Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 23 - Tiết 111: Liên kết câu và liên kết đoạn văn - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 8 trang Thùy Uyên 24/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 23 - Tiết 111: Liên kết câu và liên kết đoạn văn - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_23_tiet_111_lien_ket_cau_va.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 23 - Tiết 111: Liên kết câu và liên kết đoạn văn - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 13/02/23 13/02/23 02/02/2023 Tiết 5 4 Lớp 9A 9D TUẦN 23 - TIẾT 111 LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Một số phép liên kết thường dùng trong việc tạo lập văn bản. 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo. - NL chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, tạo lập VB. 3. Phẩm chất: - Chăm học, có ý thức trong việc sử dụng liên kết câu và liên kết đoạn trong văn nói và viết. II.CHUẨN BỊ: 1. Thầy - Chuẩn bị giáo án điện tử - Các phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, giải thích - Các kĩ thuật: động não, KTB 2. Trò - Đọc và trả lời câu hỏi SGK III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động - Thời gian: 1 phút - Phương pháp: thuyết trình HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT GV Muốn viết được một bài văn tốt, trôi chảy, A. Khởi động liền mạch thì cần phải biết liên kết câu .Vậy liên - Lắng nghe. Học sinh hứng thú, có kết câu là gì? Chúng ta hãy vào bài hôm nay. thái độ tích cực đón bài học Hoạt động 2: Hình thành kiến thức - Thời gian: 24 phút - Phương pháp: vấn đáp - KT: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I/ Hướng dẫn H hình thành khái niệm liên kết về I. Khái niệm liên nội dung và liên kết về hình thức kết Gv : Liên kết là sự nối kết ý nghĩa giữa câu với câu, giữa đoạn với đoạn bằng các từ ngữ có tác *. Ví dụ dụng liên kết - Đoạn văn (Trích Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi: - 1Học sinh đọc to đoạn văn từ VB "Tiếng nói GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 ? Đoạn văn trên bàn về vấn đề gì? Chủ đề ấy có của văn nghệ") quan hệ như thế nào với chủ đề chung của văn - Học sinh độc lập suy nghĩ, - Vấn đề cần bàn : bản? trả lời( HSK) bàn về cách người Gv: Chốt nghệ sĩ phản ánh - Đoạn văn bàn về cách người nghệ sĩ phản ánh thực tại. thực tại. Đây là 1 yếu tố ghép vào chủ đề chung của văn bản. 1. Liên kết về nội 1/ Chuyển giao -Học sinh đọc câu hỏi dung ? Nội dung chính của mỗi câu trong đoạn văn trên - Nội dung chính là gì? Những nội dung ấy có quan hệ với nhau như của từng câu thế nào? Nhận xét về trình tự sắp xếp các câu trong đoạn văn? Thảo luận theo bàn - Trình tự sắp xếp 2/ Thực hiện - Thời gian: 3 phút các câu + hướng dẫn h thảo luận trong bàn + Thời gian : 3 phút 3/ Báo cáo - Đại diện các nhóm lần lượt Yêu cầu 2 học sinh trả lời trả lời các câu hỏi 4/ Đánh giá Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá -Học sinh chú ý nghe chốt GV Chốt : Nội dung của từng câu trong đoạn văn -> Ghi nhớ: các này đều hướng vào chủ đề của đoạn văn đoạn phải phục vụ - Sự gắn kết lôgíc giữa câu trong đoạn , các đoạn chủ đề chung của văn với văn bản, ta gọi là liên kết nội dung văn bản, các câu ? Vậy thế nào là liên kết nội dung ? - Độc lập rút ra khái niệm. phải phục vụ chủ GV : Chốt - Chú ý lại đoạn văn, thảo đề chung của đoạn( luận trong bàn , trả lời câu liên kết chủ đề); hỏi các đoạn, câu săp GV : Đưa lại đoạn văn lên máy - H trả lời( 2 hs) xếp theo trình tự( ? Mối quan hệ chặt chẽ về nội dung các câu trong liên kết lôgíc) đoạn văn được thể hiện như thế nào? bằng những - Nghe giáo viên chốt, ghi biện pháp nào? bài -> ? Yêu cầu H trả lời 2/ Liên kết về hình - Độc lập đưa ra kết luận về thức GV : Chốt tại máy liên kết hình thức, bổ sung - lặp các từ Tác phẩm - Tác phẩm dùng từ cùng hoàn chỉnh khái niệm, ghi - Ví dụ: các câu trường liên tưởng với tác phẩm là nghệ sĩ, thay thế bài -> liên hệ với nhau từ nghệ sĩ bằng Anh, dùng quan hệ từ nhưng, dùng bằng cách: lặp từ, cụm từ cái đã có rồi đồng nghĩa với những vật trường từ vựng, từ hiện mượn ở thực tại. thay thế... *GVKL: Việc viết đoạn văn như trên là có sự liên 1 Học sinh đưa ý kiến và lấy kết hình thức? Thế nào là liên kết về hình thức? ví dụ trong khi viết tập làm Ghi nhớ :các câu, GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 GV: Chốt, ghi bảng -> văn các đoạn liên kết - 1 H đọc ghi nhớ bằng một số biện GV: Đưa câu hỏi động não pháp : phép lặp, ? Việc nắm được liên kết câu, đoạn có tác dụng gì đồng nghĩa, trái cho em khi viết bài TLV?Đưa ví dụ nghĩa, phép thế, GV: Chốt lại vai trò của việc liên kết câu, đoạn. phép nối. ? Đọc ghi nhớ trong SGK? Hoạt động 3, 4: Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích, theo nhóm - Kĩ thuật : động não - Thời gian : 18 phút II. Hướng dẫn HS luyện tập - Học sinh đọc và nêu yêu II. Luyện tập, vận 1/ Chuyển giao cầu bài tập dụng. GV: Đưa bài tập 2,4,/ lên máy chiếu - Học sinh thảo luận Theo 2/ Thực hiện nhóm bàn, làm tại VBT1/ Gv: Hướng dẫn H làm bài theo nhóm bàn 32, 33, 34 ? Yêu cầu học sinh làm bài tập VBT/ 33,34 theo Nhóm 1: Bài 2 nhóm lớn . Trong nhóm làm việc cá nhân Nhóm 2: bài 4 3/ Báo cáo - Thời gian: 10 phút - Bài tập 2/ 43 Gv: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả? 4/ Đánh giá - Cá nhân học sinh của 2 - Bài tập 2/ 43 Gv: chốt tại máy, đánh giá, chấm điểm cho học nhóm báo cáo kết quả bài sinh làm, các học sinh khác theo dõi và nhận xét, bổ sung cho nhau Hoạt động 5 : Tìm tòi, mở rộng - Thời gian: 2 phút - Phương pháp: thuyết trình HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi, mở rộng * GV yêu cầu HS - Viết đoạn văn phần mở bài cho đề bài: cảm nhận khổ 1 bài Mùa xuân nho nhỏ ( dùng phép liên kết) 2/ Thực hiện: - GV tư vấn cho HS - HS nhận nhiệm vụ - HS thực hiện ở nhà B3: Báo cáo: - HS làm việc cá nhân ở nhà - HS báo cáo, kiểm tra bài nhau trong tiết học - HS báo cáo trong tiết học sau. sau - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 B4: Đánh giá: GV nhận xét, đánh giá ý thức học bài ở nhà và sự chuẩn bị của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 14/02/23 14/02/23 02/02/2023 Tiết 5 2 Lớp 9A 9D TUẦN 23 - TIẾT 112 LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN ( Luyện tập) I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Luyện tập, rèn kĩ năng cho hs viết đoạn văn có sử dụng các phép liên kết câu, liên kết đoạn 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - NL chuyên biệt: giao tiếp, sd ngôn ngữ, tạo lập VB. 3. Phẩm chất: - Chăm học, có ý thức trong việc sử dụng liên kết câu và liên kết đoạn trong văn nói và viết. II. CHUẨN BỊ: 1. Thầy: giáo án điện tử - Các kĩ thuật, phương pháp: vấn đáp, giải thích, động não, nhóm bàn 2/ Trò - Chuẩn bị bài, làm các bài tập. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1: Khởi động: - Thời gian: 2 phút - Phương pháp : vấn đáp HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KT- KN CẦN ĐẠT GV giới thiệu bài: Tiết học này cô giúp A. Khởi động: các em luyện tập để củng cố liên kết câu Lắng nghe. Học sinh hứng thú, có thái và liên kết đoạn văn độ tích cực đón bài học Hoạt động 2 :Lí thuyết - Thời gian: 5 phút - Phương pháp : vấn đáP HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 5
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 ? Thế nào là liên kết? Liên kết về nội dung và - Học sinh độc lập suy nghĩ I/ Lí thuyết liên kết về hình thức và trả lời lí thuyết - GV: Hướng dẫn học sinh ôn lại lí thuyết ( 2-3 học sinh TB) - Liên kết GV: Chốt lại lí thuyết - Liên kết về nội dung - Liên kết về hình thức Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng - Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình - KT: CMG - Thời gian: 37 phút II. Hướng dẫn luyện tập II. H luyện tập II/ Luyện tập 1/ Chuyển giao ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 1? Bài tập 1/ 49. - 1 Học sinh nêu yêu cầu bài - Tìm các phép liên kết câu và đoạn tập 1 a.: Trường học - GV tổ chức cho học sinh làm bài theo 4 nhóm - Học sinh làm bài tập 1 Trường học - Thời gian: 5 phút theo nhóm VBT/ 39 (Lặp - LK câu). - Nhóm 1 phần a - Thời gian: 10 phút. Đại - "Như thế" thay - Nhóm 2 phần b diện các nhóm báo cáo kết thế câu cuối đoạn - Nhóm 3 phần c quả từng phần trước (Phép thế - - Nhóm 4 phần d + Nhóm 1: phần a LK đoạn). + Nhóm 2: phần b b: Văn nghệ - Văn - Các nhóm cử đại diện trình bày. + Nhóm 3: phần c nghệ (Lặp - LK - Nhận xét bài làm của các nhóm. + Nhóm 4: phần c câu), - Gv: Nhận xét, đánh giá bài làm. có thể chấm - Các nhóm nhận xét, bổ - Sự sống - Sự sống điểm sung (Lặp) - Học sinh nghe giáo viên - Văn nghệ - Văn ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 2? nhận xét, bổ sung , chữa bài nghệ (LK đoạn). 2/ Thực hiện, báo cáo c:Thời gian - Thời - GV cho cả lớp thảo luận theo bàn và trình bày - Học sinh đọc và nêu yêu gian - Thời gian, kết quả trong SGK? cầu bài tập 2 Con người - Con - Thảo luận trong bàn, làm người – 3/ Báo cáo tại VBT/ 39 Con người (Lặp). GV nhận xét, chốt rồi - Thời gian: 2 phút. Đại diện D: Yếu đuối - chuyển. một số bàn trả lời, nhận xét, mạnh, hiền lành - bổ sung chéo ác (Trái nghĩa) - Nghe giáo viên đánh giá, chốt và chữa bài -> Bài tập 2/ 50 1/ Chuyển giao - (Thời gian) V.Lí ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 3? (Thời gian) TLí - GV: Hướng dẫn học sinh thảo luận theo dãy + Vô hình - hữu Dãy 1 câu a hình Dãy 2 câu b + Giá lạnh - nóng 2/ Thực hiện bỏng ( Trong dãy độc lập cá nhan làm bài tập) + Thẳng tắp - hình - Thời gian: 5 phút - Đọc bài tập và nêu yêu cầu tròn 3/ Báo cáo bài tập + Đều đặn - Lúc - Hết thời gian , 2 học sinh 2 dãy báo cáo kết - Học sinh độc lập làm việc nhanh lúc chậm quả. - làm tại vở bài tập 3/ 40 GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 6
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 4/ Nhận xét, đánh giá - Nhận xét bài làm của các nhóm. GV: Chốt: a/ Các câu không phục vụ chủ đề chung của - Học sinh chỉ ra lỗi sai và Bài tập 3 đoạn, mỗi câu viết 1 sự việc riêng sửa lại, nhận xét, bổ sung a. Lỗi LK nội Cắm đi..... Trận địa địa đội của anh... dòng sông. chéo , chữa bài tại vở dung: Các câu Anh chợt...., hai bố con anh... trận. Bây giờ.... không phục vụ chủ cuối đề chung cả đoạn. b/ Lỗi liên kết nội dung, trật tự các sự việc nêu trong câu không hợp lí b/ Lỗi liên kết nội -> thêm trạng ngữ đầu câu 2(suốt 2 năm chồng dung, trật tự các sự ốm nặng, chị làm việc...) việc nêu trong câu 1/ Chuyển giao không hợp lí ? Nêu yêu cầu bài tập 4 - Học sinh nêu yêu cầu bài GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập theo nhóm tập 4 bàn - Học sinh thảo luận theo 2/ Thực hiện, báo cáo nhóm bàn Bài tập 4 / 51 ? Yêu cầu học sinh đưa đáp án bài tập - Thời gian: 3 phút, đại diện 3/ Nhận xét các nhóm bàn báo cáo, trả a. -> Sửa: Thay đại GV: Chốt, ghi bảng, đánh giá học sinh -> chốt lời, bổ sung từ "Nó" bằng ra lỗi trong đoạn "Chúng" - học sinh nghe giáo viên b.-> Thay từ "Hội nhận xét, chữa bài vào vở trường" ở câu 2 bằng từ "Văn phòng". - Nghe hướng dẫn viết đoan, * Viết đoạn văn 1 học sinh viết tại bảng Đoạn 1 - Học sinh dưới lớp viết 1/ Chuyển giao đoạn vảo vở * Viết đoạn GV tổ chức cho học sinh làm bài tập viết đoạn văn( 5-7 câu) nêu suy nghĩ của em về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay trong đó có liên kết câu và có liên kết đoạn. - Nhận xét bài làm theo nội - GV tổ chức cho học sinh viết bài theo đề tài ( dung, yêu cầu của đoạn năng lực tạo lập văn bản) 2/ Thực hiện, báo cáo - Gọi 2 HS lên bảng viết còn lại viết và trình bày miệng. 3/ Nhận xét, đánh giá - GV gọi nhận xét. - GV tổng hợp đánh giá. Đoạn 2: 1-2 học sinh báo cáo, chỉ ra 1/ Chuyển giao phép liên kết được sử dụng Yêu cầu học sinh báo cáo đoạn văn đã viết ở nhà tiết 107 2/ Thực hiện, báo cáo - Nhận xét, đánh giá, bổ Yêu cầu 2 học sinh báo cáo đoạn văn đã viết, sung xác định phép liên kết 3/ Nhận xét - Độc lập viết đoạn văn GV nhận xét, chấm điểm cho hs theo hướng dẫn của GV Đoạn 3: 1/ Chuyển giao Viết đoạn văn chứng minh luận điểm sau GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 7
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Mở đầu là niềm xúc động bồi hồi của tác giả khi - 1 học sinh viết đoạn tại từ miền Nam ra thăm lăng Bác bảng 2/ Thực hiện GV Hướng dẫn học sinh lựa chọ phép liên kết ( - Nhận xét, đánh giá, sửa chú ý phân tích từ Con và từ Miền nam) chữa HS độc lạp viết đoạn văn 3/ Báo cáo: Yêu cầu 1hoc sinh báo cáo 4/ Nhận xét GV nhận xét đoạn văn của học sinh Đánh giá Hoạt động 5 : Tìm tòi, mở rộng - Thời gian: 1 phút - Phương pháp: thuyết trình HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi, mở rộng * GV yêu cầu HS - Ôn lại các kiến thức để nắm chắc hơn. - Viết hoàn chỉnh đoạn văn Bài mới - Chuẩn bị bài: Sang thu + Đọc, trả lời câu hỏi Nhóm 1: Tìm hiểu thông tin về tác giả Nhóm 2: Tìm hiểu thông tin về tác phẩm( - HS nhận nhiệm vụ xuất xứ, hoàn cảnh, thể thơ. Bố cục) 2/ Thực hiện: - HS làm việc cá nhân ở nhà - GV tư vấn cho HS - HS báo cáo trong tiết - HS thực hiện ở nhà học sau B3: Báo cáo: - HS báo cáo, kiểm tra bài nhau trong tiết học sau. - GV đánh giá việc làm bài ở nhà của HS B4: Đánh giá: GV nhận xét, đánh giá ý thức học bài ở nhà và sự chuẩn bị của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 8