Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 128: Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 4 trang Thùy Uyên 24/11/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 128: Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_26_tiet_128_cach_lam_bai_ngh.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 128: Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 03/3 03/3 29/01/2023 Tiết( TKB) 3 2 Lớp 9A 9D Tuần 26 - Tiết 128 CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN ( HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh cần nắm được 1/ Kiến thức: -Hiểu được đề bài nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. -Các bước làm bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. 2/ Năng lực * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; *NL chuyên biệt: + Năng lực sử dụng ngôn ngữ tạo lập văn bản + Năng lực đọc hiểu Ngữ liệu xác định yêu cầu, nội dung hình thức của một bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. Tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, viết bài và sửa chữa 3/ Phẩm chất: -Yêu quý, trân trọng cảm xúc về tác phẩm truyện. - chăm học có ý thức làm bài nghị luận về tác phẩm truyện II. CHUẨN BỊ 1. Thầy: - Phương pháp: vấn đáp, giải thích - Tham khảo SGV 2. Trò - HS đọc và tìm hiểu các bước cho đề ở phần II trong SGK. Đọc lại văn bản "Làng" III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS nhắc lại - Học sinh tiếp - Thế nào là NL về một tác phẩm truyện, đoạn nhận câu hỏi trích 2/ Thực hiện Độc lập suy nghĩ Quan sát, khích lệ học sinh trả lời - học sinh trả lời. 3/ Báo cáo Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi - Nhận xét, bổ sung 4/ Đánh giá GV dựạ câu trả lời của H dẫn vào bài mới - Lắng nghe. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - KT: động não - Thời gian:25 p HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I. Hướng dẫn HS nắm được các dạng đề bài I. Đề bài nghị luận về tác phẩm truyện 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS (hoặc đoạn trích) - Đọc các đề bài trong SGK? - HS đọc các đề bài * Vấn đề nghị luận - Đề 1:Suy nghĩ về - Các đề đã nêu ra những vấn đề nghị luận nào - HS độc lập suy thân phận người phụ về tác phẩm truyện? nghĩ và trả lời các nữ - Đề 2: phân tích cốt - Các đề có từ suy nghĩ, phân tích đòi hỏi làm câu hỏi truyện trong truyện bài phải như thế nào? ngắn Làng.. - Đề 3: Suy nghĩ về - Đây có phải là 2 kiểu đề khác nhau không? thân phận Thuý Vì sao? - HS trả lời theo ý Kiều - Suy nghĩ về đời hiểu. 2/ Thực hiện sống tình cảm gia đình - Quan sát, khích lệ, tư vấn học sinh trả lời - HS lắng nghe, ghi 3/ Báo cáo bài -> - Lắng nghe học sinh trả lời câu hỏi 4/ Đánh giá - GV bổ sung và KL ghi nhớ chấm 1. II. Hướng dẫn H tìm hiểu các bước làm bài II. Các bước làm NL.. . bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc 1/ Chuyển giao: Yêu cầu HS đoạn trích). - Đọc đề bài và nêu các yêu cầu của đề? 1. Tìm hiểu đề và - Đọc phần 1 trong SGK? tìm ý. - HS đọc và nêu yêu - Để tìm hiểu đề và tìm ý cho bài văn ta cần cầu. 2. Lập dàn bài làm gì? - Đọc phần lập dàn bài? - HS xác định nhiệm - Mở bài yêu cầu nội dung gì? vụ cần làm. - Thân bài được triển khai như thế nào? gồm 3. Viết bài mấy luận điểm? - 1 HS đọc to, rõ - Phần kết bài cần nêu những nội dung gì? 4. Đọc sửa chữa. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 - Đọc phần viết bài trong sgk? ràng. - Có mấy cách mở bài? - HS nêu nhiệm vụ - Yêu cầu khi viết bài cần phải như thế nào? của MB. 2/ Thực hiện - HS khác nêu các luận điểm của phần - Quan sát, khích lệ, tư vấn học sinh trả lời thân bài. 3/ Báo cáo - HS dựa vào sách - Lắng nghe học sinh trả lời câu hỏi để trả lời. - HS lắng nghe. *Ghi nhớ? SGK 4/ Đánh giá - HS rút ra KL theo - GV bổ sung và KL rút ra ghi nhớ ghi nhớ. C. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não - Thời gian :15 phút. III. Hướng dẫn HS luyện tập 1/Chuyển giao C. Luyện tập, vận - HS đọc và xác định ? Đọc đề bài phần luyện tập? dụng yêu cầu của đề bài ? Xác định yêu cầu của đề bài? - HS làm việc cá GV cho HS viết theo nhóm: nhân theo yêu cầu - Nhóm 1- HSTB : Viết MB – 2 cách của nhóm trong thời - Nhóm 2- HSK-G: Viết TB ý 1 gian là 10 phút - Nhóm 3- HSK- G Viết TB ý 2 2/ Thực hiện - HS dưới lớp độc - GV gợi ý, tư vấn học sinh viết các đoạn văn lập viết đoạn - Yêu cầu học sinh trình bày bài - nhận xét bài của 3/ Báo cáo bạn - Lắng nghe, theo dõi HS trình bày 4/ Đánh giá - Nghe giáo viên - GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS nhận xét E. Tìm tòi, mở rộng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não - Thời gian : 3 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi, mở rộng GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động ở nhà. - Học thuộc ghi nhớ - Làm các bài tập trong vở bài tập ngữ văn - Lắng nghe, nhận - Tìm đọc bài tham khảo nghị luận nhân vật nhiệm vụ. anh thanh niên - Chuẩn bị bài: Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Thực hiện hoạt động 2/ Thực hiện ở nhà và báo cáo trong Yêu cầu học sinh hoc bài cũ, chuẩn bị bài tiết học sau mới 3/ Báo cáo - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau 4/ Đánh giá - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4