Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 135: Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 135: Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_27_tiet_135_luyen_noi_nghi_l.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 135: Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kỡ 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 24/02 20/02 29/01/2023 Tiết 3 2 Lớp 9A 9D TUẦN 27 - TIẾT 135 LUYỆN NểI: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ I.MỤC TIấU 1/ Kiến thức: - Kiến thức về văn nghị luận về đoạn thơ, bài thơ. - Những yêu cầu đối với luyện nói khi bàn về một đoạn thơ, bài thơ trớc tập thể. -Trỡnh bày đạt yờu cầu một bài văn núi về đoạn thơ, bài thơ. 2/ Năng lực * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tỏc; giải quyết vấn đề và sỏng tạo; ngụn ngữ; *NL chuyờn biệt: - Năng lực ngụn ngữ Viết:Lập ý và cỏch dẫn dắt vấn đề khi nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. - Núi nghe: Trỡnh bày miệng một cỏch mạch lạc những cảm nhận, đỏnh giỏ của mỡnh về đoạn thơ, bài thơ. . 3/ Phẩm chất -Yờu quý, trõn trọng cảm xỳc về tỏc phẩm thơ. - chăm học cú ý thức làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. II.CHUẨN BỊ: 1/ Thày . - Bảng phụ, tham khảo SGV - Phương phỏp: vấn đỏp, thuyết trỡnh - Kĩ thuật: động nóo 2/ Trũ - HS: đọc và chuẩn bị bài( lập dàn bài và tự luyện núi một mỡnh) III. TỔ CHỨ DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động - Phương phỏp: Nờu vấn đề. - Kĩ thuật: Động nóo - Thời gian: 3 phỳt. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT TRề 1/ Chuyển giao: Yờu cầu HS A. Khởi động - Nhắc lại thế nào là nghị luận về 1 đoạn Học sinh hứng thỳ, cú thơ, bài thơ. thỏi độ tớch cực đún bài - Nờu cỏc bước để làm bài văn NL về đoạn - Tiếp nhận nhiệm học thơ, bài thơ? vụ - Yờu cầu của cỏc phần MB, TB, KB trong - Trỡnh bày bài văn NL về đoạn thơ, bài thơ? 2/ Thực hiện - Nhận xột - Yờu cầu HS hđ cỏ nhõn trả lời cõu hỏi 3/ Bỏo cỏo - Lắng nghe HS trỡnh bày 4/ Đỏnh giỏ - Lắng nghe. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ - An Lóo 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kỡ 2 Năm học: 2022 - 2023 - GV nhận xột, đỏnh giỏ cho điểm HS GV giới thiệu bài: Hoạt động 2 . Hỡnh thành kiến thức - Thời gian: 40 phỳt - Phương phỏp: vấn đỏp HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRề KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn HS chuẩn bị I. Chuẩn bị. 1/ Chuyển giao: Yờu cầu HS Đề bài: Suy - Đọc yờu cầu đề bài chuẩn bị? nghĩ về bài thơ - Đọc thuộc bài thơ "Bếp lửa" của - Trỡnh bày dàn ý đó chuẩn bị? Bằng Việt - Đưa dàn bài cơ bản? 2/ Thực hiện - Yờu cầu HS hđ cỏ nhõn trả lời cõu hỏi - Dàn bài 3/ Bỏo cỏo - Học sinh phõn tớch - Lắng nghe HS trỡnh bày yờu cầu và đọc thuộc 4/ Đỏnh giỏ lũng bài thơ - GV nhận xột, đỏnh giỏ và đưa dàn ý chung. +MB: Giới thiệu tỏc giả, bài thơ và hỡnh ảnh sỏng - học sinh đưa dàn bài tạo tiờu biểu của bài: bếp lửa. đó chuẩn bị +Thõn bài: - Bối cảnh lịch sử của đất nước ta khi tỏc giả sỏng tỏc bài thơ. - Nhận xột, đỏnh giỏ hỡnh ảnh bếp lửa. + Hỡnh ảnh bếp lửa ở làng quờ Việt Nam: :Một bếp lửa..... nắng mưa”( khai thỏc từ chờn vờn, ấp - Quan sỏt dàn ý chung iu) +Hỡnh ảnh bếp lửa gắn với những năm thỏng để bổ sung trong dàn ý tuổi thơ của tỏc giả: “Lờn .... cũn cay” của mỡnh. + Hỡnh ảnh bếp lửa gắn với những kỉ nệm đầy ắp với bà( 8 năm rũng.. đồng xa) + Hỡnh ảnh bếp lửa gắn với những biến cố của đất nước và trở thành biểu tượng của ỏnh sỏng, niềm tin( Năm giặc.... Bếp lửa) +Hỡnh ảnh bếp lửa là biểu tượng của quờ hương, của hỡnh ảnh người bà +KB: Khẳng định lại giỏ trị của bài thơ. II. Hướng dẫn HS luyện núi 1/ Chuyển giao II. Luyện núi - Chuẩn bị theo 5 nhúm ? Yờu cầu học sinh chuẩn bị núi theo 5 ý tương trờn lớp: đương 5 nhúm - Thời gian: 3 phỳt - Thời gian chuẩn bị: 3 phỳt 1.Yờu cầu: 2/ Thực hiện GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ - An Lóo 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kỡ 2 Năm học: 2022 - 2023 ? lần lượt yờu cầu học sinh trỡnh bày nội dung đó - Núi to, mạch lạc, rừ ràng. chuẩn bị theo 5 ý cơ bản của 5 nhúm - Trỡnh bày phần TB đó - Nờn dựng cõu 3/ Bỏo cỏo, đỏnh giỏ chuẩn bị theo nhúm cú tớnh chất lập luận nhưng giàu ? Nhận xột về nội dung, tỏc phong khi núi, văn - Nhận xột và trỡnh bày cảm xỳc. phong, ngụn từ.. bài của mỡnh. - Bài luyện núi cần bỏm sỏt - HS trỡnh bày, cỏc HS nhan đề đó cho. ? Phần kết bài sẽ trỡnh bày như thế nào? khỏc lắng nghe và nhận 2. Luyện núi. ? Nhận xột bài của bạn và trỡnh bày bài của em? xột *GVKL, đỏnh giỏ C. Tỡm tũi, mở rộng - Phương phỏp : giải thớch. - Thời gian : 2 phỳt. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRề KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao C. Tỡm tũi, mở - Tiếp tục ụn kiểu bài NL về đoạn thơ bài thơ rộng - Soạn bài: Nghió tường min và hàm ý Học sinh nhận nhiệm vụ + Tỡm hiểu cỏc vớ ụ và thực hiện hoạt động ở + Trả lời cỏc cõu hỏi. nhà 2/ Thực hiện - Hướng dón HS chuẩn bị. 3/ Bỏo cỏo, đỏnh giỏ - Nghe HS bỏo cỏo sự chuẩn bị trong tiờt học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ - An Lóo 3

