Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 29 - Tiết 144: Tổng kết ngữ pháp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 8 trang Thùy Uyên 23/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 29 - Tiết 144: Tổng kết ngữ pháp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_29_tiet_144_tong_ket_ngu_pha.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 29 - Tiết 144: Tổng kết ngữ pháp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 06/04 04 /04 20/3/2024 Tiết 3 4 Lớp 9C 9D TUẦN 29 - TIẾT 144 TỔNG KẾT NGỮ PHÁP I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1/Kiến thức : - Hệ thống hóa kiến thức về các từ loại và cụm từ (danh từ, động từ, tính từ, cụm danh từ, cụm tính từ và những từ loại khác) 2/ Năng lực - Năng lực làm việc nhóm, năng lực tự quản bản thân, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực ngôn ngữ +Tổng hợp kiến thức về từ loại và cụm từ. Nhận biết và sử dụng thành thạo những từ loại đã học 3/ Phẩm chất: -Yêu ngôn ngữ tiếng Việt - Có ý thứcsử dụng từ và cụm từ đúng chức năng đặc trưng II. CHUẨN BỊ: 1. Thầy - Hệ thống kiến thức, bảng phụ - Phương pháp: thảo luận nhóm, vấn đáp.. - KT: KTB 2. Trò - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV - Vẽ bản đồ tư duy. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC. Hoạt động 1: Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 7 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao Học sinh hứng thú, - Nhắc lại các đơn vị KT ngữ pháp đã học - học sinh nhắc lại kiến tích cực đón bài học trong CT từ lớp 6 đến lớp 9 thức đã học 2. Thực hiện - Yêu cầu HS hđ cá nhân nhắc lại kiến thức - Nhận xét, bổ sung - Định hướng giúp đỡ HS 3. Báo cáo - Lắng nghe. - Lắng nghe Hs trình bày 4. Đánh giá - GV nhận xét việc nắm KT của HS - GV chiếu SĐTD lên máy - Giáo viên dẫn vào bài mới. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Tổng kết ngữ pháp Hoạt động 2. Hình thành kiến thức( ôn tập) - Phương pháp: vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật: động não, theo nhóm bàn - Thời gian: 35 phút HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC KIẾN THỨC CẦN SINH ĐẠT I. Hướng dẫn HS ôn từ loại A. Từ loại 1. Chuyển giao I. Danh từ, động từ, - Yêu cầu 3 nhóm lên báo cáo két quả chuẩn - 3 học sinh 3 nhóm lên tính từ. bị về 3 từ loại đã học báo cáo 1. Lí thuyết - Yêu cầu HS trình bày bài tập 1,2,5/ 130 đã 2. Bài tập làm ở nhà, nhận xét, bổ sung. - Học sinh chú ý và Bài tập 1/ 130 2. Thực hiện nhận xét nội dung bạn - Yêu cầu đại diện HS 3 nhóm trình bày chuẩn bị, bổ sung, đặt - GV định hướng, gợi ý giúp đỡ HS câu hỏi 3. Báo cáo Bài tập 2/ 130 - Lắng nghe Hs trình bày GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 4.Đánh giá Bài tập 5/ 132 GV nhận xét chuẩn bị của các nhóm - Đánh giá cho điểm HS làm bài tốt GVKL 3 từ loại chính *GVKL và chuyển ý sang phần II. II. Các từ loại khác 2. Hướng dẫn H ôn lại các từ loại khác. 1. Lí thuyết 1. Chuyển giao - HS nhận nhiệm vụ - Nêu tên các từ loại khác ngoài DT, ĐT, TT 2. Bài tập - Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1, BT 2/132 ? - HS thực hiện theo yêu - Trình bày kết quả bài tập đã làm ? cầu - Đặt câu dùng tình thái từ để tạo câu nghi - HS trình bày bài đã vấn làm ở nhà 2. Thực hiện - Nhân xét, bổ sung - Yêu cầu HS trình bày - GV định hướng, gợi ý giúp đỡ HS - Lắng nghe. 3. Báo cáo - Lắng nghe Hs trình bày 4.Đánh giá GV nhận xét chuẩn bị của HS - Đánh giá cho điểm HS làm bài tốt *GVKL về 2 loại đại từ để trỏ và để hỏi. Còn các từ loại khác tự tìm hiểu lại khái niệm trong đề cương. III. Hướng dẫn HS ôn lại về cụm từ Dựa vào kiến thức từ loại đã tỏng kết phần B. Cụm từ trên, hãy cho biết có mấy cụm từ? Là những 1. Lí thuyết cụm từ nào? GV chiếu lên máy sơ đồ các cụm từ 2. Bài tập 1/ Chuyển giao - HS nhận nhiệm vụ *GV chia lớp 3 nhóm / trong nhóm thảo luận - HS hđ nhóm làm BT Bài tập 1/ 133 theo bàn - HS trình bày bài làm - Cụm danh từ +Nhóm 1: tìm cụm danh từ. +Nhóm 2: cụm động từ. +Nhóm 3: Tìm cụm tính từ - Nhân xét, bổ sung 2/ Thực hiện - Lắng nghe. Bài tập 2/ 133 - Yêu cầu HS đại diện nhóm báo cáo kết quả - Cụm động từ - GV quan sát, tư vấn, gợi ý học sinh thực GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 hiện 3/ Báo cáo - Theo dõi, lắng nghe HS báo cáo 4/ Đánh giá - GV nhận xét bài làm Bài tập 3/ 133 - GV chiếu đáp cho HS tham khảo. Cụm tính từ Hoạt động 3: Tìm tòi, mở rộng - Thời gian: 3 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao - BTVN: Viết đoạn văn ngắn ( 6 câu) nêu vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, trong đoạn văn có dùng trợ từ, quan hệ từ . - Lắng nghe, nhận nhiệm - Chuẩn bị bài : Tiết 146 Tổng kết về ngữ vụ. pháp (tt ) 2/ Thực hiện - Thực hiện hoạt động ở Yêu cầu học sinh làm BT, chuẩn bị bài nhà và báo cáo trong tiết mới học sau 3/ Báo cáo - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau 4/ Đánh giá - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 08/4 08&09 /04 20/3/2024 Tiết 3,4 5,1 Lớp 9C 9D TUẦN 29- - TIẾT 145-146 TỔNG KẾT NGỮ PHÁP I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1/Kiến thức : - Hệ thống hóa kiến thức về các từ loại và cụm từ (danh từ, động từ, tính từ, cụm danh từ, cụm tính từ và những từ loại khác) 2/ Năng lực - Năng lực làm việc nhóm, năng lực tự quản bản thân, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực ngôn ngữ +Tổng hợp kiến thức về từ loại và cụm từ. Nhận biết và sử dụng thành thạo những từ loại đã học 3/ Phẩm chất: -Yêu ngôn ngữ tiếng Việt - Có ý thức sử dụng từ và cụm từ đúng chức năng đặc trưng II. CHUẨN BỊ: 1. Thầy - Hệ thống kiến thức, bảng phụ - Phương pháp: thảo luận nhóm, vấn đáp.. - KT: KTB 2. Trò - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC. Hoạt động 1: Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao Học sinh hứng thú, - Nhắc lại KT ngữ phápvề TP câu, các kiểu - học sinh nhắc lại kiến tích cực đón bài học câu đã học trong CT từ lớp 6 đến lớp 9 thức đã học 2. Thực hiện - Yêu cầu HS hđ cá nhân nhắc lại kiến thức - Nhận xét, bổ sung - Định hướng giúp đỡ HS 3. Báo cáo - Lắng nghe. - Lắng nghe Hs trình bày 4. Đánh giá - GV nhận xét việc nắm KT của HS - GV chiếu SĐTD lên máy - Giáo viên dẫn vào bài mới. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức( ôn tập) - Phương pháp: vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật: động não, theo nhóm bàn - Thời gian: 85 phút HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC KIẾN THỨC CẦN SINH ĐẠT * Hướng dẫn ôn tập về thành phần chính và C. Thành phần câu TPP I. Thành phần chính 1. Chuyển giao và thành phần phụ - Em hãy kể tên các thành phần chính và - HS nhận nhiệm vụ a/ Thành phần chính thành phần phụ của câu đã học? - 1 HS nhắc lại kiến b/ Thành phần phụ - Nêu dấu hiệu nhận biết của thành phần phụ thức đã học về TP câu - Trạng ngữ khởi ngữ? - Đặt câu có thành phần khởi ngữ? Nêu rõ - Khởi ngữ tác dụng của chúng trong câu văn? - 1 HS trình bày BT2 - Thế nào là thành phần biệt lập? kể tên các thành phần biệt lập đã học - Nhận xét, bổ sung - Đọc yêu cầu BT2/145 và trình bày bài đã làm ở nhà. - Lắng nghe GV nhận 2. Thực hiện xét. - Thành phần biệt - Yêu cầu HS trình bày lập - GV định hướng, gợi ý giúp đỡ HS * Bài tập 2/ 145 3. Báo cáo - Lắng nghe Hs trình bày 4.Đánh giá GV nhận xét chuẩn bị của HS - Đánh giá cho điểm HS làm bài tốt II. Ôn tập các kiểu câu ? Các em đã học những kiểu câu nào? ? Nêu đặc điểm của câu đơn và câu ghép? D. Các kiểu câu 1/ Chuyển giao I. Câu đơn Gv yêu cầu học sinh phân tích bài tập - HS nhận nhiệm vụ 1,2/146 2/ Thực hiện - Yêu cầu HS trình bày bài tập 1,2/ 146 theo nhóm bàn - 1 HS trình bày BT2 - GV định hướng, tư vấn 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe, theo dõi HS trình bày 4/ Đánh giá - Lắng nghe GV nhận GV nhận xét chuẩn bị của HS xét. - Đánh giá cho điểm HS làm bài tốt - GV chiếu đáp án GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Chốt tiết 145 II. Câu ghép Tiết 146 1/ Chuyển giao ? Xác định câu ghép trong đoạn trích phân tích cấu tạo ngữ pháp ? Xác định các kiểu quan hệ về nghĩa giữa các vế trong câu ghép vừa tìm được? ? Với các kiểu quan hệ ấy giúp ta nhận biết được đó là kiểu câu ghép nào? 2/ Thực hiện - HS nhận nhiệm vụ GV quan sát, tư vấn, gợi ý, định hướng học sinh làm việc 3/ Báo cáo - Lắng nghe, theo dõi HS trình bày - HS trình bày BT nhà 4/ Đánh giá đã làm ở GV nhận xét chuẩn bị của HS - Đánh giá cho điểm HS làm bài tốt - Nhận xét, bổ sung - GV chiếu đáp án III. Biến đổi câu - Lắng nghe GV nhận III. Biến đổi câu 1/ Chuyển giao xét. - Rút gọn câu - HS đọc yêu cầu BT 1,2,3/149 - Thêm TN cho câu - Trình bày bài làm đã chuẩn bị ở nhà 2/ Thực hiện GV quan sát, tư vấn, gợi ý, định hướng học sinh làm việc IV. Các kiểu câu 3/ Báo cáo ứng với mục đích - Lắng nghe, theo dõi HS trình bày giao tiếp 4/ Đánh giá - Câu NV - Câu CK GV nhận xét chuẩn bị của HS - Câu CT - Đánh giá cho điểm HS làm bài tốt - Câu TT - GV chiếu đáp án Hoạt động 3: Tìm tòi, mở rộng - Thời gian: 2 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1. Chuyển giao - BTVN: Làm hoàn thành các BT trong VBT - Chuẩn bị bài : Bố của Xi mông - Lắng nghe, nhận nhiệm 2/ Thực hiện vụ. Yêu cầu học sinh làm BT, chuẩn bị bài mới - Thực hiện hoạt động ở 3/ Báo cáo nhà và báo cáo trong tiết - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau học sau 4/ Đánh giá- Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8