Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 124-126: Văn bản "Những ngôi sao xa xôi" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 124-126: Văn bản "Những ngôi sao xa xôi" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_26_tiet_124_126_van_ban_nhun.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 26 - Tiết 124-126: Văn bản "Những ngôi sao xa xôi" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 07,09/3/24 07,09/3/24 15/02/2024 Tiết 1,2,4 1,4,5 Lớp 9A 9B TIẾT 124, 125, 126 Văn bản: NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI (Trích) - Lê Minh Khuê - I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm, hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện. - Thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật, lựa chọn ngôi kể, ngôn ngữ kể hấp dẫn. -Được những kiến thức đã lĩnh hội để cảm nhận vẻ đẹp của các nhân vật. 2/ Năng lực * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; *NL chuyên biệt: - Năng lực đọc hiểu văn bản c/ Phẩm chất: -Yêu nước:Trân trọng, yêu quý, tự hào những con người đã hi sinh cho Tổ quốc. -Sống có trách nhiệm xứng đáng với sự hi sinh anh dũng của thế hệ đi trước. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy: Tham khảo SGV, máy chiếu.Các kĩ thuật, phương pháp: động não, KTB, vấn đáp 2. Trò: đọc và trả lời câu hỏi III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 124 A. Khởi động - Thời gian: 3 phút - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: nêu vấn đề HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A. Khởi động - GV nêu yêu cầu Học sinh hứng thú, có GV: Đưa một số tranh ảnh, Clip về hình ảnh thái độ tích cực đón những cô gái thanh niên xung phong bài học ? Hình ảnh trên gợi cho em suy nghĩ gì về con đường TS và những cô gái TNXP Bước 2: Thực hiện: - GV động viên HS HS suy nghĩ cá Bước 3: Báo cáo: nhân - GV lắng nghe và nhắc nhở HS dưới lớp chú ý Bước 4: Đánh giá: Đại diện 2 HS trình - 2 học sinh trả lời bày ý kiến GV giới thiệu bài: Từ câu trả lời của học sinh, chuyển dẫn bài mới. Lắng nghe .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Hình những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường TS trong những năm kháng chiến chống Mĩ cứu nước đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ đi vào trong thơ ca, nhạc họa . Đã có rất nhiều thi phẩm viết về họ: Gửi em cô thanh niên xung phong của PTD, hay Khoảng trời hố bom của Lâm Thị Mĩ Dạ và hôm nay chúng ta cùng nhau cùng đến với một tác phẩm cũng viết rất thành công đề tài này, đó là truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nữ nhà văn Lê Minh Khuê. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Thời gian: phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT I. Hướng dẫn H đọc và tìm hiểu chú thích. I. Đọc và tìm hiểu Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: chú thích. ? Dựa vào chú thích, em hãy trình bày một vài 1. Tác giả, tác phẩm nét tiêu biểu về tác giả Lê Minh Khuê? a. Tác giả ? Nêu xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? - Lê Minh Khuê sinh Bước 2: Thực hiện: 1949, quê Thanh Hoá, - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - Dựa vào sự chuẩn là cây bút chuyên viết Bước 3: Báo cáo: bị trả lời . truyện ngắn với ngòi - GV lắng nghe HS trả lời HS khác bổ sung bút miêu tả tâm lí tinh Bước 4: Đánh giá: tế, sắc sảo, đặc biệt là - GV nhận xét và chuyển tâm lí nhân vật phụ nữ. GV chốt - Sinh 1949, quê Thanh Hoá, là cây bút chuyên viết truyện ngắn với ngòi bút miêu tả tâm lí tinh - HS lắng nghe. tế, sắc sảo, đặc biệt là tâm lí nhân vật phụ nữ. - Đề tài: b. Tác phẩm + Trước 1975: Viết về cuộc sống, chiến đấu của - Hoàn cảnh sáng tác: TNXP, bộ đội trên đường Trường Sơn. năm 1971 + Sau 1975: Viết về những chuyển biến đời sống - Xuất xứ: in lần đầu ở xã hội và con người trên tinh thần đổi mới. tạp chí “Tác phẩm - Tác phẩm chính: Cao điểm mùa hạ (1978); Đoàn kết mới” (1980) ; Bi kịch nhỏ (1993); Một mình qua đường (tập truyện - 2006). + Truyện sáng tác năm 1971 (lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đang diễn ra vô cùng gay go, ác liệt) và in lần đầu ở tạp chí “Tác phẩm mới” - HS lắng nghe. 2. Chú thích *GV: Truyện này khá dài, văn bản đưa vào SGK - Nhận xét, đánh a. Đọc, tóm tắt đã lược bỏ một số đoạn nhưng còn dài. Do thời giá, ghi bài. gian có hạn, trong tiết học này chúng ta chỉ đọc những phần trọng tâm. GVHD đọc: Diễn đạt đúng những câu như dạng câu kể xen lẫn tả, gần với khẩu ngữ. Những đoạn hồi tưởng nhịp kể chậm lại, gợi nhớ những kỉ niệm niên thiếu. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Yêu cầu 1 học sinh đoạn 1: từ đầu- trong hang (giới thiệu hoàn cảnh sống và chiến đấu). GV tóm tắt : đoạn tác giả giới thiệu sở thích của của 3 cô gái, tâm trạng lo lắng khi PĐ ngồi trực điện thoại trong hang ? Yêu cầu học sinh đọc đoạn PĐ phá bom? Nêu - Lắng nghe, lựa b. Chú thích nội dung? chọn cách đọc. GV: Tóm tắt: đoạn cuối, chữ nhỏ - Ngôi kể: thứ nhất. Đoạn Nho bị thương, chị Thao và PĐ lo lắng, chăm sóc và tâm trạng vui mừng, nỗi nhớ gia - 1 học sinh đọc - Thể loại: truyện đình, quê hương của PĐ khi cơn mưa đá ập đến. đoạn 1, nêu nội ngắn. ? Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà, các em hãy tóm dung tắt đoạn trích này? - Bố cục: 3 phần *GV tóm tắt lại "Những ngôi sao xa xôi" kể về cuộc sống chiến - Nghe tóm tắt. đấu của ba cô thanh niên xung phong - tổ trinh sát mặt đường - Phương Định, Nho và chị Thao. - 1 học sinh đọc và c. Từ khó Họ sống trong một cái hang trên cao điểm tại một nêu nội dung vùng trọng điểm ở tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mỹ. Công việc của họ là quan sát máy bay địch ném bom, đo khối lượng đất đá - Lắng nghe. để san lấp hố bom do địch gây ra, đánh dấu những quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc - học sinh tóm tắt, nguy hiểm, luôn phải đối mặt với cái chết, nhưng học sinh khác nhận cuộc sống của họ vẫn không mất đi niềm vui hồn xét nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thảnh thơi, - Nghe giáo viên thơ mộng. Họ rất gắn bó, yêu thương nhau dù tóm tắt lại mỗi người một cá tính. Trong một lần phá bom, Nho bị thương, hai người đồng đội hết lòng lo lắng và chăm sóc cho Nho. Một cơn mưa đá vụt đến và vụt đi đã gợi trong lòng Phương Định bao hoài niệm, khát khao. ? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? qua lời kể của nhân vật nào? Ý nghĩa của việc nhà văn chọn ngôi kể này? GVBS: Truyện được trần thuật từ ngôi thứ nhất và người kể chuyện là nhân vật chính- PĐ - một trong 3 cô gái trong tổ trinh sát. Sự lựa chọn ngôi kể như vậy phù hợp với nội dung tác phẩm và tạo thuận lợi để tác giả miêu tả, biểu hiện thế giới tâm hồn, những cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật. - Truyện viết về chiến tranh, đương nhiên sẽ có những chi tiết, sự việc về bom đạn, chiến đấu, hi sinh nhưng chủ yếu vẫn hướng vào thế giới nội tâm, làm hiện lên vẻ đẹp tâm hồn con người - HS nêu ngôi kể trong chiến tranh. Tạo được hiệu quả đó 1 phần và tác dụng. là ở cách lựa chọn nhân vật và ngôi kể. -> đó là - Lắng nghe yêu cầu của thời đại, của lịch sử .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ ? Truyện được viết theo thể loại nào? Bố cục? - Giai thích lại 2 từ ? Em hiểu như thế nào về các từ khó “cao điểm” và “trọng điểm”? GV: các từ đo nhấn mạnh không gian, địa điểm chiến đấu của các cô. GV chốt KT tiết 124 II. Tìm hiểu văn bản II. Hướng dẫn HS tìm hiểu VB. 1. Hoàn cảnh sống và 1. Hướng dẫn H tìm hiểu hoàn cảnh sống và Tiết 125 chiến đấu của ba nhân chiến đấu vật nữ TNXP Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổchức HS thảo luận nhóm - Thời gian: 5 phút - HT: Thảo luận trong bàn - Họ ở trên một cao - Yêu cầu: Tìm những chi tiết tác giả giới thiệu - HS dựa vào văn điểm, giữa một vùng và miêu tả về hoàn cảnh sống và chiến đấu của bản để thảo luận trọng điểm. 3 cô gái TNXP Nho, Thao, Phương Định ? theo bàn trả lời., - Địa điểm làm bài tập 2( ý 1)/ - Nhiệm vụ: san lấp - Nơi ở 94 hố bom, phá bom.. - Nhiệm vụ - Thời gian: 5 phút - Bước 2: Thực hiện: Đại diện trình bày. - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS Các nhóm khác Bước 3: Báo cáo: nhận xét bổ sung - GV lắng nghe HS trả lời Bước 4: Đánh giá: GV: chốt những nội dung chính - Họ ở trên một cao điểm, giữa một vùng trọng - Quan sát lại tại -> hết sức nguy hiểm, điểm trên tuyến đường TS- nơi tập trung nhiều máy. vất vả, căng thẳng. bom đạn nhất. - Nhiệm vụ: Quan sát địch ném bom, khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất đá vào hố bom, đếm những quả bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom .bị bom vùi luôn.., có khi phải bò trên cao điểm.. - Họ phải chạy giữa ban ngày “.. đất bốc khói, không khí bàng hoàng, thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ. ? Em có nhận xét gì về hoàn cảnh sống, chiến đấu và nhiệm vụ của họ GV chốt và ghi bài. Gv: Đưa đoạn văn cùng bức tranh về thiên nhiên TS. “ Đường bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng lãn lộn. Hai bên đường không có lá cây màu xanh. Chỉ có những thân cây bị tước khô cháy. Những .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ cây nhiều rễ nằm lăn lóc. Những tảng đá to. Một - Học sinh nhận xét vài cái thùng xăng hoặc thành ô tô méo mó han và hoàn cảnh sống gỉ nằm trong đất.” và chiến đấu. “ Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng..” => Đó là hiên thực ? Từ các chi tiết trên khiến em có suy nghĩ gì về chiến tranh khốc liệt hiện thực của chiến tranh và sự tàn phá của nó trong thời kì kháng với môi trường thiên nhiên? chiến chống Mỹ cứu ( Lồng ghép môi trường) nước. *GV bình: Có thể nói, tác giả đã thành công trong việc tạo được rõ nét khung cảnh và không - Quan sát đoạn văn khí ở một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Qua một số chi tiết, ta thấy con đường - Học sinh độc lập Trường Sơn bị bom Mĩ liên tục dội xuống , tưởng nêu những suy nghĩ như sự sống bị huỷ diệt. Các nữ TNXP không của bản thân về phải đi mà phải luôn "chạy" cho thấy nhịp điệu chiến tranh và sự làm việc của họ rất khẩn trương. Một phần nào tàn phá của nó và đó giúp người đọc cảm nhận chân thực về hiên ghi bài thực chiến tranh khốc liệt trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. ? Để làm nổi bật hoàn cảnh sống và chiến đấu của nhân vật, tác giả đã sử dụng nghệ thuật nào đặc sắc? vai trò của việc lựa chọn nghệ thuật này? - Miêu tả thiên nhiên bằng cách sử dụng một loạt - HS lắng nghe các câu văn ngắn theo lối liệt kê-> nổi bật sự khốc liệt của chiến trường mà các cô gái phải đối mặt. ? Theo em tại sao những người con gái tưởng chừng như yếu đuối này lại vượt qua được hoàn cảnh sống và chiến đấu ác liệt đến như vậy? - Bởi họ có những phẩm chất vô cùng cao đẹp. 2. Hình ảnh ba cô gái 2. Vẻ đẹp phẩm chất và tâm hồn của ba cô gái TNXP TNXP a. Những nét chung ?TS- nơi cái sống và cái chết mong manh, đến của 3 cô gái TNXP với TS là tắm mình trong mưa bom bão đạn, vậy - Độc lập phát hiện, điều gì đã khiến những người con gái ấy đến nơi phân tích, trả lời. này ? - Lí tưởng yêu nước vô cùng cao đẹp GV bình và chuyển ý: - Họ là những người Họ đều là những cô gái tuổi đời còn rất trẻ( 18, con gái có lí tưởng yêu 20), với biết bao ước mơ, dự định cho tương lai nước cao đẹp của mình ( PĐ là cô học sinh thành phố- ước mơ - Có tâm hồn mơ học trò, Nho ước mơ là sẽ là cầu thủ bóng rổ, chị mộng, lac quan, yêu Thao có nhiều dự định cho tương lai ) nhưng đời tất cả đều gác lại, tạm xa gia đình, quê hương để tự nguyện vào chiến trường với lí tưởng yêu - Độc lập suy nghĩ nước vô cùng thiêng liêng và cao đẹp. và trả lời. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ ? Trong hoàn cảnh chiến đấu vô cùng ác liệt, nhưng các cô gái vẫn giữ được nét đáng yêu nào của tuổi trẻ? Hãy tìm chi tiết cụ thể. - Tâm hồn mơ mộng làm đẹp cho mình: Chị Thao thích tỉa đôi lông mày.. áo thích thêu chỉ mầu; Nho thích thêu thùa, PĐ thích ngắm mình trong gương . ? Vậy ở những cô gái thanh niên xung phong còn có điểm chung nào giống nhau? - Tiếp tục chỉ ra Bên cạnh nét chung về lí tưởng yêu nước và đời điểm chung của ba sống tâm hồn phong phú, 3 cô gái TNXP còn có cô gái về vẻ đẹp những nét đẹp chung đáng yêu khác tâm hồn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV nêu yêu cầu ? Thái độ đón nhận công việc của 3 cô gái như thế nào? Điều đó cho thấy họ có điểm chung nào về phẩm chất? - Dũng cảm, không sợ Bước 2: Thực hiện: hi sinh, chủ động, bình - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - Độc lập phát hiện tĩnh, có tình thần trách Bước 3: Báo cáo: và tìm các chi tiết nhiệm cao . - GV lắng nghe HS trả lời trong văn bản, phân Bước 4: Đánh giá: tích và trả lời - Có lệnh là lên đường, bất kể trong tình huống (2 hs) nào, nguy hiểm không từ nan dù phải đối mặt với máy bay và bom đạn quân thù, và đã lên đường - Kết luận về phẩm là hoàn thành nhiệm vụ. - Nghe các cô kể về công chất việc phá bom : Chúng tôi ngồi đây, đếm những quả bom chưa nổ, đo khối lượng đất đá phải san lấp.. cần thiết thì phá bom » phá bom từ 3- 5 lần/ ngày -> thái độ bình thản, tự nhiên, không gợn nỗi sợ hãi - Họ hãnh diện vì mình là tổ trinh sát mặt đường » cái tên gợi lên sự khát khao và những kì tích anh hùng » - Phải bò trên cao điểm để về hang , trên khuôn mặt nem luốc bùn đất các cô vẫn nở nụ cười « lúc ấy chúng tôi gọi nhau là những con quỷ mắt đen » => đều có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ, lòng dũng cảm không sợ hi sinh. GV: Có thể nói lòng dũng cảm, không sợ hi sinh, tinh thần trách nhiêm với nhiệm vụ của những cô gái TNXP được tác giả miêu tả chân thực, đậm nét nhất trong một lần phá bom của PĐ. - Nghe giáo viên GV: hãy đọc lại đoạn văn tả phương Định lần đọc đoạn văn bom. - « tôi đến gần quả bom hoàng mà bước tới ». - « thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào Một dấu hiệu chẳng lành ». .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - « tôi cẩn thận của mình . - Có tình đồng chí - Tôi đứng nép vào bức tường, cát lạo xạo đồng đội gắn bó. trong miệng Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức HS thảo luận theo nhóm bàn - Thời gian: 5 phút - Yêu cầu: Em hãy tìm chi tiết và phân tích diễn biến tâm lí của PĐ trong 1 lần phá bom ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật đặc sắc được tác giả lựa chọn trong đoạn truyện này Bước 2: Thực hiện: - Học sinh cùng hợp - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS tác, phát hiện thảo Bước 3: Báo cáo: luận trong bàn . - GV lắng nghe HS trả lời - Phát hiện chỉ ra Bước 4: Đánh giá: nghệ thuật đặc sắc * Gợi ý: Nghệ thuật đặc sắc: miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật qua ngôn ngữ độc thoại nội tâm rất tự nhiên, tinh tế, hàng loạt câu văn ngắn ( tả, kể), nhịp câu văn nhanh-> tạo không khí căng thẳng, nguy hiểm của việc phá bom và thái độ , cảm xúc của nhân vật-> thành công cho nhân vật GV: Phân tích lại từ nội dung và nghệ thuật: Công việc phá bom là nguy hiểm... nhưng lòng dũng cảm của cô như được kích thích bởi sự tự trọng, bởi trách nhiệm vinh dự và cả tự hào đã giúp cô chiến thắng (đồng đội cô chiến thắng) - 2-3 học sinh trả GV: Nhận xét, chấm điểm lời ? Ngoài ra, họ còn có điểm chung nào khác nữa, điều đó được thể hiện qua chi tiết nào? - Tinh thần đồng chí đồng đội gắn bó. + Phương Định lo lắng, sốt ruột khi ở trong hang trực điện thoại đợi Nho và Thao trở về. + Khi Nho bị thương: họ chăm sóc cho nhau -> lớn hơn là tình cảm chị em trong một gia đình trinh sát. => Đó là một tình cảm vô cùng thiêng liêng của những người lính -> sức mạnh đoàn kết giúp họ chiến thắng kẻ thù. GV chốt và chuyển ý: Bên cạnh những nét chung về phẩm chất ...mỗi cô gái trong câu chuyện cũng có những riêng, chính những nét riêng của từng cô gái tạo nên hấp dẫn của từng cô gái, cho thấy được nghệ thuật xây dựng nhân . vật của LMK Tiết 126 Chốt KT tiết 125 b. Những nét riêng của Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ba nữ thanh niên xung ? Em hãy tìm những nét riêng (sở thích, cá tính) phong. ở mỗi nhân vật? - Hướng dẫn học sinh thảo luận theo 3 nhóm a. Chị Thao .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ * Nhóm 1: chi tiết giới thiệu về chị Thao: sở - dũng cảm, táo tạo, thích, tích cách, thái độ của chị khi bước vào trận quyết liệt và rất bình đánh khi Nho bị thương tĩnh trong chiến đấu. * Nhóm 2 : chi tiết giới thiệu về Nho: sở thích, - sợ máu thái độ khi bị thương. - thích làm đẹp: tỉa đôi * Nhóm 3: chi tiết giới thiệu về Phương Định : - Thảo luận nhóm lông mày nhỏ như 2 quê quán, sở thích, thái độ của cô với các anh tìm những nét riêng cái tăm, áo thích thêu lính cao xạ, với cơn mưa đá TS. của 3 nhân vật. chỉ màu Bước 2: Thực hiện: - 3 học sinh đại diện - thích chép bài hát, - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS 3 nhóm trả lời thích hát dù sai bét. Bước 3: Báo cáo: những nét riêng về - từng trải hơn, không - GV lắng nghe HS trả lời nhân vật dễ dàng hồn nhiên Bước 4: Đánh giá: nhưng cũng không - GV nhận xét và chuyển thiếu khát khao rung GV chốt động của tuổi trẻ.. + Chị Thao: Trong chiến đấu dũng cảm, táo tạo, quyết liệt và rất bình tĩnh, ( thong thả nhai kẹo b. Nho. trước khi vào trận đánh) - bình tĩnh đến phát - thích thêu thùa, thích mình nhưng lại sợ khi nhìn thấy máu. Thích làm ăn kẹo, thích nhõng đẹp: tỉa đôi lông mày nhỏ như 2 cái tăm, áo thích nhẹo, nũng nịu Thao, thêu chỉ màu, chép nhạc bài hát, thích hát dù sai PĐ nhưng mạnh mẽ, bét, từng trải hơn, không dễ dàng hồn nhiên gan lì khi bị thương-> nhưng cũng không thiếu khát khao rung động vẻ đẹp vẻ hồn nhiên của tuổi trẻ.. ngây thơ -> vẻ đẹp tự nhiên, có chút gì đó quê kệch c. Phương Định. + Nho : thích thêu thùa, thích ăn kẹo, thích - là cô gái HN, nhạy nhõng nhẹo, nũng nịu Thao, PĐ nhưng mạnh mẽ, cảm và lãng mạn. gan lì khi bị thương-> vẻ đẹp vẻ hồn nhiên ngây - Lắng nghe giáo - vẻ kín đáo, thanh lịch thơ viên phân tích lại của con gái Hà Nội: + Phương Định: là cô gái HN, nhạy cảm và lãng nét riêng của PĐ biểu hiện khi gặp các mạn, cách biểu hiện khi gặp các anh lính cao xạ anh lính cao xạ - vẻ kín đáo, thanh lịch của con gái Hà Nội) ; hay - hay mơ mộng, lãng mơ mộng, lãng mạn: thích hát, thích ngắm mình mạn: thích hát, thích trong gương và hay sống với những kỉ niệm của ngắm mình trong tuổi thiếu nữ vô tư giữa gia đình và thành phố gương - hay sống với của mình những kỉ niệm của ? Từng nét riêng của ba cô gái hiện lên trang viết tuổi thiếu nữ vô tư thật sinh động, đẹp đẽ chứng tỏ LMK là nhà văn giữa gia đình và thành như thế nào? phố của mình. - Am hiểu và miêu tả rất sinh động thế giới tâm lí của nhân vật là tâm lí phụ nữ. * Tâm trạng của PĐ ? Từ câu chuyện, em hãy phát biểu cảm nghĩ của trong một lần phá bom mình về những cô gái TNXP Nho, Thao, PĐ trong câu chuyện? Vẻ đẹp của họ gợi cho em những suy nghĩ gì về thế hệ trẻ VN trong kháng chiến chống Mĩ, trách nhiệm của bản thân GV: Hình ảnh 3 cô gái TNXP là biểu tượng cho thế hệ trẻ Việt Nam thời đánh Mĩ. Họ là những người con gái anh hùng của dân tộc, máu của họ .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ đã trải trên các cách rừng TS, để viết lên trang sử hào hùng của dân tộc-> liên hệ bản thân. - Giới thiệu nhật kí Đặng Thùy Trâm, Mãi mãi tuổi 20 Nguyễn Văn Thạc => Họ chính là những bông hoa lan rừng thơm ngát, rực rỡ giữa bom đạn Trường Sơn. III. Tổng kết GV chuyển: Vẻ đẹp của 3 cô gái chính là vẻ đẹp tiêu biểu hàng vạn nữ thanh niên xung phong 1. Nghệ thuật trong những năm kháng chiến chống Mĩ. Vẻ đẹp tự nhiên của họ đã đi vào trong thơ ca và cả nhạc 2. Nội dung họa. - Đưa clip bài hát: Cô gái mở đường. * Ghi nhớ/ SGK III. Hướng dẫn HS tổng kết 1/ Chuyển giao - Nhận xét đánh giá C. Luyện tập - Em có nhận xét gì về nghệ thuật của tác phẩm? về nghệ thuật miêu - Nội dung của tác phẩm? tả tâm lí nhân vật... - Đọc ghi nhớ SGK? 2/ Thực hiện 1-2 học sinh nêu Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động cảm nhận chung 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá và chốt KT toàn bài C, D. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 10 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao - Giải thích nhan đề: Những ngôi sao xa xôi. - Nêu một vài cảm nhận của em về nhân vật C. Luyện tập, vận Phương Định - Học sinh tiếp nhận dụng - Vẻ đẹp của 3 cô gái TNXP trong truyện gợi cho câu hỏi, độc lập suy em những suy nghĩ gì về thế hệ trẻ VN trong nghĩ kháng chiến chống Mĩ, trách nhiệm của bản thân 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm - Trình bày. Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - Lắng nghe. - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức E. Tìm tòi mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình. - Thời gian: 3 phút. - KT: động não. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN C. ĐẠT .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
- Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi mở rộng - Tìm đọc Nhật kí Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc. * Bài cũ: - Vẽ bản đồ tư duy khát quát bài học - Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật PĐ * Bài mới: Soạn bài Tổng kết ngữ pháp. * KK hs tự đọc: Bến quê - Lắng nghe, nhận -.Hoàn cảnh của nhân vật Nhĩ nhiệm vụ. - Cảm xúc và suy nghĩ, tâm trạng của Nhĩ về thiên nhiên và gia đình 2/ Thực hiện - Thực hiện hoạt Yêu cầu học sinh hoc bài cũ, chuẩn bị bài mới động ở nhà và báo 3/ Báo cáo cáo trong tiết học sau - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau 4/ Đánh giá - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024

