Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 122: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 122: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_27_tiet_122_cach_lam_bai_ngh.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 27 - Tiết 122: Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 21/02 21/02 29/01/2023 Tiết 5 2 Lớp 9A 9D TUẦN 27 - TIẾT 122 CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ I. MỤC TIÊU: Qua tiết học, hoc sinh cần nắm được : 1/.Kiến thức: - Lập dàn bài chi tiết cho 1 bài văn nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ. 2/ Năng lực: * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; *NL chuyên biệt: tạo lập văn bản + Tiến hành các bước làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Tổ chức triển khai các luận điểm. 3/ Phẩm chất: - Yêu văn học, chăm học có ý thức làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. II. CHUẨN BỊ 1/ GV.- Các kĩ thuật, phương pháp: động não, nhóm, vấn đáp, giải thích 2/ Trò: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động. - Phương pháp: Thuyết trình - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động - Nhắc lại thế nào là NL về đoạn thơ, bài Học sinh hứng thú, có thơ? Yêu cầu về ND, HT của bài NL về thái độ tích cực đón đoạn thơ, bài thơ? - Tiếp nhận nhiệm vụ bài học 2/ Thực hiện - Trình bày - Yêu cầu HS hđ cá nhân trả lời câu hỏi 3/ Báo cáo - Nhận xét - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS GV giới thiệu bài: - Lắng nghe. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - KT: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn hs tìm hiểu các đề bài ( I. Tìm hiểu đề bài 5p) nghị luận về một đoạn 1/ Chuyển giao - HS đọc thơ, bài thơ . - Đọc các đề bài trong SGK? - Các đề bài trên giống và khác nhau - HS độc lập chỉ ra điểm 1/ Đề bài như thế nào? giống và khác nhau của 2/ Kết luận : GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 - Từ việc tìm hiểu, em thấy đề bài nghị các đề bài. - Có 2 dạng đề : luận về một đoạn thơ, bài thơ có những + có mệnh lệnh dạng nào? - HS nêu các dạng đề + không có mệnh lệnh 2/ Thực hiện - Yêu cầu HS suy nghĩ tìm hiểu đề bài - GV định hướng đề, đối tượng nghị luận, từ ngữ biểu hiện 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày II. Cách làm bài nghị 4/ Đánh giá luận về một đoạn thơ, - GV nhận xét, đánh giá và chốt lại ND. bài thơ II. Cách làm bài nghị luận.( 18p) 1. Các bước làm bài 1/ Chuyển giao nghị luận về một đoạn - HS hđ cá nhân thực hiện các yêu cầu - 1 Học sinh trả lời dựa thơ, bài thơ. ? Để làm một bài văn nghị luận, thông vào kiến thức bài nghị thường em phải tiến hành những bước luận về tác phẩm truyện * Đề bài: SGK(80) nào? ? Thực hiện bước tìm hiểu đề là tìm - 2 HS thực hiện bước 1, hiểu nội dung gì?(kiểu văn bản, nội học sinh khác bổ sung dung nghị luận? Tư liệu ?) a. Tìm hiểu đề và tìm ý. ? Để thực hiện yêu cầu của đề ta có thể - HS nêu các câu hỏi để nêu những câu hỏi như thế nào để tìm tìm ý, đưa ra các luận ý? điểm, 2 HS nêu các luận ? Từ các phân tích trên, cho biết có thể điểm. hình thành mấy luận điểm ? Theo dõi dàn ý/ SGK và rút ra nhận - HS theo dõi vào dàn ý xét chung về dàn ý của bài nghị luận về trong SGK và nhận xét một đoạn thơ, bài thơ? b. Lập dàn ý ? Yêu cầu học sinh viết đoạn văn ? Nhận xét đoạn mở bài của bạn: nội dung, yêu cầu của phần mở bài ? Sau khi hoàn thành bài văn ta cần - Học sinh độc lập viết thực hiện bước nào? Ta cần chú ý sửa phần mở bài những lỗi nào? c. Viết bài 2/ Thực hiện - Nhận xét, bổ sung - GV hướng dẫn HS thảo luận theo bàn thực hiện các yêu cầu d. Đọc lại bài viết và 3/ Báo cáo sửa chữa - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá 2. Cách tổ chức triển - GV nhận xét, đánh giá và chốt lại ND. khai luận điểm 2. Hướng dẫn cách tổ chức triển khai luận điểm * Văn bản “Quê hương 1/ Chuyển giao trong tình thương, nỗi ? Đọc văn bản? nhớ” ? Văn bản chia làm mấy phần? - 1HS đọc văn bản ? Nội dung của phần mở bài? - Bố cục GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 ? Tìm những câu nêu ý kiến nhận xét về + Mở bài bài thơ - 2 HS xác định bố cục, ? Trong phần thân bài, tác giả đã nhận các học sinh khác bổ sung xét về tình yêu quê hương của Tế Hanh - 1 học sinh độc lập đưa ra + Thân bài như thế nào? ( những luận điểm nào) nội dung mở bài ? Tác giả phân tích các luận đó bằng -> Trình bày nhận xét cách nào? đánh giá những về ? những luận điểm đó- đánh giá đó có những giá trị đặc sắc về quan hệ như thế nào với mở bài và kết nội dung, nghệ thuật bài? của bài thơ thông qua 2/ Thực hiện -Học sinh thảo luận theo từng luận điểm - GV yêu cầu HS hđ nhóm bàn tìm bàn, đại diện nhóm trả lời, hiểu cách tổ chức triển khai luận điểm thống nhất ý kiến - GV hướng dẫn HS thảo luận theo bàn 3/ Báo cáo - Nhận xét, đánh giá - Lắng nghe HS trình bày * Ghi nhớ 4/ Đánh giá - Nghe giáo viên chốt lại GVnhận xét, đánh giá tinh thần hđ của hệ thống luận điểm của - Bố cục: 3 phần HS thân bài + Mở bài - GV chốt lại những luận điểm cơ bản + Thân bài trong thân bài . + Kết bài 3. Hướng dẫn h rút ra ghi nhớ - Tự rút ra bài học cách - Cảm thụ riêng khi ? Cần chú ý điều gì về bố cục khi làm làm kiểu bài này nhận xét, đánh gía, kiểu bài nghị luận này? nhận xét phải gắn ? Yêu cầu khi đưa ra các nhận xét đánh với sự phân tích hình giá? - HS đọc ghi nhớ ảnh, ngôn từ, giọng *GVKL và rút ra ghi nhớ -1 học sinh đọc bài đọc điệu, nội dung cảm xúc ? Đọc thêm/ 84? thêm .. của tác phẩm C,D. Luyện tập, vận dụng ( 17p) - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, thảo luận nhóm - KT: động não, KTB. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT III. Hướng dẫn H luyện tập C, D. Luyện tập, vận 1/ Chuyển giao dụng - Đọc yêu cầu BT trong SGK ? - Phân tích đề bài trên( dạng đề, mệnh lênh - 1HS đọc đề bài trong Phân tích khổ thơ , đối tượng nghị luận, vấn đề nghị luận, SGK đầu bài “Sang thu” hình thức của bài, phạm vi kiến thức) - Tác giả cảm nhận về mùa thu thông qua các giác quan nào? - MB:.Tác giả.. Vị trí - Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ đoạn thơ, cảm xúc thuật nào trong khổ thơ ? - HS thảo luận trong khái quát của đoạn - Lựa chọn phép lập luận nào để phân tích ? bàn, lập dàn bài thơ - Lập dàn ý cho đề văn trên - TB: - Viết đoạn văn mở bài cho đề bài trên - Đại diện nêu dàn bài( + Cảnh sang thu của 2/ Thực hiện 3 học sinh 3 nhóm bàn) đất trời. Yêu cầu HS lần lượt trả lời câu hỏi và đưa + Cảm xúc của thi sĩ. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 dàn bài - Nhận xét, bổ sung - KB: - GV hướng dẫn HS làm BT - Nghe giáo viên nhận + Đánh giá bài thơ và 3/ Báo cáo xét, đánh giá, chốt kiến sự đóng góp của tác - Lắng nghe HS trình bày thức giả trong đề tài 4/ Đánh giá +Liên hệ bản thân GVnhận xét, đánh giá tinh thần hđ của HS 4/ Đánh giá - GV nhận xét, sửa chữa cho học sinh - GV chốt E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Thời gian : 2 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao Học sinh nhận nhiệm vụ E. Tìm tòi, mở ? Tìm đọc một số bài văn tham khảo bình luận và thực hiện hoạt động ở rộng về bài thơ Sang thu. nhà 2/ Thực hiện - Hướng dãn HS tìm hiểu 3/ Báo cáo, đánh giá - Nghe HS báo cáo trong tiêt học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4

