Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 45: Văn bản "Đồng chí" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 11 trang Thùy Uyên 25/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 45: Văn bản "Đồng chí" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_9_tiet_45_van_ban_dong_chi_n.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Tiết 45: Văn bản "Đồng chí" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 14/11 14/11 25/10/2023 Tiết 3 1 Lớp 9C 9D TUẦN 9 - TIẾT 45. Văn bản: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được về hiện thực những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. - Biết được lí tưởng cao đẹp và tình cảm keo sơn gắn bó làm nên sức mạnh tinh thần của những người chiến sĩ trong bài thơ này. - Hiểu đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: ngôn ngữ thơ bình dị, biểu cảm, hình ảnh tự nhiên, chân thực. - Tìm hiểu một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, từ đó thấy được những giá trị nghệ thuật trong bài thơ 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, hợp tác. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, nhân ái, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc... II. CHUẨN BỊ 1.Thầy - Các tư liệu, tranh ảnh về tác giả, tác phẩm, máy chiếu - Phương pháp: vấn đáp,thuyết trình, nêu vấn đề, nhóm - Kĩ thuật: CMG, động não. 2. Trò - Soạn bài và đọc các tài liệu tham khảo. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: nêu vấn đề, thuyết trình - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 5 - 7phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao - Học sinh lắng nghe bài A. Khởi động GV: cho học sinh nghe 1 đoạn trong bài hát - Tạo cho học sinh hát Đồng chí tâm thế hứng thú ? Hãy nêu cảm xúc của em sau khi nghe - nghe câu hỏi khi học bài mới. bài hát? - Học sinh hình 2/ Thực hiện thành- năng lực tiếp - Quan sát học sinh nêu cảm xúc cận vấn đề mới 3/ Báo cáo - Cá nhân nêu cảm xúc - Lắng nghe HS 4/ Đánh giá - Nhận xét đánh giá HS trả lời GV dẫn vào bài mới GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Những ca từ trong bài hát trên chính là - lắng nghe giáo viên những lời thơ trong bài Đồng chí của nhà giới thiệu thơ Chính Hữu đã được phổ nhạc thành bài hát rất xúc động ngợi ca về tình đồng chí.. Đề cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp của anh bộ đội cụ Hồ và tình đồng chí cao đẹp, cô cùng các em tìm hiểu bài thơ này.. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, giới thiệu, thuyết trình. - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 80 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT I. 1 Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chú thích I. Tìm hiểu ( 20p) chung 1/ Chuyển giao - Quan sát chân dung 1. Tác giả, tác GV: Đưa chân dung tác giả, đưa câu hỏi tác giả phẩm ? Độc lập trình bày những hiểu biết của em về a. Tác giả- Q tác giả Chính Hữu và bài thơ(xuất xứ hoàn - tên - thật:s Trần cảnh ra đời, em hiểu gì về hoàn cảnh đất HS độc lập tìm hiểu Đình Đắc (1926- nước thời kì này) tác giả dựa vào SGK 2007) 2/ Thực hiện - Quê : Can Lộc, Quan sát, gợi ý... - 1 học sinh trả lời Hà Tĩnh 3/ Báo cáo dựa vào sự chuẩn bị - Sáng tác về Yêu cầu học sinh trả lời của mình báo cáo những người lính- GV theo dõi câu trả lời những người đồng 4/ Đánh giá -Nhận xét câu trả lời, đội của ông trong 2 - Yêu cầu học sinh nhận xét bổ sung cuộc kháng chiến. - GV kết luận, chốt, bổ sung thêm b.Tác phẩm ( Ông là người lính trung đoàn thủ đô suốt 2 cuộc k/c, trở thành nhà thơ quân đội. Thơ ông - Ra đời:- năm- 1948 chủ yếu viết về đề tài người lính, tình đồng chí . đồng đội. Ông được tặng Giải thưởng HCM ( 2000) GV chiếu lên máy thông tin về hoàn cảnh sáng tác( SGV trang 143 - bài thơ là kết quả của - Lắng nghe. những trải nghiệm thực và những cảm xúc sâu sắc mãnh liệt của tác giả với đồng đội trong chiến dịch VB) - Nghe hướng dẫn 2. Đọc, chú thích GV: Đưa bài thơ lên máy đọc, 2 học sinh đọc a. Đọc GV Hướng dẫn đọc: đọc chậm, tình cảm chú ý nối tiếp b. Chú thích những câu thơ tự do, 3 câu cuối bài đọc chậm hơn và giọng hơi lên cao... ? Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Ý nghĩa - HS trả lời, các học - Thể thơ: tự do của thể thơ này trong bài thơ ? sinh khác bổ sung, ? Cảm xúc bao trùm bài thơ? Từ đó hãy chia thống nhất 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 bố cục của bài thơ? - Học sinh độc lập - Vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí. giải thích chú thích GV: Đưa bố cục bài thơ lên máy - Bố cục: 3 phần - Sức nặng của tư tưởng và cảm xúc dồn được - T dẫn dắt để dồn tụ vào những dòng thơ gây ấn tượng sâu đậm( 7,17, 20) ? Giải thích nhanh một số chú thích: 1,3,4 ? GV :Toàn bài thơ tập trung thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí. Vậy tình đồng chí đó xuất phát từ cơ sở nào-> II. Tìm hiểu văn bản( 18 - 20p) 1. Cơ sở của tình đồng chí II. Tìm hiểu văn 1/ Chuyển giao - 1 học sinh đọc diễn bản. ? Đọc lại 6 câu thơ đầu? Cảm xúc khái quát? cảm 1. Cơ sở của tình GV yêu cầu học sinh hoạt động theo 3 nhóm đồng chí. Thời gian: 5 phút Nhóm 1 ? Tìm và phân tích nghệ thuật đặc sắc trong 2 câu thơ đầu, em biết gì về hoàn cảnh xuất thân -Học sinh làm việc của người lính? theo 3 nhóm, trong Nhóm 2 nhóm thảo luận theo Anh với tôi đôi người xa lạ bàn Từ phương trời chẳng hẹn quen nhau nhau Súng bên súng, đầu sát bên đầu ? Cách viết 3 câu thơ này có gì đặc biệt với 2 câu thơ đầu Nhóm 3 - 3 học sinh đại diện Em hiểu như thế nào về câu thơ sau: 3 nhóm trả lời Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ -Hướng dẫn học sinh hoạt động 3/ Báo cáo Yêu cầu học sinh báo cáo 4/ Đánh giá Yêu cầu học sinh các nhóm nhận xét Sau mỗi phần báo cáo của nhóm, giáo viên Nhận xét , đánh giá, phân tích lại, chốt kiến thức và nhận xét học bổ sung kiến thức sinh hoạt động - Tình đồng chí, Nhóm 1 Nghe giáo viên chốt đồng đội bắt nguồn Cấu trúc sóng đôi, giọng điệu tâm tình : anh- kiến thức sâu xa từ sự tương tôi thân mật ; sử dụng thành ngữ đậm chất dân gian : nước mặn đồng chua, đất cày -> gợi tả từ sự tương đồng những miền quê chiêm trũng, sỏi đá, cằn cỗi - về cảnh ngộ xuất > miền quê nghèo khó, lam lũ. -> Tình đồng thân nghèo khó chí, đồng đội bắt nguồn sâu xa từ sự tương từ sự tương đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó - Không phải vì đói nghèo mà xô đẩy những người nông dân gắn bó với nhau đứng trong hàng ngũ quân đội, mà chính là cùng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 chung giai cấp- người nông dân chân lấm tay bùn – người nông dân mặc áo lính Nhóm 2 - C1 : nói về ‘anh’, C2 nói về ‘tôi’ ; đến C3 lại là ‘anh’ với ‘tôi’ gộp lại-> tạo thế bè đôi, quấn quýt , song hành -> tạo nên sự gắn bó, gần gũi không hề xa cách. - Câu thơ tạo 2 vế sóng đôi, nghệ thuật ẩn dụ - Học sinh làm bài qua 2 hình ảnh súng, đầu làm nổi bật sự gắn tập 2/ VBT/88 bó giữa những người lính cùng chung nhiệm vụ, sát cánh bên nhau trong chiến đấu, cùng chung lí tưởng yêu nước. => Tình đồng chí được hình thành từ cùng lí - Cùng chung lý tưởng, nhiệm vụ chiến đấu tưởng, cùng chung Nhóm 3 chiến hào chiến Hình ảnh : Đêm... tri kỉ. thật cụ thể giản dị, hết đấu vì độc lập tự sức gợi cảm-> tình đồng chí nảy nở bền chặt do của Tổ quốc trong sự chan hòa chia sẻ mọi gian lao- > mối =>Họ trở thành tri kỉ tình tri kỉ. GV.Họ bước vào ngày hội non sông, có chung mục đích và lí tưởng cao đẹp : sát cánh bên nhau trong chiến đấu, chia sẻ mọi gian lao -> tình đồng chí được nảy nở và bền chặt. GV: Đưa đoạn thơ lên máy Câu hỏi động não Đọc câu thơ, độc lập ? Câu thơ thứ 7 có gì đặc biệt? suy nghĩ, trả lời ( hình thức và ý nghĩa tư tưởng ) - Thời gian : 2 phút GV : chấm điểm miệng GV chốt: đó là câu thơ quan trọng nhất của - Lắng nghe bài thơ, nó như cái bản lề nối 2 đoạn thơ lại với nhau, khép mở 2 ý cơ bản : những cơ sở của tình đồng chí và biểu hiện của tình đồng chí. Câu thơ với 2 tiếng và dấu chấm than tạo ra một nốt nhấn, nó vang lên như một phát hiện, lời khẳng định : Đồng chí từ giai cấp mà nên ; từ lí tưởng mà có ; từ chia sẻ mà thành . Nó chốt lại dồn nén, chất chứa cả đoạn đường dài từ xa lạ đến quen nhau và mở ra một vùng trời cao rông hơn. -> tiếng gọi thiêng liêng, thiết tha bật ra từ trái tim người lính. GV chốt kiến thức tiết 45: Chuyển : Từ dòng thơ thứ 8- 17 là sự triển khai tiếp tục chủ đề : đồng chí với những biểu hiện cụ thể. C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : nêu vấn đề 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở -Tiếp tục tìm hiểu văn bản rộng Nhóm 1 : phân tích vẻ đẹp của 3 câu thơ : Ruộng - HS tiếp nhận nhiệm vụ HT nương..../ nhớ người ra lính -> biểu hiện của tình đồng chí là gì? - Học sinh độc lập Nhóm 2. hoạt động ở nhà « Anh với tôi........... Chân không giày.. » ?Tình đồng chí của những người lính còn được biểu hiện bằng những hình ảnh thơ nào? Hãy phân tích ý nghĩa của những hình ảnh thơ và nghệ thuật đặc sắc ? Nhóm 3: Em cảm nhận như thế nào về tình đồng chí qua hình ảnh : thương nhau tay nắm lấy bàn tay ? - phân tích hình ảnh đầu súng trăng treo( tìm hiểu chất hiện thưc và chất lãng mạn trong khổ thơ này Bước 2. Thực hiện - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh giá trong tiết học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 14/11&16/11 14/11&16/11 25/10/2023 Tiết 1,4 2 Lớp 9C 9D TUẦN10 - TIẾT 46, 47 Văn bản: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được về hiện thực những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. - Biết được lí tưởng cao đẹp và tình cảm keo sơn gắn bó làm nên sức mạnh tinh thần của những người chiến sĩ trong bài thơ này. - Hiểu đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: ngôn ngữ thơ bình dị, biểu cảm, hình ảnh tự nhiên, chân thực. - Tìm hiểu một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, từ đó thấy được những giá trị nghệ thuật trong bài thơ 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, hợp tác. - Năng lực thẩm mĩ, ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, nhân ái, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc... II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Soạn giáo án điện tử. Máy chiếu - Các phương pháp: thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.. - Kĩ thuật: KTB, động não.. 2. Trò - Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm - Soạn bài - Tìm hiểu tư liệu viết về Trường Sơn những năm đánh Mĩ III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 46 A. Khởi động - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động - HS nêu cơ sở hình thành tình đồng chí? - HS nhận nhiệm vụ - Tạo cho học sinh 2/ Thực hiện tâm thế hứng thú khi - Yêu cầu HS hđ cá nhân, nhớ lại bài học - HĐ cá nhân, trả lời học bài mới. trước trả lời câu hỏi. câu hỏi - Học sinh hình thành - Tư vấn, định hướng HS trả lời. năng lực tiếp cận vấn 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung đề mới 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Lắng nghe HS 4/ Đánh giá - Lắng nghe. - Nhận xét, đánh giá HS và cho điểm KT GV dẫn vào bài mới B. Hình thành kiến thức ( tiếp) - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não, KTB HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG CẦN ĐẠT 2 Hướng dẫn H tìm hiểu biểu hiện của tình 2. Biểu hiện của đồng chí.( 40p) tình đồng chí B1/ Chuyển giao ? Đọc 10 câu thơ tiếp theo và cho biết nội dung cảm xúc của đoạn thơ ? GV:Chia lớp 3 nhóm trong nhóm thảo luận theo bàn - Thời gian: 10 phút Nhóm 1. Phân tích vẻ đẹp của 3 câu thơ : Ruộng - Đọc 10 câu thơ và - Là sự cảm thông nương..../ nhớ người ra lính ? nêu cảm xúc khái chia sẻ những tâm Từ đó nêu biểu hiện của tình đồng chí qua 3 quát tư, nỗi lòng của câu thơ trên là gì? nhau. Nhóm 2. « Anh với tôi........... Chân không giày.. » ?Tình đồng chí của những người lính còn - HS làm việc theo 3 được biểu hiện bằng những hình ảnh thơ nhóm, trả lời các nào? Hãy phân tích ý nghĩa của những câu hỏi, làm - Cùng sát cánh bên hình ảnh thơ và nghệ thuật đặc sắc ? VBT3/88 nhau chia sẻ những Nhóm 3: Em cảm nhận như thế nào về gian lao, thiếu thốn của cuộc đời tình đồng chí qua hình ảnh : thương nhau người lính. tay nắm lấy bàn tay ? 2/ Thực hiện - Theo dõi các nhóm HS làm việc - Tư vấn, gợi ý, giải đáp thắc mắc của HS. 3/ Báo cáo - Lắng nghe, theo dõi HS các nhóm báo cáo kết quả 4/ Đánh giá - Học sinh thảo luận - GV yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung trong nhóm với nội cho phần báo cáo của các nhóm. dung đã được giao - GV nhận xét, bổ sung cho phần trình - Truyền cho bày của các nhóm. nhau hơi ấm của GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - GV nhận xét ý thức hđ của các nhóm, tình đồng đội, sức chốt kiến thức mạnh và niềm tin Nhóm 1 Hình ảnh giếng nước , gốc đa là những - Đại diện các nhóm h/a giản dị, gần gũi được t/g sử dụng NT báo cáo kết quả, các nhân hoá, ẩn dụ- đó là quê hương, là máu thịt là những gì quý giá đẹp đẽ nhất mà họ nhóm khác bổ sung không dễ gì từ bỏ. Họ chia sẻ với nhau sự cảm thông với những tâm tư, nỗi lòng của nhau. - từ mặc kệ vốn là từ chỉ thái độ vô trách nhiệm nhưng trong đoạn thơ đã thể hiện . một cách sâu sắc vẻ đẹp và chiều sâu đời sống tâm hồn của người lính : Vì nghĩa lớn, họ sẵn sàng dứt áo ra đi ; nhưng đằng sau thái độ dứt khoát, mang dáng dấp của các đấng trượng phu xưa : Ra đi không vương thê nhi ấy là tình cảm gắn bó, nặng lòng với quê hương, gia đình-một sự hy sinh giản dị làm cảm động lòng người khiến ta nhớ đến 2 câu thơ : Người ra đi... của NĐT trong ( Đất nước). Nhóm 2: Bút pháp tả thực, hình ảnh thơ mộc mạc, - Cùng sát cánh giản dị, phép liệt kê, cấu trúc câu thơ sóng bên nhau chia sẻ đôi nhau -> gợi tả chân thực xúc động những gian lao, gian khổ, thiếu thốn những năm đầu thiếu thốn của cuộc đời người kháng chiến : vũ khí, thuốc men...Người lính ra trận vẹn nguyên tư trang của người lính. nông dân ...Họ chia sẻ với nhau những gian khổ trong cuộc đời chiến đấu ( GV.Giáo dục anh ninh quốc phòng) ? Vậy sức mạnh nào đã giúp các anh vượt qua khó khăn, gian khổ đó ? ( Tinh thần lạc quan, nghị lực, tình yêu tổ quốc...và hơn thế nữa là sức mạnh của tình đồng chí....) Nhóm 3: - Truyền cho - ( Chữ thương nhau và tay nắm lấy bàn nhau hơi ấm của tay) Đó là thứ tình cảm mộc mạc, giản dị tình đồng đội, sức bắt nguồn từ hơi ấm cuả bàn tay- bàn tay mạnh và niềm tin 8 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 thay cho lời nói, bàn tay là sức mạnh giúp họ vượt qua khó khăn gian khổ . Tình đồng chí chính là truyền cho nhau hơi ấm.... GV : Bình, chuyển ý : Tình đồng chí trên chiến trường là hớp nước uống chung, bát cơm sẻ nửa, là chia nhau một mảnh tin - Lắng nghe GV nhà, chia nhau cuộc đời, chia nhau cái nhận xét, đánh giá, chết... tất cả những sẻ chia ấy là sức mạnh chốt KT và ghi bài làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc vào vở. VN. Đồng thời sức mạnh của tình đồng chí đồng đội đã xây dựng lên một biểu tượng đẹp đẽ về hình ảnh người lính- anh bộ đội cụ Hồ. Hình tượng đó như thế nào ? Các em sẽ được tìm hiểu ở tiết sau qua khổ thơ cuối. Tiết 47 3. Hướng dẫn H tìm hiểu ý nghĩa 3 câu thơ cuối ( 20p) 1/ Chuyển giao 3. Bức tranh về GV: Chiếu 3 câu thơ cuối tình đồng chí, Hướng dẫn học sinh thảo luận theo biểu tượng đẹp về nhóm bàn - Học sinh đọc 3 câu cuộc đời người - Thời gian: 5 phút thơ cuối lính - Hình thức : nhóm - Yêu cầu: ? Cảm xúc bao trùm của đoạn thơ là gì ? ? Phân tích những hình ảnh thơ đẹp, nghệ thuật đặc sắc ở khổ cuối ? - Hình ảnh Đầu 2/ Thực hiện súng trăng treo - Theo dõi HS làm việc - HS làm việc theo -> biểu tượng đẹp - Tư vấn, gợi ý, giải đáp thắc mắc của HS. nhóm với nội dung về tình đồng chí, 3/ Báo cáo yêu cầu đồng đội, về cuộc - Lắng nghe, theo dõi HS các nhóm báo đời của người lính cáo kết quả CM. 4/ Đánh giá - Trình bày ý kiến - Yêu cầu học sinh các nhóm nhận xét, và nhận xét. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 đánh giá III. Tổng kết - GV nhận xét, bổ sung, chấm điểm cho 1. Nghệ thuật phần trình bày của HS. - Các nhóm khác bổ - Ngôn ngữ bình - GV nhận xét ý thức hđ của các nhóm, sung, hoàn thiện dị, đượm chất chốt kiến thức: ( Rừng hoang sương muối gian gian.... ( thành ngữ chỉ hiện thực của thiên nhiên - bút pháp tả thực, núi rừng VB về đêm..... lãng mạn-> hình - đứng canh bên nhau chờ giặc tới : tư thế ảnh thơ đẹp mang chủ động, sẵn sáng đối mặt với mọi hiểm ý nghĩa biểu huy....vì tình đồng chí là sức mạnh họ tượng vượt qua - Học sinh nghe giáo 2. Nội dung, ý - đầu súng....đậm chất hiện thực và lãng viên phân tích lại và nghĩa mạn . Súng chỉ hiện thực chiến tranh, ghi bài - Bài thơ ngợi ca trăng biểu tượng cho cái đẹp cao cả, chất tình cảm đồng chí lãng mạn. Hai hình ảnh hòa quện vào cao đẹp giữa nhau tạo nên vẻ đẹp hài hòa giữa chất những người chiến đấu và chất trữ tình, chất thi sĩ và chiến sĩ trong thời chất chiến sĩ của cuộc đời người lính kì đầu kháng Hình ảnh thơ : Đầu súng trăng treo còn là chiến chống thực biểu tượng cho thơ ca thời kì này dân Pháp gian III. Hướng dẫn HS tổng kết ( 5p) khổ. 1/ Chuyển giao ? Nêu lại những nét nổi bật về nội dung và nghệ thuật của bài thơ 2/ Thực hiện Hướng dẫn, gơi ý, tư vấn học sinh 3/ Báo cáo - Học sinh hđ cá - Lắng nghe HS trình bày nhân tổng kết lại 4/ Đánh giá toàn bộ nội dung và - GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến nghệ thuật của bài thức. thơ - Nghe GV chốt và ghi bài C, D. Luyện tập, vận dụng - Thời gian dự kiến : 15 phút - Phương pháp : vấn đáp 10 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao C, D. Luyện tập, Yêu cầu HS vận dụng 1. Vẽ sơ đồ tư khái quát vẻ đẹp người lính trong bài thơ Đồng chí 2. Viết đoạn văn ngắn 6-8 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong bài thơ - Học sinh hđ cá “ Đồng chí”của CH? nhân vẽ sơ đồ tư 2/ Thực hiện duy. - Hướng dẫn, gơi ý, tư vấn học sinh - Gợi ý viết đoạn văn: - Một HS lên + Giới thiệu về bài thơ và người lính. bảng viết đoạn + Cảm nhận về người lính: văn, HS dưới lớp - Yêu quý trân trọng, tự hào viết đoạn văn vào - Cảm phục, ngưỡng mộ - Học tập, phát huy vở. 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày - Trình bày, nhận 4/ Đánh giá xét, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức. - Lắng nghe E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở - Học thuộc bài thơ và phần ghi nhớ rộng - Tìm hiểu bài hát Đồng chí - HS tiếp nhận nhiệm vụ HT - Soạn bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính Bước 2. Thực hiện - Học sinh độc lập - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị hoạt động ở nhà Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo và đánh giá trong tiết học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 11