Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Bài: Ôn tập tiếng việt - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 6 trang Thùy Uyên 24/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Bài: Ôn tập tiếng việt - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_9_bai_on_tap_tieng_viet_nam.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 9 - Bài: Ôn tập tiếng việt - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 04 /11 04/11 15/10/2022 Tiết 1 5 Lớp 9A 9D Tuần 9 - Tiết 43 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Ôn tập các phương châm hội thoại - Rèn được kĩ năng đặt câu hoặc viết đoạn văn. 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giao tiếp, hợp tác, tự hoc. - Năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh ý thức yêu tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của TV. II. CHUẨN BỊ 1.Thày : giáo án, các phương pháp: vấn đáp, giải thích, theo nhóm.. 2. Trò: soạn bài III/ TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT GV đưa video về câu chuyện : có nuôi được -HS chú ý xem vi deo Học sinh hứng thú, không ? -HS trả lời tập trung bài để Em biết PCHT nào ko được tuân thủ ? - Lắng nghe. chuẩn bị cho bài mới GV giới thiệu bài: Chúng ta đã học về các PCHT tiết học này chúng ta cùng đi vào hệ thống lại các kiến thức về các PCHT B. Hình thành kiến thức ( ôn tập) - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 40 p - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC-KN CẦN ĐẠT 1. Hướng dẫn HS ôn lại các PCHT I. Kiến thức cơ 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời bản câu hỏi 1. Các phương GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Nhắc lại các PCHT đã học? Nêu nội dung châm hội thoại các PCHT đó? - PC về lượng - Việc vận dụng các PCHT trong giao tiếp cần - PC về chất chú ý điều gì? - Các TH không tuân thủ PCHT? - Học sinh hđ cá nhân trả - PC quan hệ - Kể một số tình huống giao tiếp không tuân lời câu hỏi - PC cách thức thủ phương châm hội thoại? - Trình bày - PC lịch sự 2/ Thực hiện - Nhận xét, bổ sung - Yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời câu hỏi - GV tư vấn, hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi. 3/ Báo cáo - Lắng nghe giáo viên - Theo dõi HS trình bày chốt 4/ Đánh giá - GV đánh giá hoạt động của HS - GV chốt kiến thức 3.Hướng dẫn HS làm BT 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS hđ cá nhân và II. Bài tập nhóm bàn làm các BT sau: Bài 1 Bài 1: Xác định các phương châm hội thoại tương ứng với các câu tục ngữ dưới đây: a, Ai ơi chớ vội cười nhau Ngẫm mình cho tỏ trước sau hãy cười. b, Ăn bớt bát, nói bớt lời. - Học sinh hđ cá nhân trả c, Nói có sách, mách có chứng lời câu hỏi d, Kim vàng ai nỡ uốn câu Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời. - Trình bày e, Trống đánh xuôi kèn thổi ngược. - Nhận xét, bổ sung Bài 2: Phương châm hội thoại nào không được tuân thủ trong đoạn hội thoại sau: Mẹ chồng và con dâu nhà kia chẳng may đều góa bụa Mẹ chồng dặn con dâu: - Lắng nghe giáo viên - Số mẹ con mình hẩm hiu, thôi thì cắn răng chốt mà chịu! Bài 2 Không bao lâu, mẹ chồng có tư tình, con dâu nhắc lại lời dặn ấy thì mẹ chồng trả lời: -Mẹ dặn là dặn con, chứ mẹ có còn răng nữa mà cắn. Bài 3 Trong bài thơ Mời trầu, Hồ Xuân Hương mở Bài 3 đầu bằng câu 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Qủa cau nho nhỏ, miếng trầu hôi, - HS nhận nhiệm vụ Này của Xuân Hương mới quệt rồi hãy cho biết - Khi nói “ trầu hôi”. Tác giả có nói đúng sự thật không? Bài 4 - Phương châm hội thoại nào không được tuân thủ? - HS suy nghĩa, thảo - Cách nói như vậy có tác dụng gì? luận trong bàn làm BT. GV chốt: cần tuân thủ phương châm hội thoại khi nói và viết, tuy nhiên có những tình huống giao tiếp vi phạm phương châm hội thoại để mang lại hiệu quả -> sự khéo léo trong giao - Đại diện HS lên bảng tiếp. làm BT. Bài 4:em hãy đặt 5 câu có các thành ngữ liên quan đến 5PCHT đã học. 2/ Thực hiện - Yêu cầu HS hđ cá nhân, nhóm bàn làm BT - GV tư vấn, hướng dẫn học sinh làm BT - Nhận xét, bổ sung 3/ Báo cáo - Theo dõi HS trình bày 4/ Đánh giá - Lắng nghe giáo viên - GV nhận xét hđ của HS chốt - GV nhận xét và đánh giá, cho điểm E. Tìm tòi, mở rộng - Thời gian: 4 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu E. Tìm tòi, mở yêu cầu - HS lắng nghe yêu cầu rộng - Nắm vững được các nội dung ôn tập. - HS về nhà chuẩn bị bài - Làm hoàn thành các BT. theo yêu cầu - Chuẩn bị bài: Ôn tập lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp - HS kiểm tra bài nhau Bước 2: Thực hiện: GV tư vấn cho HS trong tiết học sau. Bước 3,4: Báo cáo, đánh giá: - GV đánh giá việc chuẩn - GV lắng nghe HS báo cảo ở tiết sau và nhận xét bị của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 04 /11 05/11 15/10/2022 Tiết 2 1 Lớp 9A 9D Tuần 9 - Tiết 44 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Ôn tập, khắc sâu lời dẫn trực tiếp và gián tiếp. - Vận dụng và việc viết đoạn văn dùng lời dẫn 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giao tiếp, hợp tác, tự hoc. - Năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho học sinh ý thức yêu tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của TV. II. CHUẨN BỊ 1.Thày : giáo án, các phương pháp: vấn đáp, giải thích, theo nhóm.. 2. Trò: soạn bài III/ TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 1 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT Chuyển giao A. Khởi động Tiết học hôm nay cô tiếp tục hướng dẫn các em ôn tập Cách dẫn trực tiếp, Cách - Lắng nghe. dẫn gián tiếp B. Hình thành kiến thức ( ôn tập) * Hoạt động 2 : Ôn tập cách dẫn trực tiếp và gián tiếp - Phương pháp: cá nhân, theo nhóm - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 40 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp H ôn lại cách dẫn B. Ôn tập Lí thuyết: 10 phút trực tiếp và cách dẫn - Cách dẫn trực tiếp gián tiếp 1/ Chuyển giao và cách dẫn gián tiếp ? Phân biệt cách dẫn trực tiếp với cách dẫn gián tiếp? 1. Lý thuyết 2/ Thực hiện - Cách dẫn trực tiếp -Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1/ VBT/139 - Học sinh độc lập nêu - Cách dẫn gián tiếp lại khái niệm( làm bài 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 3/ Báo cáo tập/ VBT/139) - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 2. Bài tập 4/ Đánh giá - 1hs tb trả lời câu hỏi Bài tập 2/ 191 GV chốt lại lí thuyết - Nghe giáo viên chốt Chuyển lời đối lí thuyết Luyện tập: 35 phút thoại sang lời dẫn gián tiếp 1/ Chuyển giao -Đọc đoạn trích bài 2? -Nêu yêu càu bài tập 2 Học sinh theo dõi yêu 2/ Thực hiện cầu bài tập 2 GV hướng dẫn học sinh chuyển lời đối thoại trưc tiếp thành gián tiếp? - Học sinh độc lập làm ( Phân tích những thay đổi về từ ngữ trong bài tậpd ựa vào hướng * Bài tập bổ sung dẫn lời dẫn gián tiếp so với lời đối thoại.) 3/ Báo cáo Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn văn sau khi chuyển sang dẫn gián tiếp. - Báo cáo kết quả bài Cho câu văn: Học, tập( hs khá) (Vua QT hỏi Nguyễn Thiếp là quân Thanh học nữa, học ( Lê sang đánh, nếu nhà vua đem binh ra chống Nin cự thì khả năng thắng hay thua như thế nào. - viết đoạn văn sử Nguyễn Thiếp trả lời rằng bấy giờ trong dụng câu nói trên nước trống không, lòng người tan rã, quân làm lời dẫn trực Thanh ở xa tới, không biết tình hình quân ta tiếp. yếu hay mạnh, không hiểu rõ thế nên đánh hay nên giữ ra sao, vua Quang Trung ra Bắc không qua mười ngày quân Thanh sẽ bị dẹp tan - tôi( ngôi 1) -> nhà vua( ngôi 3) - Chúa công( ngôi 2) -> vua Quang Trung( ngôi 3) - Từ chỉ địa điểm: đây-> tỉnh lược - Từ chỉ thời gian: bây giờ-> bấy giờ. 4/ Đánh giá - Nhận xét và chấm điểm cho học sinh Bài tập mở rộng - Học sinh nhận xét 1/ Chuyển giao Nghe giáo viên chốt GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Cho câu văn: Học, học nữa, học ( Lê Nin) ? Hãy viết đoạn văn ngắn có sử dụng câu trên làm lời dẫn trực tiếp. - Độc lập làm bài tập 2/ Thực hiện, báo cáo ( 1 học sinh viết tại GV hướng dẫn học sinh viết đoạn văn( nội bảng- hs khá) dung, hình thức) trên bảng và dưới lớp Học sinh dưới lớp viết 3/ Đánh giá vào vở Yêu cầu học sinh nhận xét đoạn văn của bạn - Nhận xét bài làm của - Hình thức bạn - Cách đưa lời dẫn trực tiếp - Tự nhận xét bài làm của mình và báo cáo GV sửa chữa và yêu cầu học sinh đối chiếu kết quả bài làm. - Nghe giáo viên nhận xét C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KTKN Bước 1. Chuyển giao: GV nêu yêu cầu Tìm tòi, mở - Ôn lại các nội dung kiến thức trên. rộng - Chuẩn bị: bài thơ Đồng chí - HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước 2. Thực hiện HT - GV hướng dẫn, gợi ý để HS chuẩn bị Bước 3,4. Báo cáo, đánh giá: GV nghe báo cáo - Học sinh độc lập hoạt và đánh giá trong tiết học sau động ở nhà 6 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão