Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Bài: Dạy học tự chọn. Miêu tả nội tâm trong văn tự sự - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 2 trang Thùy Uyên 26/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Bài: Dạy học tự chọn. Miêu tả nội tâm trong văn tự sự - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_7_bai_day_hoc_tu_chon_mieu_t.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 7 - Bài: Dạy học tự chọn. Miêu tả nội tâm trong văn tự sự - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 22/10 22/10 5/10/2022 Tiết 1 4 Lớp 9A 9D DẠY HỌC TỰ CHỌN TUẦN 7 MIÊU TẢ NỘI TÂM TRONG VĂN TỰ SỰ I. MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức: - Giúp HS củng cố, khắc sâu kiến thức về yếu tố miêu tả và MT nội tâm trong văn tự sự b. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng viết văn tự sự kết hợp yếu tố MT - Biết cách viết đoạn văn tự sự kết hợp yếu tố MT thành thạo 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh a. Các phẩm chất - Giáo dục cho học sinh ý thức biết vận dụng miêu tả vào viết văn tự sự b. Các năng lực chung - Năng lực hợp tác c. Năng lực chuyên biệt. - Phát triển năng lực giao tiếp và cảm thụ thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ 1 GV: - Soạn giáo án - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, nêu vấn đề, động não... 2. HS - HS : Ôn lại đoạn trích III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 3 phút Hoạt động của thầy và trò Nội dung 1. Chuyển giao - Yếu tố miêu tả, MT nội tâm có vai trò gì trong văn tự sự? Kết hợp MT trong văn tự sự cần chú ý điều gì - Học sinh lắng nghe câu hỏi 2. Thực hiện nhiệm vụ - Quan sát, chú ý đến thái độ, ý thức học tập của học sinh - Học sinh suy nghĩ, tái hiện kiến thức bài cũ 3. Báo cáo Học sinh trả lời - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 4. Đánh giá - Học sinh nhận xét , bổ sung - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời của bạn - GV nhận xét, đánh giá, chấm điểm miệng và dẫn vào bài mới B. Luyện tập GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - KT: động não - Thời gian: 42 phút Hoạt động của thầy và trò Nội dung *B1. Chuyển giao: I. Luyện tập GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân: Đề bài: Đọc và xác định yêu cầu đề bài sau: Kể lại kỉ niệm đáng Kể lại kỉ niệm đáng nhớ của em với người bạn thân ( có thể chọn nhớ của em với người sự việc trót xem nhật kí của bạn) bạn thân ( có thể chọn - Tìm hiểu đề, tìm ý, xác định yếu tố miêu tả, MT nội tâm, lập sự việc trót xem nhật kí dàn ý cho đề bài trên. của bạn) *B2. Thực hiện: - GV yêu cầu HS hđ cá nhân. 1. Tìm hiểu đề - Theo dõi, đôn đốc HS *B3. Báo cáo: 2. Tìm ý - Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá: 3. Xác định yếu tố - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm KT miệng miêu tả, MT nội tâm Chốt: 1/ Đưa yếu tố miêu tả như thế nào cho hợp lí 4. Lập dàn bài cho đề + miêu tả căn phòng, cuốn nhật kí của bạn bài trên - Đưa yếu tố miêu tả nội tâm? + Ý nghĩ, tâm trạng, cảm xúc của bản thân khi xem trộm nhật kí, khi bị bạn phát hiện ra 2/ Lập dàn bài cho đề bài trên Mở bài 5. Viết đoạn văn có sử - dãn dắt, nêu lí do kể dụng yếu tố miêu tả - Cảm xúc khái quát Thân bài: Diễn biến sự việc - Tình huống xem trộm nhật kí( miêu tả) - Xem trộm như thế nào( miêu tả nội tâm) - Điều gì xảy ra(miêu tả, miêu tả nội tâm) - Kết thúc sự việc đó ra sao ? Kết thúc - Sự việc kết thúc - Bài học từ sự việc - Mong ước điều gì về bạn, tình bạn 3/ Yêu cầu học sinh viết đoạn văn, sửa chữa từng đoạn theo từng đối tượng học sinh - 1học sinh viết tại bảng mở bài GV rèn cho học sinh kĩ năng sử dụng yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm của người viết. * Hướng dẫn về nhà - Viết thành bài văn hoàn chỉnh bài văn 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão