Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 30 - Tiết 147: Tổng kết phần văn bản nhật dụng - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 7 trang Thùy Uyên 23/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 30 - Tiết 147: Tổng kết phần văn bản nhật dụng - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_30_tiet_147_tong_ket_phan_va.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 30 - Tiết 147: Tổng kết phần văn bản nhật dụng - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 11/4 9/4 26/3/2024 Tiết 1 2 Lớp 9C 9D Tuần 30 – Tiết 147 TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đặc trưng của văn bản và tính cập nhật của nội ạiung - Những nội dung cơ bản của văn bản nhật dụng đã học 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, tự học. - NL chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Luôn biết nhìn nhận, đánh giá khách quan những người, vấn đề bức thiết xung quanh II/ CHUẨN BỊ: 1. GV: Tham khảo SGV - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não 2.HS: Đọc và trả lời câu hỏi III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động - Thời gian:2 phút - Phương pháp: thuyết trình HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT TRÒ GV giới thiệu bài: Tiết học hôm nay cô A.Khởi động. sẽ cùng các em tổng kết lại toàn bộ các - Lắng nghe. Học sinh hứng thú, có thái độ văn bản nhật dụng đã học trong chương tích cực đón bài học trình Ngữ văn THCS. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 2.1Hướng dẫn HS khái quát về khái niệm văn bản nhật dụng. Thời gian: 15 phút - Phương pháp: theo nhóm bàn HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn ôn lại khái niệm văn bản B. Hình thành nhật dụng kiến thức ? Nhắc lại thế nào là văn bản nhật dụng - Độc lập suy nghĩ và trả lời các I. Khái niệm ?Văn bản nhật dụng có phải là khái câu hỏi văn bản nhật niệm thể loại không? HS nhớ và nhắc lại. dụng GV: bổ sung, chốt. - Nghe giáo viên bổ sung chốt lại 1. Khái niệm ? Đề tài được phản ánh trong văn bản nhật dụng là gì? Chức năng của văn bản - HS trả lời nhật dụng? GV tổ chức HS thảo luận theo bàn (4p) GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV nêu yêu cầu ? Em hiểu thế nào là tính cập nhật? Tính cập nhật với tính thời sự có liên quan gì với nhau? Học văn bản nhật dụng để làm gì? Bước 2: Thực hiện: - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS Bước 3: Báo cáo: - học sinh thảo luận trong bàn, - GV lắng nghe HS trả lời độc lập trả lời về đề tài, tính cập Bước 4: Đánh giá: nhật, tính thời sự của văn bản - GV nhận xét và chuyển nhật dung GV: Chốt lại tính cập nhật của văn bản - Thời gian: 4 phút nhật dụng - Các học sinh khác chú ý bổ ? Nhắc lại các văn bản nhật dụng có liên sung quan đến môi trường( lồng ghép) - Nghe giáo viên chốt Hoạt động 2.2: Hướng dẫn HS hệ thống về nội dung các văn bản nhật dụng - Thời gian: 19 phút - Phương pháp: theo nhóm bàn HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT II. Hướng dẫn H ôn lại nội dung VB ND II. Nội dung các Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: văn bản nhật * GV chia lớp làm bốn nhóm thống kê lại dụng nội dung các văn bản nhật dụng theo bảng . Bước 2: Thực hiện: - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS -HS thảo luận thống nhất Bước 3: Báo cáo: - Nhóm1: Thống kê lớp 6 - GV lắng nghe HS trả lời - Nhóm 2: Thống kê lớp 7 Bước 4: Đánh giá: - Nhóm3: Thống kê lớp 8 - GV nhận xét và chuyển - Nhóm 4: Thống kê lớp 9 * GV chiếu trên máy để học sinh đối chiếu bài làm , nhận xét, bổ sung. - HS đối chiếu với bài của mình để bổ sung ( làm câu 2/ VBT/ 76) - HS nhận xét. ? Em có nhận xét gì về nội dung cập nhật - HS suy nghĩ, trả lời. của các văn bản? - Học sinh suy nghĩ, dựa vào ? Những vấn đề trên có đạt yêu cầu của văn cơ sở các môn học, trả lời bản nhật dụng không? Có mang tính cập - Nhận xét, bổ sung nhật và có ý nghĩa lâu dài không? GV đưa câu hỏi động não ? Các văn bản nhật dụng có giá trị văn học như thế nào? ( Về nội dung, nghệ thuật) GV chốt, bổ sung ? Nội dung của các văn bản liên quan liên GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 quan đến những môn học nào? Chứng minh? GV: Bổ sung thêm - Liên quan đến môn địa lí, lịch sử, sinh học, hóa học . *GV đưa bảng hệ thống các VBND Lớp Tên văn bản Nội dung Vấn đề cập nhật Cầu Long Biên - chứng Nơi chứng kiến những sự kiện hào hùng Di tích lịch sử nhân lịch sử bi tráng của HàNội Động Phong Nha Kì quan thế giới, thu hút khách du lịch tự Danh lam thắng 6 hào và bảo vệ danh thắng cảnh Bức thư của thủ lĩnh da Con người phải sống hòa hợp với thiên Quan hệ giữa thiên đỏ nhiên, lo bảo vệ môi trường nhiên và con người Cổng trường mở ra Tình cảm của mẹ với con. Vai trò của Giáo dục và vai trò nhà trường với mỗi người. của người phụ nữ. Mẹ tôi - Tình yêu thương kính trọng cha mẹ là Giáo dục và vai trò tình cảm thiêng liêng của con cái. của người phụ nữ. Tình cảm thân thiết của hai anh em và Giáo dục và vai trò Cuộc chia tay của những nỗi đau khi ở trong hoàn cảnh gia đình của gia đình con búp bê bất hạnh. 7 Ca Huế trên sông Hương Vẻ đẹp sinh hoạt văn hóa và những con Giữ gìn văn hóa dân người tài hoa xứ Huế. tộc. Thông tin về ngày Trái Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông Môi trường 8 Đất năm 2000 đối với môi trường. Bài toán dân số Mối quan hệ giữa dân số và sự phát triển Dân số và tương lai của xã hội. loài người Ôn dịch thuốc lá Tác hại của thuốc lá đến sức khỏe và Tệ nạn ma túy, kinh tế thuốc lá 9 Phong cách Hồ Chí Vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh, tự Hội nhập với thế Minh hào, kính yêu Bác. giới và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đấu tranh cho một Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và trách Bảo vệ hòa bình, thếgiới hòa bình. nhiệm ngăn chặn chiến tranh. chống chiến tranh. 10 Tuyên bố thế giới về sự Trách nhiệm chăm sóc bảo vệ và phát Quyền sống còn của sống còn,quyền được triển trẻ em của cộng đồng quốc tế. con người bảo vệ và phát triển của trẻ em. Hoạt động 3: Luyện tập. - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 2 phút GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT ?Trong các vấn đề mà VBND em đã D.Vận dụng được học , em thấy tâm đắc với vấn đề - học sinh trình bày nào nhất? trình bày cảm nhận của em về - HS khác bổ sung. vấn đề đó? Hoạt động 4: Vân dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian: 2 phút. - KT: động não. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT GV: gợi mở để HS đề xuất tình huống D.Vận dụng mới mang tính thực tiễn. - học sinh trình bày ?Em thấy những vấn đề nào là cấp bách - HS khác bổ sung. trong thời điểm hiện nay? Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình. - Thời gian:1 phút. - KT: động não. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT GV yêu cầu HS tìm đọc thêm: - học sinh lắng nghe E. Tìm tòi mở rộng 1.Tìm trên sách báo mạng những VBND viết về những vấn đề cấp bách hiện nay? Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Ôn lại bảng hệ thống kiến thức. -Tiếp tục tìm hiểu về: hình thức, Phương thức biểu đạt, cách học VBND cho có hiệu quả. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 11/4 11/4 26/3/2024 Tiết 2 3 Lớp 9C 9D Tuần 30 – Tiết 148 TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Đặc trưng của văn bản và tính cập nhật của nội ạiung - Những nội dung cơ bản của văn bản nhật dụng đã học 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, tự học. - NL chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Luôn biết nhìn nhận, đánh giá khách quan những người, vấn đề bức thiết xung quanh II/ CHUẨN BỊ: 1. GV: Tham khảo SGV - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não 2.HS: Đọc và trả lời câu hỏi III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động - Thời gian:2 phút - Phương pháp: thuyết trình HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT TRÒ GV giới thiệu bài: Tiết học hôm nay cô A.Khởi động. sẽ cùng các em tổng kết lại toàn bộ các - Lắng nghe. Học sinh hứng thú, có thái văn bản nhật dụng đã học trong chương độ tích cực đón bài học trình Ngữ văn THCS. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 2.1Hướng dẫn HS hệ thống lại kiến thức về hình thức văn bản nhật dụng. - Thời gian: 24 phút - Phương pháp: vấn đáp, giải thích HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT TRÒ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: B.Hình thành kiến *GV yêu cầu HS trình bày theo bảng hệ thức thống đã chuẩn bị III. Hình thức văn bản Bước 2: Thực hiện: nhật dụng - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - HS trình bày trên Bước 3: Báo cáo: cơ sở đã chuẩn bị - GV lắng nghe HS trả lời - HS tự nêu và - Hình thức đa dạng, với Bước 4: Đánh giá: chứng minh nhiều phương thức biểu ? Nhận xét và bổ sung cho bài của bạn? đạt khác nhau. ? Từ bảng thống kê trên , em rút ra nhận xét - Học sinh chú ý ghi gì về hình thức văn bản? bài GV: Chốt, ghi bài -> -> Tạo lập các văn GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 ? Hãy phân tích tác dụng của sự kết hợp bản đặc biệt là văn các phương thức biểu đạt trong một văn bản thuyết minh và bản? nghị luận.- Học sinh GV hướng dẫn HS làm bài tập 3/ VBT/ 79 làm bài tập 3/ ? Hãy chứng minh hai văn bản "Cầu Long VBT/78 Biên chứng nhân lịch sử" và "Ôn dịch, -> Độc lập suy nghĩ thuốc lá" có cách đặt đề mục giống nhau? và trả lời ? Qua việc học các văn bản nhật dụng, em có thể rèn luyện những kĩ năng nào ở phân môn Tiếng Việt và Tập làm văn ? - Cách dùng từ, đặt câu. *GV đưa bảng hệ thống về hình thức của văn bản Lớp Tên văn bản Hình thức Phương thức biểu đạt Cầu Long Biên- chứng nhân lịch sử Bút kí Tự sự, miêu tả, biểu cảm, 6 thuyết minh Động Phong Nha Kí Thuyết minh, miêu tả Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Thư Nghị luận, biểu cảm Mẹ tôi Truyện Tự sự, biểu cảm 7 Cuộc chia tay của những con búp bê Truyện Tự sự, miêu tả, biểu cảm Ca Huế trên sông Hương Bút kí Thuyết minh, Miêu tả Cổng trường mở ra Kí Biểu cảm, miêu tả Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 Thông báo Hành chính, nghị luận 8 Ôn dịch thuốc lá Xã luận Thuyết minh, nghị luận, BC Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền Thông báo Hành chính , nghị luận được bảo vệ và phát triển của trẻ em. 9 Đấu tranh vì một thế giới hòa bình Xã luận Nghị luận, biểu cảm Hoạt động 2.2: Hướng dẫn HS tìm hiểu các phương pháp học văn bản nhật dụng. - Thời gian: 10 phút - Phương pháp: vấn đáp, giải thích HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT ? Các em đã chuẩn bị bài và học các bài - HS nhớ lại và trả lời. IV. Học văn bản nhật văn bản nhật dụng như thế nào ở các lớp dụng. 6, 7, 8, 9? Kết quả? ? Qua mỗi cách đó em thấy việc chuẩn bị - HS rút ra nhận xét. bài và học bài có gì thay đổi? Lí do và kết quả của sự thay đổi đó? Hoạt động 3 : Hướng dẫn luyện tập - Thời gian: 10 phút - Phương pháp: vấn đáp, giải thích HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT ? Tìm hiểu một trong các vấn đề C. Luyện tâp cập nhật sau (ở đâu, bằng cách - Vấn đề phá rừng. nào, trình bày cụ thể) ? - HS tự tìm hiểu và trình - an toàn giao thông ? Vấn đề mới nhất mà em vừa cập bày trước lớp. - Bỏ thi tốt nghiệp GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 nhật đêm qua hoặc sáng, trưa nay là gì? Từ nguồn nào? Hoạt động 4: Vân dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian: 2 phút. - KT: động não. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT GV: gợi mở để HS đề xuất tình D.Vận dụng huống mới mang tính thực tiễn. - học sinh trình bày ?Em thấy những vấn đề nào là - HS khác bổ sung. cấp bách trong thời điểm hiện nay? Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình. - Thời gian:1 phút. - KT: động não. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT GV yêu cầu HS tìm đọc thêm: - học sinh lắng nghe E. Tìm tòi mở rộng 1.Tìm trên sách báo mạng những VBND viết về những vấn đề cấp bách hiện nay? * Bài cũ - Tiếp tục ôn kiến thức về phần VBND. * Bài mới - Tìm hiểu 1 số từ ngữ địa phương để chuẩn bị bài “Những NSXX” - Đọc và trả lời các câu hỏi/ GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7