâu đời sống tâm hồn của người lính : Vì nghĩa lớn, họ sẵn sàng dứt áo ra đi ; nhưng đằng sau thái độ dứt khoát, mang dáng dấp của các đấng trượng phu xưa : Ra đi không vương thê nhi ấy là tình cảm gắn bó, nặng lòng với quê hương, gia đình-một sự hy sinh giản dị làm cảm động lòng người khiến ta nhớ đến 2 câu thơ : Người ra đi... của NĐT trong ( Đất nước). Nhóm 2: .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Bút pháp tả thực, hình ảnh thơ mộc mạc, giản dị, phép liệt kê, cấu trúc câu thơ sóng đôi nhau -> gợi - Cùng sát cánh bên tả chân thực xúc động gian khổ, thiếu thốn những nhau chia sẻ những năm đầu kháng chiến : vũ khí, thuốc men...Người gian lao, thiếu lính ra trận vẹn nguyên tư trang của người nông thốn của cuộc đời dân ...Họ chia sẻ với nhau những gian khổ trong người lính. cuộc đời chiến đấu ( GV.Giáo dục anh ninh quốc phòng) ? Vậy sức mạnh nào đã giúp các anh vượt qua khó khăn, gian khổ đó ? ( Tinh thần lạc quan, nghị lực, tình yêu tổ quốc...và hơn thế nữa là sức mạnh của tình đồng chí....) Nhóm 3: - ( Chữ thương nhau và tay nắm lấy bàn tay) Đó là thứ tình cảm mộc mạc, giản dị bắt nguồn từ hơi ấm cuả bàn tay- bàn tay thay cho lời nói, bàn tay là sức mạnh giúp họ vượt qua khó khăn gian khổ - Truyền cho nhau . Tình đồng chí chính là truyền cho nhau hơi hơi ấm của tình đồng ấm.... đội, sức mạnh và GV : Bình, chuyển ý : Tình đồng chí trên chiến niềm tin trường là hớp nước uống chung, bát cơm sẻ nửa, - Lắng nghe GV nhận là chia nhau một mảnh tin nhà, chia nhau cuộc xét, đánh giá, chốt KT đời, chia nhau cái chết... tất cả những sẻ chia ấy là và ghi bài vào vở. sức mạnh làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc VN. Đồng thời sức mạnh của tình đồng chí đồng đội đã xây dựng lên một biểu tượng đẹp đẽ về hình ảnh người lính- anh bộ đội cụ Hồ. Hình tượng đó như thế nào ? Các em sẽ được tìm hiểu ở tiết sau qua khổ thơ cuối. Tiết 47 3. Hướng dẫn H tìm hiểu ý nghĩa 3 câu thơ cuối ( 20p) 3. Bức tranh về tình 1/ Chuyển giao đồng chí, biểu tượng GV: Chiếu 3 câu thơ cuối đẹp về cuộc đời Hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm bàn người lính - Thời gian: 5 phút - Học sinh đọc 3 câu thơ - Hình thức : nhóm cuối - Yêu cầu: ? Cảm xúc bao trùm của đoạn thơ là gì ? ? Phân tích những hình ảnh thơ đẹp, nghệ thuật - Hình ảnh Đầu súng đặc sắc ở khổ cuối ? trăng treo 2/ Thực hiện -> biểu tượng đẹp về - Theo dõi HS làm việc tình đồng chí, đồng - Tư vấn, gợi ý, giải đáp thắc mắc của HS. - HS làm việc theo đội, về cuộc đời của 3/ Báo cáo nhóm với nội dung yêu người lính CM. - Lắng nghe, theo dõi HS các nhóm báo cáo kết cầu quả 4/ Đánh giá - Yêu cầu học sinh các nhóm nhận xét, đánh giá - Trình bày ý kiến và - GV nhận xét, bổ sung, chấm điểm cho phần trình nhận xét. bày của HS. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - GV nhận xét ý thức hđ của các nhóm, chốt kiến - Các nhóm khác bổ thức: ( Rừng hoang sương muối ( thành ngữ chỉ sung, hoàn thiện hiện thực của thiên nhiên núi rừng VB về đêm..... - đứng canh bên nhau chờ giặc tới : tư thế chủ động, sẵn sáng đối mặt với mọi hiểm huy....vì tình III. Tổng kết đồng chí là sức mạnh họ vượt qua 1. Nghệ thuật - đầu súng....đậm chất hiện thực và lãng mạn . - Ngôn ngữ bình dị, Súng chỉ hiện thực chiến tranh, trăng biểu tượng đượm chất gian cho cái đẹp cao cả, chất lãng mạn. Hai hình ảnh - Học sinh nghe giáo gian.... hòa quện vào nhau tạo nên vẻ đẹp hài hòa giữa viên phân tích lại và ghi - bút pháp tả thực, chất chiến đấu và chất trữ tình, chất thi sĩ và chất bài lãng mạn-> hình ảnh chiến sĩ của cuộc đời người lính thơ đẹp mang ý nghĩa Hình ảnh thơ : Đầu súng trăng treo còn là biểu biểu tượng tượng cho thơ ca thời kì này 2. Nội dung, ý nghĩa III. Hướng dẫn HS tổng kết ( 5p) - Bài thơ ngợi ca tình 1/ Chuyển giao cảm đồng chí cao đẹp ? Nêu lại những nét nổi bật về nội dung và nghệ giữa những người thuật của bài thơ - Học sinh hđ cá nhân chiến sĩ trong thời kì 2/ Thực hiện tổng kết lại toàn bộ nội đầu kháng chiến Hướng dẫn, gơi ý, tư vấn học sinh dung và nghệ thuật của chống thực dân Pháp 3/ Báo cáo bài thơ gian khổ. - Lắng nghe HS trình bày - Nghe GV chốt và ghi 4/ Đánh giá bài - GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức. C, D. Luyện tập, vận dụng - Thời gian dự kiến : 15 phút - Phương pháp : vấn đáp HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao C, D. Luyện tập, Yêu cầu HS vận dụng 1. Vẽ sơ đồ tư khái quát vẻ đẹp người lính trong bài thơ Đồng chí 2. Viết đoạn văn ngắn 6-8 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong bài thơ “ Đồng chí”của - Học sinh hđ cá nhân CH? vẽ sơ đồ tư duy. 2/ Thực hiện - Hướng dẫn, gơi ý, tư vấn học sinh - Một HS lên bảng - Gợi ý viết đoạn văn: viết đoạn văn, HS + Giới thiệu về bài thơ và người lính. dưới lớp viết đoạn + Cảm nhận về người lính: văn vào vở. - Yêu quý trân trọng, tự hào - Cảm phục, ngưỡng mộ - Trình bày, nhận xét, - Học tập, phát huy bổ sung. 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày - Lắng nghe 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Phương pháp : nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở - Học thuộc bài thơ và phần ghi nhớ rộng - Tìm hiểu bài hát Đồng chí - HS tiếp nhận nhiệm - Soạn bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính vụ HT Bước 2. Thực hiện - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị - Học sinh độc lập Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh hoạt động ở nhà giá trong tiết học sau .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024

