Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 21 - Tiết 103-105: Văn bản "Mùa xuân nho nhỏ" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

docx 6 trang Thùy Uyên 23/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 21 - Tiết 103-105: Văn bản "Mùa xuân nho nhỏ" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_21_tiet_103_105_van_ban_mua.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 21 - Tiết 103-105: Văn bản "Mùa xuân nho nhỏ" - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hạnh

  1. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ Ngày soạn Dạy Ngày 30/1; 01/2 30/1; 01,03/2 17/01/2024 Tiết 1,2,4 2,5 Lớp 9A 9B TUẦN 21 - TIẾT 103, 104, 105 Văn bản: MÙA XUÂN NHO NHỎ - Thanh Hải - I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh cần nắm được 1. Kiến thức - Vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và mùa xuân đất nước - Lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính trong bài thơ - Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà bài thơ muốn gửi đến thông qua một số hình thức nghệ thuật 2. Năng lực - NL chung : giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học. - NL chuyên biệt: hợp tác, giao tiếp, sd ngôn ngữ, cảm thụ VH. 3. Phẩm chất - Yêu nước, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, biết yêu thương và dâng hiến II. CHUẨN BỊ. 1. Thầy - Các tư liệu về tác giả tác phẩm. - Soạn giáo án điện tử - Các phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm.. - Kĩ thuật: động não, KTB 2. Trò - Soạn bài, tìm hiểu bài hát: Mùa xuân nho nhỏ III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC Tiết 103 Hoạt động 1. Khởi động - Phương pháp: Thuyết trình - Kĩ thuật: Động não - Thời gian: 5 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA CHUẨN KT- KN CẦN TRÒ ĐẠT Bước 1: Chuyển giao Học sinh hứng thú, có - Nhắc lại thông tin vê tác giả Thanh Hải và bài thơ - HS hđ cá nhân và thái độ tích cực đón bài Mùa xuân nho nhỏ trao đổi trong bàn trả học Bước 2:Thực hiện lời câu hỏi - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS Bước 3: Báo cáo: - HS trình bày - GV lắng nghe HS trả lời Bước 4: Đánh giá: - Nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, chấm điểm và chuyển ý, giới thiệu bài mới - Lắng nghe B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình - Thời gian: phút - Kĩ thuật: Động não .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  2. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT II. Hướng dẫn H tìm hiểu văn bản ( tiếp) – 40p II. Tìm hiểu văn bản 1. Cảm xúc trước mùa xuân ( 15p) 1. Cảm xúc trước mùa Bước 1: Chuyển giao xuân của thiên nhiên đất trời. Yêu cầu HS hđ cá nhân - HS đọc và nêu cảm nhận ? Đọclại khổ thơ đầu? ? Nêu cảm nhận cảm của em về bức tranh mùa - HS làm việc cá nhân : - Vẻ đẹp trong trẻo, xuân thiên nhiên trong khổ thơ? đầy sức sống của thiên ? Trước bức tranh mùa xuân đó cảm xúc của tác + HS tìm hình ảnh thơ thể nhiên, đất trời mùa giả ra sao? Tìm và phân tích những đặc sắc NT hiện cảm xúc của tác giả. xuân trong các câu thơ trên ? - Trình bày Bước 2:Thực hiện - Nhận xét, bổ sung - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - Lắng nghe Bước 3: Báo cáo: - Tác giả say sưa, ngây - GV lắng nghe HS trả lời ngất trước cảnh đất trời Bước 4: Đánh giá: - HS bình bức tranh mùa vào xuân - GV nhận xét, cho điểm xuân -> Yêu thiên nhiên, *GV bình, chốt KT và chuyển yêu cuộc sống. ? 4 câu thơ đầu là bức tranh thiên nhiên đất trời xứ Huế vào xuân tuyệt đẹp. Nếu bình về bức tranh đó thì em sẽ bình như thế nào? 2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước ( 25p) 2. Cảm xúc trước mùa xuân của đất nước. Bước 1: Chuyển giao Yêu cầu HS hđ cá nhân, trả lời câu hỏi - học sinh 2 đọc khổ thơ ? Ý nghĩa mùa xuân trong khổ thơ này có gì khác so với khổ thơ đầu? ? Tìm những chi tiết miêu tả con người và đất - HS hđ cá nhân tìm hình nước vào xuân? Tại sao tác giả lại lựa chọn 2 hình ảnh thơ trong SGK, độc ảnh này? Tác giả đã sử dụng NT gì khi nói về khí lập suy nghĩ phân tích giá thế mùa xuân và con người lao động ? Tác dụng ? trị nghệ thuật để làm nổi ? Đọc chú thích “Lộc” – trong khổ thơ có ý nghĩa bật vẻ đẹp con người và biểu trưng gì? đất nước vào xuân, đón -Vẻ đẹp và sức sống ? Hình ảnh đất nước được tác giả khắc hoạ tâp xuân của đất nước qua mấy trung ở hình ảnh thơ nào? Phân tích tác dụng của nghìn năm biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hình ảnh - Học sinh lắng nghe thơ đó? - Độc lập nêu cảm xúc ? Cảm xúc của tác giả như thế nào trước mùa đất của tác giả trước hình ảnh - Niềm tin vào tương nước? đất nước vào xuân lai của đất nước của tác Bước 2:Thực hiện giả. - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS Bước 3: Báo cáo: - GV lắng nghe HS trả lời Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét, cho điểm GV chốt lại ý nghĩa của từ lộc *GV bình, chốt KT, ghi bảng và chuyển ý sang tiết sau GV bình và chốt hết tiết 103 chuyển sang tiết 104 .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  3. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ II. Hướng dẫn H tìm hiểu văn bản ( tiếp) Tiết 104 3. Suy nghĩ và ước 3. Suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ trước mùa nguyện của nhà thơ xuân đất nước ( 45p) trước mùa xuân đất 1/ Chuyển giao nước Đọc và nêu cảm xúc khái quát về khổ thơ 4, 5? HS thảo luận nhóm bàn (10 phút) ? Trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước nhà thơ có ước nguyện gì ? qua hình ảnh đặc sắc nào ? giọng điệu, từ ngữ xưng hô trong đoạn thơ có gì ?Em có nhận xét gì về ước nguyện đó của tác giả? 2/ Thực hiện - HS đọc và nêu cảm nhận - Khát vọng, mong ước Hướng dẫn HS thảo luận theo KT- KTB được sống có ý nghĩa, 3/ Báo cáo - HS thảo luận theo KT- được cống hiến cho đất - Theo dõi học sinh báo cáo kết quả thảo luận. KTB, đại diện các nhóm nước, cho cuộc đời 4/ Đánh giá trả lời, đồng thời cá nhân GV nhận xét,phân tích, bình giảng đoạn 4 làm vào VBT câu 4/46 1/ Chuyển giao - Thời gian: 10 phút Yêu cầu HS hđ cá nhân: - 2-3 học sinh trả lời, học ? Em hãy phân tích ý nghĩa hình ảnh thơ sinh nhóm khác nhận xét, “Một mùa xuân nho nhỏ bổ sung Lặng lẽ dâng cho đời - Học sinh chú ý và ghi Dù là tuổi 20 bài Dù là khi tóc bạc » ? Qua hình ảnh thơ đó nhà thơ muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì? - HS lắng nghe. 2/ Thực hiện GV hướng dẫn tư vấn học sinh trả lời 3/ Báo cáo - Lắng nghe học sinh trả lời câu hỏi 4/ Đánh giá - HS độc lập suy nghĩ trả GV đánh giá, nhận xét và chốt kiến thức lời, kết luận Chốt và bình lại hình ảnh thơ 1/ Chuyển giao - HS đọc và tìm hình ảnh Yêu cầu HS hđ cá nhân: thơ, phân tích hình ảnh ? Từ cảm xúc của Thanh Hải gợi cho em liên thơ tưởng đến những ý thơ nào của tác giả Tố Hữu trong bài Một khúc ca xuân ? GV bình và chốt kiến thức tiết 104 II. Hướng dẫn H tìm hiểu văn bản ( tiếp) Tiết 105 4. Lời ngợi ca quê 4. Lời ngợi ca quê hương.( 7p) hương. 1/ Chuyển giao - HS nêu theo ý hiểu. III. Tổng kết ? Đọc diễn cảm khổ thơ cuối và cho biết hình ảnh - HS tìm và làm vào 1/ Nghệ thuật quê hương xứ Huế được tác giả nhắc lại qua cụm VBT câu 5/ 47. - Thể thơ 5 chữ nhẹ từ nào ? nhàng, tha thiết , âm ? Cảm xúc của nhà thơ ở đây là gì? hưởng dân ca - Khát vọng được hoà nhập vào cuộc đời của tác - HS liên hệ bản thân - Hình ảnh thơ tự nhiên giả với hình ảnh giầu ý ? Từ khát vọng của Thanh Hải, bản thân em có nghĩa biểu trưng những cảm xúc, suy nghĩ gì về lẽ sống, lí tưởng - Học sinh hđ cá nhân - Ngôn ngữ giản dị, sống của cá nhân và của mỗi con người ? điểm lại những giá trị trong sáng, giầu hình 2/ Thực hiện nghệ thuật, nội dung nảh, giầu cảm xúc,, GV hướng dẫn tư vấn học sinh trả lời điệp ngữ, ẩn dụ, điệp 3/ Báo cáo - học sinh đọc ghi nhớ .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  4. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - Lắng nghe học sinh trả lời câu hỏi từ, từ xưng hô, cấu tứ 4/ Đánh giá chặt chẽ... GV đánh giá, nhận xét và chốt kiến thức 2/ Nội dung III. Hướng dẫn HS tổng kết (5p) - HS hđ cá lựa chọn khổ Thể hiện rung cảm tinh ? Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ thích nhất, đọc diễn tế của nhà thơ trước vẻ thơ? cảm và nêu cảm xúc đẹp của mùa xuân ? Qua đó bài thơ đã thể hiện nội dung gì? thiên nhiên, đát nước, GV chốt lại nội dung và ghi bảng khát vọng được cống ? Đọc ghi nhớ trong SGK? hiến cuộc đời của mình cho đất nước C, D. Luyện tập, vận dụng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não - Thời gian : 30 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1/ Chuyển giao C, D. Luyện tập, 1. Trong bài thơ, em thích nhất khổ thơ nào? Vì - HS hđ cá nhân nêu cảm vận dụng sao? nhận của mình về khổ 2. Viết đoạn văn ngắn từ 8 đến 10 câu nêu cảm mình thích nhận của em về thiên nhiên mùa xuân trên quê hương em. - HS viết đoạn văn theo 2/ Thực hiện yêu cầu - GV gợi ý, hướng dẫn HS viết đoạn văn - Yêu cầu 1 HS lên bảng viết đoạn văn, HS dưới - Trình bày lớp làm vào vở 3/ Báo cáo - Nhận xét, bổ sung - Theo dõi lắng nghe HS trình bày cảm nhận, đoạn văn. 4/ Đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm bài làm của HS - Lắng nghe * GV cho học sinh nghe bài hát : Mùa xuân nho nhỏ Học sinh lắng nghe và nêu ? Nêu cảm nhận của em sau khi nghe bài hát? cảm xúc của bản thân E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não - Thời gian : 3 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao E. Tìm tòi, mở - Học thuộc bài thơ và ghi nhớ rộng - Tập phân tích khổ đầu - Học sinh thực hiện ở - Làm hoàn thành các bài tập. nhà và báo cáo ở tiết học - Chuẩn bị bài mới: Viếng lăng Bác sau Bước 2: Thực hiện: - GV hướng HS làm ở nhà Bước 3: Báo cáo: - GV lắng nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá: - Đánh giá nhận nhận phần chuẩn bị ở nhà của HS .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  5. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024
  6. Nguyễn Thị Hạnh THCS Nguyễn Chuyên Mỹ .................................................................................................................... Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Năm học 2023 - 2024