Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 32 - Tiết 156-157: Tổng kết phần tập làm văn - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 5 trang Thùy Uyên 23/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 32 - Tiết 156-157: Tổng kết phần tập làm văn - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_32_tiet_156_157_tong_ket_pha.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 32 - Tiết 156-157: Tổng kết phần tập làm văn - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 25/4 23&25/4 03/4/2024 Tiết 1,2 2,3 Lớp 9C 9D Tuần 32- Tiết 156, 157 TỔNG KẾT PHẦN TẬP LÀM VĂN I. MỤC TIÊU: Qua tiết học này, học sinh cần nắm được 1.Kiến thức - Nắm vững kiến thức về các kiểu văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, điều hành đã được học từ lớp 6 đến lớp 9. - Đặc trưng của từng kiểu văn bản và phương thức biểu đạt đã được học. - Sự khác nhau giữa kiểu văn bản và thể loại văn học. - Học sinh tự thực hiện tìm hiểu Biên bản, Hợp đồng, Luyện tập viết hợp đồng 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp; năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng ngôn ngữ.: Vạn dụng ngôn ngữ để tìm hiểu nội dung bài học 3. Phẩm chất: - Yêu quê hương đất nước, yêu Tiếng Việt. - Tự lập, tự tin, tự chủ. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: Chuẩn bị bảng tổng kết - Các phương pháp, kĩ thuật dạy học: vấn đáp, giải thích, động não, các mảnh ghép 2. HS: soạn bài III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 156 Hoạt động 1: Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN TRÒ CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao Học sinh hứng thú, - Nhắc lại các kiểu văn bản TLV đã học trong - học sinh nhắc lại kiến tích cực đón bài học CT từ lớp 6 đến lớp 9 thức đã học 2. Thực hiện - Yêu cầu HS hđ cá nhân nhắc lại kiến thức - Nhận xét, bổ sung - Định hướng giúp đỡ HS 3. Báo cáo - Lắng nghe. - Lắng nghe Hs trình bày 4. Đánh giá - GV nhận xét việc nắm KT của HS - GV chiếu bảng hệ thống lên máy chiếu - Giáo viên dẫn vào bài mới. Hoạt động 2: Ôn tập, hệ thống hoá kiến thức về các văn bản đã học * Hoạt động 2.1: Hệ thống hoá các kiểu văn bản - Thời gian: phút - Phương pháp: vấn đáp, hđ theo nhóm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT I. HD HS hệ thống hoá KT I. Hệ thống hoá các 1/ Chuyển giao kiểu văn bản - Quan sát bảng tổng kết, phân biệt sự khác 1. Các kiểu văn bản nhau của các kiểu văn bản trên? - Độc lập học sinh hệ - Tự sự + Nhóm 1: So sánh tự sự khác miêu tả thống lại các kiểu văn - Miêu tả + Nhóm 2: Thuyết minh khác tự sự và miêu tả bản đã học - Biểu cảm + Nhóm 3: Nghị luận khác điều hành - Thuyết minh + Nhóm 4: Biểu cảm khác thuyết minh - Nghị luận 2/ Thực hiện - HS thảo luận nhóm - Hành chính - Yêu cầu học sinh làm viẹc theo nhóm và báo theo yêu cầu cáo - GV tư vấn, hướng dẫn HS làm việc - Đại diện các nhóm 3/ Báo cáo, trình bày - Lắng nghe, theo dõi HS trình bày 4/ Đánh giá - Nhận xét, bổ sung GV nhận xét hđ của HS GV chốt lại sự khác nhau giữa các kiểu VB. - Lắng nghe GV nhận ? Các kiểu văn bản trên có thể thay thế cho xét nhau được không? Vì sao? ? Các PTBĐ trên có thể được phối hợp với nhau trong 1 văn bản không? Cho ví dụ minh - HS hđ cá nhân trả lời 2. Sự khác các kiểu văn hoạ? câu hỏi bản II. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu sự khác nhau giữa thể loại và kiểu văn bản 1/ Chuyển giao II. Sự khác nhau giữa - So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa thể loại văn học với thể loại và kiểu văn bản. kiểu văn bản 2/ Thực hiện 1.Văn bản tự sự với thể - Yêu cầu HS hđ theo nhóm bàn - HS thảo luận nhóm để loại văn tự sự - Gợi ý, tư vấn, định hướng cho học sinh chỉ ra điểm giống nhau 3/ Báo cáo và khác nhau giữa thể - Lắng nghe phần trình bày của HS loại và kiểu văn bản. 4/ Đánh giá * Giống nhau: - GV nhận xét hđ của HS - Đại diện các nhóm * Khác nhau GV chốt sự giống và khác nhau. trình bày 1. Giống: đều là kể lại sự việc Khác: - Nhận xét, bổ sung Kiểu văn tự sự: xét về phương thức biểu đạt 2. Thể loại văn trữ tình chính - Lắng nghe GV nhận và kiểu văn biểu cảm Thể loại tự sự: đa dạng , phong phú( truyện xét, ghi bài ngắn, tiểu thuyết, kịch ) Có tính nghệ thuật trong các tác phẩm tự sự 2. Giống: chứa đựng những cảm xúc, tình cảm chủ đạo Khác nhau: Văn biểu cảm: bày tỏ cảm xúc về một đối tương( văn xuôi). III. Mối quan hệ giữa III. Mối quan hệ giữa văn, tiếng việt với tập văn, tiếng việt với tập làm văn làm văn GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 1. Chuyển giao Yêu cầu HS hđ nhóm thảo luận tìm hiểu mối quan hệ giữa các phân môn và các PTBĐ: - HS thảo luận nhóm để + Mối quan hệ giữa Văn bản với TLV, dẫn chỉ ra mối quan hệ giữa chứng các phân môn và các + Mối quan hệ giữa TV- TLV, phần Văn, nêu PTBĐ dẫn chứng + Các phương thức: miêu tả, tự sự nghị luận, biểu cảm, thuyết minh có ý nghĩa như thế nào - Đại diện các nhóm trong việc rèn kĩ năng làm văn. trình bày / Thực hiện - Yêu cầu HS hđ theo nhóm bàn - Nhận xét, bổ sung - Gợi ý, tư vấn, định hướng cho học sinh 3/ Báo cáo - Lắng nghe phần trình bày của HS - Lắng nghe GV nhận 4/ Đánh giá xét, ghi bài - GV nhận xét hđ của HS GV chốt KT. Chốt hết tiết 156 IV. Ba kiểu văn bản IV. Ba kiểu văn bản trong tâm Tiết 157 trong tâm 1. Chuyển giao Yêu cầu HS hđ nhóm thảo luận tìm hiểu ba kiểu VB trọng tâm: TM, TS, NL. - Mục đích - HS nhận nhiệm vụ - Các yếu tố tạo thành - Suy nghĩ trả lời - Khả năng kết hợp 2/ Thực hiện - Đại diện các nhóm - Yêu cầu HS hđ theo nhóm bàn trình bày - Gợi ý, tư vấn, định hướng cho học sinh 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe phần trình bày của HS 4/ Đánh giá - Lắng nghe GV nhận - GV nhận xét hđ của HS xét, ghi bài GV chốt KT và chiếu bảng tổng kết Kiểu VB Văn bản thuyết minh Văn bản tự sự VB nghị luận Đặc điểm Mục đích Phơi bày nội dung sâu kín Trình bày sự việc Trình bày quan điểm, tư bên trong hoặc đặc trưng tưởng của đối tượng Các yếu tố tạo Đặc điểm khả quan của - Nhân vật, sự việc Lí lẽ, dẫn chứng, lập thành đối tượng luận Khả năng kết hợp Phương pháp thuyết minh: - Giới thiệu, trình bày - PP chứng minh, giải giải thích diễn biến sự việc theo thích trình tự HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT * Hướng dẫn HS lập dàn bài GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 1. Chuyển giao * Dàn bài chung - Yêu cầu HS nêu dàn bài chung của các kiểu bài nghị luận: - HS nhận nhiệm vụ - NL về một sự việc hiện tượng trong đời sống - Suy nghĩ trả lời - nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí - nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Đại diện các nhóm - nghị luận về tác phẩm truyện( đoạn trích) trình bày 2/ Thực hiện - Yêu cầu HS hđ theo nhóm - Nhận xét, bổ sung - Gợi ý, tư vấn, định hướng cho học sinh 3/ Báo cáo - Lắng nghe GV nhận - Lắng nghe phần trình bày của HS xét 4/ Đánh giá - GV nhận xét hđ của HS GV chốt KT Hoạt động 3,4: Luyện tập vân dụng HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao C. Luyện tập, vận - Lập dàn ý cho đề bài: Suy nghĩa của em về dụng đoạn thơ sau: - HS suy nghĩ lập dàn ý Bỗng nhận ra hương ổi - 1 HS lên bảng lập dàn ý, Phả vào trong gió se HS dưới lớp làm vào vở Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về - Trình bày, nhận xét, bổ ( Sang Thu - Hữu Thỉnh) sung 2/ Thực hiện - Hướng dẫn, tư vấn học sinh thực hiện hoạt - Lắng nghe GV nhận xét, động bổ sung 3/ Báo cáo - Quan sát dàn bài của học sinh - Tham khảo dàn bài 4/ Đánh giá - GV nhận xét đánh giá - GV đưa dàn bài mẫu Hoạt đông 5: Mở rộng, tìm tòi - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao D. Mở rộng, tìm tòi * Khuyến khích tự thực hiện : Biên bản Hợp đồng. Luyện tập viết hợp đồng - Đặc điểm của biển bản, hợp đồng. - Cách viết biển bản, hợp đồng * Soạn bài: Tổng kết văn học( đọc và lập - Học sinh thực hiện ở nhà bảng hệ thống kiến thức, làm đầy đủ bài tập) 2/ Thực hiện - Báo cáo trong tiết học Yêu cầu học sinh làm BT, chuẩn bị bài mới sau. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 3/ Báo cáo - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau 4/ Đánh giá - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5