Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 21 - Tiết 102: Khởi ngữ - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

docx 4 trang Thùy Uyên 23/11/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 21 - Tiết 102: Khởi ngữ - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_21_tiet_102_khoi_ngu_nam_hoc.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 21 - Tiết 102: Khởi ngữ - Năm học 2022-2023 - Lưu Nha Chang

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 31/01 31/01 20/1/2023 Tiết 5 2 Lớp 9A 9D Tuần 21 - Tiết 102 KHỞI NGỮ I/ MỤC TIÊU: Qua tiết học, học sinh cần nắm được 1/ Kiến thức: - Nhận biết đặc điểm khởi ngữ. - Biết được công dụng của khởi ngữ. 2/ Năng lực: - Năng lực chung: năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: + Năng lực sử dụng ngôn ngữ 3/Phẩm chất: - Chăm học, có ý thức dùng khởi ngữ trong khi nói và viết. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Bảng phụ ghi ví dụ - Phương pháp: vấn đáp, giải thích, thuyết trình - Kĩ thuật: động não. 2. HS: Chuẩn bị bài ở nhà III. TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC A. Khởi động - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A. Khởi động GV nêu yêu cầu : Học sinh hứng thú, ?Em hãy nêu những thành phần ko tham gia - HS hđ cá nhân và trao tập trung bài để chuẩn tạo nòng cốt câu trong TV mà em biết ? đổi trong bàn trả lời câu bị cho bài mới Bước 2: Thực hiện: hỏi - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS - HS trình bày Bước 3: Báo cáo: - Nhận xét, bổ sung - GV lắng nghe HS trả lời Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét và chuyển - Lắng nghe GV giới thiệu: Tiếng Việt rất phong phú và đa dạng. Để tìm hiểu thêm về sự giàu đẹp của Tiếng Việt bài hôm nay chúng ta sẽ học một bộ phận của câu đó là khởi ngữ. B. Hình thành kiến thức - Phương pháp: vấn đáp, theo nhóm - Thời gian: 18 phút GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 1
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT I.1. GV hướng dẫn H tìm hiểu đặc điểm và I. Đặc điểm và công công dụng KN dụng của khởi ngữ. Bước 1/ Chuyển giao nhiệm vụ: -1 học sinh đọc ví dụ, 1. Xét ví dụ ? Đọc các ví dụ ? Xác định thành phần các học sinh khác theo CN, VN của câu ? dõi , ? Nêu vị trí, mối quan hệ giữa các từ in đậm với chủ ngữ hoặc vị ngữ trong các ví dụ? a) Ví dụ a.: Còn anh,.... GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu ví dụ theo nhóm, trong nhóm thảo luận theo bàn b) Ví dụ b: Giàu,... - Thời gian: 5 phút -Nhóm 1: từ in đậm đứng trước CN, quan H tìm hiểu ví dụ theo 3 c) Về các thể văn trong hệ trực tiếp vơí CN, nêu đối tượng được nhóm lĩnh vực văn nghệ.... nhắc đến trong câu - thời gian: 5 phút Nhóm 2: đứng trước CN, quan hệ gián Học sinh các nhóm tiếp với VN, nêu đặc điểm của đối tượng phân tích ví dụ, nhận Nhóm 3: đứng trước CN, có quan hệ gián xét, bổ sung -> Khởi ngữ tiếp với VN, nêu lên đề tài đựơc nói đến trong câu. Bước 2: Thực hiện: - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS Bước 3: Báo cáo: - Lắng nghe - GV lắng nghe HS trả lời Bước 4: Đánh giá: - GV nhận xét, chốt kt và chuyển ý ? Đứng trước các từ in đậm trong mỗi VD - Độc lập thêm các đó có thể thêm những quan hệ từ nào? quan hệ từ vào trước *GVKL: Vậy phần in đậm ở câu đó là các từ in đậm khởi ngữ. 2. Ghi nhớ I.2. Hướng dẫn học sinh rút ra ghi nhớ ? Từ ví dụ phân tích, thế nào là khởi ngữ( - Khởi ngữ: là thành đặc điểm, công dụng, cách nhận biết)? - Học sinh độc lập rút phần câu đứng trước GV chốt lại nội dung, ghi bảng ra những nhận xét về CN để nêu lên đề tài khởi ngữ và ghe giáo được nói đến trong câu ? Đọc ghi nhớ trong SGK ? viên chốt, ghi - Trước khởi ngữ có - 1 Học sinh đọc ghi thể thêm các quan hệ từ ? Đặt câu có dùng khởi ngữ? Hoặc tìm nhớ : về, đối với... trong các văn bản đã học một số câu có - HĐ cá nhân đưa ra khởi ngữ? các ví dụ có dùng khởi GV: Nhận xét, chấm điểm miệng ngữ C. Luyện tập. - Phương pháp : Vấn đáp, giải thích - Kĩ thuật : động não - Thời gian : 15 phút. GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 2
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC CẦN ĐẠT II. Hướng dẫn học sinh luyện tập C. Luyện tập Bước 1/ Chuyển giao nhiệm vụ: -1 học sinh đọc và nêu Bài 1/ 8 ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 1 ? (Tìm yêu cầu bài tập 1 - Khởi ngữ khởi ngữ ở các câu.) - Học sinh làm nhanh bài a) Điều này... ? Đọc và nêu yêu cầu của bài tập 2 tập theo hoạt động cá b) Đối với chúng Bước 2/ Thực hiện: nhân mình... - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS c) Một mình... Bước 3: Báo cáo: -Học sinh đọc và làm d) Làm khí tượng... - GV lắng nghe HS trả lời nhanh bài tập Bước 4/ Đánh giá: Bài 2/ 8 - GV nhận xét và chốt KT - Học sinh chữa bài cho Chuyển các từ in *GV nhận xét tổng hợp. học sinh tại bảng đậm thành khởi ngữ Hoạt động 4: Vận dụng - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 8 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KIẾN THỨC – KN CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: D. Vận dụng ? Viết đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu giới thiệu tác giả Phạm Tiến Duật ( 9B); Thanh Hải( 9C), trong đoạn văn em có dùng KN Bước 2: Thực hiện: - Độc lập viết đoạn văn - GV quan sát, tư vấn, gợi ý cho HS vào vở. Bước 3: Báo cáo: - 1 Học sinh viết tại - GV lắng nghe HS trả lời bảng Bước 4: Đánh giá: - Nhận xét và sửa chữa - GV nhận xét và chuyển ? Yêu cầu học sinh nhận xét và sửa chữa. E. Tìm tòi, mở rộng - Phương pháp: Nêu vấn đề - Thời gian: 2 phút HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY HOẠT ĐỘNG CỦA KIẾN THỨC – KN TRÒ CẦN ĐẠT Bước 1: Chuyển giao E. Tìm tòi, mở - Tìm đoạn văn, câu văn có dùng khởi ngữ trong rộng văn bản: Chiếc lược ngà - Học sinh thực hiện - Học thuộc ghi nhớ ở nhà và báo cáo ở - Làm hoàn thành các bài tập. tiết học sau - Chuẩn bị bài mới: Phép phân tích và tổng hợp + Đọc các ví dụ và trả lời các câu hỏi. Bước 2: Thực hiện: GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 3
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 9 Kì 2 Năm học: 2022 - 2023 - GV hướng HS làm ở nhà Bước 3: Báo cáo: - GV lắng nghe HS báo cáo ở tiết học sau Bước 4: Đánh giá: - Đánh giá nhận nhận phần chuẩn bị ở nhà của HS GV: Lưu Nha Chang - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ - An Lão 4