Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 35 - Tiết 172: Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 7 trang Thùy Uyên 23/11/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 35 - Tiết 172: Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_35_tiet_172_phuong_tien_giao.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 35 - Tiết 172: Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Ngày soạn Dạy Ngày 03/5 03/5 22/4/2023 Tiết 2 3 Lớp 9A 9D Tuần 35 – Tiết 172 PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ I. Mục tiêu: a. Kiến thức: HS hiểu được Các phương tiện giao tiếp phi ngôn từ có vai trò quan trọng trong việc truyền các thông tin và thông điệp cho đối tượng giao tiếp nhằm biểu lộ cảm xúc, tình cảm cũng như độ nhạy cảm của quá trình giao tiếp. - Các hình thức giao tiếp phi ngôn từ: Hình ảnh, số liệu, biểu đồ.... b. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học - Năng lực giao tiếp và hợp tác - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo c. Năng lực đặc thù: - Có khả năng cảm thụ và phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình ảnh trong một văn bản bằng các phương tiện phi ngôn ngữ. c. Phẩm chất a.Về phẩm chất: - Chuyên cần: Chịu khó học tập bộ môn. - Dũng cảm: Vượt khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống - Trách nhiệm: Đối với công việc được giao; đối với mục tiêu đã chọn II. Thiết bị dạy học và học liệu. - Học liệu: Tài liệu, phiếu học tập. - Thiết bị: Máy tính, máy chiếu. III. Tiến trình dạy học. 1. Hoạt động 1: Khởi động: 3 phút * Chuyển giao nhiệm vụ: Gv cho hs xem một số hình ảnh, biểu đồ, số liệu về một số văn bản đã học ? Quan sát và nêu nhận xét về nội dung của các hình ảnh, biểu đồ, số liệu đó * Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời * Báo cáo kết quả: HS nhận xét về phần trả lời 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - Thời gian: 25 phút Hoạt động của thầy HĐ của trò Chuẩn KT, KN cần đạt Gọi HS đọc tài liệu cô phát I. Phương tiện giao H: Em hiểu thế nào là phương tiện - là phương tiện để con người truyền đi bất tiếp giao tiếp? cứ một loại thông tin nào đó, như diễn tả tình cảm, ám chỉ, miêu tả sự vật. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ - GV phát phiếu bài tập số 1, yêu - HS đọc thông tin trong tài liệu cầu Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Phiếu bài tập số 1: - HS làm việc nhóm để điền thông tin vào phiếu bài tập. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  2. Các Các Bước 3. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm phương phương vụ tiện tiện phi - HS báo cáo kết quả hoạt động nhóm ngôn ngữ ngôn ngữ - HS các nhóm khác nhận xét, góp ý Khái Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện niệm nhiệm vụ Các yếu tố/hình Các phương Các phương thức tiện ngôn tiện phi ngôn ngữ ngữ Phiếu bài tập số 2: Khái - là quá trình - là sự giao tiếp Các phương tiện phi ngôn ngữ niệm mà cá nhân bằng cách gửi Các hình thức Ví dụ sử dụng một và nhận những thứ tiếng để tín hiệu phi giao tiếp và ngôn ngữ. tư duy. Các - nội dung, - gồm giọng yếu ngữ pháp, nói (ngữ điệu, tố/hình phát âm, chất giọng, độ thức giọng nói, tốc cao...) và hình độ nói, ngữ ảnh (nét mặt, điệu, phong dáng vẻ, trang cách ngôn phục, di ngữ v.v chuyển, hành vi, cử chỉ...) được sử dụng trong quá trình giao tiếp. Các phương tiện phi ngôn ngữ II. Các phương tiên Các Biểu hiện phi ngôn ngữ hình thức Giọng ngữ điệu/ chất giọng, độ cao... nói Hình - Nét mặt biểu lộ thái độ, cảm xúc ảnh như vui mừng, buồn bã, ngạc - nét nhiên, sợ hãi, kinh hoàng, tức giận, mặt yêu ghét - Nét mặt cũng là bộ phận biểu lộ tính cách, cá tính của con người. - nụ - Mỗi loại nụ cười thể hiện một cá cười tính nhất định: Nụ cười hồn nhiên, Bước 4. đôn hậu; nụ cười chua chát, miễn - Sau khi HS thực hiện xong từng cưỡng; nụ cười hiểm độc, nanh ác; nhiệm vụ, GV nhận xét và chốt lại nụ cười đồng cảm, thân thiện; nụ bằng bảng trên. cười chế diễu, khinh miệt... - GV lưu ý: Một bài diễn văn chứa - ánh - Ánh mắt đi kèm theo lời nói sẽ đựng những yếu tố phi ngôn ngữ mắt làm cho lời nói truyền cảm hơn, tự được coi là hoạt ngôn, bao tin hơn, thuyết phục hơn. o Ánh gồm chất lượng giọng nói, tốc độ, mắt thay thế lời nói: Có những điều .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  3. cao độ, âm lượng và phong cách kiện, hoàn cảnh người ta không nói và biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ cần nói nhưng vẫn có thể làm cho và dáng điệu.... người ta hiểu được điều mình muốn nói thông qua ánh mắt - diện - Bao gồm sắc mặt, nét mặt, đặc mạo điểm của khuôn mặt, râu tóc, trang phục, trang sức là phương tiện có thể gây ấn tượng mạnh - cử - Các cử chỉ chân tay, đầu, thân thể chỉ.... luôn có nghĩa nhất định. Các cử chỉ này thể hiện ý nguyện trong các hoàn cảnh cụ thể như: đồng ý, phản đối, đáng tiếc, tức giận Các cử chỉ khác như mũi, tai, lông mày, miệng cũng là phương tiện biểu lộ các trạng thái tâm lý, tình cảm - trang - Cách ăn mặc, đồ trang sức của phục một người cũng thể hiện cá tính, cấp độ và trình độ văn hóa, nghề nghiệp đẳng cấp của người đó. Thông qua cách ăn mặc, trạng thái tình cảm hoặc tâm lý của đối tượng cũng có thể được nhận biết. Biểu - Các hình dạng hình học khác đồ nhau được biểu diễn dưới dạng biểu đồ, ngày và số GV đưa câu hỏi thảo luận: Có ý kiến được biểu thị bằng các ký hiệu như cho rằng: muốn đạt hiệu quả cao hình tròn, đường thẳng, biểu trong giao tiếp cần sử dụng cả đồ cột, v.v. Biểu đồ có phương tiện ngôn ngữ và phương thể biểu diễn dữ liệu. tiện phi ngôn ngữ. Quan điểm của Số - Số liệu có thể là số liệu thô, tức em? liệu chưa được xử lý theo một H: Qua đó, em hãy nêu vai trò của cách nào đó, hoặc số liệu đã qua phương tiện phi ngôn ngữ trong xử lý, chẳng hạn chỉ số. số nhân giao tiếp? - Vai trò quan trọng trong việc truyền các thông tin và thông điệp - HS thảo luận nhóm bàn cho đối tượng giao tiếp nhằm biểu - Đại diện trình bày lộ cảm xúc, tình cảm cũng như độ - Hs nhận xét, góp ý nhạy cảm của quá trình giao tiếp. H: Diễn một hoạt cảnh, trong đó, nhân vật sử dụng điệu bộ, cử chỉ, nụ cười để giao tiếp hiệu quả GV chốt: - Bạn có thể truyền đi một thông điệp không lời. Đồng thời, khi bạn có một mục đích rõ ràng, bạn thường biểu đạt những điều đó thông qua những điệu bộ, cử chỉ. Một cái vẫy tay, một cái nháy mắt cũng có thể biểu đạt ý nghĩ một - Hs diễn hoạt cảnh theo yêu cầu của giáo cách hợp lý. Đó là hình thức giao viên tiếp phi ngôn từ. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  4. - Giao tiếp phi ngôn từ thường đi kèm với lời nói nhằm làm tăng ý nghĩa, củng cố và làm rõ thông điệp. Hoạt động 3: Luyện tập: 15 phút II. Thực hành a) Mục tiêu: Học sinh vận dụng Nhóm 1 kiến thức đã học vào thực hiện - HS quan sát các hình ảnh, biểu đồ, số liệu nhiệm vụ sau Nhóm 2 b) Nội dung hoạt động: - HS tiếp nhận yêu cầu của GV, sau đó thảo luận nhóm. Nhóm 3 - - Phương pháp : Giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, cặp đôi - - Kĩ thuật : Công đoạn, trình bày một phút, động não. c) Sản phẩm học tập: - Hình ảnh, biểu đồ, số liệu....được sắp xếp theo trình tự hợp lí. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ Thảo luận: Hãy sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để thuyết minh giá trị của một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn THCS - GV đưa một số phương tiện phi ngôn ngữ để học sinh tham khảo- .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  5. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ, hình thành và triển khai ý tưởng, tư duy độc lập - HS thảo luận nhóm bàn - Đại diện trình bày - Hs nhận xét, góp ý Bước 4. Đánh giá kết quả thực Bước 3. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm hiện nhiệm vụ vụ - Sau khi HS thực hiện xong từng - GV gọi bất kì cá nhân nào trình bày kết nhiệm vụ, GV nhận xét và chốt lại quả. 4. Hoạt động 4: Vận dụng: 2 phút * Giao nhiệm vụ học tập: Em rút ra bài học nào khi sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ trong giao tiếp? * Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, hình thành và triển khai ý tưởng, tư duy độc lập * Báo cáo kết quả: GV gọi bất kì cá nhân nào trình bày kết quả. * Đánh giá, nhận xét: + GV nhận xét kết quả thảo luận của các bạn + GV giúp HS tổng hợp các bài học sau: - Khuôn mặt là nơi diễn đạt cảm xúc; nó thể hiện cả hình thức cũng như mức độ cảm xúc của con người. - Nụ cười được xem là một thứ trang sức trong giao tiếp và cũng là phương tiện làm quen hay xin lỗi rất tinh tế, ý nhị. - Tác dụng của nụ cười: Cải thiện giao tiếp; Mâu thuẫn dễ được giải quyết; Giúp chúng ta lạc quan hơn; Giảm gánh nặng căng thẳng; Tạo ra năng lượng; Phá vỡ sự mệt mỏi, nhàm chán; Đoàn kết mọi người- > Luôn nở nụ trên môi sẽ tạo được kết quả giao tiếp tốt. - Khi sử dụng ánh mắt: Phải thể hiện đúng ánh mắt mình muốn chuyển tải điều cần nói, đồng thời không nên sử dụng những ánh mắt khó chịu, soi mói, chằm chằm - Trong giao tiếp các cử chỉ chân tay, đầu, thân thể luôn có nghĩa nhất định. - Tính thân mật trong giao tiếp chỉ thật sự có kết quả khi bạn và người nghe đối mặt với nhau. Và tránh đừng bao giờ nói mà xoay lưng lại hoặc nhìn sàn nhà, trần nhà vì điều này khiến giao tiếp trở nên thờ ơ. - Thông qua cách ăn mặc, trạng thái tình cảm hoặc tâm lý của đối tượng cũng có thể được nhận biết. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  6. - Sử dụng biểu đồ, số liệu là cách chuyển tải hoặc cung cấp thông tin khoa học, mạch lạc... - Phối hợp các loại phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ đem đến hiểu quả cao trong giao tiếp. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023
  7. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2022 - 2023