Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27+28 - Tiết 135+136: Ôn tập về truyện - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27+28 - Tiết 135+136: Ôn tập về truyện - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_2728_tiet_135136_on_tap_ve_t.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27+28 - Tiết 135+136: Ôn tập về truyện - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 25/3/24 25&26/3/24 28/02/2024 Tiết 3,4 5,1 Lớp 9C 9D TUẦN 27, 28 - TIẾT 135, 136 ÔN TẬP VỀ TRUYỆN I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Hệ thống những kiến thức về các tác phẩm truyện đã học trong chương trình NV 9. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo. - NL chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất: - Chăm học, có ý thức trách nhiệm trong việc ôn tập, thống kê các văn bản truyện một cách nghiêm túc, đúng yêu cầu. II. CHUẨN BỊ: 1. Thầy - Nội dung ôn tập - Các phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - Đồ dùng: soạn giáo án điện tử 2. HS: làm đề cương theo hướng dẫn của GV III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: thuyết trình - Thời gian: 1 phút HOẠT ĐỘNG CUA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN TRÒ GV giới thiệu bài: Tiết học này cô hướng dẫn - Học sinh lắng nghe - Học sinh nắm đưc các em ôn tập toàn bộ kiến thức về truyện lời giới thiệu của giáo cách dẫn dắt vào bài hiện đại Việt Nam viên mới, gây hứng thú cho học sinh B. Hình thành kiến thức ( Ôn tập) - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: 42phút - KT: động não, KTB HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG I. Hướng dẫn học sinh lập bảng hệ I. Lập bảng hệ thống thống hoá ? Trong chương trình Ngữ văn 9 em - Học sinh lần lượt trả lời đã học những phẩm nào? ? Lần lượt trình bày các VB theo nội dung đã hướng dẫn? GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 TT Tác Tác giả Nước Năm Tóm tắt nội dung phẩm sáng tác 1 Làng Kim VN 1948 Qua tâm trạng đau xót, tủi hổ của ông Hai ở Lân nơi tản cư khi nghe tin đồn làng mình theo giặc, truyện thể hiện tình yêu làng quê sâu sắc thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến của nông dân. 2 Lặng lẽ Nguyễn VN 1970 Cuộc gặp gỡ tình cờ của ông hoạ sĩ, cô kỹ sư Sa Pa Thành với người thanh niên làm việc 1mình trên núi Long cao Sa Pa. Qua đó ca ngợi những người lao động thầm lặng, có cách sống cao đẹp, cống hiến sức mình cho đất nước. 3 Chiếc Nguyễn VN 1966 Câu chuyện éo le và cảm động về 2 cha con lược ngà Quang ông Sáu- bé Thu trong lần ông về thăm nhà và Sáng ở khu căn cứ. Qua đó ca ngợi tình cha con thắm thiết . 4 Bến quê Nguyễn VN Trong Qua những cảm xúc và suy ngẫm của nhân Minh tập Bến vật khi vào lúc cuối đời trên giường bệnh, Châu quê truyện thức tỉnh ở mọi người sự trân trọng 1985 những giá trị và vẻ đẹp bình dị, gần gũi của cuộc sống của quê hương. 5 Những Lê Minh VN 1971 Cuộc sống, chiến đấu của 3 cô gái thanh niên ngôi sao Khuê xung phong trên một cao điểm ở tuyến đường xa xôi Trường Sơn trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Truyện làm nổi bật tâm hồn trong sang, giàu mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của họ. ? Tóm tắt cốt truyện? - 4 học sinh tóm tắt cốt * Tóm tắt cốt truyện truyện 4 tác phẩm GV: Nhận xét, đánh giá ? Nêu hoàn cảnh nhân vật ông Sáu, - 4 học sinh nêu lại hoàn nhân vật bé Thu, nhân vật anh thanh cảnh ( hoàn cảnh sống) của niên và nhân vật Nhĩ các nhân vật trong các tác phẩm trên GV: Chốt lại nội dung hoàn cảnh các nhân vật để phục vụ cho viết bài nghị luận nhân vật II. Học sinh tìm hiểu đất nước - Con người Việt Nam II. Đất nước – con II. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Đất qua 5 truyện ngắn đã học người VN qua các tác nước - Con người Việt Nam qua 4 phẩm truyện ngắn đã học 1/Chuyển giao ? Các truyện được sắp xếp theo các - Hs chú ý các câu hỏi trên thời kỳ lịch sử như thế nào? Em hãy máy sắp cho phù hợp? - GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 ? Các tác phẩm trên phản ánh điều gì về cuộc sống và con người VN? ? Hình ảnh đất nước con người Việt Nam được phản ánh như thế nào? . ? Em hãy nêu những nét nổi bật về - Thực hiện thảo luận tư do tính cách và phẩm chất ở mỗi nhân Hs sắp xếp theo thời kì lịch vật? sử. 2/ Thực hiện - HS chỉ rõ trong các tác GV hướng dẫn học sinh hoạt động phẩm. Thảo luận tự do - HS nêu nét tính cách của - Thời gian : 10 phút một số nhân vật nổi bật 3/ Báo cáo Lắng nghe học sinh báo cáo HS khái quát các tác phẩm 4/ Đánh giá và trả lời. GV đánh giá hs hoạt động và chốt - Nhận xét câu trả lời của kiến thức bạn GV: Chốt hết tiết 134 Tiết 135 III. Phát biểu cảm nghĩ III. Hướng dẫn phát biểu cảm nghĩ về nhân vật ( 30p) - Học sinh viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật 1/ Chuyển giao Hình thức: 4 nhóm GV đưa cau hỏi Nhóm 1: nhân vật ông Sáu ? Viết đoạn văn cảm nghĩ về nhân Nhóm 2: bé Thu vật để lại ấn tượng sâu sắc? Nhóm 3: Anh thanh niên 2/ Thực hiện Nhóm 4: Phương Định GV: Hướng dẫn học sinh viết đoạn ( hs độc lập viết đoạn theo văn cảm nhận về các nhân vật: ông nội dung của nhóm Sáu, bé Thu, anh thanh niên, - Nhận xét, đánh giá Phương Định. 3/ Báo cáo - Theo dõi HS các nhóm trình bày cảm nhận về nhân vật 4/ Đánh giá GV: Nhận xét, đánh giá bài làm của các nhóm và chấm điểm IV. Tìm hiểu đặc điểm nghệ thuật - HS nhớ lại ở các văn bản IV. Đặc điểm nghệ của truyện.( 12p) và trả lời. thuật của truyện 1/ Chuyển giao - HS nêu cụ thể. - Yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời các câu hỏi: - Các tác phẩm truyện trên được được kể theo ngôi kể nào? - Truyện nào có nhân vật kể chuyện trực tiếp xuất hiện (Nhân vật xưng - HS nêu những tình huống "Tôi"). truyện đặc sắc trong các GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - Cách tường thuật này có ưu thế truyện đã học. như thế nào? - Truyện nào tác giả sáng tác được tình huống truyện đặc sắc? Phân tích các tình huống truyện tiêu biểu và giá trị của nó. 2/ Thực hiện - GV hướng dẫn, tư vấn, định hướng HS trả lời câu hỏi 3/ Báo cáo - Lắng nghe - Theo dõi HS trình bày các đặc điểm về NT của các truyện. 4/ Đánh giá GV: Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS và chấm điểm - GV: Phân tích lại một số tình huống truyện cho học sinh. C. Tìm tòi, mở rộng -Phương pháp: vấn đáp - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- TRÒ KN 1/ Chuyển giao C. Tìm tòi, GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động ở nhà. mở rộng + Bài cũ - Lắng nghe, nhận - Ôn tập lại kiến thức cơ bản của 4 tác phẩm truyện nhiệm vụ. + Bài mới: Soạn bài “Phân tích và tổng hợp” 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh hoc bài cũ, chuẩn bị bài mới - Thực hiện hoạt 3/ Báo cáo động ở nhà và báo - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau cáo trong tiết học sau 4/ Đánh giá - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4

