Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 28 - Tiết 137: Phép phân tích và tổng hợp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 28 - Tiết 137: Phép phân tích và tổng hợp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_28_tiet_137_phep_phan_tich_v.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 28 - Tiết 137: Phép phân tích và tổng hợp - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 28/3/24 26/3/24 28/02/2024 Tiết 1 2 Lớp 9C 9D TUẦN 28 - TIẾT 137 PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP I/ MỤC TIÊU: Qua tiết học, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức: - Nắm được thế nào là phép phân tích, tổng hợp - Mối quan hệ giữa phân tích và tổng hợp 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, tạo lập VB. 3. Phẩm chất: - Yêu quê hương đất nước, yêu Tiếng Việt. - Tự lập, tự tin, tự chủ. - HS có ý thức sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp vào bài văn viết của mình. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy. - Bảng phụ, hướng dẫn HS chuẩn bị. - Các phương pháp: vấn đáp, giải thích, nhóm - Các kĩ thuật: động não, KTB 2. Trò - Đọc bài và soạn trả lời các câu hỏi. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - KT : động não - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: A. Khởi động - GV nêu yêu cầu Học sinh hứng thú trả ? Để bản thân hoặc muốn cho người khác - Lắng nghe. lời và có thái độ tích nắm đầy đủ nội dung một văn bản hay một cực đón bài học đoạn văn, đoạn thơ hay một nhân vật, em thường sử dụng thao tác nào? Bước 2. Thực hiện: - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - Học sinh độc lập suy Bước 3. Báo cáo: nghĩ và trả lời - GV lắng nghe và nhắc nhở HS dưới lớp chú ý Bước 4. Đánh giá: -HS khác nhận xét và GV: Một công việc rất quen thuộc và cần bổ sung thiết trong các giờ giảng văn và trong các bài văn nghị luận đó là thao tác phân tích và GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 tổng hợp . Vậy để các em hiểu rõ hơn chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài hôm nay. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não, KTB - Thời gian: 20 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn H tìm hiểu phép lập luận PT I. Tìm hiểu phép lập và TH Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: luận phân tích và tổng GV yêu cầu HS thảo luận theo KT-KTB hợp. ? Đọc văn bản “ Trang phục” trong SGK ? * Văn bản: Trang phục/ Bài văn đã trình bày về vấn đề gì ? - Cách ăn mặc và trang phục SGK/ 9 ? Đoạn 1 nêu những hiện tượng gì về cách 1. Phép lập luận phân tích ăn mặc trong đời sống( MB) ? Tác giả đưa ra những biểu hiện nào về - HS đọc văn bản * Ví dụ/ SGK những hiện tượng ăn mặc như thế?( dẫn trong SGK, thảo chứng giả định nào) ?Các hiện tượng đó nêu lên một nguyên luận theo KT- KTB * Ghi nhớ tắc nào trong ăn mặc, trang phục của con người?, quy tắc ngầm nào trong xã hội về - là phép lập luận trình cách ăn mặc bày từng phương diện của ? Vậy việc lập luận như trên là phép phân một vấn đề nhằm chỉ ra tích, qua đó em hiểu như thế nào là phép nội dung của sự vật, hiện phân tích ? tượng; vận dụng biện ? “ăn mặc .... xã hội” có phải là câu tổng hợp các ý đã phân tích ở trên không ? Nó pháp: Nêu giả thiết, so có thâu tóm được các ý trong từng dẫn HS thảo luận theo sánh, đối chiếu chứng cụ thể nêu trên không ? 2. Phép lập luận tổng ? Từ tổng hợp các quy tắc ăn mặc trên, bài KT-KTB viết đã mở rộng sang kết luận về trang hợp. - Đại diện nhóm phục đẹp như thế nào ?. * Ví dụ/ SGK ? Qua đó em hiểu như thế nào là phép tổng trình bày hợp ? phép lập luận tổng hợp thường có vị * Ghi nhớ trí ở phần nào của văn bản ? - Nhóm khác bổ Là phép lập luận rút ra cái Bước 2: Thực hiện: sung - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS trả lời chung từ những điều đã phân tích. Bước 3: Báo cáo: - Học sinh dựa vào - GV lắng nghe HS trả lời 3. Vai trò của phép lập Bước 4: Đánh giá: ví dụ đã phân tích luận phân tích và tổng GV nhận xét, chốt và ghi bảng rút ra mối quan hệ - Thường đặt ở cuối đoạn hay cuối bài ở hợp giữa phân tích và phần kết luận của một phần hoặc toàn bộ * Ví dụ văn bản. tổng hợp ? Qua đó hãy nêu vai trò của phép phân * Ghi nhớ GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 tích, tổng hợp nói chung trong văn bản nghị luận ? Đọc ghi nhớ C. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, theo nhóm - Kĩ thuật : KTB - Thời gian: 15 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT II. Hướng dẫn học sinh luyện tập. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: C. Luyện tập - Hoc sinh nhận ? Đọc yêu cầu các bài tập phần luyện tập ? nhiệm vụ, đọc yêu Bài 1/SGK10 Bước 2. Thực hiện: cầu và làm các bài tập - Yêu cầu HS hđ cá nhân, nhóm bàn làm BT - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS 1,2,3,4 Bài 2/SGK/10 Bước 3. Báo cáo: - Thống nhất kết quả - GV lắng nghe HS trả lời Bài 3/ SGK/10 Bước 4. Đánh giá: - học sinh đại diện - GV nhận xét ý thức hđ của HS các nhóm trình bày - Đánh giá bài làm, chấm điểm Bài 4/ SGK/10 ? Qua đó, em hiểu phân tích có vai trò như - Các hs khác nhận thế nào trong lập luận? xét, bổ sung GV KL: phương pháp phân tích rất cần thiểt trong lập luận, vì có qua phân tích thì các kết - Lắng nghe GV nhận luận rút ra mới có sức thuyết phục xét D. Vận dụng - Phương pháp: Nêu vấn đề - KT : động não - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao - Hoc sinh nhận nhiệm D. Vận dụng - Chỉ ra ra phép lập luận phân tích và tổng hợp vụ trong bài viết “ Bệnh lề mề” - Đại diện HS trình bày Bước 2: Thực hiện - Yêu cầu HS đọc, trao đổi với bạn làm BT. kết quả - Các hs khác - GV hướng dẫn HS làm bài. nhận xét, bổ sung Bước 3: Báo cáo - Lắng nghe GV nhận - Nghe HS báo cáo bài làm Bước 4: Đánh giá xét - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức E. Tìm tòi mở rộng - Phương pháp: Nêu vấn đề - KT : động não - Thời gian: 2 phút GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC – KN TRÒ CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao E. Tìm tòi, mở - Học thuộc ghi nhớ rộng - Làm hoàn thành các bài tập. - Học sinh thực hiện - Chuẩn bị bài mới: Luyện tập phép PT và TH ở nhà và báo cáo ở Bước 2: Thực hiện: tiết học sau - GV hướng HS làm ở nhà Bước 3: Báo cáo: - GV lắng nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá: - Đánh giá nhận nhận phần chuẩn bị ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4

