Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 28 - Tiết 138: Phân tích và tổng hợp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 5 trang Thùy Uyên 24/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 28 - Tiết 138: Phân tích và tổng hợp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_28_tiet_138_phan_tich_va_ton.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 28 - Tiết 138: Phân tích và tổng hợp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 28/3/24 28/3/24 28/02/2024 Tiết 2 3 Lớp 9C 9D TUẦN 28 - TIẾT 138 PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I/ MỤC TIÊU: Qua tiết học, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Mục đích tác dụng, đặc điểm của việc sử dụng phép phân tích và tổng hợp. - Có trách nhiệm và ý thức sử dụng phép phân tích và tổng hợp khi tạo lập văn bản. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, tạo lập VB. 3. Phẩm chất: - Ý thức tự giác học tập của học sinh. Nhận ra sự cần thiết phải vận dụng các PPLL phân tích và TH II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Hướng dẫn HS chuẩn bị luyện tập - Các phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, theo nhóm - Kĩ thuật: động não., KTB 2. Trò - Đọc và và trả lời, làm các bài tập III TỔ CHỨC DẠY HỌC BÀI MỚI A. Khởi động - Phương pháp: thuyết trình - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: ? Thế nào là phép lập luận phân tích và tổng Học sinh hứng thú trả hợp, công dụng và mối quan hệ của 2 phép - HS nhận nhiệm vụ. lời và có thái độ tích lập luận này trong văn bản nghị luận? cực đón bài học Bước 2. Thực hiện: - Học sinh độc lập suy - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS nghĩ và trả lời Bước 3. Báo cáo: - GV lắng nghe HS trình bày -HS khác nhận xét và Bước 4. Đánh giá: bổ sung - GV nhận xét, đánh giá việc nắm bài của HS. - Lắng nghe - GV giới thiệu bài mới. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 B. Hình thành kiến thức ( Luyện tập) - Phương pháp: vấn đáp - KT : động não - Thời gian: 35 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ? Đọc và nêu yêu cầu BT 1 ? GV hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm - HS nhận nhiệm Bài 1/11. làm BT1 vụ Bước 2: Thực hiện: a- Đoạn văn của Xuân - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - Học sinh thảo Diệu. Bước 3: Báo cáo: luận theo KTB( cá Phép phân tích Yêu cầu các nhóm trả lời và nhận xét nhân suy nghĩ, thảo - GV lắng nghe HS trả lời luận và thống nhất - Cái hay cả hồn lẫn Bước 4: Đánh giá: xác ... -GV yêu cầu HS nhận xét bài bạn tại VBT1/ 1 - GV nhận xét và chuyển - Đại diện trong + Cái hay ở các điệu GV: Chốt và đánh giá, ghi bảng từng nhóm báo cáo xanh. a/ - Đoạn nhỏ mở đầu nêu các quan niệm mấu chốt của sv thành đạt. kết quả bài làm, +ở người cử động - Đoạn nhỏ tiếp theo phân tích từng quan niệm các nhóm khác + ở các vần thơ. đúng sai thế nào và kết lại ở việc phân tích bản nhận xét, bổ sun thân chủ quan của mỗi người. + ở các chữ không b/ Phân tích lần lượt nguyên - Nghe giáo viên non ép nhân khách quan để bác bỏ, khẳng định vai trò chốt và ghi bài b. Đoạn văn của của nguyên nhân chủ quan - GV: Đánh giá chấm điểm của một số nhóm Nguyễn Hương. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Phép phân tích ? Nêu yêu cầu bài tập 2? - Hình thức: theo nhóm bàn - Học sinh nêu yêu - Nguyên nhân của sự Bước 2: Thực hiện: cầu bài tập 2, thảo thành đạt - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS luận theo bàn, làm Bước 3: Báo cáo: tại vở bài tập 2/ 10 + các nguyên nhân - GV lắng nghe HS trả lời - Đại diện học sinh khách quan để bác bỏ, Bước 4: Đánh giá: trả lời câu hỏi, các để khẳng định vai trò - GV nhận xét hđ của HS HS khác bổ sung, của nguyên nhân chủ - Nhận xét, đánh giá bài làm của HS thống nhất, và ghi quan - GV chốt ND bài Bài 2: Học đối phó: Không lấy học làm mục đích. - Học đối phó là bị động, không chủ động cốt Bài tập 2/ 12 đối phó với thầy cô và thi cử. - phân tích và tổng - Do bị động: Không hứng thú, chán, không - 1 học sinh viết tại hiệu quả. bảng, học sinh hợp và lối học đối - Là học hình thức, không đi sâu vào thực chất dưới lớp viết vào phó và tác hại không bài học. vở. - Học đối phó thì dù có bằng cấp nhưng đầu óc GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 rỗng tuếch. - Nhận xét, đánh -> Tổng hợp: Tác hại của việc học đối phó ?Yêu cầu học sinh viết thành đoạn văn phân giá đoạn văn. tích thực chất của việc học đối phó? ? Nhận xét đoạn văn phân tích của bạn Bài 3,4 / 12 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ? Nêu yêu cầu bài tập và làm bài tập 3,4? Phân tích lí do bắt Bước 2: Thực hiện: buộc phải đọc sách và - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - HS nhận nhiệm tổng hợp điều đã phân Bước 3: Báo cáo: tích. - GV lắng nghe HS trả lời vụ Bước 4: Đánh giá: - HS thảo luận làm - GV nhận xét hđ của HS - Nhận xét, đánh giá bài làm của HS BT - GV chốt ND - Trình bày Bài 3: Phân tích lí do bắt buộc phải đọc sách - Sách vở đúc kết tri thức. - Nhận xét, bổ sung - Muốn tiến bộ phát triển thì phải tiếp thu tri thức, kinh nghiệm - Nghe GV chốt và - Đọc sách không cần số lượng mà lấy chất ghi bài lượng. - Đọc sách chuyên môn kết hợp với sách thường thức.Kiến thức rộng, giúp hiểu các vấn đề sâu hơn. Tổng hợp những điều đã phân tích ->Tóm lại, muốn đọc sách có hiệu quả thì phải chọn sách quan trọng nhất mà đọc cho kĩ, đồng thời cũng chú trọng đọc rộng thích đáng để hỗ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu. D. Vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian: 5 phút. - KT: động não. HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao - HS suy nghĩ, liên D.Vận dụng - Trong cuộc sống thường ngày em có vận dụng hệ vận dụng lấy phép phân tích – tổng hợp không? Hãy lấy ví các ví dụ từ thực dụ minh họa? tế. Bước 2: Thực hiện: - Đại diện học sinh - GV gợi ý cho HS trình bày Bước 3: Báo cáo: - HS khác nhận - GV lắng nghe HS trả lời xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá: - Lắng nghe GV - GV nhận xét hđ của HS nhận xét - Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 E. Tìm tòi mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình. - Thời gian: 3 phút. - KT: động não. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao E. Tìm tòi mở - Làm hoàn thành các bài tập. rộng - Tìm và chỉ rõ phép phân tích - tổng hợp trong một văn bản mà em đã học. - học sinh nhận - Chuẩn bị bài mới: Nghĩa tường minh và hàm ý nhiệm vụ + Đọc kĩ các ví dụ và trả lời các câu hỏi Bước 2: Thực hiện: - Học sinh thực hiện - GV hướng HS làm ở nhà ở nhà và báo cáo ở Bước 3: Báo cáo: tiết học sau - GV lắng nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá: - Đánh giá nhận nhận phần chuẩn bị ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5