Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 22 - Tiết 106-108: Văn bản "Viếng lăng Bác" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

docx 6 trang Thùy Uyên 23/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 22 - Tiết 106-108: Văn bản "Viếng lăng Bác" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_22_tiet_106_108_van_ban_vien.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 22 - Tiết 106-108: Văn bản "Viếng lăng Bác" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 05,15/02/24 05,15/02/24 28/01/2024 Tiết 1,2,5 2,3,4 Lớp 9A 9B TUẦN 22 - TIẾT 106, 107, 108 Văn bản: VIẾNG LĂNG BÁC ( Viễn Phương ) I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Những tình cảm thiêng liêng của tác giả, của một người con từ miền Nam ra viếng lăng Bác. - Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà bài thơ muốn gửi đến thông qua một số hình thức nghệ thuật 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất - Kính yêu, tự hào, biết ơn công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, học tập theo tấm gương về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. II. CHUẨN BỊ 1/ Thầy - Các tư liệu, tranh ảnh về lăng Bác và tác giả Viễn Phương, đầu chiếu - Kĩ thuật: động não, KTB - Phương pháp:vấn đáp, giải thích, bình luận... 2/ Trò - Đọc và trả lời câu hỏi - Tìm hiểu bài hát Viếng lăng Bác. III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 106 A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 3 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao A. Khởi động Học sinh hứng thú, có ? Đọc một số câu thơ hoặc nêu tên các bài hát - Học sinh tiếp nhận câu thái độ tích cực đón bài ngợi ca Bác Hồ? Từ đó em có suy nghĩ gì các hỏi, độc lập suy nghĩ học sáng tác viết về Bác cũng như những cảm xúc của người nghệ sĩ khi viết về Bác? 2/ Thực hiện - Trình bày. GV quan sát, khích lệ học sinh 3/ báo cáo - Nhận xét, bổ sung Yêu cầu học sinh trả lời 4/ Đánh giá - Lắng nghe. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  2. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ GV nhân xét, chấm điểm học sinh và dẫn vào bài mới B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Kĩ thuật: động não - Thời gian: 42 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT-KN I. Hướng dẫn H tìm hiểu chú thích. B. Hình thành kiến 1/ Chuyển giao thức ? Dựa vào chú thích, nêu hiểu biết của em về tác giả Học sinh 2 nhóm chuẩn I. Đọc và tìm hiểu Viễn Phương? Hoàn cảnh ra đời của bài thơ bị lại nội dung chú thích 2/ Thực hiện 1. Tác giả, tác phẩm Yêu cầu học sinh 2 nhóm lên báo cáo nội dung đã a/ Tác giả chuẩn bị - Đại diện 2 nhóm lên -1928,quê An Giang, 3/ Báo cáo báo cáo nội dung đã là một trong những cây - Lắng nghe HS trình bày chuẩn bị bút xuất hiện sớm nhất 4/ Đánh giá Nhóm 1: Tác giả của lực lượng văn nghệ GV nhận xét chuẩn bị của học sinh và chốt kiến Nhóm 2: Tác phẩm giải phóng ở Miền thức về tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Nam -Học sinh lắng nghe, b/ Tác phẩm *GV bổ sung thêm về tình cảm của tác giả khi viết nhận xét , bổ sung - Hoàn cảnh sáng tác: bài thơ này 1976, sau ngày... 2 học sinh đọc *GVHD đọc và đọc mẫu - Nêu mạch cảm xúc của 2/ Đọc, chú thích ? Đọc văn bản?nhận xét bạn đọc bài thơ và nêu bố cục( a. Đọc ? Nêu mạch cảm xúc của bài thơ ? Bài thơ có bố Bài 1- VBT/ 48) b. Chú thích cục như thế nào? Cảm xúc bao trùm bài thơ là gì - HS lắng nghe - Mạch cảm xúc *GV chốt , chuyển. - Thể thơ: tự do II. Hướng dẫn H tìm hiểu văn bản - Nhân vật trữ tình 1/ Chuyển giao ? Đọc và nhận xét về giọng thơ của khổ thơ đầu? II. Tìm hiểu chung ? Cảm xúc đầu tiên được thể hiện qua cách xưng hô 1. Khổ thơ đầu như thế nào? Cách xưng hô đó có dụng ý gì? ( Cảm xúc của tác giả ? Thực tế Viễn Phương ra viếng Bác nhưng sao lại khi đến thăm lăng Bác) viết là thăm Bác?Qua cách xưng hô và dùng từ như vậy cho em thấy tình cảm của tác giả đối với Bác - Khung cảnh quanh như thế nào? - HS nhận nhiệm vụ lăng Bác ? Có người cho rằng tình cảm của tác giả với Bác - HS đọc VB còn được thể hiện ở việc miêu tả hàng tre xanh bát ngát, ý kiến của em như thế nào?( Nghệ thuật nào được miêu tả qua hình ảnh hành tre?) - Hđ cá nhân. Suy nghĩ ? Qua đó em cảm nhận được điều gì trong cảm xúc trả lời câu hỏi của tác giả khi đặt chân đến lăng? 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh hđ cá nhân trả lời câu hỏi 3/ Báo cáo - Trình bày, nhận xét, bổ - Tâm trạng vô cùng - Lắng nghe HS trình bày sung. xúc động của một 4/ Đánh giá người con từ chiến GV nhận xét - Lắng nghe trường miền Nam *GV: Từ Miền Nam, tác giả bằng tấm lòng thành được ra viếng Bác kính , niềm xúc động đã đến trước lăng Người. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  3. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Nhìn hàng tre mang dáng hình quê hương nhà thơ vô cùng xúc động , tự hào đối với đất nước dân tộc. GV chốt kiến thức tiết 106 chuyển sang tiết 107 Tiết 107 2. Khổ thơ 2 (Cảm xúc của tác giả khi đứng 1/ Chuyển giao trứơc thềm lăng) ? Đọc và nêu cảm xúc khái quát của em về khổ thơ thứ 2? ? Tìm và phân tích các giá trị nghệ thuật ở khổ 2? - Suy ngẫm của nhà Qua đó giúp ta thấy được tình cảm của tác giả và - HS nhận nhiệm vụ thơ về Bác của nhân dân dành cho Bác như thế nào? - HS đọc VB 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động - Hđ thảo luận nhóm - Niềm xúc động trước 3/ Báo cáo bàn. hionhf ảnh dòng người Yêu cầu học sinh trả lời - Thống nhất nội dung vào lăng viếng Bác 4/ Đánh giá Nhận xét, đánh giá, chấm điểm - Trình bày =>Tấm lòng thành Bình, chốt kiến thức kính, thiêng liêng ( Điệp từ ngày ngày-> tình cảm thiêng liêng của con - Nhận xét, bổ sung. trước công lao vĩ đại dân VN dành cho Bác không bào giờ vơi cạn . Tình và tâm hồn cao đẹp, cảm ấy được kết thành tràng hoa dâng lên 79 mùa trong sáng của người xuân- nghệ thuật ẩn dụ- 79 tuổi – mùa xuân cuộc - HS lắng nghe giáo viên đời của Bác.. Tình cảm ấy trường tồn với thời gian, phân tích và bình, ghi quy luật của thiên nhiên . Bác như mặt trời vĩ đại bài kia - ẩn dụ mãi mãi sáng ngời , dịu êm trong trái tim mỗi người dân Việt .. 1/ Chuyển giao 3. Khổ thứ 3( Cảm xúc - Đọc và nêu cảm xúc về khổ thơ thứ 3? - HS đọc và nêu cảm xúc của tác giả khi đứng - Em có nhận xét gì về nhịp thơ và hình ảnh thơ của bên Người) khổ thơ thứ 3 có gì đặc biệt? - HS suy nghĩ, trả lời câu ( hình ảnh trời xanh, vầng trăng - ẩn dụ- sự bất diệt hỏi - Lòng kính yêu trân ..) trọng, xót thương và - Trước hình ảnh Bác, tâm trạng của nhà thơ như - Trình bày kết quả thảo biêt ơn vô hạn đối với thế nào? luận Bác ( gần gũi thân thương- niềm xúc động sâu sắc, long biết ơn vô hạn đối với Bác ) - Nhận xét, bổ sung 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm - HS lắng nghe giáo viên Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động phân tích và bình, ghi 3/ Báo cáo bài - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS - GV bình, chốt kiến thức: vầng trăng- vầng trăng tri kỉ, canh giấc ngủ cho người,” trời xanh”- ẩn dụ- sự bất tử của Bác với cuộc đời, cặp từ: vẫn- mà- sự đối lập tương phản trong cảm xúc để thấy sư xót thương vô hạn trước sự thật . GV chốt kiến thức tiết 107 chuyển sang tiết 108 .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  4. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 1/ Chuyển giao Tiết 108 4. Khổ thứ 4 - Đọc diễn cảm khổ thơ cuối và nêu cảm xúc? ( Cảm xúc của tác giả - Em có nhận xét gì về giọng điệu của khổ cuối? - 1 HS đọc VB. khi ra về) - Trước khi ra về tác giả đã ước nguyện gì? Hình ảnh thơ và những nghệ thuật đặc sắc nào thể hiện - Độc lập phân tích các ước mơ ấy? hình ảnh thơ và nêu cảm - Tâm trạng lưu luyến, - Qua đó, em có suy nghĩ gì về ước muốn, tâm trạng xúc, nêu tâm trạng của bịn rịn của tác giả? nhà thơ. - Một ước muốn giản - Từ cảm xúc của tác giả khi vào lăng viếng Bác, dị thể hiện ơn nghĩa hình ảnh Bác để lại cho em những cảm xúc, suy chân thành và sâu nặng nghĩ gì về vẻ đẹp tâm hồn của Bác cũng như em học tập được điều gì từ tấm gương của Người? III. Tổng kết 2/ Thực hiện - HS lắng nghe, ghi bài 1. Nghệ thuật Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm - Giọng điệu vừa trang Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động nghiêm, sâu lắng, vừa 3/ Báo cáo thiết tha, đau xót, tự - Lắng nghe HS trình bày hào . 4/ Đánh giá - Thể thơ 8 chữ có chỗ - GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS biến thể, gieo vần điệu - GV bình, chốt kiến thức linh hoạt. III. Hướng dẫn HS tổng kết - Sáng tạo trong xây 1/ Chuyển giao dựng hình ảnh.... - Em có nhận xét gì về nghệ thuật của bài thơ? 2/ Nội dung - Cảm xúc, tư tưởng của bài thơ là gì? - Độc lập nêu khái quát - Bài thơ thể hiện tâm - Đọc ghi nhớ SGK? nghệ thuật, nội dung bài trạng xúc động, tấm 2/ Thực hiện thơ lòng thành kính, biết Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động ơn sâu sắc của tác giả 3/ Báo cáo - Học sinh đọc ghi nhớ khi vào lăng viếng - Lắng nghe HS trình bày Bác. 4/ Đánh giá * Ghi nhớ/ SGK - GV nhận xét, đánh giá và chốt KT toàn bài C. Luyện tập - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao ? Tìm những hình ảnh được sử dụng thông qua - Học sinh tiếp nhận phép tu từ ẩn dụ trong bài thơ? câu hỏi, độc lập suy C. Luyện tập nghĩ ? Thông qua phép tu từ ẩn dụ, các hình ảnh ấy gợi lên điều gì? 2/ Thực hiện Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm - Trình bày. Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe HS trình bày - Lắng nghe. .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  5. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức D. Vận dụng - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 5 phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ CHUẨN KT- KN CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao D. Vận dụng ? Đọc diễn cảm và nêu cảm nhận vẻ đẹp nội dung Độc lập suy nghĩ, trả lời và nghệ thuật của 1 khổ thơ ấn tượng. - Học sinh trả lời ? Yêu cầu học sinh nhận xét và giáo viên đánh giá, chấm điểm. 2/ Thực hiện - Học sinh độc lập suy Yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm nghĩ, lựa chọn Quan sát, gợi ý học sinh hoạt động - Học sinh nhận xét 3/ Báo cáo - Lắng nghe HS trình bày 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 2phút - Kĩ thuật: động não HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT 1/ Chuyển giao E. Tìm tòi, mở rộng GV hướng dẫn HS thực hiện hoạt động ở nhà. - Học thuộc lòng bài thơ - Tập phân tích khổ thơ 2 trong bài - Lắng nghe, nhận nhiệm vụ. - Soạn bài : Các thành phần biệt lập 2/ Thực hiện - Thực hiện hoạt Yêu cầu học sinh hoc bài cũ, chuẩn bị bài mới động ở nhà và báo 3/ Báo cáo cáo trong tiết học - Nghe HS báo cáo ở tiết học sau sau 4/ Đánh giá - Nhận xét yt học bài, chuẩn bị bài ở nhà của HS .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  6. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024