Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 30 - Tiết 150+151: Văn bản "Bố của Xi-mông - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 5 trang Thùy Uyên 25/11/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 30 - Tiết 150+151: Văn bản "Bố của Xi-mông - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_30_tiet_150151_van_ban_bo_cu.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 30 - Tiết 150+151: Văn bản "Bố của Xi-mông - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 8/4&11/4 9/4 26/3/2024 Tiết 5,1 1,2 Lớp 9C 9D TUẦN 30 - TIẾT 150-151 Văn bản: BỐ CỦA XI - MÔNG (Trích) - G.đơ Mô-pa-xăng- I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Nỗi khổ của một em bé không có bó và những ước mơ, những khát khao của em. - Học sinh nắm được những kiến thức cơ bản qua phân khuyến khích tự đọc các văn bản Con chó Bấc 2/ Năng lực - Năng lực hợp tác - Năng lực văn học: Hiểu được thông điệp, tư tưởng , thái độ của tác giả qua văn bản 3/ Các phẩm chất: - Biết sống nhân ái, đoàn két, thương, sẻ chia với mọi người II/ CHUẨN BỊ: 1. GV: Tham khảo SGV - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não 2.HS: Đọc và trả lời câu hỏi III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động - Thời gian:2 phút - Phương pháp: thuyết trình HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN ĐẠT TRÒ GV: Lòng nhân hậu là một tình cảm A. Khởi động đẹp của con người trong cuộc sống.Tình - Lắng nghe. cảm ấy được thể hiện rất đa dạng trong - Học sinh hứng thú, tạo cuộc sống. Tiết học này cô và các em tâm lí tích cực đoán nhận đến với một câu chuyện đời thật cảm bài học động. Qua câu chuyện này, gợi nhắc trong trái tim mỗi chúng ta tình cảm đẹp đẽ đó... Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Thời gian: 43phút - Kĩ thuật: động não, KTB HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. GV hướng dẫn h tìm hiểu chú thích( I. Đọc và chú thích. 20p) 1. Tác giả, tác phẩm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 1/ Chuyển giao ? Nêu hiểu biết của em về tác giả? - Độc lập suy nghĩ, dựa a. Tác giả ? Nêu xuất xứ, vị trí của đoạn trích vào tài liệu trả lời - Guy đơ- mô- pa- 2/ Thực hiện xăng( 1850- 1893) là - Yêu cầu HS hđ cá nhân trình bày tác giả, - Nhận xét, bổ sung nhà văn hiện thực nổi tác phẩm. - Học sinh nghe GV tiếng của Pháp. 3/ Báo cáo chốt, ghi bài - Những truyện ngắn - Lắng nghe HS trình bày có nội dung cô đọng... 4/ Đánh giá b. Tác phẩm GV chốt: Những truyện ngắn có nội dung - Văn bản được trích cô đọng, sâu sắc, hình thức giản dị, trong nằm ở phần đầu của sáng đã làm nên thành công của ông ở thể truyện ngắn cùng tên. loại này. GV tóm tắt văn bản 2. Đọc , chú thích II. Hướng dẫn H tìm hiểu VB( 23p) 1. Nhân vật Xi mông. II. Tìm hiểu văn 1/ Chuyển giao - HS nhận nhiệm vụ bản. ? Vì sao Xi Mông lại là nhân vật chính? 1. Nhân vật Xi-mông. ? Tác giả giới thiệu hoàn cảnh Xi mông - HS suy nghĩ, thảo như thế naò? Tại sao em lại ra bờ sông? luận trong bàn Tìm các chi tiết tác giả miêu tả cảm xúc, - hoàn cảnh: tội suy nghĩ, hành động của em bên bờ sông? nghiệp Nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm lí - HS trình bày nhân vật của tác giả. ? Đọc diễn cảm đoạn văn "Bỗng 1 bàn tay - Nhận xét, bổ sung chắc nịch ... bỏ đi rất nhanh" - Diễn biến tâm trạng ? Xi mông tỏ thái độ như thế nào khi bất ngờ gặp bác Philíp ở bờ sông? - Nghe giáo viên chốt, +Ở bờ sông, đau khổ ? Nhưng khi về đến nhà gặp mẹ tại sao ghi bài tuyệt vọng . Ximông lại oà khóc? ? Câu trả lời đó chứng tỏ Ximông có thái độ như thế nào? + khi gặp Bác Phi líp: ? Qua tâm trạng của Xi mông, theo em Xi mông có khát khao gì? Em có suy nghĩ gì về khát khao ấy. Qua đó em nhận xét gì về nhân vật Ximông? - Trút nỗi lòng đau 2/ Thực hiện khổ ngây thơ của - Yêu cầu HS hđ cá nhân và nhóm tìm hiểu mình về nhân vật Xi mông - Hướng dẫn, gợi ý hs thảo luận - Em hãnh diện, tự 3/ Báo cáo hào vì có bố. - Lắng nghe, theo dõi HS trình bày Đó là những khát 4/ Đánh giá khao, những mơ ước rất đáng thương, đáng - GV nhận xét chuẩn bị của HS trân trọng. GV chốt kiến thức tiết 148 2. Nhân vật Blang sốt và nhân vật Philip( GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 30p) 1/ Chuyển giao GV yêu cầu học sinh 2 dãy tìm hiểu nhân 2. Nhân vật Blăng sốt vật chị Blăng sốt và phi líp - HS tìm chi tiết trong Dãy 1: Chị Blăng sốt: văn bản và phân tích. - Thái độ của chị khi có người lạ xuất hiện trước cửa nhà mình? Em có nhận xét gì về - Bản chất : phảm người phụ nữ này? - Độc lập nêu ý kiến cá chất tốt đẹp. nhân - Hoàn cảnh cần được - Từ hoàn cảnh của chị, em có suy nghĩ và cảm thông . tình cảm như thế nào với chị và những HS chỉ rõ tình cảm của bác Philip và phân tích người phụ nữ có hoàn cảnh như vậy? Dãy 2: - HS tìm chi tiết 3. Nhân vật Philíp - Tác giả đã giới thiệu về bác Philíp như thế - Học sinh thảo luận nào? - Nhân hậu, theo dãy quan tâm tới mẹ con - Tình cảm của bác Philíp khi gặp Xi- Ximông mông? Thái độ của bác khi gặp - Phân tích tâm trạng Philíp khi chưa gặp và đã gặp Blăng-sốt? 2- 3 học sinh ý kiến, - Bác Phi líp đã hứa điều gì với Xi mông, trả lời. qua lời hứa đó, em có suy nghĩ gì về chú - Học sinh bổ sung Phi líp? - Nghe giáo viên phân 2/ Thực hiện tích lại - Hướng dẫn, tư vấn học sinh thực hiện III. Tổng kết hoạt động 1. Nghệ thuật 3/ Báo cáo - Lắng nghe học sinh báo cáo - Miêu tả diễn biến 4/ Đánh giá -Học sinh nhắc lại nghệ tâm lí nhân vật thông - GV nhận xét đánh giá câu trả lời của hs thuật đặc sắc qua hành động, ngôn và chốt kiến thức ngữ III. Hướng dẫn H tổng kết( 5p) Học sinh ghi bài -> - Tình tiết truyện bất 1. Chuyển giao ngờ, hợp lí - Khái quát diễn biến tâm trạng của nhân 2. Ý nghĩa vật chính trong đoạn trích, qua đó nhận xét - 2 học sinh trả lời - Truyện ca ngợi tình về nghệ thuật miêu tả nhân vật của tác giả? yêu thương, lòng - Qua việc xây dựng nhân vật bác Phi líp, nhân hậu của con nỗi đau khổ của Xi mông? văn bản có ý người nghĩa gì? ( thông điệp của văn bản?) 2. Thực hiện - Yêu cầu HS hđ cá nhân khái quát những * Ghi nhớ/SGK đặc sắc về ND và NT của truyện. 3. Báo cáo - Lắn nghe HS trình bày 4. Đánh giá - GV chốt KT. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng - Thời gian: 5 phút - Phương pháp: vấn đáp - Ki thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao C. Vận dụng - Câu chuyện để lại cho em những cảm xúc suy nghĩ gì. - HS suy nghĩ trả lời câu - Câu chuyện gửi đến người đọc thông hỏi điệp nào? 2/ Thực hiện - Trình bày, nhận xét, bổ - Hướng dẫn, tư vấn học sinh thực hiện sung hoạt động 3/ Báo cáo - Lắng nghe GV nhận - Lắng nghe học sinh báo cáo xét 4/ Đánh giá - GV nhận xét đánh giá Hoạt động 5: Mở rộng, tìm tòi - Thời gian: 5 phút - Phương pháp: vấn đáp - Ki thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao D. Mở rộng, tìm tòi * Khuyến khích tự đọc, tìm hiểu - VB: Con chó Bấc + Tình cảm của Thooc tơn dành cho Bấc + Tình cảm của Bấc dàn cho Thooc tơn => Tình yêu thương loài vật - Học sinh thực hiện ở - VB: Rô bin xơn cngoài đảo hoang nhà + Bức chân dung tự họa của Rô bin xơn. + Cuộc sống và tinh thần của Rô bin xơn. - Báo cáo trong tiết học * Hướng dẫn H thực hiện hoạt ở nhà sau. - Soạn bài: Tổng kết văn học nước ngoài Nhóm 1: Tổng kết các văn bản nước ngoài của lớp 6, 7 + Nhóm 2: Tổng kết các văn bản nước ngoài của lớp 8 + Nhóm 3: Tổng kết các văn bản nước ngoài của lớp 9 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh làm BT, chuẩn bị bài mới 3/ Báo cáo - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau 4/ Đánh giá GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5