Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 29 - Tiết 141+142: Ôn tập tiếng việt - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 29 - Tiết 141+142: Ôn tập tiếng việt - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_29_tiet_141142_on_tap_tieng.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 29 - Tiết 141+142: Ôn tập tiếng việt - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 01&4 /04 02 /04 20/3/2024 Tiết 4,1 1,2 Lớp 9C 9D TUẦN 29 - TIẾT 141, 142 ÔN TẬP TIẾNG VIỆT I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1/ Kiến thức : -Hệ thống kiến thức về khởi ngữ, các thành phần biệt lập, liên kết câu và liên kết đoạn, nghĩa tường minh và hàm ý 2/ Năng lực - Năng lực làm việc nhóm, năng lực tự quản bản thân, năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo - Năng lực ngôn ngữ: Đọc hiểu Ngữ liệu để nhận diện: khởi ngữ, thành phần biệt lập, liên kết, hàm ý + Viết: vận dụng kiến thức tiếng việt trong tạo lập văn bản 3/ Phẩm chất - Chăm học, tự giác tích hợp kiến thức để xử lí các bài tập. II. CHUẨN BỊ: 1. Thày - Hệ thống kiến thức, bảng phụ - Phương pháp: thảo luận nhóm, vấn đáp.. - KT: KTB 2. Trò - Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC. Tiết 141 Hoạt động 1: Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT A. Khởi động 1. Chuyển giao Học sinh hứng thú, có thái - Nhắc lại các đơn vị phần tiếng đã - Học sinh tiếp nhận độ tích cực đón bài học học từ đầu HK2. câu hỏi, độc lập suy nghĩ 2/ Thực hiện GV quan sát, khích lệ học sinh - Trình bày. 3/ báo cáo Yêu cầu học sinh trả lời 4/ Đánh giá - Nhận xét, bổ sung GV nhân xét, chấm điểm học sinh và dẫn vào bài mới - Lắng nghe. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Hoạt động 2 . Hình thành kiến thức 2.1. Hướng dẫn ôn tập khởi ngữ và các thành phần biệt lập - Thời gian: 42 phút - Phương pháp: Giải đáp, thuyết trình HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG I. Hướng dẫn H ôn lại khởi ngữ...( 42p) I. Khởi ngữ và thành 1/ Chuyển giao phần biệt lập. GV: yêu cầu học sinh ôn lại khái niệm về 1. Lí thuyết khởi ngữ và thành phần biệt lập - Khởi ngữ. ? Đọc bài tập 1 SGK/109 ? ? Thành phần in đậm là thành phần gì của - Thành phần biệt lập câu? Lí giải ? - HS đọc văn bản - Học sinh thảo luận ? Có những thành phần biệt lập nào? Căn trong bàn,làm vào vở 2. Bài tập cứ vào đâu mà chia như vậy? bài tập 1/ 88 * Bài tập 1/ 109 ? Qua tìm hiểu ví dụ, khởi ngữ và TPBL có vai trò gì trong câu? - Học sinh trình bày, ? Đặt câu có thành phần tình thái? nhận xét, bổ sung. ? Phân biệt TPBL với TP câu? 2/ Thực hiện - HS nhắc lại về các - Tư vấn hướng dẫn HS tìm hiểu. TPBL, căn cứ phân 3/ Báo cáo loại. - Lắng nghe học sinh của báo cáo kết quả 4/Đánh giá - HS suy nghĩ trả lời - Nhận xét, đánh giá - HS làm việc cá nhân - GV chốt và ghi bảng Bài tập: Viết đoạn văn từ 6 - 8 câu giới Viết đoạn văn thiệu về Viễn Phương và bài thơ “ Viếng - 1 HS lên bảng viết lăng Bác” trong đoạn văn có sử dụng khởi đoạn, HS dưới lớp viết ngữ và TP biệt lập. vào vở GV hướng dẫn HS viết đoạn văn Nhận xét, đánh giá đoạn văn của HS - Nhận xét, bổ sung Chốt KT tiết 141 - Lắng nghe Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập về liên kết câu và liên kết đoạn văn - Thời gian: 42 phút - Phương pháp: Giải đáp, thuyết trình II. Liên kết câu và liên kết đoạn văn II. Hướng dẫn H ôn tập liên kết câu và liên - HS tự nhớ lại trong 1. Lí thuyết kết đoạn ( 25p) các văn bản đã học để -. Về nội dung 1/ Chuyển giao tìm và trả lời. ? LK câu và LK đoạn văn thể hiện ở những - HS nêu các phương phương diện nào? diện thể hiện sự liên GV: Hướng dẫn h tóm tắt kiến thức bằng kết câu qua sơ đồ tư - Về hình thức GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 sơ đồ tư duy duy GV: Nhận xét chuẩn bị ở nhà của học sinh - Đọc đoạn văn. ? Đọc đoạn văn ? - HS thảo luận trong *GV cho HS thảo luận theo dãy, mỗi dãy 1 bàn 3 phút và đại diện phần của mục II. Thời gian 3 phút. nhóm bàn trả lời ? Các câu trong đoạn đều tập trung nói về vấn đề gì? LK như thế nào? Chỉ rõ? - HS quan sát trên bảng *GV bổ sung. để nhớ và phân biệt. ? Phân biệt sự khác nhau về LK nội dung và LK hình thức? - HS lắng nghe. *GV nêu khác nhau để HS lưu ý. ? Khi sử dụng các phép liên kết cần chú ý - HS nhắc lại các phép điều gì? liên kết. *GV lưu ý HS trong thực tế viết văn. :Chú ý lựa chọn phép LK phù hợp để bài văn đạt hiệu quả. - HS lắng nghe ? Đọc yêu cầu BT 3/ SGK – 111? - Học sinh xem lại đoạn văn đã viết và đưa *GV cho HS 1 phút xem lại bài đã chuẩn bị ra sự liên kết về nội để trả lời dung của và hình thức ? Nhận xét bài của bạn? 2/ Thực hiện - HS nhận xét bài của - Tư vấn hướng dẫn HS tìm hiểu. bạn về hình thức viết 3/ Báo cáo đoạn, nội dung. - Lắng nghe học sinh của báo cáo kết quả 4/Đánh giá - Nhận xét, đánh giá, và có thể cho điểm nếu HS làm tốt. - GV chốt và ghi bảng III. Hướng dãn H ôn lại nghĩa tường minh, III. Nghĩa tường hàm ý ( 17p). minh và hàm ý 1/ Chuyển giao 1. Lí thuyết Đọc bài tập 1,2 / SGK – 111? 2/ Thực hiện GV cho HS thảo luận theo 2 dãy , trong - học sinh nhắc lại khái dãy, thảo luận theo bàn niệm 2. Bài tập 3/ Báo cáo - suy nghĩ , thảo luận tự Yêu cầu học sinh trả lời do trong bàn Bài tập 1/ SGK 4/ Đánh giá GV phân tích lại, nhận xét 2 học sinh trả lời, học a. Phương châm quan hệ sinh khác bổ sung giải b.Phương châm về lượng thích thêm ? Từ ví dụ trên, hãy nhắc lại điều kiện để sử - Nhận xét, đánh giá, dụng hàm ý? Tác dụng của hàm ý? chấm điểm 1/ Chuyển giao - HS độc lập nhớ lại Đưa tình huống kiến thức về điều kiện GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Đã vào học được 10’, A mới hớt hải chạy sử dụng hàm ý và tác vào. Em hãy đóng vai thầy giáo nói với A dụng theo nghĩa tường minh và hàm ý? 2/ Thực hiện , báo cáo - Lắng nghe tình * Bài tập tinh huống Quan sát học sinh đóng tình huống huống 3/ Đánh giá - Đóng vai thực hiện GV nhận xét, đánh giá học sinh từ tác tình huống phong đến sử dụng hàm ý - Nhận xét, đánh giá sử dụng hàm ý của bạn E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 3 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi, mở rộng GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động ở nhà. - Ôn lại các đơn vị KT trên - Làm hoàn thành các BT - Lắng nghe, nhận nhiệm vụ. - Soạn bài : Những ngôi sao xa xôi 2/ Thực hiện - Thực hiện hoạt động Yêu cầu học sinh hoc bài cũ, chuẩn bị bài ở nhà và báo cáo trong mới tiết học sau 3/ Báo cáo - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau 4/ Đánh giá - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4

