Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 25 - Bài: Dạy học tự chọn. Cách làm bài nghị luận về một nhân vật trong 1 tác phẩm truyện - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 25 - Bài: Dạy học tự chọn. Cách làm bài nghị luận về một nhân vật trong 1 tác phẩm truyện - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_25_bai_day_hoc_tu_chon_cach.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 25 - Bài: Dạy học tự chọn. Cách làm bài nghị luận về một nhân vật trong 1 tác phẩm truyện - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 04/03 04/03 02/02/2023 Tiết 2 4 Lớp 9A 9D TUẦN 25 DẠY HỌC TỰ CHỌN CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT NHÂN VẬT TRONG 1 TÁC PHẨM TRUYỆN(ĐOẠN TRÍCH) I/ MỤC TIÊU:Sau khi học xong bài này, HS nắm được 1. Kiến thức: - HS củng cố, khắc sâu kiến thức cách làm bài nghị luạn nhân vật trong 1 đoạn trích 2. Năng lực - Biết lập dàn bài cho kiểu bài 3.Phẩm chất - Chăm chỉ, tự giác II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG, HỌC LIỆU 1 GV: - Soạn giáo án - Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp, nêu vấn đề, động não... 2. HS: Ôn lại VB đã học. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC I/ Hoạt động mở đầu : HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Chuyển giao ? Sau khi học xong truyện ngắn Chiếc lược ngà em có ấn tượng gì về nhân vật bé Thu Thực hiện 1-2 học sinh trả lời Đánh giá GV nhận xét, chấm điểm và đẫn vào bài học - GV bài mới: Cô giúp các em xây dựng một dàn bài cho bài nghị luận về 3 cố gái TNXP trong1 đoạn trích II/ Hoạt động luyện tập: HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT 1/ Lí thuyết 1/ Lí thuyết Cách làm bài văn nghị luận về 1 tác phẩm truyện, đoạn trích Cách làm bài văn ? Nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích là gì? nghị luận về 1 tác - Trình bày những suy nghĩ, đánh giá... phẩm truyện, đoạn ? Những nhận xét, đánh giá về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích phải trích đảm bảo những yêu cầu gì? - Xuất phát từ những ý nghĩa của cốt truyện - Rõ ràng, đúng đắn có luận cứ... ? Nêu dàn ý của bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích? * Dàn ý bài nghị luận nhân vật - MB: giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật và nhận xét khái quát về nhân vật. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 - TB: + Xuất xứ, hoàn cảnh + Tóm tắt cốt truyện + Lần lượt nghị luận về từng luận điểm của nhận xét trên, thông qua việc phân tích các chi tiết tiêu biểu trong tác phẩm (Trang phục, hình dáng, cử chỉ...) + Đánh giá chung về nhân vật và nghệ thuật xây dựng nhân vật - Kết bài + Đánh giá nhân vật và tác phẩm + Liên hệ bản thân * Dàn ý bài nghị luận nhân vật trong 1 đoạn trích - MB: giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật và đoạn trích - TB: + Xuất xứ, hoàn cảnh + Tóm tắt cốt truyện + Nêu vị trí, nội dung đoạn trích + Lần lượt nghị luận về từng luận điểm của nhận xét trên, thông qua việc phân tích các chi tiết tiêu biểu trong tác phẩm (Trang phục, hình dáng, cử chỉ...) + Đánh giá chung về nhân vật và nghệ thuật xây dựng nhân vật - Kết bài + Đánh giá nhân vật và tác phẩm + Liên hệ bản thân II/ Luyện tạp 1/ Chuyển giao ...Đến lúc chia tay, mang ba lô trên vai........Nó nói trong tiếng nấc, vừa nói vừa từ từ tuột xuống. ? Lập dàn bài Cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong đoạn trích trên Thực hiện - học sinh thực hiện thảo luận, lập dàn theo theo nhóm bàn - GV gợi ý, tư vấn, giúp đỡ Báo cáo 2 học sinh2 nhóm báo cáo kết quả trên bảng Học sinh dưới lớp theo dõi,đánh giá, bổ sung 4/ Đánh giá GV, hướng dẫn hs sửa chữa,; nhận xét, đánh giá, bổ sung * Gợi ý: * GV hướng dẫn hs lập dàn bài. Mở bài: Đã có rất nhiều trang văn hay, lời ca đẹp về tình phụ tử và truyện ngắn Chiêc lược ngà của NQS là một trong những câu chuyện xúc động viết về tình cảm thiêng liêng ấy. Truyện ngắn là bài ca đẹp về tình cha con trong hoàn cảnh éo le bởi chiến tranh . Gấp trang truyện ngắn nhân vật bé Thu để lại trong lòng bạn đọc những ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc một cô bé giàu tình yêu thương cha nhưng cũng rất hồn nhiên, trong sáng, mạnh mẽ và cứng cỏi. Hình ảnh bé Thu được tác giả khắc họa đậm nét 2 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 trong đoạn trích trên- buổi sáng em chia tay cha để cha lên đường ra chiến trường « Đến lúc chia tay từ từ tụt xuống” Thân bài 1.Khái quát : - Xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm - Tóm tắt : . 2.Cảm nhận về bé Thu trong buổi sáng chia tay cha a. Ấn tượng đầu tiên của người đọc về bé Thu đó là một bé Nam Bộ tình cảm, có tấm lòng yêu thương cha nồng nàn mãnh liệt. - Trước đó, ở tình huống thứ nhất, tình yêu thương cha của bé Thu được bộc lộ một cách hết sức bất thường khi em dứt khoát chối bỏ người cha hiện tại mà em cho là không phải cha mình để dành trọn vẹn tình thương yêu cho người cha (trong bức ảnh chụp chung với má) mà em hằng mong nhớ, tôn thờ. Tình cha con tưởng chừng như không hình thành nổi trước sự ương bướng của Thu .Trong giờ phút chia tay, bé Thu bộc lộ tình yêu thương cha mãnh liệt sâu sắc, gây xúc động mạnh mẽ.Với sự quan sát sâu sắc, ngòi bút tinh tế và giầu năng lực miêu tả nội tâm, nhà văn đã ghi lại biết bao tình cảm không nói lên lời của bé Thu dành cho cha. Khi ông Sáu quay lại phía con và còn đang chưa biết phải phản ứng với con như thế nào để tạm biệt con thì điều kì diệu đã được nhà văn nắm bắt « tôi thấy đôi mắt của con bé bỗng xôn xao » . Cô bé đã đáp lại tình cảm của người cha bằng cả tâm hồn » mênh mông » , bao ân hận yêu thương và một lời xin lỗi không nói lên lời.... Khi ông Sáu cất tiếng chào con bé thì như tình cha con lúc này trỗi dạy mạnh mẽ trong người nó. Môt sự thay đổi đột ngột trong tình cảm của nó dành cho ba gây bất ngờ cho mọi người . Nó kêu thét lên. « Tiếng kêu của nó như tiếng xe, xé sự im lặng và xé cả gan rụôt mọi người, nghe thật xót xa » . Đó là tiếng « ba » mà em đã đè nén trong bao nhiêu năm nay, lại cộng thêm bao dồn nén của hiểu lầm, giờ đây tiếng ba ấy như vỡ tung ra từ đáy lòng nó.Càng lúc, bé Thu cảm nhận được tình thương ba trào dâng mãnh liệt. Em còn « chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó » . Nó òa khóc nức nở « không cho ba đi nữa ! Ba ở nhà với con » Tiếng khóc ấy chính là niềm hạnh phúc sung sứơng được gặp ba, tiếng khóc một chút dỗi hờn và cả niềm ân hận trong em.. Hình ảnh bé hối hả, cuống quýt hôn ba nó cùng khắp thật cảm động « Nó hôn tóc, hôn vai ..» . .Chắc hẳn, lúc này ông Sáu xúc động thì vết sẹo ấy cũng đỏ dựng lên giần giật nhưng nó không còn sợ hãi , nó hôn cả vết sẹo ấy. Cái hôn đó chính là biểu hiện cho tình thương, sự thấu hiểu, sẻ chia nỗi đau mà em dành cho ba. Khi người cha nói để cha đi, thống nhất cha về thì nó thất thần hốt hoảng, cuống cuồng «... nó dang cả hai chân câu chặt lấy ba nó, và đôi vai nhỏ bé của nó run run ».Những dòng văn hội ngộ cha con sau cách trở nay lại bị thúc bách bởi cuộc biêt ly sinh tử sắp tới khiến tình GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
- Kế hoạch bài dạy Tự chọn Ngữ văn 9 Kì 1 Năm học: 2022 - 2023 cảm của đứa bé càng nồng nàn, tha thiết. Bao năm đã đi qua nhưng những dòng văn viết về cuộc chia tay của bé Thu với ông Sáu đã luôn ám ảnh và lấy đi bao nhiêu nước mắt của cá thế hệ bạn đọc. + Ấn tượng về một em bé đầy cá tính. * Khái quát nghệ thuât Kết bài . Hoạt động 3: vận dụng GV yêu cầu học sinh về nhà viết thành bài văn hoàn chỉnh GV thu bài chấm và sửa chữa 4 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão

