Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 3 - Tiết 11: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 4 trang Thùy Uyên 20/11/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 3 - Tiết 11: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_3_tiet_11_luyen_tap_su_dung.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 3 - Tiết 11: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 18/9 18/9 10/9/2023 Tiết 3 5 Lớp 9C 9D TUẦN 3- TIẾT 11 LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH I. MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức - Giúp học sinh biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh. 2. Năng lực - Phát triển năng lưc giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ - Phát triển năng lực tạo lập văn bản: giao tiếp tiếng Việt 3.phẩm chất - Rèn cho học sinh kỹ năng viết văn thuyết minh.Tác phong tự tin, nói năng lưu loát khi trình bày bài nói trước lớp. II. CHUẨN BỊ 1 GV: - Soạn giáo án - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, nêu vấn đề, động não... 2. HS - HS : Lập dàn bài chi tiết theo sự hướng dẫn của giáo viên. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Khởi động - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: Giới thiệu, thuyết trình - Thời gian : 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC TRÒ CẦN ĐẠT *B1. Chuyển giao: GV yêu cầu HS trình bày phần chuẩn bị của HS - HS trình bày phần - Kĩ năng nghe, ở nhà chuẩn bị giải quyết và *B2. Thực hiện: GV yêu cầu HS hđ cá nhân. trình bày. Theo dõi, đôn đốc HS - Lắng nghe. - Có thái độ và *B3. Báo cáo:Theo dõi HS trình bày trách nhiệm *B4. Đánh giá: GV nhận xét trước nhiệm vụ ->GV giới thiệu:Bài trước các em đã được học học tập. một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh. Để giúp các em sử dụng tốt các biện pháp nghệ thuật đó, chúng ta vào bài học hôm nay. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức ( Trình bày dàn ý đã chuẩn bị) - Phương pháp: vấn đáp, giải thích - KT: động não - Thời gian: 17 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT I. Hướng dẫn HS nêu lại đề bài chuẩn bị GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 ? Nhắc lại yêu cầu bài tập đã giao cho các nhóm? I. Đề bài ? Hai đề bài trên thuộc kiểu thuyết minh nào? Nêu - Các nhóm trình 1. Em hãy thuyết một số yêu cầu về nội dung, hình thức khi viết đề bày lại yêu cầu của minh về cái bút bi. đề và trả lời câu 2. Em hãy thuyết bài trên? hỏi minh về cái kính Về ND :VB thuyết minh phải nêu được công dụng, cấu tạo, chủng loại, lịch sử của đồ dùng. -Thuyết minh về -Về HT phải biết vận dụng một số biện pháp đồ dùng nghệ thuật ... - Các nhóm trình ? Gọi các nhóm trình bày dàn ý chi tiết ? bày dàn ý đã chuẩn II. Dàn ý bài văn ? HS quan sát, theo dõi-> nhận xét (phương bị ở nhà thuyết minh pháp thuyết minh, dự kiến các biện pháp nghệ (Chuẩn bị ở nhà) thuật ) và nêu hướng sửa chữa? - Học sinh nhận Gv chốt lại: xét, bổ sung - Hình thức trình bày cả 2 đề bài. - Nội dung. - Các phương pháp thuyết minh, các biện pháp nghệ thuật III. Hướng dẫn HS trình bày ý tưởng.. III. Trình bày ý *B1. Chuyển giao: tưởng sử dụng, GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, nhóm thực các biện pháp hiện yêu cầu: - Trên cơ sở các nghệ thuật. ? Trình bày các ý tưởng về việc sử dụng một số dàn ý đại cương biện pháp nghệ thuật trong một văn bản thuyết học sinh cho ý minh? tưởng. HS1: Có thể dùng cách kể chuyện tự thuật kết hợp nhân hoá... HS2: Kể 1 câu chuyện hư cấu (có tình tiết, cốt - 4 học sinh đưa ra truyện) ý tưởng, các học HS3: Kể chuyện bắt nguồn từ 1 kỉ niệm nào đó sinh khác có thể hoặc tình cảm tham khảo, bổ sung HS4: Liệt kê miêu tả kết hợp với so sánh, nhân- Đọc thầm văn bản hoá, ẩn dụ. Họ nhà Kim *B2. Thực hiện - Yêu cầu HS thảo luận, suy nghĩ, trình bày - Suy nghĩ, trả lời - GV theo dõi, đôn đốc các nhóm và cá nhân câu hỏi hoạt động , giải đáp thắc mắc * B3. Báo cáo - GV theo dõi, xử lí tình huống. *B4. Đánh giá: - GV nhận xét, đánh giá, chốt KT - Giáo viên chọn ra 1 ý tưởng hay để hoàn thiện và hướng học sinh làm bài. ? Đọc thêm văn bản "Họ nhà Kim" - Các phương pháp thuyết minh? - Các biện pháp tu từ được sử dụng? Tác dụng? Hoạt động 3,4 : Luyện tập,vận dụng 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - KT: động não - Thời gian: 20 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT IV. Hướng dẫn H luyện tập IV. Hướng dẫn H luyện tập C - Luyện tập viết Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: văn bản - GV yêu cầu HS nhắc lại phần việc -Thuyết minh về giao chuẩn bị ở nhà và tổ chức học chiếc bút bi. theo KT-KTB - Hình thức: 4 nhóm - Thời gian: 10 phút - Yêu cầu: Giáo viên chọn 1 đề bài về thuyết minh chiếc bút bi chọn ý tưởng hay HS lắng nghe nhất và cho học sinh viết theo nhóm, hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm + Nhóm 1: Viết phần mở bài + Nhóm 2: Viết phần thân bài + Nhóm 3: Phần thân bài + Nhóm 4: Viết phần kết bài Bước 2: Thực hiện - GV quan sát HS làm bài và gợi ý 1. Học sinh làm việc theo nhóm, cho HS. thảo luận, thóng nhất nội dung( 10 1. Hoc sinh 4 nhóm thảo luận, phút) thống nhất báo cáo kết quả chung( 2. cá nhân trong nhóm viết và trình 10 phút) bày theo yêu cầu của giáo viên( 2. Giáo viên dành 25 phút để các - Nhóm 1: Mở bài, kết bài giới nhóm viết đoạn. thiệu về cái bút bi. ( phát triển năng lực giao tiếp và Nhóm 2:Thân bài: sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt) - Nguồn gốc, phân loại, đặc điểm cấu tạo của vỏ bút - Nhóm 3: Thân bài: Đặc điểm cấu tạo ruột bút, chức năng, cách sử dụng và bảo quản 2 học sinh lên bảng viết đoạn tại bảng + Nhóm 4: Viết phần kết bài Bước 3: Báo cáo - Thời gian : 20 phút - Yêu cầu 4 học sinh viết tại bảng - GV lắng nghe HS đại diện các góc trình bày Bước 4: Đánh giá: -GV yêu cầu các nhóm đánh giá, - học sinh nhận xét bài viết của nhận xét chéo. từng học sinh ( 10 phút) ? Yêu cầu học sinh lần lươt chữa bài của 2 học sinh tại bảng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2023 - 2024 +Nhận xét về nội dung? + Nhận xét việc sử dụng yếu tố miêu tả, biện pháp nghệ thuật? GV: Đánh giá hoạt động của nhóm và bài làm cá nhân GV: Yêu cầu học sinh viết lại hoàn -Học sinh độc lập viết lại các đoạn chỉnh nội dung từng đoạn văn đã được sửa. ? Giáo viên hướng dẫn H dưới lớp viết vào vở GV: Hướng dẫn học sinh ghép lại - Học sinh ghép các đoạn văn các đoạn đã viết thành bài văn hoàn thành bài văn hoàn chỉnh chỉnh ? Việc sử dụng các biện pháp nghệ - Học sinh nhận xét. thuật trong bài văn có tác dụng gì? Hoạt động 5: Tìm tòi và mở rộng (5 phút.) - Phương pháp: nêu vấn đề - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 2 phút Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Chuẩn KT Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ - HS lắng nghe yêu cầu D. HĐ tìm *GV nêu yêu cầu: của GV tòi, mở GV: Yêu cầu học sinh về nhà tìm đọc tham khảo - HS làm việc cá nhân ở rộng thuyết minh bài : Cây lúa nước ở VN nhà Hướng dẫn về nhà ( 2p) - HS báo cáo trong tiết học - Trên cơ sở các ý tưởng và đoạn viết ở trên lớp sau hoàn thiện thành 1 văn bản thuyết minh về cái - HS lắng nghe kính - Thực hiện hoạt động tìm tòi - Đọc và nghiên cứu bài mới bài sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản Bước 2: Thực hiện - GV nhắc nhở HS thực hiện Bước 3: Báo cáo - GV nghe HS báo cáo Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão