Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 3 - Tiết 12: Sử dụng yêu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 5 trang Thùy Uyên 20/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 3 - Tiết 12: Sử dụng yêu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_3_tiet_12_su_dung_yeu_to_mie.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 3 - Tiết 12: Sử dụng yêu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 19/9 19/9 10/9/2023 Tiết 4 1 Lớp 9C 9D TUẦN 3 - TIẾT 12 SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS: 1. Kiến thức - Tác dụng của yếu tố miêu tả trong văn thuyết minh: làm cho đối tượng thuyết minh hiện lên cụ thể, gần gũi, dễ cảm nhận hoặc nổi bật, gây ấn tượng - Vai trò của miêu tả trong văn bản thuyết minh: phụ trợ cho việc giới thiệu nhắm gợi lên hình ảnh cụ thể của đối tượng cần thuyết minh. - Sử dụng ngôn ngữ miêu tả phù hợp trong tạo lập văn bản 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ. 3.Phẩm chất - Giáo dục cho học sinh lòng say mê, hứng thú về viết văn bản thuyết minh. II. CHUẨN BỊ 1. Thày - Giáo án, HD học sinh chuẩn bị. - Các phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, giải thích, thảo luận nhóm, động não 2. Trò - Ôn lại về văn bản thuyết minh III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động - Thời gian dự kiến: 3 phút - Phương pháp: Thuyết trình - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS hđ A. Khởi động cá nhân thực hiện yêu cầu-đưa hình ảnh cây chuối. Học sinh hứng thú, ? Nếu em thuyết minh về cây chuối tập trung bài để em sẽ dùng những phương pháp nào? chuẩn bị cho bài Em có dùng yếu tố miêu tả Ko và nếu mới sử dụng thì em sẽ miêu tả như thế nào? *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS làm việc cá nhân -HS làm việc cá nhân *B3. Báo cáo - Theo dõi HS trình bày *B4. Đánh giá - Nhận xét bạn - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS -Lắng nghe. nếu làm tốt -> GV giới thiệu bài GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 GV: Bài trước các em đã được học - Học sinh độc lập chú ý nghe giáo viên giới thiệu văn bản thuyết minh có sử dụng các bài biện pháp nghệ thuật. Để viết văn bản thuyết minh hay hơn nữa chúng ta không chỉ sử dụng các yếu tốt nghệ thuật mà còn phải sử dụng cả yếu tố miêu tả.Vậy yếu tố miêu tả có vai trò gì, chúng ta cùng tìm hiểu bài học. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình. - KT: động não, KTB - Thời gian: 17 phút HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H tìm hiểu yếu tố miêu tả I. H tìm hiểu yếu tố B. Hình thành kiến trong văn bản thuyết minh miêu tả trong văn bản thức *B1. Chuyển giao: thuyết minh I. Tìm hiểu yếu tố - GV hướng dẫn học sinh HĐ cá nhân và miêu tả trong văn nhóm thực hiện nội dung sau: bản thuyết minh. ? Đọc văn bản "Cây chuối trong đời sống - Hs đọc văn bản, độc 1. Văn bản "Cây Việt Nam"? lập suy nghĩ, trả lời chuối trong đời ? Giải thích nhan đề của văn bản? Tìm và sống Việt Nam" đọc những câu thuyết minh về đặc điểm của cây chuối trong bài? - Nhan đề: vai trò của cây chuối đối với đời sống người Việt Nam, các đặc điểm - Yếu tố thuyết của cây chuối. minh. ? Qua những câu văn thuyết minh trên em có nhận xét gì về đặc điểm của cây chuối - học sinh hđ cá nhân trong bài (so với thực tế )? đọc VD, suy nghĩ, trả - Đúng với những đặc điểm tiêu biểu của lời các câu hỏi - Yếu tố miêu tả và cây chuối. vai trò của nó. ? Vậy trong bài văn thuyết minh, khi thuyết minh về một đối tượng nào đó người viết phải chú ý điều gì ? - Trình bày đúng khách quan các đặc điểm tiêu biểu của đối tượng. ? Khi giới thiệu về cây chuối tác giả đã vận dụng yếu tố nào? Chỉ ra những câu văn có yêu tố miêu tả về cây chuối ? GV: Chốt lại - Những cây chuối thân mềm vươn lên như những trụ cột ... rừng. - Vỏ chuối lốm đốm như trứng cuốc.. - Chuối xanh có vị chát ... gỏi.. ? Những yếu tố miêu tả đó có vai trò và ý nghĩa như thế nào đối với văn bản thuyết 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 minh? ->Làm cho bài văn thêm cụ thể, sinh động, hấp dẫn làm nổi bật đối tượng cần thuyết minh. ? Theo yêu cầu chung của văn bản thuyết minh bài này cần bổ sung những gì? Em 2. Ghi nhớ hãy cho biết thêm ? - yếu tố miêu tả : *B2. Thực hiện - HS trình bày làm hiện lên đặc - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc - Học sinh bổ sung, điểm, tính chất nổi * B3. Báo cáo thống nhất ý kiến. bật về hình dáng, - GV theo dõi kích thước, vóc *B4. Đánh giá: - Lắng nghe và ghi bài dáng, cách sắp xếp, - GV nhận xét, chốt kiến thức bài trí - Tác dụng: làm cho H: Những yếu tố miêu tả có ý nghĩa như - HS đọc ghi nhớ. việc thuyết minh thế nào trong văn bản thuyết minh? Đọc các đối tượng thêm ghi nhớ? cụ thể, sinh động, GV:chốt, ghi bảng => hấp dẫn - Giáo viên có thể tích hợp thêm với văn bản" Hạ Long đá và nước" Hoạt động 3: luyện tập, củng cố - Phương pháp : Vấn đáp, thuyết trình, theo nhóm - Thời gian : 10 phút. - KT: động não KIẾN THỨC HĐ GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CẦN ĐẠT II. Hướng dẫn H luyện tập II. H luyện tập C. Luyện tập *B 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV nêu yêu cầu Bài tập 1 ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 1? - Nêu yêu cầu bài tập 1 GV: Hướng dẫn học sinh làm việc theo 3 nhóm, trong nhóm thảo luận theo bàn N1 : thân chuối. N2 : lá chuối tươi, lá chuối khô N3 : nõn chuối, bắp chuối, quả chuối - Thời gian: 5 phút ? Giáo viên gọi 3 học sinh trình bày miệng, mỗi học sinh thuyết minh kết hợp yếu tố miêu tả về 1 bộ phận của cây chuối. - Nhận xét hoạt động của học sinh. ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 2?(cả 3 nhóm làm việc ) (Đoạn văn thuyết minh về đối tượng nào?) ? Xác định các yếu tố miêu tả trong đoạn văn? - Tách ... có tai - Chén của ta không có tai - Học sinh độc lập làm - Khi mời ai uống nước .. nóng việc theo 3 nhóm mỗi Bài tập 2 *B2. Thực hiện nhóm thuyết minh một GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc bộ phận * B3. Báo cáo -Nhóm khác nhận xét bổ - GV theo dõi sung *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, chốt kiến thức -HS lắng nghe GV: Nhận xét và chấm điểm miệng Hoạt động 4 : Vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 5 phút. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT *B 1: Chuyển giao nhiệm vụ: D.Vận dụng Gv: hướng dẫn H thực hiện hoạt động ? Giáo viên cho học sinh làm bài viết đoạn văn - Viết đoạn ngắn thuyết minh về một loài cây mà em yêu văn thích trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả.( năng lực tạo lập văn bản) - Thời gian: 10 phút - Độc lập viết tại vở, 2 *B2. Thực hiện học sinh viết tại bảng - GV theo dõi, đôn đốc, giải đáp thắc mắc Yêu cầu: * B3. Báo cáo -Viết đúng hình thức - Giáo viên gọi 2 học sinh lên làm bài trên bảng một đoạn văn. học sinh bên dưới trình bày miệng. - Thuyết minh về những - GV theo dõi đặc điểm cụ thể của loài *B4. Đánh giá: cây đó. - GV nhận xét, chốt kiến thức - Sử dụng yếu tố miêu GV: Nhận xét và chấm điểm miệng GV: Nhận tả. xét, đánh gía Hoạt động 5 : Tìm tòi , mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình - Thời gian : 1 phút. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - HS lắng nghe yêu D. Tìm tòi,MR Gv: hướng dẫn H thực hiện hoạt động ở nhà : cầu của GV Tìm đọc đoạn văn thuyết minh về cây lúa nước ( - HS làm việc cá đã viết)có dùng yếu tố miêu tả và nêu tác dụng nhân ở nhà - Nắm được vai trò của yếu tố miêu tả - HS báo cáo trong trong văn bản thuyết minh. tiết học sau - Đọc và nghiên cứu bài mới. Làm dàn ý - HS lắng nghe chi tiết đề bài "Con trâu ở làng quê Việt Nam" để chuẩn bị cho tiết sau. Bước 2: Thực hiện - GV nhắc nhở HS thực hiện Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo Bước 4: Đánh giá: 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - GV nhận xét GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5