Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 35 - Tiết 174: Tìm hiểu cấu trúc đề thi vào lớp 10 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 35 - Tiết 174: Tìm hiểu cấu trúc đề thi vào lớp 10 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_35_tiet_174_tim_hieu_cau_tru.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 35 - Tiết 174: Tìm hiểu cấu trúc đề thi vào lớp 10 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
- Ngày soạn Dạy Ngày 05/5 05/5 22/4/2023 Tiết 3 2 Lớp 9A 9D Tuần 35 – Tiết 174 TÌM HIỂU CẤU TRÚC ĐỀ THI VÀO 10 I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết được cấu trúc đề thi vào lớp 10 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - NL chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, tự giác học tập - Có trách nhiệm với bản thân II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Các đề thi vào 10 2. Học sinh : - Tiếp nhận đề thi, chú ý lắng nghe giáo viên hướng dẫn III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động - Phương pháp: Thuyết trình - Thời gian: phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT GV giới thiệu bài: giới thiệu cho hs những - Lắng nghe. điểm mới trong đề thi vào 10 năm học Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Thời gian: phút - Phương pháp: vấn đáp - Kĩ thuật: động não 1. Tìm hiểu đề HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KT – KN CẦN ĐẠT Gv phát 2 đề thi cho hs và yêu cầu hs nghiên cứu cấu trúc đề Học sinh nhận đề thi và độc lập nghiên cứu Yêu cầu hs trả lời GV lắng nghe và nhận xét - Lắng nghe. Kết luận, hướng dẫn hs kĩ năng làm bài từng phần 2. GV hướng dẫn HS cách làm bài *PHẦN ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm) CÂU HỎI NỘI DUNG ĐỊNH HƯỚNG CÂU NỘI DUNG ĐỊNH HƯỚNG TRẢ LỜI HỎI 1 - Xác đinh phương thức biểu đạt của - Đọc kĩ ND để xác định PTBĐ (0,5 điểm) văn bản hay đoạn trích. - Đọc kĩ câu hỏi - Truy xuất từ nội dung đoạn trích
- 2 - Nêu nội dung cơ bản của đoạn trích - Nêu nội dung bao gồm nghĩ đen (nghĩa trực tiếp (0,5 điểm) - Nêu ý nghĩa của 1 câu, 1 chi tiết từ ngữ liệu) và thông điệp gửi gắm qua nội dung trong đoạn trích cụ thể. 3 - Xác định và nêu tác dụng của một - Xác định rõ biện pháp và từ ngữ có chứa biện (1,0 điểm) biện pháp nghệ thuật tu từ trong ngữ pháp tu từ đã xác định. liệu hay một câu trích cụ thể. - Nêu tác dụng: + Tác dụng về nội dung: nhấn mạnh, làm nổi bật nội dung gì? + Tác dụng về biểu hiện thái độ: nổi bật thái độ của người viết với vẫn đề hay đối tượng được nhắc đến trong nội dung. + Tác dụng về diễn đạt lời văn, lời thơ, lời hát 4 - Nêu một thông điệp ý nghĩa từ ngữ - Nêu rõ thông điệp mình đón nhận từ ngữ liệu đề (1,0 điểm) liệu. bài đã cho. - Giải thích lí do lựa chọn thông điệp - Lý giải lựa chọn: đó + Giải thích thông điệp đó. + Vì sao em lựa chọn thông điệp (qua ý nghĩa với .. bản thân, với xã hội ) * PHẦN VIẾT ĐOẠN NGHỊ LUẬN ( 2,0 điểm) 2.1. Hình thức - Đảm bảo hình thức đoạn văn khoảng 200 chữ (2/3 trang giấy thi) - Đoạn văn được viết theo những kiểu đoạn phổ biến như đoạn diễn dịch, đoạn quy nạp, đoạn tổng-phân- hợp - Đoạn văn có thể kết hợn mộ số yêu cầu kiến thức về tiếng Việt như kiểu câu theo cấu tạo (câu đơn câu ghép), kiểu câu theo chức năng (câu nghi vấn, câu cảm thán, câu cầu khiến ), kiến thức về thành phần biệt lập (thành phần phụ chú, thành phần tình thái ) hay khỏi ngữ . 2.2. Nội dung - Đoạn văn nghị luận sử dung các thao tác nghị luận như giải thích (là gì), chứng minh, phân tích, tổng hợp. - Các bước gợi ý. BƯỚC NỘI DUNG GHI CHÚ 1 Đặt vấn đề: Đoạn trích/ văn bản...[nêu tên văn bản và tên tác giả] đã cho 1 câu văn chúng ta một bài học sâu sắc về [nêu vấn đề] 2 Giải thích khái niệm: ... là một tình cảm cao đẹp, cần có trong mỗi người...[nêu định nghĩa A là B] 3 Trình bày lý do, vì sao cần thiết, nêu biểu hiện, nêu ý nghĩa, chứng minh gắn gọn về những tình cảm cao đẹp đó. 4 Phản đề: Nêu những biểu hiện trái ngược với vấn đề để nhắc nhở phê bình 1-2 câu văn – Trong thực tế đời sống, bên cạnh những biểu hiện đúng đắn... vẫn còn không ít những hành vi đi ngược lại đạo lý... 5 Giải pháp – phương hướng giải quyết vấn đề: Chúng ta cần có những hành Có thể gộp chung động phù hợp như.... hai bước vào cùng - Làm những hành động đúng là gì làm một. - Làm gì trước những hành động sai trái. 6 Liên hệ bản thân: Mỗi học sinh chúng ta cần rèn luyện đạo đức, không ngừng hoàn thiện bản thân từ những việc làm nhỏ nhất...
- GV đưa một vài đề minh họa Đề đọc hiểu Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu Những mùa quả mẹ tôi hái được Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng Những mùa quả lặn rồi lại mọc Như mặt trời, khi như mặt trăng Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên Còn những bí và bầu thì lớn xuống Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi Và chúng tôi một thứ quả trên đời Bảy mươi tuổi mẹ mong chờ được hái Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh. (Mẹ và Quả - Nguyễn Khoa Điềm, Thơ Việt Nam 1945 – 1985, NXB Văn học, Hà Nội, 1985) Câu 1. ( 0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên, cho biết thể thơ? Câu 2. ( 0,5 diểm) Nêu nội dung đoạn thơ đã cho? Câu 3. (1,0 điểm) Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau: Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh. Câu 4. (1,0 điểm) Từ đoạn trích đã cho, em đón nhận thông điệp sâu sắc là gì? Hãy lý giải vì sao em lựa chọn thông điệp ấy. Câu 5. (2,0 điểm) Qua đoạn thơ trên, viết một đoạn văn theo kiểu diễn dịch (khoảng 200 chữ - 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử. * PHẦN LÀM VĂN: 5,0 ĐIỂM Kiểu bài nghị luận văn học 1/ Nghị luận về 1 nhân vật trong 1 đoạn trích Ví dụ Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “ Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới. Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặt là mặt trời nung nóng. Chị Thảo thổi còi. Như thế là đã hai mươi phút qua. Tôi cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống cái lỗ đã đào, châm ngòi. Dây mìn dài, cong, mềm. Tôi khỏa đất rồi chạy lại chỗ ẩn nấp của mình. Hồi còi thứ hai của chị Thao. Tôi nép người vào bức tường đất, nhìn đồng hồ. Không có gió. Tim tôi cũng đập không rõ. Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.
- Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái, đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu...” (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, tập hai, trang 117-118) Viet bài văn cảm nhận nhân vật Phương Đinhj trong đoạn trích trên 2/ Kiểu bài nghị luận về 1 đoạn thơ Ví dụ Viết bài văn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của khổ thơ sau : “Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ôi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng” (Ngữ văn lớp 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam - 2013).
- .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
- .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023

