Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 32 - Tiết 158-16: Tổng kết văn học - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 5 trang Thùy Uyên 23/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 32 - Tiết 158-16: Tổng kết văn học - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_32_tiet_158_160_nam_hoc_2023.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 32 - Tiết 158-16: Tổng kết văn học - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 27&29/4 25&29/4 03/4/2024 Tiết 3,3,4 4,5,5(CHIỀU) Lớp 9C 9D Tuần 32- Tiết 158, 159, 160 TỔNG KẾT VĂN HỌC I. MỤC TIÊU: Qua tiết học này, học sinh cần nắm được 1/ Kiến thức: - Hệ thống kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài đã học. - Tổng hợp hệ thống hóa kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài 2/ Năng lực - Năng lực tự quản bản thân - Thưởng thức, cảm thụ văn học 3/ Các phẩm chất: - Giáo dục HS chăm chỉ học tập II. CHUẨN BỊ : 1. GV : Hệ thống kiến thức - Các phương pháp: vấn đáp, động não 2. HS : Soạn bài. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động( 1p) GV nêu kết quả cần đạt của tiết ôn tập, cách thức ôn tập -> GV giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: Ôn tập, hệ thống hoá kiến thức - Thời gian: phút - Kĩ thuật: Động não - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Các bộ phận hợp thành nền VHVN( 19p) I. Các bộ phận 1. Chuyển giao hợp thành nền - Yêu cầu HS hđ cá nhân và nhóm - HS ghi đề mục vào vở VHVN. ? VHVN cũng như các nền VH khác trên thế giới - Độc lập suy nghĩ và trả bao gồm mấy bộ phận? ? Kể tên một số tác phẩm lời 1. Văn học dân VHDG đã học ở lớp 6, 7? - Học sinh ghi bài -> gian ? Có thể xác định được thời điểm ra đời của VHDG không? Vì sao? - Độc lập nêu tên một số ? Tác giả của những tác phẩm đó là ai? Họ có tác phẩm văn học dân điểm gì chung? Vì sao còn gọi văn học dân gian là gian, suy nghĩ trả lời câu văn học truyền miệng, văn học bình dân.? hỏi ? VHDG về đặc điểm, tính chất có gì khác với tác - HS thảo luận trong bàn, 2 phẩm văn học viết? học sinh lí giải. - Tác giả: quần ? Ở VN, khi VH viết ra đời và phát triển đến ngày chúng lao động nay, VHDG còn phát triển nữa không? Lấy ví dụ - Thể loại: đa dạng ? Nêu khái quát giá trị của VHDG với đời sống tinh thần của dân tộc, với các nhà văn( văn học - Độc lập suy nghĩ và trả viết) lời GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 ? Yêu cầu học sinh đọc lại nội dung mục I.2( sgk- 189- 190) ? Văn học dân gian viết từ thế kỉ nào? được viết - Độc lập suy nghĩ và trả bằng thứ chữ nào? Bắt đầu từ thế kỉ nào ? phát lời( 2 học sinh khá) triển ra sao? ? Hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng viết bằng chữ Hán, chữ Nôm, chữ quốc ngữ? 2/ Thực hiện - Hướng dẫn, tư vấn, đôn đốc HS thực hiện nhiệm - Tiếp tục thảo luận theo vụ KT- KTB. 3/ Báo cáo - Thời gian: 5 phút - Lắng nghe HS trình bày - Độc lập suy nghĩ và trả 4./ Đánh giá lời - Nhận xét, đánh giá HS 2. Văn học viết GV : Chốt , bổ sung thêm về tác giả HCM: Ngục - Đại diện nhóm trả lời. trung nhật kí- chữ Hán, một số truyện kí bằng - Ra đời từ thế kỉ: tiếng Pháp trên đất Pháp... - 3 học sinh kể tên một số - Chữ viết: chữ văn bản tiêu biểu cho mỗi Hán, chữ Nôm, chữ II/ Lập bảng thống kê các tác phẩm hoặc đoạn loại chữ viết Quốc ngữ trích văn học dân gian, trung đại, hiện đại từ lớp 6- lớp 9( 25p) 1. Chuyển giao - Nghe giáo viên bổ sung II. Các tác phẩm GV đưa lên máy chiếu bảng hệ thống hoá kiến hoặc đoạn trích thức của 3 thể loại đã học. Yêu cầu học sinh 3 văn học dân gian, nhóm trình bày từng nội dung và so sánh với phần trung đại, hiện đại chuẩn bị từ ở nhà. từ lớp 6- lớp 9 Dãy 1: Phần văn học dân gian Dãy 2: Phần văn học trung đại Dãy 3: Phần văn học hiện đại - HS nhận nhiệm vụ, làm 2/ Thực hiện việc theo nhóm - Hướng dẫn, tư vấn, đôn đốc HS thực hiện nhiệm vụ - Trình bày 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày - Nhận xét, bổ sung 4./ Đánh giá - Nhận xét, đánh giá HS -Lắng nghe - Chốt kiến thức tiết 158 III. Tìm hiểu tiến trình lịch sử VHVN.(20p) III. Tiến trình lịch sử văn học Việt 1. Chuyển giao Nam ? Nhìn tổng thể lịch sử VH viết VN từ TK X – 2005 có thể chia làm mấy thời kì lớn? Mỗi thời kì - VHVN phát triển có thể chia làm các giai đoạn như thế nào? Tiết 159 qua các giai đoạn: ? Có thể nêu tên gọi và nội dung khái quát của + từ thế kỉ X- hết mỗi thời kì như thế nào? Nêu tên mỗi thời kì một TKXIX số tác giả và tác phẩm tiêu biểu đã học? + từ đầu thế kỉ XX 2/ Thực hiện - HS nhận nhiệm vụ đến 1945. - Hướng dẫn, tư vấn, đôn đốc HS thực hiện nhiệm + từ sau CM tháng - Suy nghĩ, trả lời câu hỏi tám 1945- nay vụ - Trình bày 3/ Báo cáo GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - Lắng nghe HS trình bày - Nhận xét, bổ sung 4/ Đánh giá - Nhận xét, đánh giá HS - Lắng nghe IV. Mấy đặc sắc IV. Hướng dẫn H tìm hiểu mấy đặc sắc nổi bật của nổi bật của nền nền văn học Việt Nam( 25p) văn học Việt Nam 1. Chuyển giao ? Đọc kĩ mục III./ 190- 192 - thể hiện tư tưởng ? Những đặc điểm lớn và nội dung tư tưởng của yêu nước, tinh thần VHVN là gì? nhân đạo, sức sống ? Tại sao tinh thần yêu nước, ý thức cộng đồng đã bền bỉ và tinh thần trở thành truyền thống sâu ắc và bền vững của dân - HS nhận nhiệm vụ nhân đạo lạc quan tộc ta và trở thành đặc điểm hàng đầu của nền văn của người VN, là học VN? - Suy nghĩ, trả lời câu hỏi một bộ phận của ? Nêu và phân tích một số dẫn chứng cho thấy tinh - Trình bày nền văn hoá VN, thần yêu nước là một nội dung nổi bật trong thể hiện vẻ đẹp VHVN qua các thời kì ? - Nhận xét, bổ sung trong cốt cách con ? Sức sống bền bỉ, tinh thần lạc quan và niềm vui người VN qua các sống của dân tộc VN được biểu hiện ra sao trong - Lắng nghe thời đại. truyện cổ tích, truyện cười, ca dao, tục ngữ? 2/ Thực hiện - Đặc điểm về hình - Hướng dẫn, tư vấn, đôn đốc HS thực hiện nhiệm thức nghệ thuật vụ 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - Nhận xét, đánh giá HS V. Sơ lược một số - Chốt kiến thức tiết 159 thể loại văn học - Thể loại văn học V. Hướng dẫn tìm hiểu sơ lược một số thể loại văn hiện đại các thể học( 43p) loại có nhiều biến ? Thể loại văn học là gì? Tiết 160 đổi... ? Có thể phân chia thể loại văn học như thế nào? - Thể loại văn học dân gian ? Nêu đặc điểm của thể loại văn học? - Thể loại văn học 1. Chuyển giao trung đại GV chia lớp 3 nhóm/ mỗi nhóm tìm hiểu một thể - Thể loại văn học loại hiện đại Nhóm 1: Hãy hệ thống lại toàn bộ thể loại văn học dân gian? đặc điểm, sự phát triển của nó? - HS nhận nhiệm vụ * Tổng kết/ SGK/ Nhóm 2:Nêu một số thể loại văn học trung đại? 194, 199 đặc điểm của nó - Suy nghĩ, trả lời câu hỏi Nhóm 3: Tương tự đặc điểm của thể loại văn học - Trình bày hiện đại? đặc điểm, sự phát triển 2/ Thực hiện - Nhận xét, bổ sung - Hướng dẫn, tư vấn, đôn đốc HS thực hiện nhiệm vụ - Lắng nghe 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - học sinh đọc ghi nhớ/ - Nhận xét, đánh giá HS 201 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 * Bảng thống kê các tác phẩm hoặc đoạn trích văn học dân gian, trung đại, hiện đại từ lớp 6- lớp 9 Phần 1: Văn học dân gian Thể loại Định nghĩa Tên văn bản Truyện - Truyền thuyết Con rồng cháu tiên, Bánh chưng bánh giày... - Cổ tích Cây tre trăm đốt... - Ngụ ngôn Thầy bói xem voi... - Truyện cười Lợn cưới áo mới... Ca dao - Khái niệm Ca dao về tình cảm gia đình... Tục ngữ - Khái niệm Tục ngữ về thiên nhiên, lao động sản xuất.. Sân khấu - Khái niệm Quan âm thị kính... ( chèo) Phần 2: Văn học trung đại Thể loại Tên văn bản Thời gian Tác giả Truyện Truyện Kiều.. XVII Nguyễn Du. Thơ ..... ..... .... Truyện thơ Nghị luận Sân khấu ( chèo) Phần 3: Văn học hiện đại Thể loại Tên văn bản Thời gian Tác giả Truyện, kí tiểu ............ ............. ...... thuyết Thơ ..... ..... .... Nghị luận Sân khấu Hoạt động 3: Mở rộng, tìm tòi - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao D. Mở rộng, tìm tòi * Khuyến khích tự đọc: Thư, điện - Tiếp tục ôn tập kiến thức trên. - Hệ thống lại toàn bộ kiến thức học kì 2 chuẩn bị ôn tập, KT học kì II. 2/ Thực hiện - Học sinh thực hiện ở nhà Yêu cầu học sinh làm BT, chuẩn bị bài mới 3/ Báo cáo - Báo cáo trong tiết học - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau sau. 4/ Đánh giá - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5