Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 25+26 - Tiết 124-126: Văn bản "Những ngôi sao xa xôi" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

pdf 10 trang Thùy Uyên 25/11/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 25+26 - Tiết 124-126: Văn bản "Những ngôi sao xa xôi" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_2526_tiet_124_126_van_ban_nh.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 25+26 - Tiết 124-126: Văn bản "Những ngôi sao xa xôi" - Năm học 2023-2024 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 Ngày soạn Dạy Ngày 7/03,09/03,11/03 07/03,11/03 29/02/2024 Tiết 2,3,3 3,4,5 Lớp 9A 9D TUẦN 25.26 - TIẾT 124.125.126 Văn bản: NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI (Trích) - Lê Minh Khuê - I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: - Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm, hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện. - Thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật, lựa chọn ngôi kể, ngôn ngữ kể hấp dẫn. -Được những kiến thức đã lĩnh hội để cảm nhận vẻ đẹp của các nhân vật. 2/ Năng lực * NL chung : Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; *NL chuyên biệt: - Năng lực đọc hiểu văn bản c/ Phẩm chất: -Yêu nước:Trân trọng, yêu quý, tự hào những con người đã hi sinh cho Tổ quốc. -Sống có trách nhiệm xứng đáng với sự hi sinh anh dũng của thế hệ đi trước. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy: Tham khảo SGV, máy chiếu.Các kĩ thuật, phương pháp: động não, KTB, vấn đáp 2. Trò: đọc và trả lời câu hỏi III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 124 A. Khởi động - Thời gian: 3 phút - Kĩ thuật: động não - Phương pháp: nêu vấn đề HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A. Khởi động - GV nêu yêu cầu Học sinh hứng thú, có GV: Đưa một số tranh ảnh, Clip về hình ảnh thái độ tích cực đón những cô gái thanh niên xung phong bài học ? Hình ảnh trên gợi cho em suy nghĩ gì về con đường TS và những cô gái TNXP Bước 2: Thực hiện: - GV động viên HS HS suy nghĩ cá Bước 3: Báo cáo: nhân - GV lắng nghe và nhắc nhở HS dưới lớp chú ý Bước 4: Đánh giá: Đại diện 2 HS trình - 2 học sinh trả lời bày ý kiến GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 GV giới thiệu bài: Từ câu trả lời của học sinh, chuyển dẫn bài mới. Lắng nghe Hình những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường TS trong những năm kháng chiến chống Mĩ cứu nước đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ đi vào trong thơ ca, nhạc họa . Đã có rất nhiều thi phẩm viết về họ: Gửi em cô thanh niên xung phong của PTD, hay Khoảng trời hố bom của Lâm Thị Mĩ Dạ và hôm nay chúng ta cùng nhau cùng đến với một tác phẩm cũng viết rất thành công đề tài này, đó là truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của nữ nhà văn Lê Minh Khuê. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Thời gian: phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT I. Hướng dẫn H đọc và tìm hiểu chú thích. I. Đọc và tìm hiểu Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: chú thích. ? Dựa vào chú thích, em hãy trình bày một vài 1. Tác giả, tác phẩm nét tiêu biểu về tác giả Lê Minh Khuê? a. Tác giả ? Nêu xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? - Lê Minh Khuê sinh Bước 2: Thực hiện: 1949, quê Thanh Hoá, - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - Dựa vào sự chuẩn là cây bút chuyên viết Bước 3: Báo cáo: bị trả lời . truyện ngắn với ngòi - GV lắng nghe HS trả lời HS khác bổ sung bút miêu tả tâm lí tinh Bước 4: Đánh giá: tế, sắc sảo, đặc biệt là - GV nhận xét và chuyển tâm lí nhân vật phụ GV chốt nữ. - Sinh 1949, quê Thanh Hoá, là cây bút chuyên viết truyện ngắn với ngòi bút miêu tả tâm lí tinh - HS lắng nghe. tế, sắc sảo, đặc biệt là tâm lí nhân vật phụ nữ. - Đề tài: + Trước 1975: Viết về cuộc sống, chiến đấu của b. Tác phẩm TNXP, bộ đội trên đường Trường Sơn. - Hoàn cảnh sáng tác: + Sau 1975: Viết về những chuyển biến đời năm 1971 sống xã hội và con người trên tinh thần đổi mới. - Xuất xứ: in lần đầu - Tác phẩm chính: Cao điểm mùa hạ (1978); Đoàn kết ở tạp chí “Tác phẩm (1980) ; Bi kịch nhỏ (1993); Một mình qua đường (tập mới” truyện - 2006). + Truyện sáng tác năm 1971 (lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đang diễn ra vô cùng gay go, ác liệt) và in lần đầu ở tạp chí “Tác phẩm mới” - HS lắng nghe. *GV: Truyện này khá dài, văn bản đưa vào - Nhận xét, đánh 2. Chú thích SGK đã lược bỏ một số đoạn nhưng còn dài. Do giá, ghi bài. a. Đọc, tóm tắt GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 thời gian có hạn, trong tiết học này chúng ta chỉ đọc những phần trọng tâm. GVHD đọc: Diễn đạt đúng những câu như dạng câu kể xen lẫn tả, gần với khẩu ngữ. Những đoạn hồi tưởng nhịp kể chậm lại, gợi nhớ những kỉ niệm niên thiếu. - Yêu cầu 1 học sinh đoạn 1: từ đầu- trong hang (giới thiệu hoàn cảnh sống và chiến đấu). GV tóm tắt : đoạn tác giả giới thiệu sở thích của của 3 cô gái, tâm trạng lo lắng khi PĐ ngồi trực điện thoại trong hang ? Yêu cầu học sinh đọc đoạn PĐ phá bom? Nêu - Lắng nghe, lựa b. Chú thích nội dung? chọn cách đọc. GV: Tóm tắt: đoạn cuối, chữ nhỏ - Ngôi kể: thứ nhất. Đoạn Nho bị thương, chị Thao và PĐ lo lắng, chăm sóc và tâm trạng vui mừng, nỗi nhớ gia - 1 học sinh đọc - Thể loại: truyện đình, quê hương của PĐ khi cơn mưa đá ập đến. đoạn 1, nêu nội ngắn. ? Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà, các em hãy dung tóm tắt đoạn trích này? - Bố cục: 3 phần *GV tóm tắt lại "Những ngôi sao xa xôi" kể về cuộc sống chiến - Nghe tóm tắt. đấu của ba cô thanh niên xung phong - tổ trinh sát mặt đường - Phương Định, Nho và chị Thao. - 1 học sinh đọc và c. Từ khó Họ sống trong một cái hang trên cao điểm tại nêu nội dung một vùng trọng điểm ở tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mỹ. Công việc của họ là quan sát máy bay địch ném bom, đo khối lượng - Lắng nghe. đất đá để san lấp hố bom do địch gây ra, đánh dấu những quả bom chưa nổ và phá bom. Công - học sinh tóm tắt, việc nguy hiểm, luôn phải đối mặt với cái chết, học sinh khác nhận nhưng cuộc sống của họ vẫn không mất đi niềm xét vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút - Nghe giáo viên thảnh thơi, thơ mộng. Họ rất gắn bó, yêu tóm tắt lại thương nhau dù mỗi người một cá tính. Trong một lần phá bom, Nho bị thương, hai người đồng đội hết lòng lo lắng và chăm sóc cho Nho. Một cơn mưa đá vụt đến và vụt đi đã gợi trong lòng Phương Định bao hoài niệm, khát khao. ? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? qua lời kể của nhân vật nào? Ý nghĩa của việc nhà văn chọn ngôi kể này? GVBS: Truyện được trần thuật từ ngôi thứ nhất và người kể chuyện là nhân vật chính- PĐ - một trong 3 cô gái trong tổ trinh sát. Sự lựa chọn ngôi kể như vậy phù hợp với nội dung tác phẩm và tạo thuận lợi để tác giả miêu tả, biểu hiện thế giới tâm hồn, những cảm xúc và suy nghĩ GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 của nhân vật. - Truyện viết về chiến tranh, đương nhiên sẽ có những chi tiết, sự việc về bom đạn, chiến đấu, hi sinh nhưng chủ yếu vẫn hướng vào thế giới nội tâm, làm hiện lên vẻ đẹp tâm hồn con người - HS nêu ngôi kể trong chiến tranh. Tạo được hiệu quả đó 1 phần và tác dụng. là ở cách lựa chọn nhân vật và ngôi kể. -> đó là - Lắng nghe yêu cầu của thời đại, của lịch sử ? Truyện được viết theo thể loại nào? Bố cục? - Giai thích lại 2 từ ? Em hiểu như thế nào về các từ khó “cao điểm” và “trọng điểm”? GV: các từ đo nhấn mạnh không gian, địa điểm chiến đấu của các cô. GV chốt KT tiết 124 II. Tìm hiểu văn bản II. Hướng dẫn HS tìm hiểu VB. 1. Hoàn cảnh sống và 1. Hướng dẫn H tìm hiểu hoàn cảnh sống và Tiết 125 chiến đấu của ba nhân chiến đấu vật nữ TNXP Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổchức HS thảo luận nhóm - Thời gian: 5 phút - HT: Thảo luận trong bàn - Họ ở trên một cao - Yêu cầu: Tìm những chi tiết tác giả giới thiệu - HS dựa vào văn điểm, giữa một vùng và miêu tả về hoàn cảnh sống và chiến đấu của bản để thảo luận trọng điểm. 3 cô gái TNXP Nho, Thao, Phương Định ? theo bàn trả lời., - Địa điểm làm bài tập 2( ý 1)/ - Nhiệm vụ: san lấp - Nơi ở 94 hố bom, phá bom.. - Nhiệm vụ - Thời gian: 5 phút Bước 2: Thực hiện: - Đại diện trình - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS bày. Các nhóm Bước 3: Báo cáo: khác nhận xét bổ - GV lắng nghe HS trả lời sung Bước 4: Đánh giá: GV: chốt những nội dung chính - Họ ở trên một cao điểm, giữa một vùng trọng -> hết sức nguy hiểm, điểm trên tuyến đường TS- nơi tập trung nhiều - Quan sát lại tại vất vả, căng thẳng. bom đạn nhất. máy. - Nhiệm vụ: Quan sát địch ném bom, khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất đá vào hố bom, đếm những quả bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom .bị bom vùi luôn.., có khi phải bò trên cao điểm.. - Họ phải chạy giữa ban ngày “.. đất bốc khói, không khí bàng hoàng, thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ. ? Em có nhận xét gì về hoàn cảnh sống, chiến GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 đấu và nhiệm vụ của họ GV chốt và ghi bài. Gv: Đưa đoạn văn cùng bức tranh về thiên nhiên TS. “ Đường bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng lãn lộn. Hai bên đường không có lá cây màu xanh. Chỉ có những thân cây bị tước khô cháy. Những - Học sinh nhận xét cây nhiều rễ nằm lăn lóc. Những tảng đá to. và hoàn cảnh sống Một vài cái thùng xăng hoặc thành ô tô méo và chiến đấu. mó han gỉ nằm trong đất.” “ Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng..” => Đó là hiên thực ? Từ các chi tiết trên khiến em có suy nghĩ gì về chiến tranh khốc liệt hiện thực của chiến tranh và sự tàn phá của nó trong thời kì kháng với môi trường thiên nhiên? chiến chống Mỹ cứu ( Lồng ghép môi trường) nước. *GV bình: Có thể nói, tác giả đã thành công - Quan sát đoạn trong việc tạo được rõ nét khung cảnh và không văn khí ở một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Qua một số chi tiết, ta thấy con đường - Học sinh độc lập Trường Sơn bị bom Mĩ liên tục dội xuống , nêu những suy tưởng như sự sống bị huỷ diệt. Các nữ TNXP nghĩ của bản thân không phải đi mà phải luôn "chạy" cho thấy về chiến tranh và nhịp điệu làm việc của họ rất khẩn trương. Một sự tàn phá của nó phần nào đó giúp người đọc cảm nhận chân và ghi bài thực về hiên thực chiến tranh khốc liệt trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. ? Để làm nổi bật hoàn cảnh sống và chiến đấu của nhân vật, tác giả đã sử dụng nghệ thuật nào đặc sắc? vai trò của việc lựa chọn nghệ thuật này? - Miêu tả thiên nhiên bằng cách sử dụng một - HS lắng nghe loạt các câu văn ngắn theo lối liệt kê-> nổi bật sự khốc liệt của chiến trường mà các cô gái phải đối mặt. ? Theo em tại sao những người con gái tưởng chừng như yếu đuối này lại vượt qua được hoàn cảnh sống và chiến đấu ác liệt đến như vậy? - Bởi họ có những phẩm chất vô cùng cao đẹp. 2. Hình ảnh ba cô gái 2. Vẻ đẹp phẩm chất và tâm hồn của ba cô gái TNXP TNXP a. Những nét chung ?TS- nơi cái sống và cái chết mong manh, đến của 3 cô gái TNXP với TS là tắm mình trong mưa bom bão đạn, - Độc lập phát vậy điều gì đã khiến những người con gái ấy hiện, phân tích, trả đến nơi này ? lời. - Lí tưởng yêu nước vô cùng cao đẹp GV bình và chuyển ý: - Họ là những người Họ đều là những cô gái tuổi đời còn rất trẻ( 18, con gái có lí tưởng GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 20), với biết bao ước mơ, dự định cho tương lai yêu nước cao đẹp của mình ( PĐ là cô học sinh thành phố- ước - Có tâm hồn mơ mơ học trò, Nho ước mơ là sẽ là cầu thủ bóng mộng, lac quan, yêu rổ, chị Thao có nhiều dự định cho tương lai ) đời nhưng tất cả đều gác lại, tạm xa gia đình, quê hương để tự nguyện vào chiến trường với lí tưởng yêu nước vô cùng thiêng liêng và cao - Độc lập suy nghĩ đẹp. và trả lời. ? Trong hoàn cảnh chiến đấu vô cùng ác liệt, nhưng các cô gái vẫn giữ được nét đáng yêu nào của tuổi trẻ? Hãy tìm chi tiết cụ thể. - Tâm hồn mơ mộng làm đẹp cho mình: Chị Thao thích tỉa đôi lông mày.. áo thích thêu chỉ mầu; Nho thích thêu thùa, PĐ thích ngắm mình trong gương . ? Vậy ở những cô gái thanh niên xung phong còn có điểm chung nào giống nhau? Bên cạnh nét chung về lí tưởng yêu nước và đời sống tâm hồn phong phú, 3 cô gái TNXP còn có - Tiếp tục chỉ ra những nét đẹp chung đáng yêu khác điểm chung của ba Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: cô gái về vẻ đẹp - GV nêu yêu cầu tâm hồn ? Thái độ đón nhận công việc của 3 cô gái như thế nào? Điều đó cho thấy họ có điểm chung nào về phẩm chất? Bước 2: Thực hiện: - Dũng cảm, không sợ - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS hi sinh, chủ động, Bước 3: Báo cáo: bình tĩnh, có tình thần - GV lắng nghe HS trả lời - Độc lập phát hiện trách nhiệm cao . Bước 4: Đánh giá: và tìm các chi tiết - Có lệnh là lên đường, bất kể trong tình huống trong văn bản, nào, nguy hiểm không từ nan dù phải đối mặt phân tích và trả lời với máy bay và bom đạn quân thù, và đã lên (2 hs) đường là hoàn thành nhiệm vụ. - Nghe các cô kể về công việc phá bom : Chúng tôi ngồi đây, - Kết luận về phẩm đếm những quả bom chưa nổ, đo khối lượng đất chất đá phải san lấp.. cần thiết thì phá bom » phá bom từ 3- 5 lần/ ngày -> thái độ bình thản, tự nhiên, không gợn nỗi sợ hãi - Họ hãnh diện vì mình là tổ trinh sát mặt đường » cái tên gợi lên sự khát khao và những kì tích anh hùng » - Phải bò trên cao điểm để về hang , trên khuôn mặt nem luốc bùn đất các cô vẫn nở nụ cười « lúc ấy chúng tôi gọi nhau là những con quỷ mắt đen » => đều có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ, lòng dũng cảm không sợ hi sinh. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 GV: Có thể nói lòng dũng cảm, không sợ hi sinh, tinh thần trách nhiêm với nhiệm vụ của những cô gái TNXP được tác giả miêu tả chân thực, đậm nét nhất trong một lần phá bom của PĐ. GV: hãy đọc lại đoạn văn tả phương Định lần bom. - Nghe giáo viên - « tôi đến gần quả bom hoàng mà bước tới ». đọc đoạn văn - « thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào Một dấu hiệu chẳng lành ». - « tôi cẩn thận của mình . - Có tình đồng chí - Tôi đứng nép vào bức tường, cát lạo xạo đồng đội gắn bó. trong miệng Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức HS thảo luận theo nhóm bàn - Thời gian: 5 phút - Yêu cầu: Em hãy tìm chi tiết và phân tích diễn biến tâm lí của PĐ trong 1 lần phá bom ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật đặc sắc được tác giả lựa chọn trong đoạn truyện này Bước 2: Thực hiện: - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS Bước 3: Báo cáo: - Học sinh cùng - GV lắng nghe HS trả lời hợp tác, phát hiện Bước 4: Đánh giá: thảo luận trong bàn * Gợi ý: Nghệ thuật đặc sắc: miêu tả diễn biến . tâm lí nhân vật qua ngôn ngữ độc thoại nội tâm - Phát hiện chỉ ra rất tự nhiên, tinh tế, hàng loạt câu văn ngắn ( nghệ thuật đặc sắc tả, kể), nhịp câu văn nhanh-> tạo không khí căng thẳng, nguy hiểm của việc phá bom và thái độ , cảm xúc của nhân vật-> thành công cho nhân vật GV: Phân tích lại từ nội dung và nghệ thuật: Công việc phá bom là nguy hiểm... nhưng lòng dũng cảm của cô như được kích thích bởi sự tự trọng, bởi trách nhiệm vinh dự và cả tự hào đã giúp cô chiến thắng (đồng đội cô chiến thắng) GV: Nhận xét, chấm điểm ? Ngoài ra, họ còn có điểm chung nào khác nữa, - 2-3 học sinh trả điều đó được thể hiện qua chi tiết nào? lời - Tinh thần đồng chí đồng đội gắn bó. + Phương Định lo lắng, sốt ruột khi ở trong hang trực điện thoại đợi Nho và Thao trở về. + Khi Nho bị thương: họ chăm sóc cho nhau -> lớn hơn là tình cảm chị em trong một gia đình trinh sát. => Đó là một tình cảm vô cùng thiêng liêng của những người lính -> sức mạnh đoàn kết GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 giúp họ chiến thắng kẻ thù. GV chốt và chuyển ý: Bên cạnh những nét chung về phẩm chất ...mỗi cô gái trong câu chuyện cũng có những riêng, chính những nét riêng của từng cô gái tạo nên hấp dẫn của từng cô gái, cho thấy được nghệ thuật xây dựng nhân vật của LMK b. Những nét riêng Chốt KT tiết 125 . của ba nữ thanh niên Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Tiết 126 xung phong. ? Em hãy tìm những nét riêng (sở thích, cá tính) ở mỗi nhân vật? a. Chị Thao - Hướng dẫn học sinh thảo luận theo 3 nhóm - dũng cảm, táo tạo, * Nhóm 1: chi tiết giới thiệu về chị Thao: sở quyết liệt và rất bình thích, tích cách, thái độ của chị khi bước vào tĩnh trong chiến đấu. trận đánh khi Nho bị thương - sợ máu * Nhóm 2 : chi tiết giới thiệu về Nho: sở thích, - thích làm đẹp: tỉa thái độ khi bị thương. đôi lông mày nhỏ như * Nhóm 3: chi tiết giới thiệu về Phương Định : 2 cái tăm, áo thích quê quán, sở thích, thái độ của cô với các anh thêu chỉ màu lính cao xạ, với cơn mưa đá TS. - thích chép bài hát, Bước 2: Thực hiện: - Thảo luận nhóm thích hát dù sai bét. - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS tìm những nét - từng trải hơn, không Bước 3: Báo cáo: riêng của 3 nhân dễ dàng hồn nhiên - GV lắng nghe HS trả lời vật. nhưng cũng không Bước 4: Đánh giá: - 3 học sinh đại thiếu khát khao rung - GV nhận xét và chuyển diện 3 nhóm trả lời động của tuổi trẻ.. GV chốt những nét riêng về + Chị Thao: Trong chiến đấu dũng cảm, táo tạo, nhân vật b. Nho. quyết liệt và rất bình tĩnh, ( thong thả nhai kẹo - thích thêu thùa, trước khi vào trận đánh) - bình tĩnh đến phát thích ăn kẹo, thích mình nhưng lại sợ khi nhìn thấy máu. Thích nhõng nhẹo, nũng nịu làm đẹp: tỉa đôi lông mày nhỏ như 2 cái tăm, áo Thao, PĐ nhưng thích thêu chỉ màu, chép nhạc bài hát, thích hát mạnh mẽ, gan lì khi dù sai bét, từng trải hơn, không dễ dàng hồn bị thương-> vẻ đẹp vẻ nhiên nhưng cũng không thiếu khát khao rung hồn nhiên ngây thơ động của tuổi trẻ.. c. Phương Định. -> vẻ đẹp tự nhiên, có chút gì đó quê kệch - là cô gái HN, nhạy + Nho : thích thêu thùa, thích ăn kẹo, thích cảm và lãng mạn. nhõng nhẹo, nũng nịu Thao, PĐ nhưng mạnh - vẻ kín đáo, thanh mẽ, gan lì khi bị thương-> vẻ đẹp vẻ hồn nhiên lịch của con gái Hà ngây thơ Nội: biểu hiện khi gặp + Phương Định: là cô gái HN, nhạy cảm và các anh lính cao xạ lãng mạn, cách biểu hiện khi gặp các anh lính - hay mơ mộng, lãng cao xạ - vẻ kín đáo, thanh lịch của con gái Hà - Lắng nghe giáo mạn: thích hát, thích Nội) ; hay mơ mộng, lãng mạn: thích hát, thích viên phân tích lại ngắm mình trong ngắm mình trong gương và hay sống với những nét riêng của PĐ gương - hay sống với kỉ niệm của tuổi thiếu nữ vô tư giữa gia đình và những kỉ niệm của thành phố của mình tuổi thiếu nữ vô tư GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 ? Từng nét riêng của ba cô gái hiện lên trang giữa gia đình và thành viết thật sinh động, đẹp đẽ chứng tỏ LMK là phố của mình. nhà văn như thế nào? - Am hiểu và miêu tả rất sinh động thế giới tâm * Tâm trạng của PĐ lí của nhân vật là tâm lí phụ nữ. trong một lần phá ? Từ câu chuyện, em hãy phát biểu cảm nghĩ bom của mình về những cô gái TNXP Nho, Thao, PĐ trong câu chuyện? Vẻ đẹp của họ gợi cho em những suy nghĩ gì về thế hệ trẻ VN trong kháng chiến chống Mĩ, trách nhiệm của bản thân GV: Hình ảnh 3 cô gái TNXP là biểu tượng cho thế hệ trẻ Việt Nam thời đánh Mĩ. Họ là những người con gái anh hùng của dân tộc, máu của họ đã trải trên các cách rừng TS, để viết lên trang sử hào hùng của dân tộc-> liên hệ bản thân. - Giới thiệu nhật kí Đặng Thùy Trâm, Mãi mãi tuổi 20 Nguyễn Văn Thạc => Họ chính là những bông hoa lan rừng III. Tổng kết thơm ngát, rực rỡ giữa bom đạn Trường Sơn. GV chuyển: Vẻ đẹp của 3 cô gái chính là vẻ 1. Nghệ thuật đẹp tiêu biểu hàng vạn nữ thanh niên xung phong trong những năm kháng chiến chống Mĩ. 2. Nội dung Vẻ đẹp tự nhiên của họ đã đi vào trong thơ ca và cả nhạc họa. * Ghi nhớ/ SGK - Đưa clip bài hát: Cô gái mở đường. III. Hướng dẫn HS tổng kết C. Luyện tập 1/ Chuyển giao - Em có nhận xét gì về nghệ thuật của tác phẩm? - Nội dung của tác phẩm? - Nhận xét đánh giá - Đọc ghi nhớ SGK? về nghệ thuật miêu 2/ Thực hiện tả tâm lí nhân vật... Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động 3/ Báo cáo 1-2 học sinh nêu - Lắng nghe HS trình bày cảm nhận chung 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá và chốt KT toàn bài C, D. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 10 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 9
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2023 - 2024 - Giải thích nhan đề: Những ngôi sao xa xôi. - Nêu một vài cảm nhận của em về nhân vật C. Luyện tập, vận Phương Định - Học sinh tiếp nhận dụng - Vẻ đẹp của 3 cô gái TNXP trong truyện gợi câu hỏi, độc lập suy cho em những suy nghĩ gì về thế hệ trẻ VN nghĩ trong kháng chiến chống Mĩ, trách nhiệm của bản thân 2/ Thực hiện - Trình bày. Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động - Nhận xét, bổ sung 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày - Lắng nghe. 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức E. Tìm tòi mở rộng - Phương pháp : Thuyết trình. - Thời gian: 3 phút. - KT: động não. HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH CHUẨN KTKN C. ĐẠT 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi mở rộng - Tìm đọc Nhật kí Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc. * Bài cũ: - Vẽ bản đồ tư duy khát quát bài học - Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật PĐ * Bài mới: Soạn bài Tổng kết ngữ pháp. * KK hs tự đọc: Bến quê - Lắng nghe, nhận -.Hoàn cảnh của nhân vật Nhĩ nhiệm vụ. - Cảm xúc và suy nghĩ, tâm trạng của Nhĩ về thiên nhiên và gia đình 2/ Thực hiện - Thực hiện hoạt Yêu cầu học sinhhoc bài cũ, chuẩn bị bài mới động ở nhà và báo 3/ Báo cáo cáo trong tiết học - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau sau 4/ Đánh giá - Nhận xét ý thức học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 10