Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 32+33: Văn bản "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga" - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hạnh

docx 6 trang Thùy Uyên 24/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 32+33: Văn bản "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga" - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_7_tiet_3233_van_ban_luc_van.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 32+33: Văn bản "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga" - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 17,18/10 18,21/10 05/10/2022 Tiết 2,3 3,4 Lớp 9B 9C Tuần 7 – Tiết 32, 33 Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA ( Trích "Truyện Lục Vân Tiên" ) Nguyễn Đình Chiều I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Những hiểu biết bước đầu về tác giả NĐC và tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên . - Những hiểu biết bước đầu về nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên. - Khát vọng cứu người, giúp đời của tác giả và phẩm chất của hai nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. 2. Năng lực: - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học - NL chuyên biệt: hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, cảm thụ văn học. 3. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh thêm yêu mến trân trọng tài năng đức độ của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu - Yêu quý các nhân vật có phẩm chất tốt đẹp như Lục Vân Tiên & Kiều Nguyệt Nga, học tập các phẩm chất tốt đẹp của họ: => Tình yêu thương & sự giúp đỡ mọi người. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Hướng dẫn H soạn bài giáo án điện tử - Các phương pháp, kĩ thuật dạy học: cá nhân , kĩ thuật theo góc. 2. Trò - Đọc VB. Tìm hiểu chú thích. Trả lời các câu hỏi III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 32 Hoạt động 1. Khởi động - Phương pháp: thuyết trình - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẢN KT- KN TRÒ 1/ Chuyển giao A. Khởi động GV đưa câu nói của Phạm Văn Đồng - Học sinh nắm được Trên trời có những vì sao có ánh sáng khác thường, cách dẫn dắt vào bài nhưng thoạt nhìn chưa thấy sáng; song càng nhìn càng - Học sinh chú ý lăng mới, gây hứng thú sáng Nguyễn Đình Chiều.– nhà thơ yêu nước vĩ đại của nghe, quan sát chân cho học sinh nhân dân miền nam thế kỷ XIX – là một trong những dung nhà thơ ngôi sao như thế. (Phạm Văn Đồng) Cùng với chiếu chân dung NĐC, GV dẫn dăt giới thiệu bài dạy: Truyện LVT của NĐC là một tác phẩm có sức sống mạnh mẽ và lâu bền trong lòng nhân dân, đặc biệt là nhân dân Nam Bộ.... Hoạt động 2. Hình thành kiến thức - Thời gian: 72 phút - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  2. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN TRÒ I. Hướng dẫn đọc, chú thích ( 20p) B. Hình thành kiến 1/ Chuyển giao - Học sinh quan sát thức GV Chiếu chân dung tác giả , tác phảm lên máy, hình ảnh , kết hợp I. Đọc và tìm hiểu chú đặt câu hỏi SGK thích ? Nêu sự hiểu biết của em về tác giả ? Tác phẩm ra đời vào khoảng thời gian nào? Nêu 1. Tác giả, tác phẩm mối quan hệ giữa hoàn cảnh lịch sử xã hội với sự a. Tác giả : ra đời phẩm - Học sinh độc lập suy - Nguyễn Đình Chiểu là 2/ Thực hiện nghĩ và nêu những nét nhà thơ Nam Bộ, sống - Yêu cầu học sinh quán sát hình ảnh, sgk và độc ngắn gọn về tác giả, và sáng tác ở thời kì đau lập trả lời tác phảm thương mà anh dũng - GV: Chú ý theo dõi học sinh hoạt động của dân tộc ta vào đầu 3/ Báo cáo TK XIX. - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi - GV: Chú ý lắng nghe và bổ sung 4/ Đánh giá - Độc lập suy nghĩ và b. Tác phẩm GV: bổ sung, chốtKT 2 học sinh khá trả lời, - Ra đời khoảng đầu Sự đóng góp của ông với nền văn học nước đánh giá câu trả lời những năm 50 của thế nhà, tấm lòng, trách nhiệm của ông với đất của bạn ki XIX nước,tình cảm nhân dân Nam Bộ dành cho ông khi ông mất Gv: giới thiệu thêm sự nghiệp văn chương của ông lên máy, hoàn cảnh xã hội với sự ra đời của tác phẩm Ơ thời đại đó, chế độ phong kiến khủng hoảng nghiêm trọng, kỉ cương, trật tự xã hội lỏng lẻo, đạo đức suy vi, vì vậy một tác phẩm như thế đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân ( khát vọng công lí, ca ngợi đạo lí con người..) 1/ Chuyển giao - Yêu cầu học sinh đọc tóm tắt, trả lời về thể loại, 2. Đọc và tìm hiểu chú bố cục - 1 học sinh đọc tóm thích 2/ Thực hiện tắt tác phẩm a. Đọc, tóm tắt tác phẩm - Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi 3/ Báo cáo - Học sinh thảo luận - Yêu cầu học sinh hđ cá nhân trả lời câu hỏi tự do độc lập trả lời - GV dẫn dắt, gợi ý học sinh ? Dựa vào nội dung của truyện có nhận xét gì về b. Chú thích kết cấu của truyện ( có gì giống với truyện cổ tích?) 4/ Đánh giá - Thể loại : truyện thơ( - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời thơ Nôm) GV: chốt kiến thức - Kết cấu truyền thống: chương hồi xoay quanh - Kết cấu truyền thống( diễn biến cuộc đời của các nhân vật, truyện viết ra - Độc lập suy nghĩ, 2 Người tốt gặp trắc trở... nhằm truyền dạy đạo lí làm người học sinh khá trả lời cuối cùng tai qua... cái + Xem trọng tình nghĩa con người- con người trong thiện chiến thắng cái ác xã hội +Đề cao tinh thần nghĩa hiệp, sẵn sàng cứu khốn phò nguy - Vị trí đoạn trích : nằm + Thể hiện khát vọng của nhân dân dân hướng tới phần đầu của truyện lẽ công bằng .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  3. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ * giống với truyện cổ tích: người tốt gặp trắc trở, - Học sinh nhận xét, - Đại ý :khắc họa vẻ đẹp bị hãm hại nhưng được thần linh giúp đỡ, cuối cùng bổ sung của chân dung LVT và tai qua nạn khỏi, đền trả xứng đáng, kẻ xấu phải bị KNN. trừng trị... - Đoạn trích nằm phần đầu của truyện. Diễn biến sự việc trong đoạn trích nằm trong kiêu kết cấu của các truyện truyền thống: người tốt thường gặp nhiều gian truân, trắc trở bị hãm hại.... rồi cũng tai - Lắng nghe giáo viên qua nạn khỏi, cái thiện luôn thắng cái ác. chốt kiến thức, vị trí, - Đoạn trích khắc họa vẻ đẹp của chân dung LVT nội dung đoạn trích - Từ khó và KNN. II. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu VB( 47p) 1. Nhân vật LVT GV: nêu lại hoàn cảnh LVT gặp cướp và việc chàng đánh cướp( tình huống này là thử thách đầu tiên, là một cơ hội để cho chàng hành động đúng với lí tưởng con đường chàng chọn) - Học sinh lắng nghe II . Tìm hiểu văn 1/ Chuyển giao bản. a. Khi đánh cướp 1. Hình ảnh Lục Vân GV:Chiếu đoạn thơ lên máy ? Trước h/a bọn cướp hoành hành, LVT đó làm Tiên gì? Tìm những chi tiết miêu tả hành động của Lục Vân Tiên đối với bọn cướp? Phân tích những nghệ thuật đặc sắc được tác giả miêu tả? Kết quả việc làm của LVT? ? Qua hành động đánh cướp, em có nhận xét gì về LVT? a. Khi đánh cướp 2/ Thực hiện - Suy nghĩ, thảo luận - HS làm việc theo nhóm cặp (5 phút) theo nhóm bàn 3/ Báo cáo - Thời gian: 5 phút - Yêu cầu đại diện nhóm báo cao, phân tích( 5 phút) - Đại diện các nhóm - GV chú ý, quan sát đến học sinh, gợi ý để học trả lời sinh thực hiện nhiệm vụ - Một mình, bẻ gậy bên 4/ Đánh giá đường, xông vô GV: Đưa nhanh các chi tiết lên máy chiếu - Nhận xét bổ sung - Tả đột hữu xông- như - Hành động Triệu Tử - Lời nói - Nhận xét hoạt động -> dũng cảm, nhanh GV: Phân tich lại hình ảnh LVT đánh cướp gọn, không tính toán ? Hình ảnh LVT đánh cướp cứu KNN, em gợi nhớ - Lắng nghe -> Hành động dũng đến những nhân vật anh hùng nào mà em biết? cảm, đánh cướp cứu Nếu là em, trong hoàn cảnh đó, em sẽ làm gì? người GV: Chốt và chuyển ý: Đối với bon cướp chàng dũng cảm, anh hùng, mạnh mẽ. Khi trò chuyện -> Tấm lòng chính trực, với KNN LVT lại là chàng trai ntn? hào hiệp GV chốt ý chuyển sang tiết 33 Tiết 33 b. Khi trò chuyện với Kiều Nguyệt Nga b. Khi trò chuyện với 1/ Chuyển giao Yêu cầu HS hđ nhóm đọc đoạn thơ và trả lời câu Kiều Nguyệt Nga hỏi ?Tìm những chi tiết thơ giới thiệu những hành - LVT động lòng, an ủi.. động, lời nói của LVT với KNN? .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  4. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ ? Khi thấy KNN có ý định trả ơn LVT đó có lời nói gì, hành động nào?Theo em vì sao LVT lại có những suy nghĩ và hành động , lời nói đó? Em có những suy nghĩ gì về LVT từ cuộc trò chuyện này? - Suy nghĩ, thảo luận 2/ Thực hiện theo nhóm bàn - Cư xử với KNN: từ - Yêu cầu học sinh suy nghĩ câu hỏi. Thảo luận - Thời gian: 5 phút tâm nhân hậu theo cặp - GV gợi ý, dẫn dắt học sinh trả lời - Đại diện các nhóm - Từ chốí sự trả ơn của GV: Gợi ý lí tưởng của LVT ( lí tưởng, khát vọng trả lời của tác giả) KNN 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi - Nhận xét bổ sung -> Khiêm tốn, trọng - Học sinh lắng nghe nghĩa khinh tài 4/ Đánh giá - Giáo viên chốt kiến thức GV bình: Quan niệm về người anh hùng của LVT và cũng là lí tưởng về người anh hùng của - Lắng nghe => Hành động dũng NĐC là quan niệm nhân nghĩa: là người anh hùng cảm, tấm lòng hào hiệp, thì luôn phải cứu giúp người đời, nhìn thấy điều nhân hậu, trọng nghĩa ... hay điều đúng, việc nghĩa mà không làm thì không 2. Hình tượng Kiều phải là anh hùng. Điều này hòan toàn phù hợp với tính cách của LVT..... Nguyệt Nga. II.2 Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nhân vật Kiều Nguyệt Nga 1/ Chuyển giao - Là cô gái khuê các, Yêu cầu HS hđ cá nhân, trả lời câu hỏi thựy mị nết na có học. ? Tìm những chi tiết giới thiệu về Kiều Nguyệt Nga?( tên tuổi, thân phận) - Biết ơn, trọng tình ? KNN có những thái độ, suy nghĩ gì trước nghĩa nghĩa. cử cao đẹp của LVT, em có suy nghĩ gì về ngôn - HS đọc VB tìm chi ngữ, cử chỉ của nàng ? Qua đó em hiểu gì về Kiều tiết giới thiệu về Kiều Nguyệt Nga ? Nguyệt Nga, rút ra 2/ Thực hiện nhận xét về nhân vật - Hướng dẫn HS lần lượt trả trả lời các câu hỏi 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo - Trình bày - GV chú ý lắng nghe, gợi ý, dẫn dắt 4/ Đánh giá - Nhận xét, bổ sung. III. Tổng kết GV: Phân tích lại và chốt kiến thức ? Qua 2 nhân vật tác giả muốn gửi gắm thông 1. Nghệ thuật điệp gì với chúng ta về cuộc sống? - Lắng nghe - Miêu tả nhân vật GV: Tác giả gửi gắm niềm tin và ước vọng ... thông qua cử chỉ, hành KNN ... quan niệm sống động III. Hướng dẫn học sinh tổng kết, khái quát(5p) - Sử dụng ngôn ngữ 1/ Chuyển giao Yêu cầu học sinh điểm lại những nghệ thuật đặc mộc mạc sắc , khái quát nội dung ý nghĩa 2. Nội dung ( Nghệ thuật miêu tả nhân vật được miêu tả bằng - Học sinh dựa và ngữ - Ca ngợi phẩm chất cao phương thức nào? Em có nhận xét gì về ngôn ngữ liệu, độc lập suy nghĩ đẹp của 2 nhân vật LVT kể ) , chốt lại những nghệ và KNN và khát vọng 2/ Thực hiện thuật và nêu được nội - Học sinh tập trung suy nghĩ dựa và câu hỏi gợi dung ý nghĩa hành đạo cứu đời của ý tác giả .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  5. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - GV quan sát, chú ý đến các đối tượng * Ghi nhớ/ SGK 3/ Báo cáo - Trình bày - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi - GV chú ý lắng ghe, gợi ý, chốt kiến thức - Nhận xét, bổ sung. 4/ Đánh giá - Giáo viên chốt kiến thức - Lắng nghe - Đọc ghi nhớ. Hoạt động 3, 4: Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 10 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CHUẢN KT- KN CỦA TRÒ 1/ Chuyển giao C. Luyện tập, vận ?Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nhân vật LVT trong - 1 HS lên bảng vẽ sơ dụng truyện. đồ tư duy, HS dưới ? Trong cuộc sống hiện nay, nhiều người có những lớp vẽ vào vở hành động nghĩa hiệp như LVT, em hãy đưa một số - HS lăng nghe tình tình huống em biết... huống, vận dụng KT, 2/ Thực hiện KN để trả lời - Yêu cầu học sinh suy nghĩ, trả lời - Gv quan sát, chú ý 3/ Báo cáo - Lắng nghe giáo viên - GV lắng nghe HS trình bày đánh giá, phân tích 4/ Đánh giá - GV đánh giá học sinh, chấm điểm miệng cho HS Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp - Thời gian : 5 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CHUẢN KT- CỦA TRÒ KN 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi, mở GV yêu cầu rộng - Về nhà đọc thêm/ 116 - Tìm hiểu thêm kịch Lục Vân Tiên - Phát biểu cảm nghĩ nhân vật Lục Vân Tiên - Ôn tập lại các VB truyện, truyện thơ trung đại, lập bảng hệ thống kiến thức. * KK tự học: Lục Vân Tiên gặp nạn - HS lắng nghe yêu Tìm hiểu VB theo nội dung sau cầu của GV 1.Chủ đề: sự đối nghịch giữa thiện và ác, tác giả thể hiện niềm tin vào những điều tốt đẹp ở đời. 2. Nội dung - HS làm việc cá a. Tội ác của Trịnh Hâm. nhân ở nhà b. Việc làm nhân đức và nhân cách cao cả của ông ngư. * Soạn bài: Truyện trung đại Bước 2: Thực hiện - HS báo cáo trong - GV nhắc nhở HS thực hiện tiết học sau Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét - HS lắng nghe .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  6. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023