Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 127: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 3 trang Thùy Uyên 24/11/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 127: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_26_tiet_127_nghi_luan_ve_tac.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 127: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kỡ 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 28/02 28/02 29/01/2023 Tiết( TKB) 5 2 Lớp 9A 9D Tuần 26 - Tiết 127 NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN( HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I. MỤC TIấU: 1/ Kiến thức: - Biết cách tạo lập văn bản nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. - Hiểu được đặc điểm yêu cầu của kiểu bài nghị luận về tác phẩm truyện (đoạn trích) - Vận dụng viết bài nghị luận về tỏc phẩm truyện(đoạn trích). 2/Năng lực * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tỏc; giải quyết vấn đề và sỏng tạo; ngụn ngữ; *NL chuyờn biệt: - Đọc - hiểu văn bản nghị luận về một đoạn trớch. - Trỡnh bày những suy nghĩ, nhận xột, đỏnh giỏ về một đoạn trớch. - Viết đoạn văn, bài văn nghị luận về một đoạn trớch. 3/ Phẩm chất - Yờu sỏch và say mờ đọc sỏch II. CHUẨN BỊ 1. Thầy - Soạn bài - Phương phỏp: vấn đỏp, thảo luận nhúm, giải thớch.. 2. Trũ. - Đọc lại VB Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương phỏp: Nờu vấn đề - Kĩ thuật: Động nóo - Thời gian: 2 phỳt HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRề ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động Để giỳp người đọc hiểu đầy đủ về nội dung, Học sinh hứng thỳ, nghệ thuật và nhõn vật trong tỏc phẩm truyện, em - Học sinh tiếp cú thỏi độ tớch cực cần phải làm gỡ? nhận cõu hỏi đún bài học 2/ Thực hiện Quan sỏt, khớch lệ học sinh trả lời Độc lập suy nghĩ 3/ Bỏo cỏo Yờu cầu học sinh trả lời cõu hỏi 4/ Đỏnh giỏ - 2 học sinh trả lời. GV dựạ cõu trả lời của H dẫn vào bài mới Tiết học hụm nay cụ hướng dẫn cỏc em tỡm hiểu về kiểu bài văn nghị luận về tỏc phẩm truyện hoặc đoạn trớch - Lắng nghe. B. Hỡnh thành kiến thức - Phương phỏp: vấn đỏp, theo nhúm GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ - An Lóo 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kỡ 2 Năm học: 2022 - 2023 - KT: động nóo, - Thời gian: 25 phỳt HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC CẦN ĐẠT TRề I. Hướng dẫn HS tỡm hiểu bài nghị luận... I.Tỡm hiểu bài nghị GV: Giải thớch: vấn đề nghị luận trong 1 văn bản - luận về tỏc phẩm là tư tưởng cốt lừi, là chủ đề của 1 bài văn nghị truyện hoặc đoạn luận trớch 1/ Chuyển giao 1. Vớ dụ - Đọc văn bản trong SGK? a) Vấn đề nghị luận - Văn bản đú nghị luận về vấn đề gỡ? Thử đặt tờn - Những phẩm chất, cho văn bản? (Căn cứ vào vấn đề nghị luận)? - HS đọc VB đức tớnh đẹp đẽ, - Văn bản trờn cú mấy luận điểm? Tỡm những - Học sinh tiếp đỏng yờu của nhõn cõu nờu cụ đỳc luận điểm của văn bản? nhận cõu hỏi, độc vật anh thanh niờn... - Nhận xột về cỏch nờu cỏc luận điểm của người lập suy nghĩ viết? - Để triển khai và khẳng định cỏc luận điểm trờn, b) Cỏc luận điểm và người viết đó lập luận như thế nào?( những luận - Trỡnh bày. việc triển khai cỏc cứ cho từng luận điểm) luận điểm - Nhận xột về bố cục của văn bản?( hợp lớ - Nhận xột, bổ sung chưa,văn bản gồm mấy phần, nhiệm vụ từng phần) - Lắng nghe. 2/ Thực hiện Yờu cầu học sinh thảo luận trong nhúm Quan sỏt, gợi ý học sinh hoạt động 3/ Bỏo cỏo - Lắng nghe HS trỡnh bày c) Bố cục hỡnh thức 4/ Đỏnh giỏ văn bản - GV nhận xột, đỏnh giỏ cõu trả lời của HS - GV kết luận, chốt kiến thức II. Hướng dẫn rỳt ra ghi nhớ 1/ Chuyển giao - Từ việc tỡm hiểu văn bản trờn, em hiểu như thế nào là văn nghị luận về tỏc phẩm truyện (hoặc 2. Ghi nhớ đoạn trớch) - Nghị...... là trỡnh - Khi nhận xột, đỏnh giỏ về truyện phải đảm bảo - HS trả lời theo ý bày những nhận xột, yờu cầu gỡ? hiểu đỏnh giỏ của mỡnh - Nhận xột và rỳt ra kết luận về hỡnh thức, bố cục về nhõn vật, sự kiện của bài văn. - HS dựa vào vớ dụ hay chủ đề, nghệ - Đọc ghi nhớ trong SGK? vừa tỡm hiểu để trả thuật..... 2/ Thực hiện lời - Nhận xột đỏnh giỏ Yờu cầu học sinh thảo luận trả lời cõu hỏi - HS trả lời phải xuất phỏt từ ý Quan sỏt, gợi ý học sinh hoạt động - Đọc ghi nhớ nghĩa của cốt trong SGK truyện..., rừ ràng, 3/ Bỏo cỏo đỳng, cú luận cứ, lập - Lắng nghe HS trỡnh bày luận. 4/ Đỏnh giỏ - Bố cục mạch lạc... GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ - An Lóo 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kỡ 2 Năm học: 2022 - 2023 - GV nhận xột, đỏnh giỏ cõu trả lời của HS - GV kết luận, chốt kiến thức C. Luyện tập, vận dụng - Phương phỏp : Vấn đỏp, giải thớch, nhúm bàn - Thời gian : 15 phỳt. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG KIẾN THỨC CẦN TRề ĐẠT II. Hướng dẫn H luyện tập C. Luyện tập 1/ Chuyển giao - 1Học sinh đọc - Đoạn văn nghị luận ? Đọc đoạn văn ở phần luyện tập? đoạn văn về nhõn vật Lóo ? Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gỡ? Đoạn văn Hạc. nờu lờn những ý kiến chớnh nào?Cỏc ý kiến ấy - HS theo dừi đoạn giỳp ta hiểu thờm gỡ về nhõn vật Lóo Hạc? trớch và thảo luận 2/ Thực hiện theo bàn,làm tại GV: Hướng dẫn H thảo luận theo bàn ( năng lực Vbt3/50 hợp tỏc) - thống nhất trong - Thời gian 10 phỳt nhúm. 3/ Bỏo cỏo - Thời gian: 10 Yờu cầu đại diện nhúm bàn bỏo cỏo, phỳt 4/ Đỏnh giỏ Nhận xột, đỏnh giỏ cho điểm D. Tỡm tũi, mở rộng - Phương phỏp : Vấn đỏp, giải thớch, nhúm bàn - Thời gian : 3 phỳt. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN TRề CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao E. Tỡm tũi, mở rộng GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động ở nhà. - Học thuộc ghi nhớ - Làm cỏc bài tập trong vở bài tập ngữ văn - Lắng nghe, nhận - Đọc và nghiờn cứu trước bài mới: Cỏch nhiệm vụ. làm bài nghị luận về tỏc phẩm truyện (hoặc đoạn trớch) 3/ Bỏo cỏo - Thực hiện hoạt động - Nghe HS bỏo cỏo ở tiết học sau ở nhà và bỏo cỏo trong 4/ Đỏnh giỏ tiết học sau - Nhận xột ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyờn Mỹ - An Lóo 3