Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 31: Thuật ngữ - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hạnh

docx 4 trang Thùy Uyên 19/11/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 31: Thuật ngữ - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_ket_noi_tri_thuc_tuan_7_tiet_31_t.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Tiết 31: Thuật ngữ - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 17/10 18/10 05/10/2022 Tiết 2 3 Lớp 9B 9C Tuần 7 – Tiết 31 THUẬT NGỮ I/ MỤC TIÊU: Sau khi học xong tiết học này, học sinh cần nắm được: 1. Kiến thức, kĩ năng 1. Kiến thức: - Khái niệm thuật ngữ. - Những đặc điểm của thuật ngữ. 2. Năng lực: - Năng lực chung: hợp tác, tự quản, sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, tạo lập VB, 3. Phẩm chất: - Yêu tiếng Việt, tự hào về ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của TV. II . CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Hướng dẫn HS chuẩn bị, các ví dụ, bảng phụ - Các phương pháp: giải thích, thuyết trình, nhóm 2. Hoc sinh : Đọc và trả lời các câu hỏi trong ví dụ SGK III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp : Vấn đáp. - Thời gian: 3 phút - Kĩ thuật: động não HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG 1/ Chuyển giao nhiệm vụ A. Khởi động GV: Đưa một số từ ngữ - Quan sát các ví dụ - Kĩ năng nghe, giải quyết Ôxít, bazơ,xâm thực.., đặt câu hỏi và trình bày. ? Những từ ngữ này được dùng trong bộ - Độc lập suy nghĩ,phân tích - Có thái độ và trách nhiệm môn nào? Loại văn bản nào? ví dụ trước nhiệm vụ học tập. 2/ Thực hiện nhiệm vụ Hướng dẫn học sinh suy nghĩ và phát biểu, nhận xét 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh trả lời - Giao viên chú ý lắng nghe - Nghe giáo viên nhận xét và 4/ Đánh giá dẫn dắt bì mới GV nhận xét câu trả lời của học sinh, chấm điểm và dẫn dắt vào bài mới Đây là những từ ngữ được dùng trong các lĩnh vực khoa học, các môn khoa học đòi hỏi tính chính xác trong khái niệm. Đó là thuật ngữ. Thuật ngữ có đặc điểm như thế nào? Chúng ta sẽ hiểu rõ được điều đó trong bài học hôm nay. B: Hình thành kiến thức - Phương pháp : Vấn đáp, theo nhóm - Thời gian: 20 phút - Kĩ thuật: động não .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  2. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ HĐCỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG I. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm I . Thuật ngữ là gì? thuật ngữ Học sinh đọc ví dụ trên 1. Ví dụ bảng phụ VD1(b) 1/ Chuyển giao nhiệm vụ - Nước GV Đưa ví dụ lên bảng phụ:, Nêu yêu cầu - Muối ? So sánh 2 cách giải thích sau đây về nghĩa - Theo dõi câu hỏi VD2: của từ nước và từ muối? Cách giải thích nào - Thạch nhũ: địa lí không thể hiểu được nếu thiếu kiến thức hoá - Ba dơ: Hoá học học. - Ẩn dụ: Ngữ văn ? Em đã học các định nghĩa này ở những bộ - Phân số thập phân: môn nào? Những từ ngữ in đậm đó chủ yếu - Học sinh hoạt động độc được dùng trong loại văn bản nào? lâp, suy nghĩ , so sánh ., giải Toán học 2/ Thực hiện nhiệm vụ thích... -> Thuật ngữ - Yêu cầu học sinh thực hiện hiện nhiệm vụ 2.Ghi nhớ - Quan sát, lắng nghe câu trả lời của học sinh - Thuật ngữ là những từ - Gợi ý để học sinh trả lời ngữ biểu thị khái niệm 3/ Báo cáo - 2 học sinh lần lượt trả lời - Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi các câu hỏi, học sinh khác khoa học, công nghệ, - Dẫn dắt, gợi ý để học sinh báo cáo két quả bổ sung . dùng trong văn bản 4/ Đánh giá KHCN * Bài tập 1/ 89 GV: Chốt , kết luận và nêu câu hỏi thu thu hoạch - Học sinh quan sát lại các ví GV: kết luận , ghi bảng => dụ trên bảng và sách giáo - Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1/ SGK/89 khoa GV: Nhận xét và chấm điểm II. Tìm hiểu đặc điểm của thuật ngữ 1/ Chuyển giao - Độc lập suy nghĩ thảo luận - Đưa lại các thuật ngữ lên bảng, yêu cầu học tự do sinh - 2 học sinh trả lời các câu II Đặc điểm của thuật Trả lời các câu hỏi mục 1,2/ SGK để rút ra hỏi, rút ra từng đặc điểm của ngữ đặc điểm của thuật ngữ thuật ngữ. 1. Xét ví dụ 2/ Thực hiện - Học sinh khác bổ sung, - Quan sát, chú ý học sinh , dẫn dắt và gợi ý thống nhất kết quả để học sinh trả lời câu hỏi - Học sinh dựa vào ví dụ 2. Ghi nhớ 3/ Báo cáo rút ra đặc điểm của thuật - Tính chính xác - Yêu cầu học sinh rút ra kết luận đặc điểm ngữ +Trong lĩnh vực của thuật ngữ KH,CN, nhất định, mỗi thuật ngữ chỉ tương ứng 4/ Đánh giá 1 khái niệm. GV khái quát lại đặc điểm của thuật ngữ và +Thuật ngữ không có chốt kiến thức tính biểu cảm. C. Luyện tập - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não. - Thời gian : 15 phút. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  3. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG III. Hướng dẫn học sinh luyện tập C. Luyện tập 1/ Chuyển giao - Học sinh đọc và phân tích Bài tập 2/ 90 - Yêu cầu học sinh đọc và phân tích đề bài nêu yêu cầu bài tập 2,4,5.( tập 2, 4, 5 SGK và VBT) Bài tập 4/ 90 GV: Hướng dẫn học sinh làm 3 bài tập theo 3 nhóm/ trong nhóm thảo luận theo bàn Bài tập 3/ VBT/ 59 - Thời gian: 5 phút 2/ Thực hiện - Thảo luận thống nhất trong Hướng dẫn, theo dõi, giải đáp thắc mắc, tư bàn vấn học sinh - Thời gian: 5 phút 3/ Báo cáo - Yêu cầu học sinh báo cáo , trình bày kết quả -Lần lượt 3 học sinh( khá- g) 4/ Đánh giá trình bày kết quả - Nhận xét hoạt động nhóm - Học sinh khác bổ sung, sửa G V: Đánh giá chấm điểm cho học sinh chữa - Nghe giáo viên kết luận, đánh giá D. Vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não. - Thời gian : 5 phút. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG 1/ Bước 1: Chuyển giao - Học sinh đọc bài tập trong D. Vận dụng - Hãy so sánh nghĩa của từ mắt trong sinh VBT Bài tập 4/ VBT/ 60 / học với nghĩa của từ mắt trong ngôn ngữ 90 thông thường: mắt cá chân, mắt bão, mắt - Học sinh độc lập thực hiện lưới hoạt động vận dụng ( làm 2/ bài tập 4/ VBT) Hướng dẫn , gợi ý học sinh trả lời cau hỏi - 1 học sinh( khá) trình bày 3/ Yêu cầu học sinh trinh bày kết quả kết quả 4/ Đánh giá, chốt kiến thức và chấm điểm - nghe giáo viên kết luận miệng E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não. - Thời gian : 2 phút. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG Bước 1: Chuyển giao E. Tìm tòi, mở rộng - Làm hoàn thành các bài tập - Học thuộc ghi nhớ - Học sinh vê nhà thực - Tìm các thuật ngữ về môi trường hiện hoạt động * KK tự học: Trau dồi vốn từ Tìm hiểu các ví dụ để thấy được các hình thức để trau dồi vốn từ 1. Rèn luyện để nắm vững nghĩa của từ và cách dùng từ. 2. Rèn luyện để làm tăng vốn từ - Soạn bài: LVT cứu KNN .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  4. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Bước 2: Thực hiện - GV tư vấn, hướng dẫn HS thực hiện Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023