Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 129: Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

pdf 6 trang Thùy Uyên 24/11/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 129: Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_26_tiet_129_luyen_tap_lam_ba.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 129: Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 15/3 15/3 28/02/2024 Tiết( TKB) 2 3 Lớp 9C 9D Tuần 26 - Tiết 129 LUYỆN TẬP LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN ( HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh cần nắm được 1/ Kiến thức : - Đặc điểm yêu cầu và cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. 2/ Năng lực: * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; *NL chuyên biệt: +Viết: Xác định các bước làm bài, viết bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích đúng với yêu cầu đã học. +Nói nghe: chia sẻ với bạn về bài viết và lắng nghe góp ý. 3/ Phẩm chất: -Trách nhiệm, tự giác trong khi làm bài, xác định đúng các bước khi làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. - Chăm học và sáng tạo trong học tập II. CHUẨN BỊ 1. Thầy: - Phương pháp: vấn đáp, giải thích - Tham khảo SGV 2. Trò - HS đọc và tìm hiểu các bước cho đề ở phần II trong SGK. Đọc lại văn bản "Làng" III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao Học sinh hứng thú, Tiết học hôm nay cô giáo sẽ giúp các em luyện có thái độ tích cực tập để củng cố, khắc sâu kiểu bài nghi luận về 1 đón bài học tác phảm truyện hoặc đoạn trích 4/ Đánh giá GV dựạ câu trả lời của H dẫn vào bài mới Tiết học hôm nay cô hướng dẫn các em tìm hiểu - Lắng nghe. về kiểu bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích Hoạt động 2: Luyện tập - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - Thời gian: 40 phút GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN ĐẠT TRÒ I. Hướng dẫn H ôn lại lí thuyết I/ Lí thuyết ? Nghị luận về một tác phẩm truyện 1/ Khái niệm hoặc đoạn trích là gì? - Độc lập suy nghĩ - Trình bày những suy nghĩ, đánh giá... và trả lời 2/ Dàn bài phân tích nhân ? Những nhận xét, đánh giá về tác vật phẩm truyện hoặc đoạn trích phải đảm - Suy nghĩ, trả lời.. + MB: giới thiệu tác phẩm, bảo những yêu cầu gì? nhân vật và nhận xét khái - Xuất phát từ những ý nghĩa của cốt quát về nhân vật. truyện + TB: Lần lượt nghị luận - Rõ ràng, đúng đắn có luận cứ... về từng luận điểm của nhận ? Nêu dàn ý của bài nghị luận về tác - Độc lập nêu lại dàn xét trên, thông qua việc phẩm truyện hoặc đoạn trích? bài chung cho kiểu phân tích các chi tiết tiêu GV: Đưa lên máy chiếu 2 dàn bài bài( 2 học sinh) biểu trong tác phẩm (Trang chung cho hs theo dõi phục, hình dáng, cử chỉ...) - Yêu cầu học sinh quan sát và nắm thật + KB: Đánh giá chung về kĩ nhân vật và nghệ thuật xây * Dàn ý bài phân tích nhân vật dựng nhân vật * Dàn ý bài phân tích tác phẩm 3/ Dàn ý bài phân tích tác phẩm GV: Phân tích điểm khác nhau của 2 + MB: giới thiệu tác phẩm dàn bài và nêu ý kiến sơ bộ đánh - Lắng nghe giá + TB: Lần lượt nghi luận về từng luận điểm về nôi dung và nghệ thuật của tác phẩm thông qua phân tích từng chi tiết của tác phẩm. + KB: Đánh giá lại về tác phẩm. II/ Luyện tập II/ Luyện tập Hướng dẫn HS lập dàn bài Học sinh nộp bài *Lập dàn bài cho đề bài sau ? Lập dàn bài cho đề bài sau văn ở nhà cho GV Cảm nhận về nhân vật ông Cảm nhận về nhân vật ông Hai trong Hai trong đoạn trích sau: đoạn trích sau: “ông lão náo nức bước “ông lão náo nức bước ra ra khỏi phòng thông tin.....mỗi đứa một khỏi phòng thông tin.....mỗi nhát” ? Phân tích yêu cầu của đề? đứa một nhát” GV: phân tích đề bài Mở bài: giới thiệu tác - Kiểu đề: ...( nghị luận về nhân vật phẩm, nhân vật và nhận xét - nội dung: cảm nhận vầ tình yêu làng khái quát về nhân vật và yêu nước và tinh thần kháng chiến của tình yêu làng của ông Hai ông Hai trong đoạn trích. - Học sinh đọc to đề Thân bài: - PVKT: Tác phẩm... bài *. khái quát: 1/ Chuyển giao Cảm nhận: ? Lập dàn bài cho đề bài trên? * Luận điểm 1:Tình yêu làng 2/ Thực hiện quê, yêu đất nước của ông GV: Hướng dẫn H thảo luận theo nhóm - 2 học sinh khá Hai được thể hiện qua tâm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 lớn phân tích bước tìm trạng vui sướng, tự hào của - Thời gian: 15phút hiểu đề ông Hai khi nghe tin chiến 3/ Báo cáo thắng của quân ta từ phòng ? Yêu cầu đại diện nhóm bàn nêu dàn - Nghe giáo viên thông tin và ở tấm lòng của bài? phân tích lại ông luôn hướng về làng chợ 4/ Đánh giá Dầu. GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của Luận cứ 1:Khi nghe quân ta các nhóm - Lập dàn bài theo thắng trân khắp nơi, ruột - GV chiếu lên máy dàn bài, yêu cầu nhóm bàn gan ông cứ múa cả lên học sinh đối chiếu, sửa chữa, đưa dàn Luận cứ 2- Đặc biệt, tấm bài đầy đủ, đánh giá hoạt động của cá lòng của ông Hai luôn nhân học sinh - học sinh nhóm hướng về làng chợ Dầu yêu bàn lần lượt lập dàn dấu Yêu cầu 2 học sinh viết đoạn bài *Luận điểm 2 Tình cảm cao + mở bài? đẹp thiêng liêng ấy còn + Đoạn tâm trạng của ông Hai khi được thể hiện rõ nét nhất nghe tin làng theo giặc ở quán nước - Học sinh đối chiếu, qua diến biến tâm trạng của ? Nhận xét đoạn văn nhận xét ông Hai khi nghe tin làng Gv: Nhận xét sửa chữa. Đánh giá chợ Dầu theo giặc *Đánh giá nghệ thuật. -Nghe giáo viên KB nhận xét 3/ Viết đoạn - Cá nhân viết đoạn mở bài vào vở, 1 học sinh khá lên bảng viết - Nhận xét, đánh giá Hoạt động 3: Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não - Thời gian : 2 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao H lăng nghe giáo viên III. Tìm tòi, mở ? Yêu cầu học sinh về nhà làm thành bài văn hướng dẫn thực hiện rộng hoàn chỉnh cho đề bài trên hoạt động ở nhà 2/ thực hiện Gợi ý cho hs làm - Báo cáo trong tiết học 3/ Báo cáo, đánh giá sau Lắng nghe học sinh báo cáo trong tiết học sau *Lập dàn bài cho đề bài Viết bài bài văn cảm nhận của em về nhân vật ông Sáu trong đoạn trích sau “ Tôi còn nhớ buổi chiều hôm đó....nhắm mắt đi xuôi” GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 16/3 15/3 28/02/2024 Tiết( TKB) 3 4 Lớp 9C 9D Tuần 26 - Tiết 130 LUYỆN NÓI: CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN ( HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I/ MỤC TIÊU 1/. Kiến thức: - Kiến thức về văn nghị luận về nhân vật trong 1 tác phẩm - Những yêu cầu đối với luyện nói về 1 nhân vật 2/.Năng lực * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; *NL chuyên biệt: + Năng lực ngôn ngữ: Biết lập ý và cách dẫn dắt vấn đề khi nghị luận về 1 nhân vật trong 1 tác phẩm - Trình bày miệng một cách mạch lạc những cảm nhận, đánh giá của mình về 1 nhân vật. Lắng nghe sự chia sẻ ý kiến của các bạn và GV, học tập các bạn để rèn luyện kĩ năng nói tốt hơn. 3/. Phẩm chất -Tự giác, chăm chỉ luyện nói II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Soạn bài, dùng máy chiếu - Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm, giải thích.. 2. Trò. - Đọc lại VB Chiếc lược ngà, lập dàn bài cho đề bài Viết bài bàivăn cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong đoạn trích sau “ Sáng hôm sau............. từ từ tụt xuống” III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao - Lắng nghe. Học sinh hứng thú, Làm 1 bài văn nghị luận bằng phương pháp nói có thái độ tích cực sẽ giúp các bạn phát triển được rất nhiều năng đón bài học lực. Hôm nay chúng ta cùng thực hành nói trước lớp 1 bài văn nghị luận Hoạt động 2: Luyện nói - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - Thời gian: 41 phút GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Lập dàn bài: 10 phút 1/ Lập dàn bài GV đưa đề bài lên bảng - 1 học sinh báo cáo Viết bài bài văn cảm nhận của em về nhân dàn bài đã lập ở nhà vật ông Sáu trong đoạn trích sau “ Tôi còn nhớ buổi chiều hôm đó....nhắm mắt Học sinh chú ý, theo đi xuôi” dõi 1/ Chuyển giao Yêu cầu học sinh trình bày dàn bài đã chuẩn - Độc lập quan sát, bị ở nhà đối chiếu 2/ Thực hiện, Báo cáo Lắng nghe học sinh báo cáo - Lắng nghe 3/ Nhận xét, sửa chữa, bổ sung GV chiếu dàn bài lên máy chiếu, yêu cầu hs so sánh, đối chiếu 2/ Luyện nói trong 2/ Luyện nói trong nhóm nhóm 1/ Chuyển giao - Học sinh hđ trong GV chia học sinh hđ theo nhóm/ mỗi nhóm 5 nhóm, nhóm trưởng hs phân công nội dung - Thời gian:15 phút cho từng hs 2/ Thực hiện - Thời gian: 15 phút Hướng dãn, tư vấn, giúp đỡ hs hđ 3/ Luyên nói trước 3/ Luyên nói trước lớp - 2 học sinh thực hành lớp 3 / Báo cáo nói trước lớp. Lắng nghe, quan sát hs báo cáo - học sinh lắng nghe 4/ Nhân xét, đánh giá GV nhận xét, yêu cầu hs nhận xét - nội dung nói - Tác phong, ngôn ngữ... GV có thể chấm diểm cá nhân hoăc cả nhóm Hoạt động 3: Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não - Thời gian : 2 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao H lăng nghe giáo viên III. Tìm tòi, mở ? Yêu cầu học sinh về nhà làm thành bài văn hướng dẫn thực hiện rộng hoàn chỉnh cho đề bài trên hoạt động ở nhà 2/ thực hiện Gợi ý cho hs làm - Báo cáo trong tiết học 3/ Báo cáo, đánh giá sau Lắng nghe học sinh báo cáo trong tiết học sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6