Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 31: Thuật ngữ - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

pdf 5 trang Thùy Uyên 19/11/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 31: Thuật ngữ - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_ket_noi_tri_thuc_tuan_7_tiet_31_t.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 31: Thuật ngữ - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 19/10 19/10 12/10/2023 Tiết 2 4 Lớp 9D 9C Tuần 7 – Tiết 31 THUẬT NGỮ I/ MỤC TIÊU: Sau khi học xong tiết học này, học sinh cần nắm được: 1. Kiến thức, kĩ năng 1. Kiến thức: - Khái niệm thuật ngữ. - Những đặc điểm của thuật ngữ. 2. Năng lực: - Năng lực chung: hợp tác, tự quản, sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, tạo lập VB, 3. Phẩm chất: - Yêu tiếng Việt, tự hào về ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của TV. II . CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Hướng dẫn HS chuẩn bị, các ví dụ, bảng phụ - Các phương pháp: giải thích, thuyết trình, nhóm 2. Hoc sinh : Đọc và trả lời các câu hỏi trong ví dụ SGK III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp : Vấn đáp. - Thời gian: 3 phút - Kĩ thuật: động não HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG 1/ Chuyển giao nhiệm vụ A. Khởi động GV: Đưa một số từ ngữ - Quan sát các ví dụ - Kĩ năng nghe, giải Ôxít, bazơ,xâm thực.., đặt câu hỏi quyết và trình bày. ? Những từ ngữ này được dùng trong bộ - Độc lập suy nghĩ,phân tích - Có thái độ và trách môn nào? Loại văn bản nào? ví dụ nhiệm trước nhiệm vụ học 2/ Thực hiện nhiệm vụ tập. Hướng dẫn học sinh suy nghĩ và phát biểu, nhận xét 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh trả lời - Giao viên chú ý lắng nghe - Nghe giáo viên nhận xét 4/ Đánh giá và dẫn dắt bì mới GV nhận xét câu trả lời của học sinh, chấm điểm và dẫn dắt vào bài mới Đây là những từ ngữ được dùng trong các lĩnh vực khoa học, các môn khoa học đòi hỏi tính chính xác trong khái niệm. Đó là thuật ngữ. Thuật ngữ có đặc điểm như thế nào? Chúng ta sẽ hiểu rõ được điều đó trong bài học hôm nay. B: Hình thành kiến thức - Phương pháp : Vấn đáp, theo nhóm - Thời gian: 20 phút - Kĩ thuật: động não GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 HĐCỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG I. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái I . Thuật ngữ là gì? 1. Ví dụ niệm thuật ngữ Học sinh đọc ví dụ trên bảng phụ VD1(b) 1/ Chuyển giao nhiệm vụ - Nước GV Đưa ví dụ lên bảng phụ:, Nêu yêu cầu - Muối ? So sánh 2 cách giải thích sau đây về - Theo dõi câu hỏi VD2: nghĩa của từ nước và từ muối? Cách giải - Thạch nhũ: địa lí thích nào không thể hiểu được nếu thiếu - Ba dơ: Hoá học kiến thức hoá học. - Ẩn dụ: Ngữ văn ? Em đã học các định nghĩa này ở những - Phân số thập phân: bộ môn nào? Những từ ngữ in đậm đó chủ - Học sinh hoạt động độc yếu được dùng trong loại văn bản nào? lâp, suy nghĩ , so sánh ., giải Toán học 2/ Thực hiện nhiệm vụ thích... -> Thuật ngữ - Yêu cầu học sinh thực hiện hiện nhiệm vụ 2.Ghi nhớ - Quan sát, lắng nghe câu trả lời của học - Thuật ngữ là những sinh từ ngữ biểu thị khái - Gợi ý để học sinh trả lời - 2 học sinh lần lượt trả lời 3/ Báo cáo các câu hỏi, học sinh khác niệm khoa học, công - Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi bổ sung . nghệ, dùng trong văn - Dẫn dắt, gợi ý để học sinh báo cáo két quả bản KHCN 4/ Đánh giá * Bài tập 1/ 89 GV: Chốt , kết luận và nêu câu hỏi thu thu - Học sinh quan sát lại các hoạch ví dụ trên bảng và sách GV: kết luận , ghi bảng => giáo khoa - Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1/ SGK/89 GV: Nhận xét và chấm điểm II. Tìm hiểu đặc điểm của thuật ngữ - Độc lập suy nghĩ thảo luận 1/ Chuyển giao tự do - Đưa lại các thuật ngữ lên bảng, yêu cầu - 2 học sinh trả lời các câu II Đặc điểm của thuật học sinh hỏi, rút ra từng đặc điểm ngữ Trả lời các câu hỏi mục 1,2/ SGK để rút ra của thuật ngữ. 1. Xét ví dụ đặc điểm của thuật ngữ - Học sinh khác bổ sung, 2/ Thực hiện thống nhất kết quả - Quan sát, chú ý học sinh , dẫn dắt và gợi ý - Học sinh dựa vào ví dụ 2. Ghi nhớ để học sinh trả lời câu hỏi rút ra đặc điểm của thuật - Tính chính xác ngữ 3/ Báo cáo +Trong lĩnh vực - Yêu cầu học sinh rút ra kết luận đặc điểm KH,CN, nhất định, mỗi của thuật ngữ thuật ngữ chỉ tương ứng 1 khái niệm. 4/ Đánh giá +Thuật ngữ không có GV khái quát lại đặc điểm của thuật ngữ và tính biểu cảm. chốt kiến thức C. Luyện tập - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Thời gian : 15 phút. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG III. Hướng dẫn học sinh luyện tập C. Luyện tập 1/ Chuyển giao - Học sinh đọc và phân tích Bài tập 2/ 90 - Yêu cầu học sinh đọc và phân tích đề bài nêu yêu cầu bài tập 2,4,5.( tập 2, 4, 5 SGK và VBT) Bài tập 4/ 90 GV: Hướng dẫn học sinh làm 3 bài tập theo 3 nhóm/ trong nhóm thảo luận theo bàn Bài tập 3/ VBT/ 59 - Thời gian: 5 phút 2/ Thực hiện - Thảo luận thống nhất trong Hướng dẫn, theo dõi, giải đáp thắc mắc, tư bàn vấn học sinh - Thời gian: 5 phút 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo , trình bày kết quả -Lần lượt 3 học sinh( khá- 4/ Đánh giá g) trình bày kết quả - Nhận xét hoạt động nhóm - Học sinh khác bổ sung, sửa G V: Đánh giá chấm điểm cho học sinh chữa - Nghe giáo viên kết luận, đánh giá D. Vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não. - Thời gian : 5 phút. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG 1/ Bước 1: Chuyển giao - Học sinh đọc bài tập trong D. Vận dụng - Hãy so sánh nghĩa của từ mắt trong sinh VBT Bài tập 4/ VBT/ 60 / học với nghĩa của từ mắt trong ngôn ngữ 90 thông thường: mắt cá chân, mắt bão, mắt - Học sinh độc lập thực hiện lưới hoạt động vận dụng ( làm 2/ bài tập 4/ VBT) Hướng dẫn , gợi ý học sinh trả lời cau hỏi - 1 học sinh( khá) trình bày 3/ Yêu cầu học sinh trinh bày kết quả kết quả 4/ Đánh giá, chốt kiến thức và chấm điểm - nghe giáo viên kết luận miệng E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não. - Thời gian : 2 phút. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG Bước 1: Chuyển giao E. Tìm tòi, mở rộng - Làm hoàn thành các bài tập - Học thuộc ghi nhớ - Học sinh vê nhà thực - Tìm các thuật ngữ về môi trường hiện hoạt động * KK tự học: Trau dồi vốn từ Tìm hiểu các ví dụ để thấy được các hình thức để trau dồi vốn từ 1. Rèn luyện để nắm vững nghĩa của từ và cách dùng từ. 2. Rèn luyện để làm tăng vốn từ GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Soạn bài: LVT cứu KNN Bước 2: Thực hiện - GV tư vấn, hướng dẫn HS thực hiện Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5