Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 123: Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 123: Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_27_tiet_123_luyen_noi_nghi_l.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 123: Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 07/03 05/03 29/02/2024 Tiết 1 4 Lớp 9C 9D TUẦN 25 - TIẾT 123 LUYỆN NÓI: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ I.MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Kiến thức về văn nghị luận về đoạn thơ, bài thơ. - Những yêu cầu đối với luyện nói khi bàn về một đoạn thơ, bài thơ trước tập thể. -Trình bày đạt yêu cầu một bài văn nói về đoạn thơ, bài thơ. 2/ Năng lực * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; *NL chuyên biệt: - Năng lực ngôn ngữ Viết:Lập ý và cách dẫn dắt vấn đề khi nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. - Nói nghe: Trình bày miệng một cách mạch lạc những cảm nhận, đánh giá của mình về đoạn thơ, bài thơ. . 3/ Phẩm chất -Yêu quý, trân trọng cảm xúc về tác phẩm thơ. - chăm học có ý thức làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. II.CHUẨN BỊ: 1/ Thày . - Bảng phụ, tham khảo SGV - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não 2/ Trò - HS: đọc và chuẩn bị bài( lập dàn bài và tự luyện nói một mình) III. TỔ CHỨ DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề. - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 3 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT TRÒ 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS A. Khởi động - Nhắc lại thế nào là nghị luận về 1 đoạn Học sinh hứng thú, có thơ, bài thơ. thái độ tích cực đón bài - Nêu các bước để làm bài văn NL về đoạn - Tiếp nhận nhiệm học thơ, bài thơ? vụ - Yêu cầu của các phần MB, TB, KB trong - Trình bày bài văn NL về đoạn thơ, bài thơ? 2/ Thực hiện - Nhận xét - Yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời câu hỏi 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - Lắng nghe. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS GV giới thiệu bài: Hoạt động 2 . Hình thành kiến thức - Thời gian: 40 phút - Phương pháp: vấn đáp HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn HS chuẩn bị I. Chuẩn bị. 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS Đề bài: Suy - Đọc yêu cầu đề bài chuẩn bị? nghĩ về bài thơ - Đọc thuộc bài thơ "Bếp lửa" của - Trình bày dàn ý đã chuẩn bị? Bằng Việt - Đưa dàn bài cơ bản? 2/ Thực hiện - Yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời câu hỏi - Dàn bài 3/ Báo cáo - Học sinh phân tích - Lắng nghe HS trình bày yêu cầu và đọc thuộc 4/ Đánh giá lòng bài thơ - GV nhận xét, đánh giá và đưa dàn ý chung. +MB: Giới thiệu tác giả, bài thơ và hình ảnh sáng - học sinh đưa dàn bài tạo tiêu biểu của bài: bếp lửa. đã chuẩn bị +Thân bài: - Bối cảnh lịch sử của đất nước ta khi tác giả sáng tác bài thơ. - Nhận xét, đánh giá hình ảnh bếp lửa. + Hình ảnh bếp lửa ở làng quê Việt Nam: :Một bếp lửa..... nắng mưa”( khai thác từ chờn vờn, ấp - Quan sát dàn ý chung iu) +Hình ảnh bếp lửa gắn với những năm tháng để bổ sung trong dàn ý tuổi thơ của tác giả: “Lên .... còn cay” của mình. + Hình ảnh bếp lửa gắn với những kỉ nệm đầy ắp với bà( 8 năm ròng.. đồng xa) + Hình ảnh bếp lửa gắn với những biến cố của đất nước và trở thành biểu tượng của ánh sáng, niềm tin( Năm giặc.... Bếp lửa) +Hình ảnh bếp lửa là biểu tượng của quê hương, của hình ảnh người bà +KB: Khẳng định lại giá trị của bài thơ. II. Hướng dẫn HS luyện nói 1/ Chuyển giao II. Luyện nói - Chuẩn bị theo 5 nhóm ? Yêu cầu học sinh chuẩn bị nói theo 5 ý tương trên lớp: đương 5 nhóm - Thời gian: 3 phút - Thời gian chuẩn bị: 3 phút 1.Yêu cầu: 2/ Thực hiện GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 ? lần lượt yêu cầu học sinh trình bày nội dung đã - Nói to, mạch lạc, rõ ràng. chuẩn bị theo 5 ý cơ bản của 5 nhóm - Trình bày phần TB đã - Nên dùng câu 3/ Báo cáo, đánh giá chuẩn bị theo nhóm có tính chất lập luận nhưng giàu ? Nhận xét về nội dung, tác phong khi nói, văn - Nhận xét và trình bày cảm xúc. phong, ngôn từ.. bài của mình. - Bài luyện nói cần bám sát - HS trình bày, các HS nhan đề đã cho. ? Phần kết bài sẽ trình bày như thế nào? khác lắng nghe và nhận 2. Luyện nói. ? Nhận xét bài của bạn và trình bày bài của em? xét *GVKL, đánh giá C. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : giải thích. - Thời gian : 2 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao C. Tìm tòi, mở - Tiếp tục ôn kiểu bài NL về đoạn thơ bài thơ rộng - Soạn bài: Nghiã tường min và hàm ý Học sinh nhận nhiệm vụ + Tìm hiểu các ví ụ và thực hiện hoạt động ở + Trả lời các câu hỏi. nhà 2/ Thực hiện - Hướng dãn HS chuẩn bị. 3/ Báo cáo, đánh giá - Nghe HS báo cáo sự chuẩn bị trong tiêt học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3

