Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 127: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 3 trang Thùy Uyên 24/11/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 127: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_26_tiet_127_nghi_luan_ve_tac.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 127: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 11/03 12/03 28/02/2024 Tiết( TKB) 4 3 Lớp 9C 9D Tuần 26 - Tiết 127 NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN( HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Biết cách tạo lập văn bản nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. - Hiểu được đặc điểm yêu cầu của kiểu bài nghị luận về tác phẩm truyện (đoạn trích) - Vận dụng viết bài nghị luận về tác phẩm truyện(đoạn trích). 2/Năng lực * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; *NL chuyên biệt: - Đọc - hiểu văn bản nghị luận về một đoạn trích. - Trình bày những suy nghĩ, nhận xét, đánh giá về một đoạn trích. - Viết đoạn văn, bài văn nghị luận về một đoạn trích. 3/ Phẩm chất - Yêu sách và say mê đọc sách II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Soạn bài - Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm, giải thích.. 2. Trò. - Đọc lại VB Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động Để giúp người đọc hiểu đầy đủ về nội dung, Học sinh hứng thú, nghệ thuật và nhân vật trong tác phẩm truyện, em - Học sinh tiếp có thái độ tích cực cần phải làm gì? nhận câu hỏi đón bài học 2/ Thực hiện Quan sát, khích lệ học sinh trả lời Độc lập suy nghĩ 3/ Báo cáo Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 4/ Đánh giá - 2 học sinh trả lời. GV dựạ câu trả lời của H dẫn vào bài mới Tiết học hôm nay cô hướng dẫn các em tìm hiểu về kiểu bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích - Lắng nghe. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - KT: động não, - Thời gian: 25 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN ĐẠT TRÒ I. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài nghị luận... I.Tìm hiểu bài nghị GV: Giải thích: vấn đề nghị luận trong 1 văn bản - luận về tác phẩm là tư tưởng cốt lõi, là chủ đề của 1 bài văn nghị truyện hoặc đoạn luận trích 1/ Chuyển giao 1. Ví dụ - Đọc văn bản trong SGK? a) Vấn đề nghị luận - Văn bản đó nghị luận về vấn đề gì? Thử đặt tên - Những phẩm chất, cho văn bản? (Căn cứ vào vấn đề nghị luận)? - HS đọc VB đức tính đẹp đẽ, - Văn bản trên có mấy luận điểm? Tìm những - Học sinh tiếp đáng yêu của nhân câu nêu cô đúc luận điểm của văn bản? nhận câu hỏi, độc vật anh thanh niên... - Nhận xét về cách nêu các luận điểm của người lập suy nghĩ viết? - Để triển khai và khẳng định các luận điểm trên, b) Các luận điểm và người viết đã lập luận như thế nào?( những luận - Trình bày. việc triển khai các cứ cho từng luận điểm) luận điểm - Nhận xét về bố cục của văn bản?( hợp lí - Nhận xét, bổ sung chưa,văn bản gồm mấy phần, nhiệm vụ từng phần) - Lắng nghe. 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày c) Bố cục hình thức 4/ Đánh giá văn bản - GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS - GV kết luận, chốt kiến thức II. Hướng dẫn rút ra ghi nhớ 1/ Chuyển giao - Từ việc tìm hiểu văn bản trên, em hiểu như thế nào là văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc 2. Ghi nhớ đoạn trích) - Nghị...... là trình - Khi nhận xét, đánh giá về truyện phải đảm bảo - HS trả lời theo ý bày những nhận xét, yêu cầu gì? hiểu đánh giá của mình - Nhận xét và rút ra kết luận về hình thức, bố cục về nhân vật, sự kiện của bài văn. - HS dựa vào ví dụ hay chủ đề, nghệ - Đọc ghi nhớ trong SGK? vừa tìm hiểu để trả thuật..... 2/ Thực hiện lời - Nhận xét đánh giá Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - HS trả lời phải xuất phát từ ý Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động - Đọc ghi nhớ nghĩa của cốt trong SGK truyện..., rõ ràng, 3/ Báo cáo đúng, có luận cứ, lập - Lắng nghe HS trình bày luận. 4/ Đánh giá - Bố cục mạch lạc... GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS - GV kết luận, chốt kiến thức C. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, nhóm bàn - Thời gian : 15 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG KIẾN THỨC CẦN TRÒ ĐẠT II. Hướng dẫn H luyện tập C. Luyện tập 1/ Chuyển giao - 1Học sinh đọc - Đoạn văn nghị luận ? Đọc đoạn văn ở phần luyện tập? đoạn văn về nhân vật Lão ? Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì? Đoạn văn Hạc. nêu lên những ý kiến chính nào?Các ý kiến ấy - HS theo dõi đoạn giúp ta hiểu thêm gì về nhân vật Lão Hạc? trích và thảo luận 2/ Thực hiện theo bàn,làm tại GV: Hướng dẫn H thảo luận theo bàn ( năng lực Vbt3/50 hợp tác) - thống nhất trong - Thời gian 10 phút nhóm. 3/ Báo cáo - Thời gian: 10 Yêu cầu đại diện nhóm bàn báo cáo, phút 4/ Đánh giá Nhận xét, đánh giá cho điểm D. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, nhóm bàn - Thời gian : 3 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN TRÒ CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi, mở rộng GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động ở nhà. - Học thuộc ghi nhớ - Làm các bài tập trong vở bài tập ngữ văn - Lắng nghe, nhận - Đọc và nghiên cứu trước bài mới: Cách nhiệm vụ. làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) 3/ Báo cáo - Thực hiện hoạt động - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau ở nhà và báo cáo trong 4/ Đánh giá tiết học sau - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3